Giá bất động sản khó giảm sâu

20/04/2020 08:57
20-04-2020 08:57:39+07:00

Giá bất động sản khó giảm sâu

Nhiều người kỳ vọng, ảnh hưởng của dịch Covid-19 sẽ khiến giá bất động sản giảm sâu. Tuy nhiên do nguồn cung khan hiếm, điều này đã chưa xảy ra.

* Giao dịch giảm nhưng giá nhà chưa giảm

* Giá đất Đà Nẵng cao nhất gần 100 triệu đồng/m2

Giá bất động sản khó giảm sâu
Thị trường bất động sản khó khăn nhưng vẫn chưa có dấu hiệu giảm giá. Ảnh: Đình Sơn

Thế nhưng, việc chủ đầu tư tăng các chính sách kích cầu mùa thấp điểm, các ngân hàng cũng đang triển khai các gói hỗ trợ người vay mua nhà... cũng mang đến cơ hội an cư hay đầu tư trên thị trường.

Nguồn cung khan hiếm, giá khó giảm thêm

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc bộ phận nghiên cứu thị trường Công ty DKRA Vietnam, cho hay phân khúc đất nền quý 1/2020 chỉ có 3 dự án mới ra mắt thị trường, cung cấp khoảng 175 nền, giảm đến 74% so quý trước (khoảng 677 nền) và giảm 32% so với cùng kỳ năm 2019.

Phân khúc căn hộ, trong quý 1 toàn thị trường có 7 dự án được mở bán, cung ứng khoảng 1.547 căn hộ, giảm 70% so với quý trước và giảm 47% so với cùng kỳ 2019. Ở phân khúc nhà phố và biệt thự cũng chỉ có 8 dự án được mở bán, cung ứng khoảng 718 căn, chỉ giảm 9% so với quý trước nhưng tăng đến 132% so với nguồn cung cùng kỳ 2019.

Đây là quý có nguồn cung thấp nhất kể từ năm 2015 đến nay. Báo cáo mới nhất của Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP.HCM cho biết, cả TP quý 1 chỉ có 10 dự án được phê duyệt bán nhà ở hình thành trong tương lai với 2.800 căn, bao gồm 2.700 căn hộ chung cư và 80 nhà thấp tầng, giảm 22% so với cùng kỳ 2019 và giảm gần 70% so với quý trước.

Nguồn cung khan hiếm là nguyên nhân khiến giá BĐS nói chung không giảm như kỳ vọng của rất nhiều người dù dịch Covid-19 bùng phát khiến mọi hoạt động bán hàng, quảng cáo, truyền thông của nhiều doanh nghiệp (DN) BĐS đều tạm dừng.

“Kể từ cuối năm 2018 - 2019, dù thị trường có suy giảm so với trước đó, nhưng thực tế mức giá không hề giảm mà còn tăng lên một mặt bằng mới do áp lực từ nguồn cung bị giới hạn. Bước sang quý 1/2020, do tình hình dịch bệnh, chưa có nhiều dự án mở bán để ghi nhận giao dịch nên mức giá chủ yếu vẫn duy trì như ở quý 4/2019, chưa thể xác định là giảm nên chúng tôi không thể nhận định giá đã xuống đáy hay chưa”, ông Hoàng thừa nhận.

Dù không giảm giá do khan hiếm nguồn cung, tuy nhiên ngay từ sau Tết Nguyên đán, nhiều chủ đầu tư cũng đưa ra các chính sách kích cầu mùa thấp điểm. Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoRea), đã có những tập đoàn và DN BĐS đưa ra nhiều biện pháp hỗ trợ cho khách hàng, như hoãn thông báo thu tiền mua nhà theo hợp đồng, tặng voucher, tăng chiết khấu khi bán nhà hoặc thanh toán tiền mua nhà, giảm giá thuê, hoãn thu tiền thuê hoặc miễn tiền thuê mặt bằng trong một thời gian… Cũng có các DN hỗ trợ lãi vay ngân hàng cho khách hàng đến khi bàn giao nhà.

