Sự cố metro số 1: Nhà thầu thừa nhận dung sai gối không đạt yêu cầu

08/03/2021 10:50
08-03-2021 10:50:00+07:00

Sự cố metro số 1: Nhà thầu thừa nhận dung sai gối không đạt yêu cầu

Nhà thầu SCC thừa nhận việc chế tạo gối có dung sai không đạt yêu cầu dẫn đến gối được lắp đặt đại trà, không đúng thiết kế kỹ thuật đã phê duyệt.

* Sự cố lệch dầm cầu tuyến metro số 1: Ai chịu trách nhiệm?

* Thêm gối dầm cầu Metro Số 1 bị sự cố

Báo cáo UBND TP.HCM tiến độ điều tra nguyên nhân sự cố trượt gối dầm metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết Liên danh SCC (Sumitomo - Cienco 6) thừa nhận việc chế tạo gối cầu có dung sai không đạt yêu cầu. Trong đó, dung sai được hiểu là mức sai số kỹ thuật trong giới hạn cho phép.

Tại biên bản nghiệm thu, sai lệch cho phép cao độ là ±5 mm, tuy nhiên, kết quả thí nghiệm có cấp lực thiết kế độ lún gối là 0,9-2 mm; tiềm ẩn nguy cơ gối không tiếp xúc kín với đá kê và đáy dầm. Tức khả năng các gối tiếp xúc không đều, thậm chí là gối bị vênh.

Ngoài 2 vị trí gối cầu bị dịch chuyển, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước nhận định các phân đoạn đầu dầm còn xuất hiện vết nứt theo hướng dọc cầu; bề rộng vết nứt không quá lớn và chưa quá nghiêm trọng cho vấn đề tuổi thọ cầu.

sự cố gối dầm metro 1 ảnh 1
Sau 4 tháng xảy ra sự cố trượt gối dầm metro, nguyên nhân cốt lõi vẫn chưa được làm rõ. Ảnh: Duy Hiệu.

Đầu tháng 3, Liên danh SCC cho biết đã kiểm tra độ ổn định gối được hơn 75% trên toàn bộ gói thầu. Đơn vị này đã chỉ định bên tư vấn thứ 3 độc lập nhằm làm rõ nguyên nhân, đánh giá độ cứng các nhịp dầm. MAUR sẽ căn cứ vào báo cáo của Liên danh SCC và Tư vấn chung NJPT để xử lý theo quy định.

MAUR cho hay sau 4 tháng từ khi xảy ra sự cố trượt gối, nhà thầu SCC vẫn chưa bố trí đủ nhân sự để tập trung giải quyết các yêu cầu từ MAUR. Mặt khác, SCC đã cử một chuyên gia Nhật Bản và một chuyên gia Hàn Quốc sang Việt Nam nhưng đến nay họ vẫn chưa có mặt để tìm hiểu sự cố.

Tháng 10/2020, MAUR phát hiện vụ trượt gối cao su khỏi đá kê đầu tiên tại trụ P14-10 (đoạn ga Công nghệ cao, hướng Bến Thành đi Suối Tiên). Sự cố chưa rõ nguyên nhân thì một gối cầu khác (đoạn ngã tư Thủ Đức và Bình Thái) tiếp tục được phát hiện trong tình trạng xê dịch vị trí.

Hội đồng chuyên gia đánh giá sự cố có thể không phải hiện tượng đơn lẻ. Đến nay, các bước thí nghiệm, quan trắc chất lượng, kỹ thuật gối vẫn đang diễn ra.

Theo đó, hồi tháng 1, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, Cục trưởng Cục Giám định Phạm Minh Hà cùng hội đồng khoa học đã có 2 ngày kiểm tra thực tế tại hiện trường. Kết luận cuộc họp đã thống nhất trách nhiệm thuộc về nhà thầu SCC; Liên danh tư vấn NJPT có trách nhiệm hỗ trợ MAUR phê duyệt dựa trên kết quả của SCC.

Metro số 1 dài 19,7 km, từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình, với tổng vốn đầu tư hơn43.700 tỷ đồng. Công trình có 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Tháng 3/2021, công trình đạt hơn 82% tổng khối lượng.

Thư Trần

Zing.vn







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tháo gỡ khó khăn cho gói thầu J3-1 cao tốc Bến Lức - Long Thành

Do không có nhà thầu Nhật Bản tham gia gói thầu J3-1 cao tốc Bến Lức - Long Thành nên Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đề xuất bổ sung nhà thầu...

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được đề xuất thiết kế 350 km/giờ

Theo báo cáo của Bộ GTVT, tuyến đường sắt tốc độ cao với tốc độ thiết kế là 350 km/giờ, vận tải hành khách và vận tải hàng hoá khi có nhu cầu; còn tuyến đường sắt...

Hà Nội dự kiến lập thêm thành phố mới ở Phú Xuyên, Ứng Hòa

Sau khi hoàn thành sân bay thứ 2, TP Hà Nội sẽ lập thêm thành phố mới khu vực phía Nam thuộc địa bàn huyện Phú Xuyên và Ứng Hòa. Như vậy, trong tương lai, Hà Nội sẽ...

Bình Định xúc tiến đầu tư 8 dự án nhà ở xã hội giai đoạn 2023-2025

Trong tài liệu chuẩn bị cho Hội nghị Xúc tiến đầu tư sắp tới, UBND tỉnh Bình Định đã nêu ra 8 dự án nhà ở xã hội sẽ được đẩy mạnh trong giai đoạn 2023-2025.

Đề xuất gần 9.300 tỷ đồng nâng cấp 3 quốc lộ ở Đồng bằng Sông Cửu Long

Ba tuyến đường quốc lộ ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long nếu được phê duyệt chủ trương đầu tư sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an toàn giao...

Chuyển động mới của các đường vành đai

Bên cạnh các đường Vành đai 2, 3 đang có những chuyển biến tích cực, nếu những kiến nghị liên quan đường Vành đai 4 được chấp thuận, TP HCM cùng nhiều địa phương sẽ...

4 dự án nào được Bình Định đặc biệt mang đến Hội nghị xúc tiến đầu tư 2024?

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư 2024 vào ngày 29/03 tới, bên cạnh danh sách 322 dự án sẽ được xúc tiến đầu tư giai đoạn 2023-2025, UBND tỉnh Bình Định công bố thông...

Thông qua nghị quyết thành lập hai thành phố Bến Cát và Gò Công

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua 2 nghị quyết thành lập thành phố Bến Cát (Bình Dương) và Gò Công (Tiền Giang).

TP HCM trình Thủ tướng Đề án Cảng trung chuyển Cần Giờ

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi vừa ký tờ trình khẩn, trình Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ lên Thủ tướng Chính phủ.

Bộ GTVT thông báo kết quả thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường

Theo Bộ GTVT đánh giá, cát biển sử dụng cho đoạn thí điểm có chỉ tiêu cơ lý đáp ứng yêu cầu vật liệu đắp nền đường theo TCVN 9436:2012.

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98