Học kiếm lời từ chứng khoán theo cách của những “cá voi”

17/02/2021 09:00
17-02-2021 09:00:00+07:00

Học kiếm lời từ chứng khoán theo cách của những “cá voi”

Nếu muốn kiếm lời dài hạn trên thị trường chứng khoán, hãy nhìn cách mà những quỹ đầu tư hàng đầu đã làm khi đương đầu với một thời kỳ biến động phức tạp như năm 2020, khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Từng thua lỗ hàng chục phần trăm trong quý 1/2020, các quỹ đầu tư như VEIL - Dragon Capital, VOF - VinaCapital hay PYN Elite Fund vẫn kết thúc năm với thành tích sinh lời ấn tượng.

Quan sát hoạt động của các quỹ trong suốt năm có thể thấy rằng họ kiên định với những quyết định của mình, sau khi đã tiến hành những phân tích kỹ càng và chuyên sâu. Họ không bán chỉ vì những nhà đầu tư khác đang bán, không bán bởi vì chỉ số VN-Index đang giảm. Cùng với đó, họ có góc nhìn dài hạn và luôn lạc quan vào tương lai.

3 quỹ đầu tư hàng đầu đang hoạt động tại Việt Nam, bao gồm VinaCapital, Dragon Capital và PYN Elite Fund. Đồ họa: TV

Từ tháng 2-3/2020, giữa lúc thị trường chứng khoán còn nằm dưới sự bao phủ của bóng đen Covid-19, các quỹ đầu tư hàng đầu gần như không thực hiện các giao dịch bán ra đáng kể. Thậm chí, PYN Elite Fund vào thời điểm đó cho biết sẽ “tất tay” và bắt đầu mua vào ACV, cổ phiếu của doanh nghiệp thuộc một trong những ngành (dịch vụ hàng không) bị tác động mạnh bởi dịch bệnh. Các quỹ đầu tư lớn khác như Tundra Vietnam Fund hay VOF - VinaCapital cũng duy trì sự lạc quan vào nền kinh tế và đồng quan điểm rằng sẽ mua thêm nếu định giá cổ phiếu rơi về vùng hấp dẫn.

Trong khi nhiều nhà đầu tư cá nhân có thể dễ dàng bán tháo cổ phiếu vào một ngày thị trường đỏ lửa bởi những người xa lạ khác cũng đang đặt lệnh bán, các nhà quản lý quỹ vẫn kiên định. Vào một năm mà khối ngoại bán ròng trên 16.3 ngàn tỷ đồng cổ phiếu niêm yết tại HOSEHNX, những quỹ nước ngoài lớn nhất hoạt động tại Việt Nam vẫn luôn giữ phần lớn tài sản dưới dạng cổ phiếu.

Bất chấp cú vấp đột ngột của nền kinh tế, các quỹ đầu tư tin tưởng vào việc kiếm được lợi nhuận tại Việt Nam (thông qua con đường nắm giữ cổ phần tại các doanh nghiệp) khi đất nước vẫn kiểm soát tốt dịch bệnh, tiềm năng từ dòng dịch chuyển sản xuất toàn cầu và mức định giá thấp của chứng trường Việt so với các thị trường khác trong khu vực.

PYN Elite Fund và Vietnam Holding
duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao trong cả năm 2020 bất kể biến động
Nguồn: Vietstock tổng hợp

Các quỹ cũng thực hiện không ít đợt tái cơ cấu danh mục. Những thương vụ bán ra thường được họ thực hiện trong khoảng thời gian thị trường đang phục hồi hoặc hưng phấn, trong khi hoạt động mua vào được tiến hành giữa lúc tâm lý thị trường đang tiêu cực.

Các nhà quản lý quỹ cũng chấp nhận rót tiền vào các cổ phiếu trong những ngành bị ảnh hưởng lớn bởi Covid-19 và thực hiện các thương vụ ngay trong giai đoạn thị trường vẫn còn “tranh sáng tranh tối”. PYN Elite Fund bắt đầu nâng tỷ trọng các cổ phiếu dịch vụ hàng không ACVSCS trong khoảng thời gian từ tháng 2-4/2020. Trong khi Vietnam Holding liên tục tăng tỷ trọng FPT trong quý 1. Kể từ tháng 4-12 cùng năm, các cổ phiếu ACV, SCSFPT lần lượt tăng giá 101%, 48% và 72%.

Các quỹ đầu tư hàng đầu cũng không thực hiện quá nhiều giao dịch trong năm. Đa phần các khoản đầu tư lớn nhất của họ được nắm giữ xuyên suốt. Nhờ đó, các quỹ không bỏ lỡ đà hồi phục mạnh mẽ của thị trường.

