5 mẹo giúp đầu óc bạn luôn năng động, tập trung và phát triển

20/01/2021 20:00
20-01-2021 20:00:00+07:00

5 mẹo giúp đầu óc bạn luôn năng động, tập trung và phát triển

Tác giả nổi tiếng người Anh Samuel Johnson từng nhận xét rằng: “Đối với những bộ óc vĩ đại và phong phú, sự hiếu học chính là niềm đam mê hàng đầu và sau cùng”.

Quan điểm này của tác giả vẫn giữ nguyên giá trị trong môi trường kinh doanh thường xuyên thay đổi như hiện nay; việc không ngừng học hỏi trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Bạn phải giữ cho đầu óc của mình năng động, tập trung và luôn phát triển. Dưới đây là 5 cách để giúp bạn bắt đầu.

1. Chủ động bồi dưỡng tính hiếu học

Một nghiên cứu về tính hiếu học được thực hiện trên 200 nhân viên làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau và chia họ ra thành hai nhóm. Nhóm đầu tiên nhận được những tin nhắn 2 lần/tuần trong vòng 4 tuần, nhắc nhở họ phải hiếu học, phải hỏi câu hỏi “tại sao” và hình dung xem họ sẽ làm thế nào để biến điều đó thành một phần trong cuộc sống hàng ngày. Nhóm đối chứng chỉ nhận được tin nhắn đơn giản yêu cầu họ suy ngẫm về công việc họ phải làm.

Theo kết luận của cuộc khảo sát, nhóm đầu tiên ghi được điểm số cao hơn theo thước đo về tính sáng tạo, trong đó bao gồm những câu hỏi cấp tiến cũng như giải pháp cho các vấn đề. Nhóm này đã chủ động trau dồi tính hiếu học.

Khi bạn bắt đầu một ngày mới, hãy làm những việc giống như nhóm nghiên cứu đã làm. Đừng bắt đầu ngày mới của bạn với café, tin tức và hội họp. Dành một phút để nhắc nhở bản thân hỏi câu hỏi “tại sao”. Đối với hầu hết các doanh nhân, điều này nên được bồi dưỡng trở thành một bản năng thứ hai - đó là một phần trong cách thức nhiều người lập trình cho chính họ. Nhưng hãy chú ý là bạn sẽ dễ bị cuốn theo cuộc sống hàng ngày và quên đi điều này.

2. Đọc thật nhiều sách

Những người Mỹ trung bình đọc một cuốn sách mỗi năm, trong khi đó các nhà Giám đốc điều hành (CEO) thì trung bình đọc 5 cuốn sách mỗi tháng.

Warren Buffett, Bill Gates, Mark Zuckerberg và Mark Cuban đều rất nổi tiếng là những người thích đọc sách. Cụ thể như ông Buffett, người đã từng nói đọc sách là một trong những lý do cho sự thành công của ông trong một lớp đầu tư tại Columbia Business School, nói rằng: “Hãy đọc 500 trang giấy như thế này mỗi ngày”, khi ông đề cập đến nhiều sách hướng dẫn và báo chí. “Đó chính là cách vận hành của tri thức. Chúng có tính cộng dồn như lãi suất kép. Tất cả các bạn đều có thể làm được việc đó, nhưng tôi tin chắc rằng sẽ không có nhiều người làm chuyện đó”.

Có rất nhiều lý do cho rằng bạn nên đọc sách in, trong số đó có việc giúp bạn gia tăng trí nhớ và sự tập trung. Khi cầm đọc một quyển sách, bạn sẽ bớt bị ảnh hưởng hơn so với việc đọc sách từ màn hình. Và việc thiếu đi các yếu tố gây phân tâm có thể giúp cho mỗi cá nhân có được mức tập trung cần thiết để bước vào trạng thái sáng tạo.