Đó là cơ hội cho những người muốn tìm một chỗ an cư bởi theo dự báo, nguồn cung sẽ vẫn tiếp tục khan hiếm đến hết quý 1/2021.

Cơ hội cho người có tiền

Anh N.S (H.Nhà Bè, TP.HCM) mới đặt cọc mua căn shophouse tại dự án ở Thủ Đức, cho biết ngoài vị trí đắc địa, điều khiến anh quyết định xuống tiền là chính sách thanh toán hấp dẫn của chủ đầu tư. Theo đó, khách hàng ký hợp đồng chỉ phải trả 25% tổng giá trị căn nhà, số tiền còn lại sẽ thanh toán khi bàn giao 2 năm sau đó. "2 năm là khoảng thời gian đủ dài để thu xếp tiền nong, cũng đủ dài để giá BĐS tăng thêm, tội gì không mua", anh S. nói.

Anh N.T.V (Q.2) cho biết vợ chồng anh đang có khoản tiết kiệm khoảng 5 tỉ đồng, muốn nhân dịp này mua BĐS làm của để dành ở khu vực quận 9, 2 hoặc Thủ Đức. "Gia đình cũng chấp nhận có thể vay thêm nếu chọn được cái nào phù hợp. Lãi suất đang giảm, giá nhà đất cũng hợp lý hơn chứ đợi qua dịch cứ vài cơn sốt ảo cũng khiến giá bị đẩy lên, muốn mua cũng không được", anh V. nói. Đây cũng là tâm lý của nhiều người.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng giám đốc Công ty Đại Phúc Land, cho biết một khảo sát của công ty bà gần đây cho thấy các nhà đầu tư vẫn lựa chọn BĐS là kênh trú ẩn an toàn đảm bảo duy trì giá trị của đồng tiền khi thị trường có biến động. Tuy nhiên trong giai đoạn hiện nay cơ hội đầu tư ngắn hạn không còn do tính thanh khoản giảm, dòng tiền đang lưu thông chậm.

"Đầu tư ngắn hạn thường chỉ mang yếu tố thời điểm khi thị trường sôi động hay có các yếu tố kích hoạt bất ngờ như công bố quy hoạch mới, mở đường hay khởi động các dự án trọng điểm... Khi thị trường trầm lắng sẽ sàng lọc mạnh nhà đầu tư. Nhà đầu tư ngắn hạn thường vốn yếu, tỷ lệ sử dụng đòn bẩy tài chính cao sẽ sớm rời thị trường. Còn lại các nhà đầu tư dài hạn, có nguồn lực tốt họ sẽ lựa chọn các sản phẩm tốt và chờ đợi đến khi thị trường khởi sắc trở lại", bà Hương nhận định.

Tại nhiều dự án có chủ đầu tư uy tín, có khá nhiều nhà đầu tư dạng này. Họ mua vào và chờ đợi khi khu đô thị phát triển từng bước hoàn thiện các hạng mục đầu tư hạ tầng, tiện ích khi đó giá trị sẽ tăng cao.

Theo các chuyên gia BĐS, nhà đầu tư cũng hướng đến BĐS có khả năng khai thác dòng tiền cho thuê tốt. Còn với nhu cầu ở, khách hàng sẽ ít cân nhắc về thời điểm hơn mà tập trung vào chất lượng sản phẩm, giá cả, pháp lý và đặc biệt là yếu tố quy hoạch, không gian sống cùng với cam kết triển khai xây dựng và phát triển dự án của các chủ đầu tư. Xu hướng của người mua vẫn hướng đến các sản phẩm được đầu tư bài bản và mang lại giá trị bền vững, đầu tư dài hạn thay vì lướt sóng.

