Nguồn tiền khổng lồ chôn trong đất công bỏ trống

11/09/2020 08:33
11-09-2020 08:33:36+07:00

Nguồn tiền khổng lồ chôn trong đất công bỏ trống

Gần 300 khu đất sử dụng sai mục đích hay bỏ trống tại TP.HCM nếu được bán đấu giá, sử dụng đúng mục đích sẽ mang lại cho ngân sách nguồn lực khổng lồ. Thế nhưng, hàng ngàn, hàng vạn tỉ đồng này đang bị lãng phí...

* Hàng trăm khu đất nhà nước ở TP.HCM bỏ trống, sử dụng sai mục đích

Dự án khu dân cư 60 ha của Sadeco bỏ hoang hàng chục năm nay. ẢNH: ĐÌNH SƠN

Hơn 1.000 địa chỉ không biết của ai

17 hộ dân đang sống tại khu nhà đất 443 Hai Bà Trưng, P.8, Q.3 từ mấy chục năm nay bức xúc vì không thể sửa chữa, chuyển nhượng do TP.HCM không xác lập quyền sở hữu nhà nước để bán hóa giá cho họ theo quy định của pháp luật, dù họ đã sinh sống ổn định từ rất lâu.

Theo hồ sơ chúng tôi có được, khu đất này rộng khoảng hơn 400 m2, từ trước năm 1990 được Công ty chế biến hạt điều Lạc Long Quân trực thuộc Bộ NN-PTNT mua lại của một hộ dân và bố trí cho 17 hộ dân là cán bộ công nhân viên công ty này.

Tuy nhiên đến năm 2003, khi công ty này cổ phần hóa đã có văn bản chuyển giao khu nhà đất này từ cơ quan chủ quản là Bộ NN-PTNT về cho UBND TP.HCM quản lý và xác lập quyền sở hữu nhà nước.

Nhưng sau đó khu nhà đất này đã xảy ra tranh chấp, khiếu kiện giữa Công ty chế biến hạt điều Lạc Long Quân và chủ đất cũ. Đến năm 2017 tòa mới đưa ra phán xét với phần thắng thuộc về Công ty chế biến hạt điều Lạc Long Quân.

Ngay sau đó, Bộ NN-PTNT, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính... đã đề nghị UBND TP.HCM xem xét, hoàn tất thủ tục xác lập sở hữu nhà nước đối với khu đất trên để làm cơ sở cho việc quản lý tài sản thuộc sở hữu nhà nước. Thế nhưng đến nay sau nhiều năm, việc này vẫn chưa được thực hiện nên “chủ quyền” khu nhà đất vẫn “treo” lơ lửng.

Theo một cán bộ của Sở Xây dựng TP.HCM, hồ sơ khu đất trên đã được Sở Xây dựng, Ban Chỉ đạo 09 (nay là Ban Chỉ đạo 167 - PV) trình đi trình lại, lấy ý kiến các bộ ngành nhiều lần và tất cả đều đồng ý phương án giao cho TP xác lập quyền sở hữu nhà nước, nhưng đến nay không ai ra quyết định. “Giờ khu nhà đất trên không biết thuộc chủ quyền của người dân hay nhà nước mà cứ lơ lửng. Điều này khiến người dân khốn khổ vì nhà không thể sửa chữa, mua bán; còn nhà nước thì thất thu tiền thuê nhà”, vị này cho hay.

Báo cáo của Sở Xây dựng TP.HCM cho biết hiện trên địa bàn TP còn hơn 1.000 địa chỉ nhà đất rơi vào tình cảnh tương tự, đồng nghĩa với việc ngân sách nhà nước đã thất thu một khoản tiền rất lớn từ sự thờ ơ, tắc trách, cụ thể ở đây là Ban Chỉ đạo 167.

Trong khi đó, khu đất rộng 13.610 m2 ở số 270 - C30 (lô B18) Lý Thường Kiệt, P.14, Q.10 dù từ năm 2013 UBND TP.HCM đã có văn bản giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất TP.HCM (thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường TP) tiếp nhận, quản lý và lập thủ tục bán đấu giá theo quy định, thu tiền nộp ngân sách nhưng đến nay vẫn là bãi đất trống.

Với mức giá hiện nay ở mặt tiền đường Lý Thường Kiệt khoảng 250 triệu đồng/m2 thì chỉ tính riêng khu đất này đang “chôn” gần 3.500 tỉ đồng. Không chỉ lãng phí, việc khu đất bỏ hoang nhiều năm đã làm cho bộ mặt đô thị khu vực này nhếch nhác dù đây được coi là đất vàng, có nhiều dự án căn hộ giá lên đến 120 triệu đồng/m2.

Tại P.Long Phước, Q.9 đang có khu đất 23.043 m2 để trống dù từ năm 2017 UBND TP.HCM đã có quyết định giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất TP tiếp nhận, quản lý và lập thủ tục đấu giá. Hiện nay giá đất nông nghiệp ở P.Long Phước khoảng 10 triệu đồng/m2. Tính sơ nếu đem khu đất này đi đấu giá, nhà nước cũng thu về 230 tỉ đồng. Chưa kể, nếu khu đất này được triển khai, nhà nước có thể thu được nhiều khoản thuế, phí từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Công ty có vốn nhà nước gây lãng phí

Theo báo cáo của Trung tâm phát triển quỹ đất TP, hiện nay các tổng công ty, công ty có 50 - 100% vốn nhà nước đang quản lý, sử dụng một diện tích đất rất lớn nhưng lãng phí. Chỉ tiến hành khảo sát, ghi nhận hiện trạng 987/1.176 khu đất do 17 tổng công ty, công ty vốn nhà nước đang quản lý thì có đến 178 khu đất sử dụng sai mục đích như hợp tác kinh doanh, cho thuê, bố trí nhà ở; chưa kể có 98 khu đất bỏ trống. Điển hình như dự án khu dân cư Phước Kiển 2 của Công ty Sadeco tại xã Phước Kiển, H.Nhà Bè rộng khoảng 60 ha dù đã có quyết định giao đất hàng chục năm nay nhưng không triển khai thực hiện mà bỏ hoang, cỏ cây mọc um tùm. Tại đây đất nông nghiệp đang giao dịch khoảng 10 triệu đồng/m2, giá đất ở dao động khoảng 80 - 100 triệu đồng/m2.

