Ai giúp sức nguyên Trưởng BQL rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ 'thâu tóm' 85 ha đất?

18/11/2019 10:30
18-11-2019 10:30:04+07:00

Ai giúp sức nguyên Trưởng BQL rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ 'thâu tóm' 85 ha đất?

Hơn 85 ha đất được cấp cho vợ chồng nguyên Trưởng BQL rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ (Gia Lai) có dấu hiệu trái luật, còn UBND TP.Pleiku lại không cung cấp được hồ sơ vì 'thất lạc'.

Ai giúp sức nguyên Trưởng BQL rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ 'thâu tóm' 85 ha đất?
Đất của BQL Bắc Biển Hồ bị chiếm dụng xây trang trại, làm vườn... Ảnh: Đình Văn

85 ha đất có dấu hiệu được cấp sai phép

Ngày 18.11, nguồn tin của PV Thanh Niên cho biết các cơ quan chức năng của tỉnh Gia Lai đang xúc tiến họp bàn để làm sáng tỏ nguồn gốc hơn 85 ha đất mà ông Tưởng Tín, nguyên Trưởng ban Quản lý rừng phòng hộ (BQL) Bắc Biển Hồ và vợ là bà Nguyễn Thị Liễu có được.

Ông Tưởng Tín vào ngày 14.11 đã bị TAND tỉnh Gia Lai tuyên phạt 1 năm tù giam trong một vụ án tập thể cùng 11 cán bộ của BQL Bắc Biển Hồ, UBND xã Diên Phú, Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Pleiku, Phòng Tài nguyên - Môi trường TP.Pleiku… khi "chia nhau" gần 180 tháng tù giam.

Nguyên nhân từ năm 2010 - 2015, BQL Bắc Biển Hồ để xảy ra các sai phạm tài chính, gây thiệt hại ngân sách gần 1,5 tỉ đồng; làm mất gần 64.000 m2 đất rừng, trong đó, hơn 47.000 m2 đất lâm nghiệp đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Giấy CNQSDĐ) trái luật cho cán bộ BQL.

Nhiều cán bộ của BLQ Bắc Biển Hồ hầu tòa vì làm thất thoát đất lâm nghiệp. Ảnh: Đình Văn

Cá nhân vợ chồng ông Tưởng Tín có 85 ha đất có dấu hiệu được hợp thức hóa từ đất lâm nghiệp BQL. Trong các cuộc họp của tỉnh Gia Lai đã đưa vấn đề này lên bàn luận, yêu cầu làm rõ.

Năm 1994, ông Tín được UBND TP.Pleiku cấp Giấy CNQSDĐ với diện tích 400.000 m2 (40 ha) đất vườn. Vợ ông Tín là bà Liễu cũng được UBND TP.Pleiku cấp Giấy CNQSDĐ cho 457.000 m2 (trên 45 ha). Cả 2 người đều được cấp giấy chứng nhân vào cùng ngày 4.8.1994; thời hạn sử dụng là 50 năm.

Thất lạc hồ sơ của 85 ha đất

Sau khi có trong tay 85 ha đất, năm 2004, trong cơn sốt đất, ông Tưởng Tín đã chia lô, tách thửa, sang nhượng cho nhiều người khác như sang nhượng cho ông Trần Minh Vương và bà Lâm Thị Lánh 9.700 m2 ; ông Lê Thanh Hòa 10.000 m2 ; ông Dương Hoàn Kỳ 17.000 m2 ; ông Diệp Năng Thâm 39.000 m2 . Bà Liễu cũng linh động sang nhượng cho nhiều người khác với diện tích 66.000 m2. Giấy chứng nhận sang nhượng do Phó chủ tịch TP.Pleiku Hồ Văn Qua ký.

Năm 2016, khi đoàn kiểm tra của tỉnh Gia Lai xuống kiểm tra thì chủ tịch UBND TP.Pleiku lúc đó là ông Trần Xuân Quang và ông Ngô Xuân Hiền (nguyên phó Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường TP.Pleiku, bị kết án 6 tháng cải tạo không giam giữ, trong vụ án chung với ông Tưởng Tín) cho biết toàn bộ hồ sơ cấp Giấy CNQSDĐ cho ông Tưởng Tín và bà Liễu đã bị thất lạc. UBND TP.Pleiku không có hồ sơ để cung cấp cho đoàn kiểm tra của tỉnh.

