Nhà ở ổn định bỗng dưng bị phạt vi phạm xây dựng

01/09/2020 08:40
01-09-2020 08:40:51+07:00

Nhà ở ổn định bỗng dưng bị phạt vi phạm xây dựng

Hàng trăm hộ dân đang sinh sống yên ổn tại dự án An Hạ Lotus và Trung tâm thương mại xã Tân Nhựt (H.Bình Chánh, TP.HCM) bỗng dưng nhận được quyết định xử phạt xây không phép của chính quyền.

Tại dự án Tân Nhựt, An Hạ Lotus nhiều nhà dân đã được xây dựng khang trang và ở ổn định. Ảnh: ĐÌNH SƠN

Dân sai hay chính quyền sai ?

Nhiều hộ dân tại dự án Trung tâm thương mại xã Tân Nhựt do Công ty Huỳnh Thông làm chủ đầu tư đã gửi đơn khiếu nại đến UBND H.Bình Chánh, Sở Xây dựng khi nhà của họ đang ở yên ổn bỗng dưng nhận quyết định xử phạt vi phạm xây dựng, nhiều người có đất thì không được xây dựng.

Anh Sang, đại diện cho hàng trăm người dân có đất tại dự án này, bức xúc dự án thấp tầng đã có quy hoạch 1/500, được UBND TP giao đất đầu tư hạ tầng kỹ thuật theo quy định không cần phải xin phép xây dựng. Thế nên anh và nhiều người đã xây nhà ở ổn định, thậm chí được cấp số nhà đàng hoàng. Thế nhưng mới đây, Thanh tra Sở Xây dựng và UBND H.Bình Chánh ra quyết định xử phạt vi phạm xây dựng đối với các căn nhà đã xây dựng và ở ổn định, những lô đất chưa xây thì không được xây với lý do dự án vẫn đang là đất nông nghiệp.

Tương tự là trường hợp ông Quốc, mua đất ở dự án An Hạ Lotus và được chủ đầu tư giao nền đất từ năm 2016. Đầu năm 2018, gia đình ông đã nộp đơn đến công ty để xin lệnh khởi công xây nhà theo hướng dẫn và cuối năm 2018 dọn về đây ở. Căn nhà của ông cũng được UBND H.Bình Chánh cấp số nhà. Mặc dù vậy, tháng 4.2020, chính quyền địa phương xuống lập biên bản xử phạt hành chính với lý do nhà ông xây dựng không phép, vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Được biết tại dự án này, UBND H.Bình Chánh đã ban hành hàng loạt quyết định xử lý vi phạm đối với 27 công trình nhà dân. Trong đó, 6 công trình xây dựng vào giai đoạn từ năm 2013 - 2016 đã đưa vào sử dụng; 9 công trình xây dựng từ tháng 3.2017 - 11.2018 đã đưa vào sử dụng; 10 công trình hiện đang xây dựng...

Mỗi cơ quan một ý

Qua tìm hiểu thì năm 2009, UBND H.Bình Chánh ban hành quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/500 cho khu đất hơn 12 ha gồm 662 nền đất và đến năm 2010 UBND TP.HCM có Quyết định 5664 thuận giao đất cho Công ty Huỳnh Thông để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật dự án Trung tâm thương mại xã Tân Nhựt. Ngay sau đó, chủ đầu tư đã bán cho UBND Q.Bình Tân 104 nền dùng vào việc tái định cư và bán cho khách hàng. Trong tổng số 662 nền đất đã có 222 căn nhà được xây dựng, trong đó khoảng 70 căn nhà thuộc diện nhà tái định cư.

Ông Nguyễn Văn Thành, Tổng giám đốc Công ty Toàn Cầu Xanh - chủ đầu tư dự án An Hạ Lotus, cho biết tháng 9.2017, dự án đã được UBND H.Bình Chánh ra quyết định đặt tên cho 26 tuyến đường và cấp số nhà cho 1.072 căn. Không những thế, tháng 11.2019, Cục Thuế TP.HCM đã ra thông báo nộp tiền sử dụng đất cho dự án hơn 197 tỉ đồng và đã được chủ đầu tư cấn trừ bằng 246 nền đất trong dự án. Số nền đất này đã được dùng để bố trí tái định cư cho người dân và đã có 5 nền đất có sổ đỏ.

