Gần 12.000 tỷ đồng "cứu nguy" cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

15/07/2021 15:23
15-07-2021 15:23:39+07:00

Gần 12.000 tỷ đồng "cứu nguy" cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây 24 km, với tổng vốn thực hiện khoảng 11.505,6 tỷ đồng sẽ cứu nguy cho tình trạng quá tải hiện nay, đón đầu sức ép giao thông từ sân bay Long Thành...

Gần 12.000 tỷ đồng
Cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây thường xuyên ùn tắc bởi lượng xe cộ lớn.

Ban quản lý dự án Mỹ Thuận vừa trình Bộ Giao thông vận tải báo cáo đầu kỳ kết quả nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư mở rộng đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây. Nếu được cơ quan có thẩm quyền thông qua, thời gian thực hiện dự án là từ năm 2021-2025.

Đoạn mở rộng được đề xuất dài 24 km trong tổng 55 km toàn tuyến. Điểm đầu từ cầu Bà Dạt, quận 2, TP. HCM đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, huyện Long Thành, Đồng Nai sẽ thực hiện mở rộng mặt đường từ 4 lên 8 làn xe. Phần còn lại từ Long Thành đến Dầu Giây, dài 31 km giữ nguyên quy mô như hiện tại. Ngoài ra, các nút giao trên tuyến như: An Phú, vành đai 3, quốc lộ 51 cũng sẽ được nghiên cứu kết nối đồng bộ với mở rộng cao tốc.

Đoạn mở rộng được đề xuất dài 24 km trong tổng 55 km toàn tuyến. Tổng vốn thực hiện dự án vào khoảng 11.505,6 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng là 405 tỷ đồng, chi phí xây dựng là 8.306 tỷ đồng; phần còn lại là dự phòng; tư vấn và quản lý dự án…

Trên cơ sở quy mô giai đoạn 1 của dự án đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đầu tư vào năm 2007, Tư vấn kiến nghị quy mô mở rộng đoạn An Phú – Vành đai 2 (Km0+000 – Km4+514) là đường đô thị, tốc độ thiết kế 100km/h.

Đoạn từ Vành đai 2 - Long Thành - Dầu Giây (Km4+514 - Km54+983) là đường cao tốc loại A, tốc độ thiết kế 120 km/h; riêng cầu Long Thành tốc độ thiết kế 100 km/h. 

Trước đó, vào tháng 10/2020, Tổng công ty Cửu Long, tiền thân của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã trình Bộ Giao thông vận tải phương án đầu tư mở rộng tuyến đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây để giải quyết ùn tắc và đáp ứng nhu cầu phương tiện tăng trên tuyến này, đặc biệt là khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 đi vào khai thác.

Tại nhiều thời điểm, lượng phương tiện lưu thông qua tuyến cao tốc đạt hơn 52.000 xe mỗi ngày, hiện tượng ùn tắc, kẹt xe thường xuyên diễn ra. 

Theo dự báo lưu lượng giao thông của Tư vấn, đoạn từ nút giao An Phú đến nút giao Long Thành quy mô 4 làn xe hiện nay đã mãn tải và đến năm 2025 sẽ vượt quá 25% năng lực thông hành. Đoạn từ nút giao Long Thành đến Dầu Giây đảm bảo khai thác quy mô 4 làn xe đến năm 2030, đoạn từ nút giao Dầu Giây đến Phan Thiết đảm bảo khai thác quy mô 4 làn xe đến năm 2050.

Như vậy, nếu đến năm 2025 tuyến đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây chưa được đầu tư mở rộng đoạn An Phú - Long Thành thì ảnh hưởng nghiêm trọng năng lực thông hành của đoạn tuyến cao tốc này.

Được khởi công vào tháng 10/2009, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có chiều dài 55 km với quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120 km/h với tổng vốn đầu tư là 20.630 tỷ đồng. Tuy nhiên, tuyến thường xuyên ùn tắc do lưu lượng phương tiện tăng nhanh. Theo công suất thiết kế ban đầu, 4 làn xe của cao tốc đáp ứng cho 44.000 lượt xe mỗi ngày.

Ánh Tuyết

VnEconomy





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thủ tướng chỉ đạo đầu tư sớm nhất các tuyến cao tốc 2 làn xe

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẩn trương báo cáo phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến cao tốc đã được đầu tư phân kỳ, đặc biệt...

Tháo gỡ khó khăn cho gói thầu J3-1 cao tốc Bến Lức - Long Thành

Do không có nhà thầu Nhật Bản tham gia gói thầu J3-1 cao tốc Bến Lức - Long Thành nên Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đề xuất bổ sung nhà thầu...

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được đề xuất thiết kế 350 km/giờ

Theo báo cáo của Bộ GTVT, tuyến đường sắt tốc độ cao với tốc độ thiết kế là 350 km/giờ, vận tải hành khách và vận tải hàng hoá khi có nhu cầu; còn tuyến đường sắt...

Hà Nội dự kiến lập thêm thành phố mới ở Phú Xuyên, Ứng Hòa

Sau khi hoàn thành sân bay thứ 2, TP Hà Nội sẽ lập thêm thành phố mới khu vực phía Nam thuộc địa bàn huyện Phú Xuyên và Ứng Hòa. Như vậy, trong tương lai, Hà Nội sẽ...

Bình Định xúc tiến đầu tư 8 dự án nhà ở xã hội giai đoạn 2023-2025

Trong tài liệu chuẩn bị cho Hội nghị Xúc tiến đầu tư sắp tới, UBND tỉnh Bình Định đã nêu ra 8 dự án nhà ở xã hội sẽ được đẩy mạnh trong giai đoạn 2023-2025.

Đề xuất gần 9.300 tỷ đồng nâng cấp 3 quốc lộ ở Đồng bằng Sông Cửu Long

Ba tuyến đường quốc lộ ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long nếu được phê duyệt chủ trương đầu tư sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an toàn giao...

Chuyển động mới của các đường vành đai

Bên cạnh các đường Vành đai 2, 3 đang có những chuyển biến tích cực, nếu những kiến nghị liên quan đường Vành đai 4 được chấp thuận, TP HCM cùng nhiều địa phương sẽ...

4 dự án nào được Bình Định đặc biệt mang đến Hội nghị xúc tiến đầu tư 2024?

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư 2024 vào ngày 29/03 tới, bên cạnh danh sách 322 dự án sẽ được xúc tiến đầu tư giai đoạn 2023-2025, UBND tỉnh Bình Định công bố thông...

Thông qua nghị quyết thành lập hai thành phố Bến Cát và Gò Công

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua 2 nghị quyết thành lập thành phố Bến Cát (Bình Dương) và Gò Công (Tiền Giang).

TP HCM trình Thủ tướng Đề án Cảng trung chuyển Cần Giờ

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi vừa ký tờ trình khẩn, trình Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ lên Thủ tướng Chính phủ.

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98