Nhà đầu tư ngoại cảnh giác với thị trường nợ 3.400 tỷ USD của Trung Quốc

03/06/2020 11:47
03-06-2020 11:47:58+07:00

Nhà đầu tư ngoại cảnh giác với thị trường nợ 3.400 tỷ USD của Trung Quốc

Theo Bloomberg, các quan chức Trung Quốc đang nỗ lực thu hút nhà đầu tư ngoại vào thị trường trái phiếu chính quyền địa phương gần 3.400 tỷ USD của nước này.

* Canh bạc 2.000 tỷ USD để kích thích kinh tế Trung Quốc

* Trung Quốc nợ ai, ai là chủ nợ?

Các quỹ ngoại hiện nắm giữ 8,6% trái phiếu chính phủ Trung Quốc, cao hơn nhiều lần vài năm trước đây và không thấp hơn đáng kể so với cổ phần nước ngoài tại Nhật Bản (13%).

Tuy nhiên, tỷ lệ sở hữu nước ngoài trong thị trường trái phiếu các chính quyền địa phương chỉ vỏn vẹn 0,01%. Giới chức trách Trung Quốc hy vọng sự thay đổi về lãi suất có thể giúp mở rộng thị trường này. Theo Bloomberg, trái phiếu được phát hành trong năm nay sẽ tăng lên 4.730 tỷ NDT (666 tỷ USD) nhằm thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế.

"Thị trường trái phiếu chính quyền địa phương Trung Quốc đang mở rộng nhanh chóng, các nhà quản lý cần thu hút đa dạng nhà đầu tư hơn, bao gồm nhà đầu tư ngoại", bà Zhou Guannan, chuyên gia phân tích tại Huachuang Securities, bình luận.

"Điều này sẽ giúp giảm áp lực lên các ngân hàng, vốn là những người mua chính, nhưng hiện đối mặt với gánh nặng nợ xấu và yêu cầu duy trì tín dụng cho doanh nghiệp", bà nói thêm.

Dư nợ trái phiếu chính quyền địa phương của Trung Quốc tăng 20 lần trong vòng 6 năm. Ảnh: Bloomberg.

Vấn đề là tính thanh khoản của trái phiếu chính quyền địa phương không cao bởi các ngân hàng là người mua chính. Do đó, nhà đầu tư nước ngoài sẽ tốn kém hơn khi thoát vị thế mua hoặc bán. Thêm vào đó, lợi tức của các trái phiếu này thường không bao gồm khoản trả thêm từ ngân hàng chính sách.

Những bất lợi này khiến nhà đầu tư ngoại nắm giữ một phần rất nhỏ trong thị trường nợ địa phương trị giá 21.000 tỷ NDT (2.950 tỷ USD) hồi cuối năm 2019. Trong 5 tháng đầu năm nay, tổng giao dịch trên thị trường trái phiếu chính quyền địa phương chỉ 5,3 tỷ NDT (745 triệu USD). Tổng dư nợ giảm 30%.

"Chúng tôi không mua các trái phiếu chính quyền địa phương. Chênh lệch giữa trái phiếu chính phủ và trái phiếu chính quyền địa phương quá hẹp và thanh khoản không tốt", Edmund Goh, Giám đốc đầu tư tại Aberdeen Standard Investments, bình luận.

Các quan chức Trung Quốc đã nhận thức được vấn đề và quyết tâm thu hút nhà đầu tư ngoại. "Chúng tôi sẽ nỗ lực nhằm cải thiện tính thanh khoản của trái phiếu chính quyền địa phương trên thị trường thứ cấp", bà Xu Junghua, một quan chức của Bộ Tài chính Trung Quốc, khẳng định.

"Các nhà chức trách sẽ liên tục thúc đẩy việc mở rộng thị trường nợ địa phương. Mục tiêu của họ là đảm bảo việc phát hành trái phiếu trơn tru trong năm nay", bà nói thêm.

"Tôi có thể cân nhắc mua trái phiếu chính quyền địa phương nếu chúng có mức chênh lệch 30 điểm cơ bản so với các trái phiếu của ngân hàng chính sách", ông Goh nói.

Thảo Linh

ZING





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...

Đợt tăng vốn lớn nhất cho Ngân hàng Thế giới kể từ năm 2022

Phần lớn khoản cam kết tài trợ mới nhất, khoảng 9 tỷ USD, là của Mỹ dành cho Nền tảng bảo lãnh danh mục đầu tư mới, giúp hỗ trợ các khoản vay tư nhân và đầu tư vốn...

Doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường tích trữ đô la

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng cường tích trữ đô la Mỹ khi họ dự đoán đồng nhân dân tệ (NDT) sẽ mất giá hơn nữa. Thực trạng này càng làm trầm trọng thêm đà...

Bê bối tài chính Wirecard: Kiểm toán EY rất cẩu thả

Theo các nguồn thạo tin liên quan tới cuộc điều tra, cơ quan giám sát kiểm toán Đức (Apas) nhận định hoạt động kiểm toán của EY đối với công ty thanh toán Wirecard...

Nội tệ mất giá, Hàn Quốc phát cảnh báo hiếm thấy

Chính phủ Hàn Quốc đưa ra cảnh báo hiếm hoi đối với những người tham gia thị trường ngoại hối sau khi đồng won nhanh chóng chạm mốc 1,400 won đổi 1 USD lần đầu tiên...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98