3. Quay lại với việc học

Với sự xuất hiện của các ứng dụng công nghệ học tập mới mẻ, bạn không cần phải tự mình đặt chân đến các lớp học nữa. Bạn có thể dễ dàng tìm được những tài liệu giảng dạy, những video thuyết giảng của các trường đại học và cao đẳng trên mạng một cách miễn phí. Webinar là một công cụ được giới kinh doanh sử dụng thường xuyên cho việc học. Ngoài ra podcast về bất kỳ chủ đề nào trên đời này đều đang rất phổ biến.

Scott Lee, người sáng lập và CEO của Gooroo, gần đây đã ra quyết định mở rộng nền tảng dạy học của công ty anh để giúp cả những chuyên gia lớn tuổi cũng như những sinh viên đều có thể đăng ký theo học. Kết quả là Gooroo Courses đã ra đời.

“Học tập suốt đời là niềm đam mê của tôi”, Lee chia sẻ. “Bất kể là những bài học đó được làm bằng JavaScript hay Adobe Photoshop, chúng tôi xây dựng một nền tảng video được ghi hình lại gọi là Gooroo Courses để giúp mọi người có cơ hội học tập từ các chuyên gia trong lĩnh vực của họ. Dù sản phẩm chỉ mới được ra mắt gần đây, nhưng chúng tôi đã nhận được những phản hồi tích cực. Nhiều người trong số đó, vốn đã là các chuyên gia trong giới kinh doanh, vẫn muốn tiếp tục trau dồi kiến thức. Theo kinh nghiệm của tôi, những nhà kinh doanh thành công nhất là những ai có khao khát học tập, họ luôn tìm cách để cải thiện bản thân”.

4. Làm việc hoàn chỉnh ngay cả trong những việc nhỏ nhặt

Nhà tâm lý học Kou Murayama đã phát hiện ra một điều thú vị khi ông yêu cầu mọi người làm những công việc bình thường như sắp xếp các từ theo thứ tự bảng chữ cái: Mọi người tỏ ra thích thú hơn so với những gì họ nghĩ. Murayama phát hiện ra con người sẽ thấy có động lực trong công việc, bất kể sự tẻ nhạt của các công việc lặp đi lặp lại.

Công việc nào cũng có khía cạnh tẻ nhạt của nó, và các doanh nhân biết rõ điều đó hơn hầu hết mọi người. Có biết bao nhiêu người “muốn làm giàu nhanh chóng” đều cảm thấy hấp dẫn trước sự hào nhoáng và vẻ đẹp của lối sống “tự mình làm chủ”, trên thực tế, những nhà doanh nhân đích thực phải sẵn lòng làm những thứ mà họ không thích. Chẳng hạn như tạo nên cơ cấu mới cho một phi vụ thương mại điện tử, hay tự mình rà soát tất cả hình thức quảng cáo để đảm bảo mọi thứ đều “đáng đồng tiền bát gạo”. Những công việc như thế ắt hẳn sẽ rất khó khăn và tẻ nhạt, đặc biệt khi công ty đó mới khởi nghiệp.

Phát hiện của Murayama cho chúng ta thấy trí óc của mình sẽ tìm cách để tiếp tục tập trung vào công việc nếu chúng ta cho phép điều đó xảy ra. Thay vì chuyển sang nghe nhạc hay podcast khi đang thực thi những công việc nhỏ nhặt, chúng ta có thể thử tập trung làm công việc đó mà không có sự tác động bên ngoài. Điều đó có thể khiến chúng ta tận dụng toàn bộ năng lực não bộ để tập trung vào những vấn đề khó khăn trước mắt, và động tác hay công việc đơn giản, lặp đi lặp lại đó sẽ giúp chúng ta tập trung.

5. Lắng nghe, lắng nghe và duy trì việc lắng nghe

Từng là một “ông trùm” trong lĩnh vực giải trí, hãng Blockbuster hiện nay chỉ còn sót lại một cửa hàng duy nhất. Sau một cuộc mở rộng, gần như là khắp mọi nơi, trong suốt những năm 1990 và 2000, các đối thủ cạnh tranh đã khiến công ty này chỉ còn lại một chiếc vỏ trống rỗng. Công ty này không được coi là đang tồn tại nữa.

