Đào tạo đầu tư bất động sản: Cảnh báo đa cấp biến tướng!

07/04/2021 14:00
07-04-2021 14:00:00+07:00

Đào tạo đầu tư bất động sản: Cảnh báo đa cấp biến tướng!

Với vẻ ngoài sang chảnh, tóc vuốt keo bóng mượt theo phong cách thời thượng giống như diễn viên điện ảnh thực thụ, lấy bục giảng làm sân khấu (!?). Họ nói chuyện rất nhanh vì sợ có người hỏi “bắt bí” không thể trả lời do kinh nghiệm còn non kém. Sau buổi đào tạo “miễn phí” sẽ có những “tiết mục”… thu phí.

Dạo “một vòng” trên Internet, không quá khó để tìm các lớp dạy về đầu tư bất động sản tràn lan như “nấm mọc sau mưa”. Loại hình đào tạo kỹ năng, giúp các nhà đầu tư bổ sung kiến thức và đầu tư hiệu quả hơn là loại hình đào tạo mà Pháp luật Việt Nam không nghiêm cấm. Tuy nhiên, lấy mục đích đào tạo để làm “bình phong” cho hoạt động kinh doanh đa cấp theo mô hình Ponzi là vi phạm pháp luật và cần phải xử lý triệt để. Huy động vốn của học viên dưới mọi hình thức thông qua hoạt động “Dạy đầu tư” hay “Dạy làm giàu” từng bị phát giác và xử lý hình sự như vụ án của Nguyễn Thanh Hải, chủ tịch IDT.

Đến nay, các đối tượng khác thì chọn sản phẩm bóng bẩy và cao cấp hơn là: Dự án bất động sản.

Lớp học đầu tư bất động sản “miễn phí”: Sau đó thì…

Có một thực tế khiến nhiều người không khỏi thắc mắc trong thời gian qua xuất hiện nhiều công ty đào tạo và nhiều diễn giả “bỏ tiền túi” hàng trăm triệu đồng để tổ chức rất nhiều buổi đào tạo, hội thảo và sự kiện đầu tư bất động sản hoàn toàn “miễn phí” dành cho các học viên từ Bắc vào Nam. Vì sao họ kinh doanh mà không màng doanh thu hay lợi nhuận? phải chăng vì mục đích cao cả là giúp mọi người “Giàu lên cùng bất động sản” tương đồng với khẩu hiệu của CTCP Địa ốc Alibaba do Chủ tịch Nguyễn Thái Luyện (người vừa bị “xộ khám”) sáng lập? Cũng có thể, các vị diễn giả đồng thời là các chủ doanh nghiệp đã có rất nhiều tiền lắm rồi nên mở công ty đào tạo để giảng dạy miễn phí. Nhưng, có thật sự là miễn phí hoàn toàn hay đi kèm một vài “lời mời gọi” khác?

Ngày nay, hai từ “Diễn giả” hay “Doanh nhân” dần trở nên rất quen thuộc và phổ biến trong gần một thập kỷ qua. Nhiều người cứ nhầm tưởng đó là “danh xưng” trịnh trọng và lấy làm hào hứng khi đặt trước cái tên do bố mẹ đặt cho. Trên mạng xã hội (MXH) Facebook hay Tiktok thật không khó khi thấy hàng loạt hoạt động đào tạo đầu tư bất động sản mặc dầu diễn giả chưa từng có chuyên môn về bất động sản cũng như nghiệp vụ sư phạm…

Ngay cả những người làm việc lâu năm trong ngành kinh doanh bất động sản không khỏi bất ngờ vì… chưa từng biết họ là ai, nhưng họ “dám” giảng dạy về đầu tư bất động sản thì quả là bậc kỳ tài. Để nắm vững kiến thức đầu tư kinh doanh bất động sản và hiểu được chu kỳ phát triển của thị trường bất động sản, các quy trình, thủ tục hay Luật pháp liên quan đến mua – bán, chuyển nhượng hoặc cho thuê bất động sản… cần có khoảng thời gian nhất định, tay ngang chắc chắn không thể làm được. Mặc khác, “diễn giả” mà chưa từng làm qua bất kỳ doanh nghiệp nào liên quan đến bất động sản thì lấy đâu ra kinh nghiệm “mà thưa, mà thốt”. Hơn nữa, công tác giảng dạy cần có nghiệp vụ sư phạm, không thể nào lên bục giảng “khoe mẽ”, “chém gió”, cam kết hay hứa suông như đa cấp bán hàng là được. Thành lập doanh nghiệp kinh doanh bất động sản không hề khó, nhưng để làm chủ một doanh nghiệp bất động sản “có thương hiệu” thì không phải ai cũng làm được!

