Chủ dự án chung cư mở thủ tục phá sản, người mua nhà như ‘ngồi trên lửa’

11/03/2021 20:38
11-03-2021 20:38:00+07:00

Chủ dự án chung cư mở thủ tục phá sản, người mua nhà như ‘ngồi trên lửa’

Trong thời gian chờ đợi thi công trở lại, hàng trăm khách hàng mua căn hộ tại dự án chung cư Park Vista bất ngờ trước thông tin mở thủ tục phá sản của chủ đầu tư.

Dự án “đứng hình”, chủ đầu tư có nhiều vi phạm

Liên quan đến những lùm xùm tại dự án Nhà ở tái định cư kết hợp kinh doanh tại phân khu số 11B Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM (tên thương mại là Park Vista) như chúng tôi đã thông tin, ngày 9/3/2021 nhiều khách hàng tiếp tục đến Ban Tiếp công dân Thành phố phản ánh.

Chung cư Park Vista là dự án do Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại – Sản xuất – Xây dựng Đông Mê Kông (Công ty Đông Mê Kông) làm chủ đầu tư. Mở bán từ cuối năm 2016 và dự kiến bàn giao nhà vào đầu năm 2019, thế nhưng hiện dự án vẫn là công trình xây dựng ngổn ngang.  

Dự kiến bàn giao nhà vào đầu năm 2019, đến nay dự án chung cư Park Vista vẫn là công trình xây dựng ngổn ngang.

Ông M.S.H (ngụ Q.7) cho biết, ông ký hợp đồng mua bán căn hộ tại Park Vista với Công ty Đông Mê Kông vào tháng 6/2017. Giai đoạn đầu năm 2018, dự án thi công rất ì ạch, trong khi ông và nhiều khách hàng khác vẫn đóng tiền đều đặn.

Theo ông H, từ tháng 5/2019, dự án Park Vista ngừng thi công hẳn, thỉnh thoảng có vài công nhân xuất hiện ở công trình làm việc. Khách hàng nhiều lần yêu cầu thi công trở lại thì Công ty Đông Mê Kông chỉ hứa hẹn. Đến nay, dự án vẫn không có dấu hiệu xây dựng lại. 

Khách mua căn hộ Park Vista tìm đến văn phòng làm việc của Công ty Đông Mê Kông trên đường Trần Hưng Đạo, Q.1 nhưng nơi đây không còn hoạt động.

Cũng trong tình cảnh mòn mỏi chờ nhà, bà H.T.C (ngụ Q.3) đề nghị cơ quan chức năng cho biết Công ty Đông Mê Kông có được tiếp tục thi công theo giấy phép xây dựng được cấp hay không? Trường hợp chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính thì có thu hồi dự án để giao cho đơn vị khác thực hiện hay không?

Phản ánh đến Ban Tiếp công dân Thành phố, tập thể khách hàng còn cho rằng chủ đầu tư chưa được ngân hàng bảo lãnh giao dịch nhà ở hình thành trong tương lai nhưng vẫn ký hợp đồng mua bán căn hộ. Quy trình giám sát và xử lý việc bán nhà của chủ đầu tư khi chưa đủ điều kiện cần được làm rõ. 

Gần 4 năm mua nhà tại Park Vista, khách hàng vẫn chưa có nhà.

Về những vi phạm của Công ty Đông Mê Kông tại dự án Park Vista, vào tháng 7/2020, Thanh tra TP.HCM đã có kết luận về việc chấp hành quy định trong pháp luật trong thực hiện dự án.

Cụ thể, Công ty Đông Mê Kông đã vi phạm nhiều lĩnh vực như đất đai, xây dựng, nhà ở và kinh doanh BĐS. Bên cạnh việc chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất và thủ tục về quyền sử dụng đất, chủ đầu tư này còn bán 298 căn hộ khi chưa đủ điều kiện.

“Đến nay, dự án đã trễ hạn hơn 24 tháng so với thời hạn được chấp thuận đầu tư nhưng vẫn chưa hoàn thành bàn giao đưa công trình vào sử dụng, chưa quyết toán đầu tư nên chưa có căn hộ để bàn giao cho thành phố phục vụ mục tiêu tái định cư cho người dân”, kết luận thanh tra nêu.

Người mua nhà hoang mang

Sau nhiều lần làm việc với lãnh đạo Công ty Đông Mê Kông nhưng dự án vẫn không có động thái thi công trở lại, khách mua căn hộ Park Vista tá hoả khi biết thông tin TAND Q.Bình Thạnh, TP.HCM đã có quyết định mở thủ tục phá sản đối với Công ty Đông Mê Kông.

Theo đó, ngày 15/11/2019, TAND Q.Bình Thạnh đã có Quyết định số 1406/2019-QĐ-MTTPS về việc mở thủ tục phá sản đối với Công ty Đông Mê Kông.

Các khách hàng mua căn hộ Park Vista cho biết, họ rất hoang mang khi biết thông tin mở thủ tục phá sản của Công ty Đông Mê Kông. Bởi tiền đã thanh toán cho chủ đầu tư trong khi dự án “đứng hình” lâu nay, không hẹn ngày bàn giao nhà.

