VinFast nhắm tới hãng xe Australia

26/02/2020 13:43
26-02-2020 13:43:24+07:00

VinFast nhắm tới hãng xe Australia

Hãng xe Việt có thể sẽ mua lại Holden, thương hiệu thuộc General Motors, và đặt trung tâm công nghệ tại thành phố Melbourne.

* Techcombank chuyển nhượng hơn 2,800 tỷ đồng trái phiếu VinFast cho TCBS

* Vinfast bán được 17,000 ô tô trong năm 2019

Trước đó, VinFast đã thể hiện phần nào sự quan tâm tới việc mua lại các trung tâm công nghệ và thiết kế của General Motors (GM) - gồm cả trung tâm thử nghiệm Lang Lang ở bang Victoria - là những nơi sẽ đóng cửa theo thương hiệu Holden.

Một số kỹ sư của Holden hiện trở thành nhân sự của VinFast. Hãng xe đến từ Việt Nam đã có kế hoạch ra mắt thị trường Australia.

Nhà máy Holden ở Adelaide. Ảnh: Malcolm Flynn/CarsGuide

Jim DeLuca, đại diện VinFast trả lời phỏng vấn trang Carsales.com.au: "Chúng tôi đang làm việc với các đối tác về sự hợp lý và phong cách xe. Chúng tôi quan tâm tới bất cứ sự hòa nhập nào giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và mang lại lợi nhuận".

Trang Motoring (Australia) nhận xét, rằng VinFast từng có màn ra mắt rầm rộ với sự có mặt của ngôi sao David Beckham bên cạnh một mẫu SUV và một sedan tại triển lãm ôtô Paris 2018. Nhưng hãng khá lặng lẽ khi chuyển tới cảng Melbourne vào tháng 12/2019, thành lập trung tâm công nghệ VinFast Australia.

Trả lời PV, đại diện VinFast cho biết trung tâm đã đi vào hoạt động. DeLuca khẳng định mục tiêu ban đầu là sử dụng "một vài trăm" kỹ sư tại trung tâm mới, nơi chỉ cách trụ sở Holden ở phố Salmon vài bước chân. 

"Australia là một thị trường ôtô đã phát triển, nơi có sẵn các hãng cung ứng cũng như trình độ chuyên môn mà VinFast muốn gia nhập. Trung tâm công nghệ VinFast Australia chịu trách nhiệm phát triển sản phẩm cho một số mẫu xe tương lai của chúng tôi", DeLuca trả lời những câu hỏi nhận được.

Về doanh số của VinFast ở Australia, vị đại diện hãng xe Việt cho biết: "Hãy chờ xem! Tầm nhìn của chúng tôi là trở thành một thương hiệu và hãng xe toàn cầu".

Hiện VinFast đã thuê một số quản lý chuyên ngành ôtô người Australia, trong đó có Shaun Calvert, phó chủ tịch toàn cầu về sản xuất và công nghệ từng làm việc ở Holden và GM từ 2001 đến 2017.

DeLuca nói thêm: "Chúng tôi có nhiều đồng nghiệp người Australia tại nhà máy ở Việt Nam, những người đã tham gia ngay khi bắt đầu dự án này. Họ là một phần quan trọng của gia đình chúng tôi và đóng góp vào thành công của công ty".

Trong số những kỹ sư tại trung tâm VinFast ở Australia, có Kevin Yardley, 25 tuổi, nhân viên kỳ cựu của Holden và GM, hay Joe Sawyer, 23 tuổi, cũng là một nhân viên lâu năm của Holden, quản lý về khung gầm và hệ thống lái. Có tới 800 người hiện làm việc tại Holden, gồm hàng trăm kỹ sư và chuyên viên thiết kế. 

Holden, một hãng xe Australia thuộc sở hữu của GM, từng sản xuất nội địa trước khi chuyển sang nhập khẩu và bán dưới thương hiệu Holden. Sản phẩm về cơ bản là của các thương hiệu khác gồm GM, Chevrolet, Isuzu, Nissan, Opel, Suzuki, Toyota và Vauxhall nhưng được đổi sang logo Holden. 

Từ 2010, Holden thua lỗ do đồng đôla Australia tăng giá, đồng thời sự hỗ trợ từ chính phủ cũng giảm bớt. Các yếu tố tác động dẫn tới bản thông báo vào ngày 11/12/2013, rằng Holden có thể dừng sản xuất xe và động cơ vào cuối 2017.

Tháng 10/2017, nhà máy còn lại cuối cùng, ở Elizabeth, nơi sản xuất mẫu Holden Commodore, đóng cửa. Ngày 17/2/2020, GM thông báo sẽ khai tử thương hiệu Holden trong 2021.

Minh Thủy

Vnexpress





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

VinFast chính thức mở bán SUV điện VF e34 tại Indonesia 

Ngày 28/03/2024, VinFast Auto chính thức mở bán VF e34, mẫu SUV điện phân khúc C phiên bản tay lái nghịch. Đây là sản phẩm đầu tiên được VinFast mở bán tại thị...

VinFast giới thiệu dải xe điện hoàn chỉnh tại BIMS 2024 

Ngày 26/03/2024, trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024, VinFast Auto giới thiệu các giải pháp di chuyển xanh đa dạng, phong phú tới thị trường...

VinFast ký thỏa thuận phân phối xe điện tại Micronesia 

Ngày 20/3/2024, VinFast Auto chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Guam AutoSpot về việc phân phối xe điện VinFast tại thị trường vùng Micronesia, Tây...

Giá cước dịch vụ dữ liệu di động của Việt Nam đang ở mức rất thấp

Trả lời kiến nghị của cử tri Bình Thuận, Bộ TT&TT cho biết, theo thống kê của tổ chức quốc tế, giá cước dịch vụ dữ liệu di động của Việt Nam đang ở mức rất thấp so...

Chính phủ Mỹ chi hơn 2 tỷ USD thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện

Dự án khai thác lithium, do Lithium Americas thực hiện, sẽ sử dụng khoản tín dụng được cấp để xây dựng một nhà máy tinh luyện tại mỏ Thacker Pass ở bang Nevada, nơi...

VinFast chính thức ra mắt thị trường Thái Lan 

Ngày 15/03/2024, VinFast Auto (Nasdaq: VFS) công bố sẽ tham dự Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok lần thứ 45 (BIMS 2024) và chính thức ra mắt thương hiệu tại Thái Lan...

Ngăn SIM rác: Quy định trách nhiệm với người sở hữu 3 SIM trở lên

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu "xử lý triệt để vấn đề SIM rác. Chủ tịch, Tổng Giám đốc các công ty, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu trách nhiệm cá nhân...

VinFast ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng mua xe máy điện trong tháng 3

Ngày 15/03/2024, nhằm hưởng ứng chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam lần 2”, VinFast công bố triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho tất cả khách hàng...

Nỗi lo AI trở thành vũ khí hủy diệt loài người

Báo cáo mới, do chính phủ Mỹ ủy quyền đối tác thực hiện, cảnh báo AI có thể gây "mối đe dọa với loài người ở cấp độ tuyệt chủng", cần có ngưỡng kiểm soát.

Tỷ phú công nghệ tranh cãi AI mở - AI đóng

Elon Musk, Marc Andreessen và một số tỷ phú công nghệ khác đang chia thành hai phe, một bên ủng hộ AI nguồn mở, nhưng số khác nghĩ ngược lại.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98