Công an TP.HCM điều tra vụ 'xẻ thịt' đất công viên Dự án KDC Tân Hải Minh

20/08/2020 11:02
20-08-2020 11:02:00+07:00

Công an TP.HCM điều tra vụ 'xẻ thịt' đất công viên Dự án KDC Tân Hải Minh

Ngoài làm giả bản đồ quy hoạch để hợp thức hoá việc di dời trụ sở Ban điều hành khu phố 1 vào công viên, chủ Dự án KDC Tân Hải Minh còn “quên” trả Nhà nước hơn 600m2 đất tái định cư hoán đổi tại dự án.

* Thanh tra TP.HCM vào cuộc vụ chủ dự án làm giả bản đồ quy hoạch

Công an và thanh tra cùng vào cuộc

Liên quan đến dấu hiệu vi phạm các quy định sử dụng đất đai tại Dự án Khu dân cư Tân Hải Minh (phường Linh Tây, quận Thủ Đức) của Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Xây dựng – Khách sạn Tân Hải Minh (Công ty Tân Hải Minh), Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường TP cung cấp hồ sơ.

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho biết đang thụ lý hồ sơ tố giác tội phạm của công dân đối với ông Phạm Tấn Hải, giám đốc và là người đại diện pháp luật Công ty Tân Hải Minh, về hành vi vi phạm các quy định sử dụng đất đai tại dự án.

Để phục vụ công tác điều tra, Công an TP.HCM yêu cầu Sở TN&MT cung cấp hồ sơ pháp lý Dự án KDC Tân Hải Minh, cho biết rõ từ khi thực hiện đến nay chủ đầu tư có điều chỉnh quy hoạch dự án hay không? Có bị xử lý những vi phạm liên quan đến dự án hay không? Trường hợp có, yêu cầu cung cấp thông tin, tài liệu kèm theo. 

Một góc dự án KDC Tân Hải Minh.

Trước đó, ngày 11/6 Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã có văn bản chỉ đạo Thanh tra TP chủ trì, phối hợp cùng Sở TN&MT, Sở Xây dựng và UBND quận Thủ Đức kiểm tra, xác minh quá trình triển khai Dự án KDC Tân Hải Minh cho đến nay; làm rõ các sai phạm nếu có, đề xuất UBND TP giải quyết.

Chỉ đạo nói trên của UBND TP.HCM xuất phát từ đơn tố cáo của một số hộ dân tại dự án này. Các hộ dân tố cáo hành vi sai trái của Công ty Tân Hải Minh và cụ thể là cá nhân ông Phạm Tấn Hải.

Mới đây, ngày 4/8, Thanh tra TP.HCM đã có quyết định thành lập tổ công tác liên ngành nghiên cứu nội dung tố cáo của công dân; kiểm tra, xác minh quá trình triển khai Dự án KDC Tân Hải Minh cho đến nay; làm rõ các sai phạm, trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra hành vi sai phạm tại dự án nếu có.

Quận xin hợp thức hóa sai phạm của doanh nghiệp?

Những dấu hiệu sai phạm tại Dự án KDC Tân Hải Minh đã được VietNamNet phản ánh trong loạt bài gần đây sau khi một số hộ dân có đơn tố cáo Công ty Tân Hải Minh và cụ thể là ông Phạm Tấn Hải.

Nội dung tố cáo là: Chủ đầu tư chây ỳ làm thủ tục cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà dù đã chuyển nhượng đất hơn chục năm nay; làm giả bản đồ quy hoạch để chiếm đất công viên làm trụ sở Ban điều hành khu phố 1; để xảy ra xây dựng sai quy hoạch tràn lan…

Vấn đề khiến người bức xúc là việc chủ đầu tư làm giả bản đồ quy hoạch để dời trụ sở Ban điều hành khu phố 1, phường Linh Tây vào công viên dự án, lấy đất trụ sở này phân lô bán nền. Và việc chủ đầu tư Tân Hải Minh ‘bỏ quên’ không trả hơn 700m2 đất tái định cư cho Nhà nước sau khi nhận hoán đổi từ 4.432m2 đất làm đường thuộc dự án.

Liên quan việc rà soát, kiểm tra dự án Tân Hải Minh của UBND quận Thủ Đức sau khi có nhiều phản ánh, tố cáo của người dân. Mới đây ông Nguyễn Văn Dũng – Phó chủ tịch UBND quận ký văn bản gửi Sở TN&MT, UBND TP.HCM công bố một phát hiện, diện tích đất mà Công ty Tân Hải Minh đang sử dụng vượt…quy hoạch cả nghìn mét vuông.   

Đất công viên dự án bị "xẻ thịt" để làm trụ sở Ban điều hành khu phố 1.

