Tối hậu thư cho 'đất vàng' 69 Nguyễn Du: Thu hồi hoặc chuyển công an điều tra

06/08/2020 19:42
06-08-2020 19:42:48+07:00

Tối hậu thư cho 'đất vàng' 69 Nguyễn Du: Thu hồi hoặc chuyển công an điều tra

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng ra tối hậu thư cho UBND TP.Hà Nội và PVN rà soát thu hồi đất vàng 69 Nguyễn Du. Đến tháng 10 tới, nếu chưa thực hiện thì chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị thu hồi cơ sở nhà đất 69 Nguyễn Du vì có nhiều sai phạm. Ảnh: Thái Sơn

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa ban hành Kết luận thanh tra số 1325 về việc chấp hành quy định của pháp luật trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản trên đất tại số 69 Nguyễn Du, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội, với nhiều sai phạm của các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Theo kết luận thanh tra, cơ sở nhà, đất tại 69 Nguyễn Du là tài sản Nhà nước, do Công ty quản lý và phát triển nhà thuộc Sở Xây dựng Hà Nội quản lý và cho Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) thuê làm trụ sở, đến thời điểm 1.1.2008 hợp đồng thuê hết hạn, sau đó chưa ký lại.

Tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí (PVC) là đơn vị trực thuộc của PVN, không liên quan đến cơ sở nhà đất này, nhưng sau thời điểm PVN hết hợp đồng thuê kể trên, PVN, PVC và UBND TP.Hà Nội có văn bản gửi Bộ Tài chính trình Phó thủ tướng cho phép UBND thành phố Hà Nội bán chỉ định cơ sở nhà, đất tại số 69 Nguyễn Du cho PVC, với lý do đơn vị đang thuê để xây dựng trụ sở làm việc.

Trên cơ sở đề nghị của Bộ Tài chính, ngày 6.10.2008, Thủ tướng có Văn bản số 1665/TTg-KTN cho phép UBND TP.Hà Nội bán cơ sở nhà, đất này cho PVC để đầu tư xây dựng trụ sở làm việc.

Sau khi nhận chuyển nhượng từ TP.Hà Nội với mức giá gần 40 tỉ đồng, cuối năm 2009, PVC đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho Công ty cổ phần Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành với giá trị gần 100 tỉ đồng.

Theo TTCP, sau khi mua, PVC không tiến hành đầu tư xây dựng trụ sở làm việc mà đề xuất và được PVN đồng ý thông qua chủ trương cho phép chuyển nhượng cơ sở nhà đất trên. Sau đó, PVC thuê Công ty CP Sông Đà Toàn cầu tư vấn đấu giá, phê duyệt giá khởi điểm, và ủy quyền cho Công ty tư vấn bán đấu giá trong khi UBND TP.Hà Nội chưa có quyết định giao đất cho PVC, là không đúng quy định của pháp luật về đất đai và đấu giá.

Ngày 31.12.2009, PVC ký hợp đồng (không số) chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho Công ty CP Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành. Khi tổ chức đấu giá, công nhận kết quả trúng đấu giá, PVC chưa được UBND TP.Hà Nội giao đất. Vì vậy, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại 69 Nguyễn Du, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội như trên là không có cơ sở pháp lý.

Những sai phạm này có trách nhiệm của PVC, PVN, UBND TP.Hà Nội và cơ quan, đơn vị, cá nhân trong việc tham mưu, đề xuất, chỉ đạo và bán chỉ định tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất .

Từ kiến nghị của TTCP,  Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã đồng ý với giải pháp xử lý, bao gồm: giao UBND TP.Hà Nội phối hợp với PVN rà soát để thu hồi và xử lý các phát sinh trong quá trình thu hồi cơ sở nhà đất này; đến thời điểm 31.10.2020, nếu chưa thực hiện được việc thu hồi thì chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Thái Sơn

Thanh niên





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Liên danh nhóm công ty của Eurowindow Holding muốn làm khu đô thị gần 6.3 ngàn tỷ tại Nghệ An

Theo kết quả mở biên bản hồ sơ đăng ký thực hiện dự án khu đô thị Nghi Liên của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An ngày 17/04, liên danh Công ty TNHH Thăng Long và...

Bình Định gọi đầu tư khu du lịch ven biển hơn 4.3 ngàn tỷ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định ngày 17/04 công bố kêu gọi đầu tư khu du lịch Tân Thanh có tổng vốn đầu tư hơn 4.3 ngàn tỷ.

Chạm đến lối sống hoàn mỹ với Vung Tau Centre Point

Cùng với sự phát triển không ngừng của xã hội hiện đại, các dịch vụ giải trí xuất hiện ngày càng nhiều hơn, áp lực cuộc sống cũng tăng lên, nhu cầu về ngôi nhà thứ...

Công trình chỉ 3,8 tỷ nhưng sai phạm hơn 1 tỷ đồng

Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành quyết định thu hồi số tiền sai phạm hơn 1 tỷ đồng nộp vào ngân sách, đồng thời kiến nghị khởi tố, chuyển hồ sơ vụ việc dự án...

Đầu tư shophouse sinh lợi ngay với số vốn chỉ từ 3.9 tỷ đồng

Chuyên gia đánh giá, shophouse khối đế có khả năng khai thác cho thuê, kinh doanh ngay tạo dòng tiền đang là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư.

Quảng Nam rà soát các dự án liên quan đến Tập đoàn Thuận An

UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo rà soát các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh có liên quan đến CTCP Tập đoàn Thuận An.

Cần Thơ: Gỡ vướng khai thác nguồn lực đất công

Đất công là một nguồn lực quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian qua, Cần Thơ đã có nhiều nỗ lực trong quản lý, sử dụng và khai thác nguồn lực...

An Gia (AGG) cơ bản hoàn thiện pháp lý dự án The Gió Riverside

Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang...

Đà Nẵng dự kiến xây dựng tối thiếu 102 dự án nhà ở thương mại

UBND thành phố Đà Nẵng vừa có Quyết định số 767/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh Kế hoạch phát triển nhà ở thành phố giai đoạn 2021-2025.

Dự án kêu gọi đầu tư tuần 06-12/04: Long An và Bình Định có khu đô thị hàng ngàn tỷ đồng

Tuần từ ngày 06-12/04/2024, có 4 tỉnh, thành kêu gọi đầu tư dự án, trong đó Long An và Bình Định đều có khu đô thị với vốn đầu tư hàng ngàn tỷ đồng.

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98