Hiện nay đội ngũ “diễn giả” kiểu này rất đông đảo, tràn lan khắp nơi, và dần được “trẻ hóa” tuổi đời lẫn tuổi nghề. Với vẻ ngoài sang chảnh, tóc vuốt keo bóng mượt theo phong cách thời thượng giống như diễn viên điện ảnh thực thụ, lấy bục giảng làm sân khấu (!?). Họ nói chuyện rất nhanh vì sợ có người hỏi “bắt bí” không thể trả lời do kinh nghiệm còn non kém. Sau buổi đào tạo “miễn phí” sẽ có những “tiết mục”… thu phí.

Đơn giản thôi, họ cũng cần có tiền để chi trả phòng học và các chi phí tiếp thị khóa học thông qua MXH. Thu phí bằng cách nào? Nhiều vô kể, đại loại như gào lên: “các bạn nào muốn tham gia khóa học nâng cao mời qua quầy bên đóng tiền”, chiêu trò “bán sách” do diễn giả viết với giá “cắt cổ” hoặc lợi hại hơn kêu gọi Học viên đầu tư theo nhóm thông qua “Hợp đồng ủy quyền” cho phép diễn giả sử dụng nguồn tiền của học viên đầu tư bất động sản (mô hình Đa cấp Ponzi), có cam kết lợi nhuận cực khủng!

“Lòng tham” và “thiếu kiến thức”: Nuôi dưỡng đa cấp bất lương!

Đầu tư bất động sản là loại hình đầu tư dài hạn. Nắm lấy đặc thù của ngành nghề này, các đối tượng tự xưng là: Doanh nhân, diễn giả hay chuyên gia đào tạo đầu tư bất động sản dễ dàng lừa gạt các học viên nhẹ dạ của mình vào “tròng” thông qua các hình thức đầu tư nhóm hay ký “hợp đồng ủy thác đầu tư” với các gói cam kết lợi nhuận hàng tháng cao ngất ngưỡng từ 25% – 85%/tháng. Thực chất, họ cũng chỉ lấy tiền người sau trả lãi cho người trước theo mô hình đa cấp Ponzi. Và rồi, cũng đến lúc hệ thống “vỡ trận” vì không thể lừa được người sau nên không đủ tiền trả lãi cho người trước…

Vì sao, các phương tiện truyền thông đưa tin hàng ngày, hàng giờ “cảnh báo” đến người dân về hiện tượng “đào tạo đầu tư bất động sản đa cấp” mà… vẫn xuất hiện hàng trăm, hàng nghìn người “sập bẫy” của bọn đa cấp bất lương? Nguyên nhân chủ yếu khiến các đối tượng “lừa đảo” tiếp tục lộng hành vẫn xuất phát từ sự thiếu hiểu biết, lòng tham, hám lợi trước mắt của nạn nhân. Nhưng ở chiều ngược lại, có một sự thật là hoạt động đào tạo đầu tư bất động sản đa cấp đang biến tướng ngày càng tinh vi, khó nhận diện.

Các đối tượng tự xưng là “diễn giả”, “doanh nhân” hay “chuyên gia đào tạo” đa cấp bất lương đã lợi dụng quảng cáo thông qua nền tảng Youtube và Facebook đưa hình ảnh bóng bẩy của bản thân, thường xuyên “khoe mẻ” với biệt thự, siêu xe và đôi khi xin chụp ảnh “ké” với người nổi tiếng. Đặc biệt hơn và tinh vi hơn khi bọn chúng quay clip ngắn luôn luôn “lồng ghép” vào logo thương hiệu các nhà đài có uy tín như: HTV9, VTV1, VTVcab… rồi đăng lên Youtube hay Facebook để quảng cáo các khóa học nhằm lấy lòng tin các học viên nhẹ dạ.

Học đầu tư Bất động sản không phải chỉ một vài buổi học là biết hết và hiểu hết được thị trường kinh doanh Bất động sản và đầu tư thành công. Chúng ta cần phải có một quá trình và một thời gian nhất định dành cho sự trải nghiệm và tiếp thu kiến thức nghiêm túc từ những giảng viên chính quy của các Trường Đại học hay tổ chức giáo dục uy tín. Đừng bao giờ để lòng tham “lấn át” lý trí khi nghe và tin theo những lời cam kết “lợi nhuận khủng” của những kẻ tự xưng là “chuyên gia đào tạo”.

