Các vi phạm sử dụng vốn đầu tư dự án BT tại Thủ Thiêm

15/10/2020 20:12
15-10-2020 20:12:53+07:00

Các vi phạm sử dụng vốn đầu tư dự án BT tại Thủ Thiêm

Qua kiểm toán việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư một số dự án BT thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.HCM), Kiểm toán Nhà nước xử lý tài chính và xử lý khác hơn 663 tỷ đồng.

Trong báo cáo kết quả kiểm toán 9 tháng đầu năm gửi Quốc hội, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) cho biết cơ quan đã thực hiện 147/184 đoàn kiểm toán từ đầu năm, kết thúc kiểm toán 114/147 đoàn, đồng thời phát hành 98 báo cáo kiểm toán.

Tính đến 30/9, KTNN đã xử lý tài chính 52.970 tỷ đồng, bao gồm tăng thu 3.074,5 tỷ, giảm chi Ngân sách Nhà nước 10.700 tỷ, và kiến nghị khác 39.195,5 tỷ đồng.

Đặc biệt, qua quá trình kiểm toán, cơ quan này phát hiện và kiến nghị chấn chỉnh nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, điều hành, sử dụng tài chính công, tài sản công của các bộ, ngành, địa phương và đơn vị được kiểm toán.

Xử lý tài chính các dự án BT tại Thủ Thiêm

Một trong những nội dung nổi bật được KTNN báo cáo Quốc hội là việc kiểm toán quản lý, sử dụng vốn đầu tư một số dự án BT thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.HCM). Qua công tác này, KTNN đã xử lý tài chính và xử lý khác 663,2 tỷ đồng.

Cơ quan kiểm toán chỉ ra chất lượng lập tổng mức đầu tư tại các dự án được kiểm toán chưa tốt và còn nhiều bất cập. Trong đó, dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía bắc với tổng mức đầu tư được duyệt 3.345,6 tỷ đồng, tuy nhiên giá trị hợp đồng BT được ký kết chỉ là 2.641,3 tỷ, còn lại hơn 704 tỷ được cơ quan quản lý Nhà nước và nhà đầu tư loại trừ dự phòng trượt giá và lãi vay.

Giá trị dự toán tiếp tục được hai bên liên quan xác định lại còn 1.776,5 tỷ (bằng 53% tổng mức đầu tư ban đầu) sau khi cập nhật và chuẩn hóa hồ sơ tại bước thiết kế bản vẽ thi công so với bước thiết kế cơ sở.

Vi phạm sử dụng vốn tại Thủ Thiêm ảnh 1
4 tuyến đường tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm có tổng chiều dài 11,9 km, mức đầu tư 12.000 tỷ đồng. Ảnh: Lê Quân.

Tại dự án đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 với tổng mức đầu tư được duyệt là 4.260,1 tỷ, giá trị hợp đồng BT được ký kết là 3.082,4 tỷ đồng. Trong đó, cơ quan quản lý và nhà đầu tư không tính lãi vay và dự phòng trượt giá, hai bên cũng không sử dụng các khoản chi phí dự phòng trượt giá, dự phòng chênh lệch mức lương và chi phí lãi vay khiến giá trị dự toán giảm còn 2.504,5 tỷ (bằng 58,7% tổng mức đầu tư ban đầu).

Tại dự án đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính tổng mức đầu tư được duyệt là 12.182,1 tỷ đồng, giá trị hợp đồng BT ký kết là 8.265,1 tỷ do cơ quan quản lý và nhà đầu tư loại trừ không tính lãi vay và dự phòng trượt giá trong tổng mức đầu tư.

KTNN cũng xác định hai bên không sử dụng các khoản chi phí dự phòng trượt giá, dự phòng chênh lệch mức lương và chi phí lãi vay khiến giá trị dự toán giảm còn 6.511,8 tỷ (bằng 53,4% tổng mức đầu tư ban đầu). Sau kiểm toán, cơ quan này kiến nghị giảm 244,3 tỷ đồng với 3 dự án kể trên.

Ngoài ra, KTNN cũng nhấn mạnh cả 3 dự án đều chậm tiến độ từ 18 tháng đến gần 3 năm làm ảnh hưởng đến tính kinh tế, hiệu quả của các dự án.

Nhiều tổng công ty sử dụng vốn không hiệu quả

Cũng trong 3 quý đầu năm, KTNN thực hiện nhiều cuộc kiểm toán tại các doanh nghiệp, tổng công ty. Qua đó, KTNN phát hiện một số đơn vị còn nhiều diện tích đất chưa sử dụng, sử dụng không hiệu quả, không đúng mục đích, bị lấn chiếm, tranh chấp.

Có thể kể đến trường hợp PV Oil sử dụng 12,02 ha đất nông nghiệp, đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp vào mục đích kinh doanh xăng dầu. Trong khi đó, PV Oil Thái Bình có 5,8 ha đất đang để trống, chưa hoặc không sử dụng; Tổng công ty Thương mại Kỹ thuật và Đầu tư (Petec) có 23,54 ha đất chưa sử dụng hiệu quả; Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn (Resco) chưa sử dụng 6,3 ha, bị lấn chiếm, tranh chấp 1,96 ha...