“Để có tiền mua căn hộ tại Park Vista, nhiều người phải vay ngân hàng, có người mỗi tháng vừa phải trả tiền nhà trọ và vừa trả lãi ngân hàng. Nếu chủ đầu tư bị tuyên bố phá sản thì dự án sẽ như thế nào? Chúng tôi khẩn mong lãnh đạo Thành phố chỉ đạo xử lý dứt điểm để người dân có nhà”, đại diện tập thể khách mua Park Vista nói. 

Công ty Đông Mê Kông có nhiều vi phạm khi triển khai dự án Park Vista.

Về việc mở thủ tục phá sản của Công ty Đông Mê Kông, theo Luật sư Nguyễn Đức Chánh (Đoàn Luật sư TP.HCM), khách mua căn hộ Park Vista muốn đảm bảo quyền lợi của mình cần thực hiện ngay quyền đòi nợ.

Cụ thể, theo Điều 66 Luật Phá sản năm 2014, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày TAND ra quyết định mở thủ tục phá sản, chủ nợ phải gửi giấy đòi nợ cho Quản tài viên, doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản.

Trường hợp chủ đầu tư bị tuyên bố phá sản, những người mua căn hộ có thể là bên chịu thiệt thòi nhất. Bởi theo quy định tại khoản 1, Điều 54 Luật phá sản 2014, trường hợp thẩm phán ra quyết định tuyên bố phá sản thì tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã được phân chia theo thứ tự sau:

Chi phí phá sản; khoản nợ lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đối với người lao động, quyền lợi khác theo hợp đồng lao động và thỏa ước lao động tập thể đã ký kết; khoản nợ phát sinh sau khi mở thủ tục phá sản nhằm mục đích phục hồi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã;

Nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước; khoản nợ không có bảo đảm phải trả cho chủ nợ trong danh sách chủ nợ; khoản nợ có bảo đảm chưa được thanh toán do giá trị tài sản bảo đảm không đủ thanh toán nợ.

Theo luật sư Chánh, hiện căn hộ tại Park Vista chưa xây dựng xong, nên người mua chưa thể yêu cầu giao tài sản là căn hộ. Để tránh thiệt hại thêm, người mua nhà nên đề nghị chủ đầu tư hoàn tất xây dựng để bàn giao nhà và bù trừ thanh toán, hoặc đưa ra phương án phục hồi kinh doanh để biểu quyết tại hội nghị chủ nợ nếu có.

Phương Anh Linh

Vietnamnet







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Liên danh nhóm công ty của Eurowindow Holding muốn làm khu đô thị gần 6.3 ngàn tỷ tại Nghệ An

Theo kết quả mở biên bản hồ sơ đăng ký thực hiện dự án khu đô thị Nghi Liên của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An ngày 17/04, liên danh Công ty TNHH Thăng Long và...

Bình Định gọi đầu tư khu du lịch ven biển hơn 4.3 ngàn tỷ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định ngày 17/04 công bố kêu gọi đầu tư khu du lịch Tân Thanh có tổng vốn đầu tư hơn 4.3 ngàn tỷ.

Chạm đến lối sống hoàn mỹ với Vung Tau Centre Point

Cùng với sự phát triển không ngừng của xã hội hiện đại, các dịch vụ giải trí xuất hiện ngày càng nhiều hơn, áp lực cuộc sống cũng tăng lên, nhu cầu về ngôi nhà thứ...

Công trình chỉ 3,8 tỷ nhưng sai phạm hơn 1 tỷ đồng

Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành quyết định thu hồi số tiền sai phạm hơn 1 tỷ đồng nộp vào ngân sách, đồng thời kiến nghị khởi tố, chuyển hồ sơ vụ việc dự án...

Đầu tư shophouse sinh lợi ngay với số vốn chỉ từ 3.9 tỷ đồng

Chuyên gia đánh giá, shophouse khối đế có khả năng khai thác cho thuê, kinh doanh ngay tạo dòng tiền đang là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư.

Quảng Nam rà soát các dự án liên quan đến Tập đoàn Thuận An

UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo rà soát các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh có liên quan đến CTCP Tập đoàn Thuận An.

Cần Thơ: Gỡ vướng khai thác nguồn lực đất công

Đất công là một nguồn lực quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian qua, Cần Thơ đã có nhiều nỗ lực trong quản lý, sử dụng và khai thác nguồn lực...

An Gia (AGG) cơ bản hoàn thiện pháp lý dự án The Gió Riverside

Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang...

Đà Nẵng dự kiến xây dựng tối thiếu 102 dự án nhà ở thương mại

UBND thành phố Đà Nẵng vừa có Quyết định số 767/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh Kế hoạch phát triển nhà ở thành phố giai đoạn 2021-2025.

Dự án kêu gọi đầu tư tuần 06-12/04: Long An và Bình Định có khu đô thị hàng ngàn tỷ đồng

Tuần từ ngày 06-12/04/2024, có 4 tỉnh, thành kêu gọi đầu tư dự án, trong đó Long An và Bình Định đều có khu đô thị với vốn đầu tư hàng ngàn tỷ đồng.

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98