Trong môi trường kinh doanh của bất kể ngành nghề nào luôn luôn tồn tại sự cạnh tranh khốc liệt và ngành đầu tư kinh doanh bất động sản cũng không ngoại lệ. Cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ cùng ngành, thay đổi chính sách vĩ mô của Chính phủ hay đôi khi thay đổi xu hướng tiêu dùng của khách hàng… Đều ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp. Vậy thì, “cam kết lợi nhuận” với các học viên cũng chỉ là lời hứa suông, sáo rỗng của những kẻ đa cấp bất lương tự xưng là “Doanh nhân”, “Diễn giả” hay “Chuyên gia đào tạo” để trục lợi học viên, làm giàu cho bản thân.

Giáo dục là sản phẩm cao cấp, là nghề cao quý. Đạo đức của nhà sư phạm là không bao giờ đem sản phẩm “bẩn” mà hạ thấp giá trị của nghề và giá trị của người thầy… Dĩ nhiên, trừ bọn đa cấp bất lương.

Ths. Nguyễn Phạm Hữu Hậu - Phó chủ tịch Hanita Master Group

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đất nền - “kênh đầu tư vua” đã quay trở lại?

Đất nền là loại hình bất động sản mà nhiều người chọn đầu tư, dự phòng hoặc xây nhà ở, do đất nền có sự đa dạng về diện tích, mức giá, khu vực, tính thanh khoản và...

Cửa sáng mua nhà ở xã hội: Sẽ hết cảnh nghìn người xếp hàng chen chúc

Nghị định về phát triển nhà ở xã hội sẽ được trình xin ý kiến thành viên Chính phủ đầu tháng 5 tới đây, trong đó có nhiều nội dung mới, rút gọn điều kiện. Đáng chú...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra, rà soát việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo rà soát việc chung cư tăng giá bất thường và có báo cáo gửi về Bộ trước ngày 20/4/2024.

Bất động sản nông nghiệp sẽ nhộn nhịp hơn nhờ Luật Đất đai mới

Theo chuyên gia, Luật Đất đai 2024 được áp dụng sắp tới sẽ tháo gỡ rất lớn cho doanh nghiệp về vấn đề đất đai, đồng thời sẽ làm bất động sản nông nghiệp trở nên...

Truy tìm nữ đại gia lừa bán dự án ma, vừa trốn khỏi viện tâm thần

Nữ đại gia Trần Thị Mỹ Hiền từng bị cáo buộc lừa đảo hàng trăm tỷ đồng thông qua bán dự án ma, đã vừa bỏ trốn khỏi viện tâm thần.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương xây dựng các điều kiện để Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7/2024

Sáng 16/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với Bộ TN&MT và một số bộ, ngành liên quan về tiến độ xây dựng các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật...

Tỷ lệ hấp thụ bất động sản quý 1/2024 gấp gần 3 lần cùng kỳ

Nguồn cung bất động sản trong quý 1/2024 có khoảng 30,511 sản phẩm được tung ra thị trường. Tỷ lệ hấp thụ đạt 21%, gấp gần 3 lần so với cùng kỳ.

Luật Đất đai 2024: Kiều bào ở Anh kỳ vọng thị trường bất động sản ổn định hơn

Đại diện Hội người Việt Nam tại Anh cho rằng Luật Đất đai 2024 sẽ giúp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư, chủ sở hữu là Việt kiều, giúp thị trường bất...

Dư nợ tín dụng bất động sản gần 2,9 triệu tỷ đồng

Theo Ngân hàng Nhà nước, dư nợ tín dụng bất động sản đến cuối năm 2023 khoảng 2,88 triệu tỷ đồng, trong đó vay kinh doanh bất động sản khoảng 1,09 triệu tỷ đồng...

Đồng Nai chuẩn bị đấu giá hơn 46 ngàn m2 đất thuộc cụm công nghiệp Gốm sứ Tân Hạnh, giá khởi điểm 1.56 triệu đồng/m2

Ngày 10/04, UBND tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định về phương án đấu giá quyền sử dụng đất đối với 2 thửa đất số 167 tờ bản đồ số 25 và số 66 tờ bản đồ số 41, cùng...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98