Vi phạm sử dụng vốn tại Thủ Thiêm ảnh 2
KTNN chỉ ra nhiều hạn chế trong hoạt động của PV Oil tại các tỉnh, thành phố. Ảnh: OIL.

KTNN xác định TP.HCM ban hành quyết định phê duyệt giá trị quyền sử dụng đất để Resco thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với 9 mặt bằng đất tại dự án Rạch Ụ Cây trước khi có quyết định giao đất, không có cơ sở xác định thời điểm tính tiền sử dụng đất và thời hạn sử dụng đất, thu tiền sử dụng đất đối với 10 mặt bằng đất không thông qua đấu giá, thông báo và thu tiền sử dụng đất đối với 2 mặt bằng đất sử dụng vào mục đích thương mại dịch vụ không theo quy định Luật Đất đai.

Bên cạnh đó, KTNN cũng phát hiện một số tổng công ty quản lý nợ chưa chặt chẽ, để phát sinh nợ phải thu quá hạn, khó đòi lớn như PV Power nợ 214,4 tỷ; Petec 643,3 tỷ; Resco 17,4 tỷ đồng.

Một số đơn vị được xác định sử dụng vốn đầu tư không hiệu quả hoặc hiệu quả thấp như công ty mẹ PV Power chỉ nhận được 0,2% tổng vốn đầu tư tiền cổ tức, lợi nhuận được chia năm 2019; công ty mẹ Resco đầu tư vào 1/5 công ty con thua lỗ; 5/17 công ty liên doanh lỗ.

Tình trạng sở hữu chéo giữa các doanh nghiệp trong cùng tổng công ty vẫn diễn ra. Một số doanh nghiệp, quá trình hoạt động kinh doanh chưa bảo toàn được vốn, thuộc diện phải giám sát đặc biệt như PV Oil tại Bạc Liêu, Bình Thuận, Tây Ninh, Phú Thọ, Nam Định...

Quang Thắng

ZING





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất phạt 'ông lớn' xây dựng vì chậm khởi công dự án nhà ở xã hội

Thanh tra đề xuất Sở Xây dựng tham mưu cho UBND TP Hà Nội xử phạt hành chính Tổng công ty Udic 140 triệu đồng vì chậm khởi công nhà ở xã hội.

InterContinental Hanoi Westlake nằm trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam

Khách sạn InterContinental Hanoi Westlake được tạp chí du lịch châu Á - Thái Bình Dương DestinAsia vinh danh trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam (Top...

'Ôm hận' siêu dự án Usilk City, khách phải làm điều 'vô tiền khoáng hậu'

Việc hồi sinh dự án bất động sản đã “đắp chiếu” trong nhiều năm trở nên rất gian nan, trong đó có những khó khăn đến từ chính chủ đầu tư cũ của dự án.

Le Grand Jardin hướng tới xây dựng cộng đồng cư dân văn minh

Các chủ nhân căn hộ tại tổ hợp căn hộ cao cấp Le Grand Jardin (Sài Đồng, Long Biên) đều đánh giá cao không gian xanh rộng lớn, căn hộ đa tiện ích và phong cách sống...

Những dự án đuối sức của ông chủ Cocobay Đà Nẵng

Ngay sau khi công bố khởi động lại dự án tai tiếng Cocobay Đà Nẵng, Công ty Thành Đô của ông Nguyễn Đức Thành lại dính lùm xùm. 'Sức khỏe' của các doanh nghiệp liên...

Bí quyết hút vốn FDI của bất động sản công nghiệp xanh

“Các khu công nghiệp phát triển theo hướng xanh và bền vững, thân thiện với môi trường ngày càng có sức hút trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài”. Đây là nhận định...

Tái khởi công dự án bến cảng 14.000 tỷ đồng sau 4 năm 'đắp chiếu'

Sau 4 năm khởi công rồi 'đắp chiếu', dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (tỉnh Quảng Trị) được đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng vừa được tái khởi động, thi công trở lại.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các Bộ liên quan khẩn trương triển khai các công việc cần thiết để kịp thời lựa chọn nhà đầu tư...

DOJI và Coteccons "đấu" dự án gần 4.8 ngàn tỷ đồng tại Huế

Liên danh Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI và liên danh Coteccons là 2 nhà đầu tư đăng ký thực hiện và đạt yêu cầu đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm đối với dự án...

Lý do hai lần đấu giá khách sạn đắc địa nhất Đà Lạt không thành

Trong hai lần tổ chức bán đấu giá cho thuê khách sạn hơn 6.000m2, tọa lạc ngay tại chợ Đà Lạt, chỉ duy nhất một doanh nghiệp tham gia. UBND TP. Đà Lạt đề xuất tiếp...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98