Nhưng mọi việc có lẽ đã khác đi nếu như không vì một quyết định định mệnh. Trong năm 2000, Blockbuster từng có cơ hội mua lại Netflix đang trong giai đoạn sơ khai với giá 50 triệu USD. Netflix khi đó đang thiếu vốn và đã đưa ra gợi ý với CEO của Blockbuster, ông John Antioco.

Phản hồi của Antioco đầy khinh bỉ: Mô hình kinh doanh đó sẽ không mang lại kết quả. Lúc đó tầm ảnh hưởng của Internet được cho là đã phóng đại quá mức. Thế là, giao dịch không thông qua. Và những gì còn lại, như họ nói, chỉ là lịch sử.

Nếu như Antioco đã thực sự lắng nghe Netflix thuyết trình về công ty của họ và không khư khư với quan điểm của mình, lịch sử của Blockbuster ắt hẳn đã khác đi. Và trong lịch sử có vô vàn chủ doanh nghiệp hay doanh nhân ngạo mạn đến nỗi không thèm đếm xỉa đến lời khuyên của người khác. Tốt nhất là xung quanh bạn có được những người có quan điểm khác với bạn; nếu như không, bạn cũng có nguy cơ mắc phải sai lầm như Antioco.

Tính hiếu học và động lực để học tập cả đời sẽ giúp bạn đi xa. Các nhà kinh doanh cần phải uyển chuyển, sắc bén và linh hoạt trong tư duy, áp dụng những mẹo vặt này sẽ gia tăng cơ hội thành công cho bạn.

Tuệ Nhiên (Theo Entrepreneur.com)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giám đốc Nhã Nam: Không chỉ là lời xin lỗi “nhã nhặn”!

Sau 9 năm gắn bó, ngày 16/4, tiến sĩ Đặng Hoàng Giang thông báo dừng hợp tác với Nhà xuất bản Nhã Nam. Qua 2 ngày giữ im lặng trước cơn bão dư luận, rạng sáng 18/4...

Giá vé bay cao ngất ngưởng, người dân chọn du lịch bằng xe cá nhân

Vé máy bay giá cao chót vót, một số chặng ngắn của ngành đường sắt “khan vé” đã khiến nhiều người dân lựa chọn đi du lịch bằng xe cá nhân nhằm tiết giảm chi phí.

Đường bay nào đang 'sốt' vé dịp nghỉ 30/4-1/5?

Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TPHCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ...

Phim có doanh thu cao trong nền điện ảnh còn… thấp!

Năm ngoái, với việc vượt mốc doanh thu hơn 200 tỷ đồng chỉ sau hơn 1 tuần phát hành, “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” đã giúp Lý Hải xác lập và giữ vững kỷ lục thực...

Giá vé máy bay cao điểm: Thái Lan rẻ gây sốc, Việt Nam vẫn 'trên trời'

Việc Thái Lan giảm giá vé máy bay ngay trước lễ hội Songkran (tết té nước) chứng tỏ quyết sách táo bạo ít quốc gia nào theo kịp. Trong khi tại Việt Nam, mùa cao...

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thủ tướng chốt nghỉ 5 ngày

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ...

TPHCM: Phạt nguội hơn 29,000 trường hợp trong quý 1/2024

Đại diện Công an TPHCM cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông TP đã gửi 29,200 thông báo vi phạm cho chủ phương tiện. Đến thời điểm...

Nghỉ lễ 30/4-01/05: Trình Thủ tướng phương án nghỉ 5 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc hoán đổi ngày làm việc để dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024, người lao động...

"Ma trận" sở hữu kỳ nghỉ

Nhiều người phản ánh bị sập bẫy sở hữu kỳ nghỉ, trong đó có những người cùng lúc sập bẫy lừa của nhiều công ty với số tiền bị mất lên đến hàng trăm triệu đồng.

Kiểm tra tiệm vàng, phát hiện sản phẩm giả nhãn hiệu Chanel, Louis Vuitton

Trong 2 tháng qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra, xử lý hơn 13 tiệm vàng với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính trên 311 triệu đồng.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98