  

Cụ thể, Công ty Tân Hải Minh nộp tiền sử dụng đất vào Kho bạc Nhà nước đối với diện tích 49.429 m2 đất ở của dự án. Tuy nhiên theo hồ sơ điều chỉnh quy hoạch và thực tế công ty này đang sử dụng là 50.218 m2 (bao gồm 48.561m2 đất ở cộng với 682 đất dịch vụ nhà hàng, khách sạn, 885 m2 đất dịch vụ dân phòng) và phần chênh lệch 789 m2 so với diện tích được giao.

UBND quận Thủ Đức đề xuất Sở TN&MT, Sở Tài chính báo cáo UBND TP.HCM, yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính khi thay đổi diện tích sử dụng đất tại dự án.

Nhận định về kiến nghị trên của UBND quận Thủ Đức, người dân khiếu nại cho rằng, việc quận Thủ Đức đề xuất cho Công ty Tân Hải Minh đóng tiền sử dụng đất cho phần sử dụng vượt là hợp thức hóa cho sai phạm.

Bởi lẽ, phần diện tích này nằm ngoài quyết định giao đất của UBND TP.HCM (bao gồm cả đất công đã bán cho tư nhân) thì không thể xin điều chỉnh bằng 1 văn bản kiến nghị.

“Doanh nghiệp làm sai, nhưng quận lại đề xuất cho đóng tiền sử dụng đất để hợp thức hóa, về mặt quản lý nhà nước không ổn, tạo tiền lệ xấu trên địa bàn” – một người dân khiếu nại nêu ý kiến.

Liên quan tới trách nhiệm quản lý Nhà nước trên địa bàn, việc cần làm của UBND quận Thủ Đức là phải làm rõ, kiến nghị cơ quan chức năng thu hồi ngay phần diện tích đất công (149 m2 đất trụ sở khu phố 1) và hơn 700m2 đất tái định cư hoán đổi mà Công ty Tân Hải Minh tự ý phân lô bán nền không trả cho Nhà nước.

Trường hợp UBND quận không “đòi” được và doanh nghiệp quyết không trả đất công (như lý do quận từng nêu ra) thì việc cần làm là kiến nghị cơ quan Thanh tra làm rõ xử lý, chứ không thể thiếu trách nhiệm ‘đá bóng’ lên cấp thành phố như trên.

Phương Anh Linh

Vietnamnet







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất phạt 'ông lớn' xây dựng vì chậm khởi công dự án nhà ở xã hội

Thanh tra đề xuất Sở Xây dựng tham mưu cho UBND TP Hà Nội xử phạt hành chính Tổng công ty Udic 140 triệu đồng vì chậm khởi công nhà ở xã hội.

InterContinental Hanoi Westlake nằm trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam

Khách sạn InterContinental Hanoi Westlake được tạp chí du lịch châu Á - Thái Bình Dương DestinAsia vinh danh trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam (Top...

'Ôm hận' siêu dự án Usilk City, khách phải làm điều 'vô tiền khoáng hậu'

Việc hồi sinh dự án bất động sản đã “đắp chiếu” trong nhiều năm trở nên rất gian nan, trong đó có những khó khăn đến từ chính chủ đầu tư cũ của dự án.

Le Grand Jardin hướng tới xây dựng cộng đồng cư dân văn minh

Các chủ nhân căn hộ tại tổ hợp căn hộ cao cấp Le Grand Jardin (Sài Đồng, Long Biên) đều đánh giá cao không gian xanh rộng lớn, căn hộ đa tiện ích và phong cách sống...

Những dự án đuối sức của ông chủ Cocobay Đà Nẵng

Ngay sau khi công bố khởi động lại dự án tai tiếng Cocobay Đà Nẵng, Công ty Thành Đô của ông Nguyễn Đức Thành lại dính lùm xùm. 'Sức khỏe' của các doanh nghiệp liên...

Bí quyết hút vốn FDI của bất động sản công nghiệp xanh

“Các khu công nghiệp phát triển theo hướng xanh và bền vững, thân thiện với môi trường ngày càng có sức hút trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài”. Đây là nhận định...

Tái khởi công dự án bến cảng 14.000 tỷ đồng sau 4 năm 'đắp chiếu'

Sau 4 năm khởi công rồi 'đắp chiếu', dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (tỉnh Quảng Trị) được đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng vừa được tái khởi động, thi công trở lại.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các Bộ liên quan khẩn trương triển khai các công việc cần thiết để kịp thời lựa chọn nhà đầu tư...

DOJI và Coteccons "đấu" dự án gần 4.8 ngàn tỷ đồng tại Huế

Liên danh Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI và liên danh Coteccons là 2 nhà đầu tư đăng ký thực hiện và đạt yêu cầu đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm đối với dự án...

Lý do hai lần đấu giá khách sạn đắc địa nhất Đà Lạt không thành

Trong hai lần tổ chức bán đấu giá cho thuê khách sạn hơn 6.000m2, tọa lạc ngay tại chợ Đà Lạt, chỉ duy nhất một doanh nghiệp tham gia. UBND TP. Đà Lạt đề xuất tiếp...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98