Khi nguyên Trưởng BQL Bắc Biển Hồ, Tưởng Tín bị xét xử trong một vụ án tập thể (ngày 14.11.2019) thì 85 ha đất đất tại khu vực giáp ranh nghĩa trang TP. Pleiku của cá nhân vợ chồng ông này được nhiều cán bộ hưu trí và người dân TP.Pleiku yêu cầu làm rõ.

Theo quan sát của PV Thanh Niên, hiện nay hàng chục ngôi nhà kiên cố, biệt thự... đã mọc lên trên diện tích đất này.

UBND TP.Pleiku làm xáo trộn diện tích đất BQL Bắc Biển Hồ

Năm 2002, UBND TP.Pleiku trình các cấp có thẩm quyền đề nghị thu hồi, chuyển đổi mục đích hơn 139 ha đất lâm nghiệp của BQL rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ thành đất phi nông nghiệp để quy hoạch Nghĩa trang TP.Pleiku.

Năm 2003, Sở NN-PTNT Gia Lai có văn bản số 15/CV-NN nêu rõ, diện tích đất thu hồi để quy hoạch nghĩa trang là không đúng số liệu đo đạc vì trong 139 ha thì BQL Bắc Biển Hồ chỉ có 112 ha, còn lại hơn 6 ha là đất giao thông và 21,5 ha là cây Bạch đàn của dân. Tuy nhiên TP.Pleiku vẫn làm tờ trình số 768/TT-UBND (ngày 17.10.2005) gửi UBND tỉnh Gia Lai đề nghị chuyển đổi tất cả 139 ha.

Việc làm này đã làm xáo trộn diện tích đất của BQL Bắc Biển Hồ, gây khó khăn trong việc xác định diện tích tổng thể.

Nam Phong

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất phạt 'ông lớn' xây dựng vì chậm khởi công dự án nhà ở xã hội

Thanh tra đề xuất Sở Xây dựng tham mưu cho UBND TP Hà Nội xử phạt hành chính Tổng công ty Udic 140 triệu đồng vì chậm khởi công nhà ở xã hội.

InterContinental Hanoi Westlake nằm trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam

Khách sạn InterContinental Hanoi Westlake được tạp chí du lịch châu Á - Thái Bình Dương DestinAsia vinh danh trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam (Top...

'Ôm hận' siêu dự án Usilk City, khách phải làm điều 'vô tiền khoáng hậu'

Việc hồi sinh dự án bất động sản đã “đắp chiếu” trong nhiều năm trở nên rất gian nan, trong đó có những khó khăn đến từ chính chủ đầu tư cũ của dự án.

Le Grand Jardin hướng tới xây dựng cộng đồng cư dân văn minh

Các chủ nhân căn hộ tại tổ hợp căn hộ cao cấp Le Grand Jardin (Sài Đồng, Long Biên) đều đánh giá cao không gian xanh rộng lớn, căn hộ đa tiện ích và phong cách sống...

Những dự án đuối sức của ông chủ Cocobay Đà Nẵng

Ngay sau khi công bố khởi động lại dự án tai tiếng Cocobay Đà Nẵng, Công ty Thành Đô của ông Nguyễn Đức Thành lại dính lùm xùm. 'Sức khỏe' của các doanh nghiệp liên...

Bí quyết hút vốn FDI của bất động sản công nghiệp xanh

“Các khu công nghiệp phát triển theo hướng xanh và bền vững, thân thiện với môi trường ngày càng có sức hút trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài”. Đây là nhận định...

Tái khởi công dự án bến cảng 14.000 tỷ đồng sau 4 năm 'đắp chiếu'

Sau 4 năm khởi công rồi 'đắp chiếu', dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (tỉnh Quảng Trị) được đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng vừa được tái khởi động, thi công trở lại.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các Bộ liên quan khẩn trương triển khai các công việc cần thiết để kịp thời lựa chọn nhà đầu tư...

DOJI và Coteccons "đấu" dự án gần 4.8 ngàn tỷ đồng tại Huế

Liên danh Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI và liên danh Coteccons là 2 nhà đầu tư đăng ký thực hiện và đạt yêu cầu đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm đối với dự án...

Lý do hai lần đấu giá khách sạn đắc địa nhất Đà Lạt không thành

Trong hai lần tổ chức bán đấu giá cho thuê khách sạn hơn 6.000m2, tọa lạc ngay tại chợ Đà Lạt, chỉ duy nhất một doanh nghiệp tham gia. UBND TP. Đà Lạt đề xuất tiếp...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98