“Dịch bệnh chỉ là ngắn hạn rồi cũng sẽ kiểm soát và vượt qua. Các mục tiêu phát triển trong dài hạn vẫn phải tiếp tục triển khai. BĐS là sân chơi lớn và dài hạn, không chỉ chủ đầu tư mà cả nhà đầu tư cũng cần nhìn xa, trông rộng và lựa chọn chiến lược phù hợp để đảm bảo hiệu quả và giá trị gia tăng bền vững trong dài hạn”, bà Hương cảnh báo.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM, cho biết: "Hiện nhiều doanh nghiệp đã có những chính sách kích cầu, hút dòng vốn như thanh toán trong lúc này sẽ được chiết khấu 5%, hỗ trợ vay ngân hàng... Trong lúc các kênh đầu tư khó khăn thì đây vẫn là cơ hội cho khách hàng có nhu cầu thật, nhà đầu tư trường vốn".

Đình Sơn

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cửa sáng mua nhà ở xã hội: Sẽ hết cảnh nghìn người xếp hàng chen chúc

Nghị định về phát triển nhà ở xã hội sẽ được trình xin ý kiến thành viên Chính phủ đầu tháng 5 tới đây, trong đó có nhiều nội dung mới, rút gọn điều kiện. Đáng chú...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra, rà soát việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo rà soát việc chung cư tăng giá bất thường và có báo cáo gửi về Bộ trước ngày 20/4/2024.

Bất động sản nông nghiệp sẽ nhộn nhịp hơn nhờ Luật Đất đai mới

Theo chuyên gia, Luật Đất đai 2024 được áp dụng sắp tới sẽ tháo gỡ rất lớn cho doanh nghiệp về vấn đề đất đai, đồng thời sẽ làm bất động sản nông nghiệp trở nên...

Truy tìm nữ đại gia lừa bán dự án ma, vừa trốn khỏi viện tâm thần

Nữ đại gia Trần Thị Mỹ Hiền từng bị cáo buộc lừa đảo hàng trăm tỷ đồng thông qua bán dự án ma, đã vừa bỏ trốn khỏi viện tâm thần.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương xây dựng các điều kiện để Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7/2024

Sáng 16/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với Bộ TN&MT và một số bộ, ngành liên quan về tiến độ xây dựng các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật...

Tỷ lệ hấp thụ bất động sản quý 1/2024 gấp gần 3 lần cùng kỳ

Nguồn cung bất động sản trong quý 1/2024 có khoảng 30,511 sản phẩm được tung ra thị trường. Tỷ lệ hấp thụ đạt 21%, gấp gần 3 lần so với cùng kỳ.

Luật Đất đai 2024: Kiều bào ở Anh kỳ vọng thị trường bất động sản ổn định hơn

Đại diện Hội người Việt Nam tại Anh cho rằng Luật Đất đai 2024 sẽ giúp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư, chủ sở hữu là Việt kiều, giúp thị trường bất...

Dư nợ tín dụng bất động sản gần 2,9 triệu tỷ đồng

Theo Ngân hàng Nhà nước, dư nợ tín dụng bất động sản đến cuối năm 2023 khoảng 2,88 triệu tỷ đồng, trong đó vay kinh doanh bất động sản khoảng 1,09 triệu tỷ đồng...

Đồng Nai chuẩn bị đấu giá hơn 46 ngàn m2 đất thuộc cụm công nghiệp Gốm sứ Tân Hạnh, giá khởi điểm 1.56 triệu đồng/m2

Ngày 10/04, UBND tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định về phương án đấu giá quyền sử dụng đất đối với 2 thửa đất số 167 tờ bản đồ số 25 và số 66 tờ bản đồ số 41, cùng...

Kỳ vọng sẽ có làn sóng đầu tư từ kiều bào vào thị trường bất động sản Việt Nam

Dư luận trong và ngoài nước kỳ vọng sẽ có làn sóng đầu tư từ kiều bào vào thị trường bất động sản trong nước, góp phần phát triển thị trường minh bạch và ổn định...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98