Tp.HCM lấy ý kiến quy hoạch đến năm 2040, tầm nhìn 2060

09/03/2021 20:28
09-03-2021 20:28:17+07:00

Tp.HCM lấy ý kiến quy hoạch đến năm 2040, tầm nhìn 2060

Sở Quy hoạch Kiến trúc Tp.HCM vừa có văn bản báo cáo UBND Thành phố về nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung Tp.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Dự kiến trung tuần tháng 3, Sở Quy hoạch Kiến trúc Tp.HCM sẽ tổ chức hội nghị lấy ý kiến chuyên gia về nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung thành phố.

Thành phố sáng tạo, kinh tế tri thức Thủ Đức.

Theo đó đến năm 2040, dự kiến thành phố có 13-14 triệu dân (tầm nhìn đến năm 2060 là 16 triệu dân). Cụ thể, khu vực nội thành cũ khoảng 4,5-5 triệu người, Tp.Thủ Đức 1,9 triệu người (tầm nhìn đến năm 2060 là 3 triệu người), khu nội thành phát triển 2,2-2,9 triệu người. Đến năm 2040, khu ngoại thành khoảng 4,2-5,6 triệu người (trong đó, dân số nông thôn khoảng 0,5 triệu người), riêng khu đô thị du lịch biển Cần Giờ khoảng 230.000 người. 

Ngoài ra, quy mô đất đai xây dựng đô thị khoảng 100.000-110.000 ha. Trong đó, khu nội thành cũ khoảng 14.000 ha, khu nội thành phát triển khoảng 35.000 ha (bao gồm Tp.Thủ Đức) và khu ngoại thành khoảng 50.000-60.000 ha.

Mục tiêu đến năm 2040, thành phố sẽ hoàn thiện hệ thống hạ tầng kết nối vùng giữa Tp.HCM và các địa phưong lân cận, cũng như kết nối giữa các khu vực khác nhau của thành phố một cách chiến lược, hiệu quả.

Trong đó, trọng tâm phát triển Tp.Thủ Đức theo mô hình đô thị sáng tạo tương tác cao, trở thành thành phố kinh tế tri thức và trí tuệ nhân tạo, động lực tăng trưởng của Tp.HCM và khu vực.

Đồng thời phát triển không gian đô thị Tp.HCM thích ứng với biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Phát triển đô thị tích hợp với hệ thống giao thông công cộng, định hướng phát triển đô thị mật độ cao, kết hợp với nhiều chức năng khác nhau xung quanh các nhà ga giao thông công cộng sức chở lớn.

Thành phố cân bằng giữa phát triển mở rộng đô thị và tái phát triển các khu đô thị hiện hữu. Hình thành các hạt nhân của các trung tâm như trung tâm tri thức, trung tâm y tế, văn hóa, giáo dục của vùng đô thị và các hạt nhân của các khu đô thị mới…

Giữ gìn và định hình bản sắc không gian đô thị, mỗi người dân được đảm bảo nhu cầu nhà ở và dịch vụ công cộng, phát triển quỹ đất cây xanh trong các khu vực hiện hữu… Đảm bảo nguồn cung cấp nước sạch ổn định, đủ lượng nước và đảm bảo chất lượng nước.

Tầm nhìn đến năm 2060, Tp.HCM là thành phố đổi mới, sáng tạo, phát triển năng động, tiên phong trong vùng đô thị lớn, trung tâm kinh tế tri thức và giao thương quốc tế của Việt Nam, trung tâm tài chính và dịch vụ của châu Á - Thái Bình Dương.

Hơn nữa, Tp.HCM là thành phố có chất lượng sống tốt và môi trường làm việc hấp dẫn, có tính đa dạng văn hóa, bảo tồn di sản và cảnh quan sông nước, có hạ tầng đô thị bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Trước đó, Sở Quy hoạch Kiến trúc Tp.HCM đã có công văn 4044/SQHKT-HTKT ngày 17/11/2020 gửi các sở, ngành đề nghị góp ý nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung thành phố và cung cấp thêm thông tin liên quan. Đến nay Sở đã nhận được ý kiến góp ý của 5/7 đơn vị. Đa số các đơn vị cơ bản thống nhất với định hướng điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố đang được nghiên cứu. Đồng thời, với các chức năng, nhiệm vụ của mình, các sở, ngành đã cung cấp thêm một số pháp lý, thông tin, chỉ tiêu quản lý theo các lĩnh vực liên quan.

Dự kiến trung tuần tháng 3, Sở Quy hoạch Kiến trúc Tp.HCM sẽ tổ chức hội nghị lấy ý kiến chuyên gia về nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung thành phố.

Hồng Vinh

VnEconomy





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Huyện Cần Giờ đã có kế hoạch sử dụng đất năm 2024

Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện Cần Giờ đã được UBND TP HCM phê duyệt. Huyện có gần 200 ha đất đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất.

5 gói thầu lớn dự án sân bay Long Thành sắp được đấu thầu

Theo chủ đầu tư dự án thành phần 3 sân bay Long Thành, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (UPCoM: ACV), sẽ có thêm 5 gói thầu thuộc dự án được đấu thầu...

Bắc Giang sắp xây dựng thêm khu công nghiệp rộng 170ha

Khu công nghiệp Thái Đào - Tân An ưu tiên thu hút các ngành công nghiệp có công nghệ hiện đại, tiên tiến, thân thiện với môi trường.

Phương án sáp nhập thị xã Cửa Lò vào thành phố Vinh, sắp xếp 94 xã ở Nghệ An

Tỉnh Nghệ An dự kiến sẽ sáp nhập 3 đơn vị hành chính cấp huyện để mở rộng thành phố Vinh và sắp xếp 94 đơn vị hành chính cấp xã còn 45 đơn vị.

Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan gặp nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng

Dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên-Túy Loan, thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông TP. Đà Nẵng có chiều dài 11,5 km, được khởi công từ tháng 9/2023. Tuy...

Ai trúng thầu dự án cao tốc hơn 11 ngàn tỷ đồng tại Lạng Sơn?

Liên danh CTCP Xây dựng Đèo Cả, CTCP Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Xây dựng công trình 568 và CTCP Lizen (HOSE: LCG) là nhà đầu tư trúng thầu dự án tuyến cao tốc cửa khẩu...

Đề xuất lấy đất quy hoạch công viên tại Khu đô thị Thủ Thiêm làm sân tập golf

Khu đất đề xuất xây dựng sân tập golf tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm được quy hoạch là đất công viên cây xanh, hiện trạng đã giải phóng mặt bằng, đang để trống.

Chính phủ yêu cầu nghiên cứu phương án tối ưu đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 152/TB-VPCP ngày 9/4/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Trưởng ban Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần...

Phấn đấu khởi công cao tốc TP.HCM - Mộc Bài trong năm nay

Theo Sở GTVT TP.HCM, với dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài TP.HCM đặt mục tiêu khởi công trong năm nay hoặc muộn nhất là 30-4-2025.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025

Ngày 01/04/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 29/CĐ-TTg về hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án dự kiến bố trí kế hoạch đầu tư công trung...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98