Theo quan điểm của Thanh tra Sở Xây dựng, việc ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính của các hộ dân là do thủ tục khởi công công trình của dự án chưa đủ điều kiện xây dựng nhà ở, đất dự án vẫn là đất nông nghiệp. Trách nhiệm chính trong việc để xảy ra vi phạm tại hai dự án trên thuộc về Thanh tra xây dựng H.Bình Chánh (trước năm 2013), Đội thanh tra địa bàn H.Bình Chánh (sau năm 2013) và UBND xã. Các đơn vị này đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý kiểm tra, xử lý đối với hành vi vi phạm của chủ đầu tư.

Tuy nhiên, Thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường cho rằng dự án trên đã được UBND TP ra quyết định giao đất với mục đích xây dựng nhà ở, nên theo luật Đất đai 2013, đất tại dự án là đất ở.

Trước sự việc trên, ông Nguyễn Văn Tài, Phó chủ tịch UBND H.Bình Chánh, cho biết do hướng dẫn của Sở Tài nguyên - Môi trường và kết luận thanh tra của Sở Xây dựng chưa thống nhất nên UBND H.Bình Chánh gặp khó khăn trong công tác xử lý vi phạm. Hiện UBND H.Bình Chánh kiến nghị UBND TP chỉ đạo hai sở trên có trao đổi, thống nhất nội dung và hướng dẫn cụ thể bằng văn bản để huyện có cơ sở thực hiện, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Đình Sơn

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất phạt 'ông lớn' xây dựng vì chậm khởi công dự án nhà ở xã hội

Thanh tra đề xuất Sở Xây dựng tham mưu cho UBND TP Hà Nội xử phạt hành chính Tổng công ty Udic 140 triệu đồng vì chậm khởi công nhà ở xã hội.

InterContinental Hanoi Westlake nằm trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam

Khách sạn InterContinental Hanoi Westlake được tạp chí du lịch châu Á - Thái Bình Dương DestinAsia vinh danh trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam (Top...

'Ôm hận' siêu dự án Usilk City, khách phải làm điều 'vô tiền khoáng hậu'

Việc hồi sinh dự án bất động sản đã “đắp chiếu” trong nhiều năm trở nên rất gian nan, trong đó có những khó khăn đến từ chính chủ đầu tư cũ của dự án.

Le Grand Jardin hướng tới xây dựng cộng đồng cư dân văn minh

Các chủ nhân căn hộ tại tổ hợp căn hộ cao cấp Le Grand Jardin (Sài Đồng, Long Biên) đều đánh giá cao không gian xanh rộng lớn, căn hộ đa tiện ích và phong cách sống...

Những dự án đuối sức của ông chủ Cocobay Đà Nẵng

Ngay sau khi công bố khởi động lại dự án tai tiếng Cocobay Đà Nẵng, Công ty Thành Đô của ông Nguyễn Đức Thành lại dính lùm xùm. 'Sức khỏe' của các doanh nghiệp liên...

Bí quyết hút vốn FDI của bất động sản công nghiệp xanh

“Các khu công nghiệp phát triển theo hướng xanh và bền vững, thân thiện với môi trường ngày càng có sức hút trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài”. Đây là nhận định...

Tái khởi công dự án bến cảng 14.000 tỷ đồng sau 4 năm 'đắp chiếu'

Sau 4 năm khởi công rồi 'đắp chiếu', dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (tỉnh Quảng Trị) được đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng vừa được tái khởi động, thi công trở lại.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các Bộ liên quan khẩn trương triển khai các công việc cần thiết để kịp thời lựa chọn nhà đầu tư...

DOJI và Coteccons "đấu" dự án gần 4.8 ngàn tỷ đồng tại Huế

Liên danh Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI và liên danh Coteccons là 2 nhà đầu tư đăng ký thực hiện và đạt yêu cầu đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm đối với dự án...

Lý do hai lần đấu giá khách sạn đắc địa nhất Đà Lạt không thành

Trong hai lần tổ chức bán đấu giá cho thuê khách sạn hơn 6.000m2, tọa lạc ngay tại chợ Đà Lạt, chỉ duy nhất một doanh nghiệp tham gia. UBND TP. Đà Lạt đề xuất tiếp...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98