HỒI SINH
Từ lỗ hàng chục phần trăm cho đến năm lãi lớn
Nguồn: Vietstock tổng hợp

Điều cần lưu ý là trong cơn say của thị trường chứng khoán, họ vẫn giữ sự thận trọng.

Giữa lúc VN-Index hừng hực tiến lên mốc 1,200 điểm trong tháng 1/2021, PYN Elite Fund đã bán ra một loạt cổ phiếu ngành chứng khoán như VND, BSI, VCI - vốn được xem là ngành nhạy cảm với các bước chạy của thị trường.

VOF - VinaCapital dù trước đó đã nâng tỷ trọng cổ phiếu niêm yết trong danh mục lên mức cao nhưng vẫn cho rằng thị trường chứng khoán có thể điều chỉnh trong ngắn hạn, bởi giá cổ phiếu những ngày cuối 2020 đã tăng liên tục và nhà đầu tư cá nhân tỏ rõ sự hưng phấn khi giao dịch.

Với những phiên giảm điểm vô tiền khoáng hậu từ ngày 19-28/01/2021, thực tế cho thấy các quỹ đầu tư đã có những động thái hợp lý.

Tuy nhiên, sự cẩn trọng không đồng nghĩa với việc họ tỏ ra e ngại về thị trường chứng khoán hay lo sợ những phiên giảm sâu. Cũng như những ngày đen tối của tháng 3/2020, các quỹ đầu tư được nhắc đến trong bài hiện vẫn là bên đặt cược lớn nhất vào sự thành công của cổ phiếu Việt trong năm 2021.

Thừa Vân

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quỹ ETF trăm triệu đô bán ròng cổ phiếu Việt sau nhiều tuần im tiếng, loại hết THD

Sau nhiều tuần không động tĩnh, iShares ETF - quỹ ETF chuyên tập trung vào các cổ phiếu thị trường cận biên và mới nổi - tiến hành bán ròng đối với gần như toàn bộ...

MWG bị loại khỏi danh mục VNDiamond

Ngày 15/04, HOSE đã chính thức công bố kết quả rà soát danh mục các chỉ số cho kỳ Quý 1/2024. Xin lưu ý, các chỉ số mới sẽ có hiệu lực từ ngày 06/05 và các ETF liên...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua giữ “phong độ”

Tuần qua (08-12/04/2024), lực mua bao trùm trong giao dịch của quỹ đầu tư khi thị trường xuất hiện 03-04 phiên rung lắc liên tục ở vùng hỗ trợ quanh 1,245 điểm.

Quỹ thuộc SGI Capital bất ngờ bán gần hết cổ phiếu ngân hàng, nâng tỷ trọng tiền mặt hơn 57%

Sau nhiều tháng dồn lực vào cổ phiếu, quỹ Ballad Fund bất ngờ thoái vốn mạnh trong tháng 3/2024, trong đó bán gần hết các cổ phiếu tài chính, đồng thời cảnh báo về...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua bền bỉ

Tuần qua (01-05/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư tiếp tục nghiêng về chiều mua trong bối cảnh VN-Index chịu áp lực điều chỉnh khá mạnh ở vùng giá quanh 1,295 điểm...

Cá mập PYN Elite lãi 5 tháng liên tiếp

Sau 5 tháng lãi liên tiếp, tỷ suất sinh lợi của quỹ ngoại PYN Elite tại thị trường Việt Nam đạt 15.34%.

Quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ đảo danh mục ra sao trong quý 1/2024?

SSI Research ước tính quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ bán 48.5 triệu cp MWG khỏi danh mục, trong khi mua vào khoảng 450,000 cp BMP. Ngoài ra, một số cổ phiếu ước tính...

3 quỹ ETF có NAV gần 20,000 tỷ đồng sẽ loại MWG, thêm BMP?

Dự báo về đợt review tháng 4/2024, CTCK BSC dự báo các quỹ theo chỉ số VNDiamond sẽ mua bán hàng chục triệu cp MWG, MBB, VPB, VRE và KDH.

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua áp đảo

Tuần qua (25-29/03/2024), giao dịch cổ phiếu của các quỹ đầu tư chủ yếu nghiêng về chiều mua trong bối cảnh thị trường diễn biến khá tích cực dù chịu áp lực rung...

Nâng hạng thị trường tháng 3: FTSE Russell chỉ ra điều kiện để Việt Nam được nâng hạng

Việt Nam vẫn chưa thể gây bất ngờ trong báo cáo xếp hạng thị trường tháng 3/2024 của FTSE Russell. Tuy vậy, FTSE Russell đánh giá cao nỗ lực và chỉ ra các điều kiện...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98