Vì sao dự án cao tốc Bắc - Nam làm bằng vốn ngân sách lại hấp dẫn?

25/08/2020 10:38
25-08-2020 10:38:00+07:00

Vì sao dự án cao tốc Bắc - Nam làm bằng vốn ngân sách lại hấp dẫn?

Được chuyển từ hình thức hợp tác công - tư (PPP) sang đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước, ba dự án cao tốc Bắc - Nam ngay lập tức thu hút sự chú ý của hơn cả trăm nhà thầu trong khi đó các dự án PPP còn lại vô cùng vắng vẻ.

Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, một đoạn thuộc cao tốc Bắc - Nam, đang được thi công. Ảnh: Anh Quân

Ba dự án đường cao tốc Bắc - Nam được Quốc hội đồng ý cho chuyển đổi hình thức đầu tư từ đối tác công- tư (PPP) sang đầu tư bằng vốn ngân sách (gồm Mai Sơn - Quốc lộ 45; Phan Thiết - Dầu Giây và Vĩnh Hảo - Phan Thiết) đã có tới 120 nhà thầu mua hồ sơ mời thầu.

Số liệu thống kê của Ban Quản lý dự án Thăng Long (thuộc Bộ Giao thông Vận tải) cho thấy, tính đến đầu tháng 8, dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 đã bán hồ sơ cho 43 nhà thầu; dự án Phan Thiết - Dầu Giây bán hồ sơ cho 29 nhà thầu; còn dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã bán hồ sơ cho 48 nhà thầu.

Số lượng nhà thầu có thể sẽ còn tăng thêm vì đến ngày 27-8, các dự án sẽ đóng thầu. Theo kế hoạch dự kiến của Bộ GTVT đến cuối tháng 9 sắp tới, một số gói thầu xây lắp của ba dự án sẽ khởi công, các gói thầu còn lại sẽ khởi công ngay trong tháng 10.

Trong khi các dự án đầu tư bằng vốn ngân sách đang được nhà thầu đổ xô tham gia thì 5 dự án cao tốc Bắc – Nam đầu tư theo hình thức đối tác công - tư mới chỉ có 14 nhà đầu tư đến mua hồ sơ mời thầu.

Theo kế hoạch của Bộ GTVT đến cuối tháng 9-2020, năm dự án PPP sẽ bắt đầu mở thầu, khi đó mới biết chính xác có bao nhiêu nhà đầu tư tham gia đấu thầu. Tuy nhiên, đến thời điểm này có vẻ nhiều nhà đầu tư không muốn tham gia ở 5 dự án PPP vì không được chia sẻ rủi ro.

Đại diện một nhà đầu tư (đề nghị không nêu tên) phân tích, ở thời điểm này khi tham gia vào các dự án đầu tư công sẽ có lợi hơn các dự án PPP vì dự án được khởi công sớm, nhà thầu sớm có việc làm. Hơn nữa, Chính phủ đang đẩy nhanh giải ngân đầu tư công nên hạng mục nào làm xong được nghiệm thu là sẽ được thanh toán ngay nên nhà thầu sẽ có vốn để làm tiếp chứ không bị nợ lâu như những năm trước.

Nhà đầu tư này cũng cho biết, việc tham gia vào các dự án PPP doanh nghiệp phải đáp ứng được ít nhất 20% vốn chủ sở hữu, với dự án hàng chục ngàn tỉ đồng rất khó để đáp ứng được. Ở các dự án PPP, sau khi làm xong dự án doanh nghiệp phải chờ thu phí hàng chục năm mới hoàn đủ vốn. Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang khiến doanh nghiệp cạn kiệt vốn việc tham gia xây dựng ở các dự án đầu tư công là giải pháp hợp lý ở thời điểm này.

Hồi tháng 5-2020, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội không đồng ý chuyển cả 8 dự án thành phần từ hình thức PPP sang đầu tư công theo đề xuất của Chính phủ. Thay vào đó, Quốc hội chỉ đồng ý chuyển 3 dự án từ đầu tư PPP sang đầu tư công.

Năm dự án còn lại gồm: Quốc lộ 45 - Nghi Sơn; Nghi Sơn - Diễn Châu; Diễn Châu - Bãi Vọt; Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vẫn đầu tư theo hình thức PPP.

Hiện nay, dự án cao tốc Bắc Nam đã được bàn giao mặt bằng sạch 569 km trong tổng số 653 km (đạt 87%). Dự kiến đầu qúi 4-2020 sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho nhà đầu tư thi công.

Lê Anh

TBKTSG







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hà Nội sắp có thêm khu đô thị gần 630ha tại phía Bắc thành phố

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1972/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2,000, quy mô gần 630ha.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có nguy cơ không còn đơn vị vận hành

Ban Quản lý dự án Thăng Long đã có văn bản báo cáo xin ý kiến cơ quan có thẩm quyền về nguồn kinh phí thực hiện vận hành tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Huyện Cần Giờ đã có kế hoạch sử dụng đất năm 2024

Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện Cần Giờ đã được UBND TP HCM phê duyệt. Huyện có gần 200 ha đất đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất.

5 gói thầu lớn dự án sân bay Long Thành sắp được đấu thầu

Theo chủ đầu tư dự án thành phần 3 sân bay Long Thành, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (UPCoM: ACV), sẽ có thêm 5 gói thầu thuộc dự án được đấu thầu...

Bắc Giang sắp xây dựng thêm khu công nghiệp rộng 170ha

Khu công nghiệp Thái Đào - Tân An ưu tiên thu hút các ngành công nghiệp có công nghệ hiện đại, tiên tiến, thân thiện với môi trường.

Phương án sáp nhập thị xã Cửa Lò vào thành phố Vinh, sắp xếp 94 xã ở Nghệ An

Tỉnh Nghệ An dự kiến sẽ sáp nhập 3 đơn vị hành chính cấp huyện để mở rộng thành phố Vinh và sắp xếp 94 đơn vị hành chính cấp xã còn 45 đơn vị.

Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan gặp nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng

Dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên-Túy Loan, thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông TP. Đà Nẵng có chiều dài 11,5 km, được khởi công từ tháng 9/2023. Tuy...

Ai trúng thầu dự án cao tốc hơn 11 ngàn tỷ đồng tại Lạng Sơn?

Liên danh CTCP Xây dựng Đèo Cả, CTCP Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Xây dựng công trình 568 và CTCP Lizen (HOSE: LCG) là nhà đầu tư trúng thầu dự án tuyến cao tốc cửa khẩu...

Đề xuất lấy đất quy hoạch công viên tại Khu đô thị Thủ Thiêm làm sân tập golf

Khu đất đề xuất xây dựng sân tập golf tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm được quy hoạch là đất công viên cây xanh, hiện trạng đã giải phóng mặt bằng, đang để trống.

Chính phủ yêu cầu nghiên cứu phương án tối ưu đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 152/TB-VPCP ngày 9/4/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Trưởng ban Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98