Như vậy, chỉ riêng tại dự án này của Công ty Sadeco đã “chôn” khoảng 6.000 tỉ đồng nếu tính theo giá đất nông nghiệp. Công ty Sadeco còn có hàng loạt khu đất có vị trí đẹp ở H.Nhà Bè, Q.7 nhưng cũng không được khai thác hiệu quả.

Tổng công ty địa ốc Sài Gòn cũng là một trong số các doanh nghiệp nhà nước đang quản lý nhiều địa chỉ nhà đất công nhất nhưng sử dụng không mấy hiệu quả. Tổng công ty công nghiệp Sài Gòn TNHH MTV cũng đang giữ nhiều quỹ đất công trong tay nhưng sử dụng rất lãng phí. Như khu đất tại số 200 Võ Văn Tần, Q.3 rộng hơn 1.700 m2 trước là Trường Công nghệ thông tin, mấy năm nay bỏ hoang và mới đây đã đưa về cho Ban Điều hành dự án đường bộ 3 sử dụng tạm.

Hay khu đất 181 Điện Biên Phủ (Q.Bình Thạnh) rộng khoảng 4.769 m2, tháng 11.2013 TP.HCM có văn bản chấp thuận cho công ty này chuyển mục đích sử dụng đất để làm dự án, trong đó nêu rõ “nếu quá 6 tháng không làm gì TP sẽ thu hồi”, nhưng đến nay khu đất vẫn bỏ trống và nhà nước phải thuê người bảo vệ. Khu đất số 762 Xô Viết Nghệ Tĩnh (P.27, Q.Bình Thạnh) do Công ty phân bón miền Nam quản lý, rộng gần 5.000 m2 hiện nay sử dụng lãng phí dù nhà nước đã tiếp nhận quản lý từ năm 2014.

Theo ông Võ Công Lực, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TP.HCM, phần lớn hiện trạng các khu nhà đất khi nơi đây tiếp nhận đều xuống cấp, hư hỏng nặng do bỏ hoang lâu ngày nên phải tốn nhiều chi phí quản lý sửa chữa, dọn dẹp vệ sinh mặt bằng, tháo dỡ, kiểm định, xây hàng rào bảo vệ... Không những thế, nhiều khu nhà đất có khả năng bị lấn chiếm, tệ nạn, ô nhiễm nên phải thuê đơn vị bảo vệ.

Đình Sơn

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất phạt 'ông lớn' xây dựng vì chậm khởi công dự án nhà ở xã hội

Thanh tra đề xuất Sở Xây dựng tham mưu cho UBND TP Hà Nội xử phạt hành chính Tổng công ty Udic 140 triệu đồng vì chậm khởi công nhà ở xã hội.

InterContinental Hanoi Westlake nằm trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam

Khách sạn InterContinental Hanoi Westlake được tạp chí du lịch châu Á - Thái Bình Dương DestinAsia vinh danh trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam (Top...

'Ôm hận' siêu dự án Usilk City, khách phải làm điều 'vô tiền khoáng hậu'

Việc hồi sinh dự án bất động sản đã “đắp chiếu” trong nhiều năm trở nên rất gian nan, trong đó có những khó khăn đến từ chính chủ đầu tư cũ của dự án.

Le Grand Jardin hướng tới xây dựng cộng đồng cư dân văn minh

Các chủ nhân căn hộ tại tổ hợp căn hộ cao cấp Le Grand Jardin (Sài Đồng, Long Biên) đều đánh giá cao không gian xanh rộng lớn, căn hộ đa tiện ích và phong cách sống...

Những dự án đuối sức của ông chủ Cocobay Đà Nẵng

Ngay sau khi công bố khởi động lại dự án tai tiếng Cocobay Đà Nẵng, Công ty Thành Đô của ông Nguyễn Đức Thành lại dính lùm xùm. 'Sức khỏe' của các doanh nghiệp liên...

Bí quyết hút vốn FDI của bất động sản công nghiệp xanh

“Các khu công nghiệp phát triển theo hướng xanh và bền vững, thân thiện với môi trường ngày càng có sức hút trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài”. Đây là nhận định...

Tái khởi công dự án bến cảng 14.000 tỷ đồng sau 4 năm 'đắp chiếu'

Sau 4 năm khởi công rồi 'đắp chiếu', dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (tỉnh Quảng Trị) được đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng vừa được tái khởi động, thi công trở lại.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các Bộ liên quan khẩn trương triển khai các công việc cần thiết để kịp thời lựa chọn nhà đầu tư...

DOJI và Coteccons "đấu" dự án gần 4.8 ngàn tỷ đồng tại Huế

Liên danh Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI và liên danh Coteccons là 2 nhà đầu tư đăng ký thực hiện và đạt yêu cầu đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm đối với dự án...

Lý do hai lần đấu giá khách sạn đắc địa nhất Đà Lạt không thành

Trong hai lần tổ chức bán đấu giá cho thuê khách sạn hơn 6.000m2, tọa lạc ngay tại chợ Đà Lạt, chỉ duy nhất một doanh nghiệp tham gia. UBND TP. Đà Lạt đề xuất tiếp...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98