Trung Quốc rơi vào cuộc khủng hoảng thiếu điện

27/09/2021 13:13
27-09-2021 13:13:58+07:00

Trung Quốc rơi vào cuộc khủng hoảng thiếu điện

Trung Quốc đang lâm vào cảnh thiếu điện trên diện rộng ngay khi cuộc khủng hoảng về Evergrande vẫn còn chưa lắng xuống.

Gần đây, Trung Quốc ra động thái kiểm soát lượng tiêu thụ điện giữa lúc nhu cầu điện năng ngày càng tăng, trong khi giá than đá, khí đốt cũng ở mức cao ngất ngưỡng. Ngoài ra, điều này còn xuất phát từ mục tiêu giảm bớt khí thải của Bắc Kinh.

Tác động lập tức ập đến những ngành công nghiệp sản xuất khổng lồ tại Trung Quốc. Từ ngành luyện nhôm cho đến sản xuất hàng dệt may và chế biến đậu nành, các nhà máy nhận được chỉ thị giảm quy mô hoạt động hoặc trong một số trường hợp, phải đóng cửa hoàn toàn.

Gần một nửa trong các khu vực của Trung Quốc không hoàn thành các mục tiêu về tiêu thụ điện năng và giờ phải chịu áp lực hạn chế lượng tiêu thụ. Nằm trong số các tỉnh bị tác động nặng nề nhất là Giang Tô, Chiết Giang và Quảng Đông – bộ ba trung tâm công nghiệp chiếm gần 1/3 sản lượng nền kinh tế Trung Quốc.

“Giữa lúc thị trường tập trung vào Evergrande và các biện pháp kiểm soát bất động sản của Bắc Kinh, các cú sốc khác về nguồn cung có lẽ bị đánh giá thấp hơn hoặc bỏ qua”, các chuyên viên phân tích tại Nomura Holding cảnh báo trong báo cáo. Nomura Holding dự báo nền kinh tế Trung Quốc sẽ suy giảm trong quý 3/2021.

Không chỉ Trung Quốc, cuộc khủng hoảng thiếu điện ngày càng trầm trọng đang diễn ra trên toàn cầu, trong đó châu Âu cũng đang bị nhấn chìm trong nỗi lo về thiếu điện. Đà hồi phục của các nền kinh tế đã thúc đẩy nhu cầu từ các hộ gia đình và doanh nghiệp sau khi mở cửa trở lại.

Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng năng lượng này một phần là do mục tiêu giảm khí thải của chính quyền Trung Quốc gây ra. Chính quyền của ông Tập Cận Bình hiện đang ra sức làm sạch bầu trời để chuẩn bị cho kỳ Thế Vận hội mùa đông ở Bắc Kinh (dự kiến diễn ra vào tháng 2/2021). Ngoài ra, động thái này còn để thể hiện cho cộng đồng quốc tế thấy rằng nước này đang nghiêm túc về chiến dịch giảm bớt khí thải.

Giá than và khí gas tăng vọt

Nền kinh tế Tung Quốc hiện đang gặp rủi ro thiếu hụt than đá và khí gas – vốn sử dụng để sưởi ấm và tạo điện năng cho các nhà máy – trong mùa đông. Trước đây, Trung Quốc đã từng điều chỉnh lượng tiêu thụ điện trong những tháng có thời tiết lạnh lẽo. Tuy nhiên, khi đó, giá của các nhiên liệu này chưa cao ngất ngưỡng như hiện nay.

Hợp đồng than nhiệt tương lai tại Trung Quốc tăng mạnh trong tháng vừa qua, liên tục lập kỷ lục giữa lúc sản lượng than đá nội địa bị hạn chế vì chiến dịch kiểm soát khí thải, trong khi các công ty bị cấm nhập khẩu than từ Australia. Trong khi đó, giá khí thiên nhiên trên toàn cầu đang tăng mạnh vì nhu cầu sử dụng thường rất cao trong những tháng có thời tiết lạnh.

Trong những đợt cao điểm tiêu thụ điện vào mùa đông trước đây, nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đã chuyển sang sử dụng máy phát điện chạy dầu diesel để tránh rơi vào cảnh thiếu điện. Năm nay, Bắc Kinh đã ra động thái chính sách để kìm hãm sản lượng của ngành năng lượng và rủi ro ở đây là tình trạng thiếu điện, ông Zeng Hao, chiến lược gia trưởng tại hãng tư vấn Shanxi Jingzheng Energy, cho hay.

Công ty sản xuất nhôm Yunnan Aluminium phải giảm sản lượng nhôm do áp lực từ Bắc Kinh. Cú sốc về nguồn cung điện cũng tác động tới lĩnh vực thực phẩm. Các nhà máy xay xát đậu nành để chế biến dầu ăn và thức ăn gia súc ở thành phố Thiên Tân đã bị yêu cầu đóng cửa trong tuần này.

Theo Nikkei, các nhà cung ứng của Apple và Tesla đã tạm ngừng sản xuất tại một số địa điểm. Các nhà máy của Foxconn ở thành phố Long Hoa, Quán Lan, Thái Nguyên và Trịnh Châu hiện chưa bị ảnh hưởng.

Một số công ty quy mô nhỏ đã bắt đầu gửi thông báo tới sàn giao dịch chứng khoán rằng họ bị yêu cầu hạn chế sản xuất hoặc tạm ngừng sản xuất. Tình trạng thiếu điện hiện nay có thể dẫn tới sự gián đoạn nguồn cung hàng loạt sản phẩm, từ hàng dệt may cho tới linh kiện điện tử.

Ở Giang Tô, một tỉnh gần Thượng Hải với nền kinh tế tương đương quy mô của Canada, các nhà máy thép đã đóng cửa và một số thành phố đã tắt đèn đường. Ở tỉnh Chiết Giang gần đó, khoảng 160 công ty tiêu thụ nhiều điện năng – bao gồm cả các công ty dệt may – đã phải đóng cửa. Tại tỉnh Liêu Ninh ở phía bắc Trung Quốc, 14 thành phố đã ra lệnh cắt điện khẩn cấp – một phần lý do đến từ đà tăng mạnh của giá than.

“Các biện pháp giới hạn lượng tiêu thụ điện tại Trung Quốc sẽ gây tác động lan truyền tới thị trường toàn cầu”, các chuyên viên phân tích tại Nomura cho biết. “Các thị trường toàn cầu sẽ sớm cảm nhận thấy tác động từ tình trạng thiếu nguồn cung hàng dệt may, đồ chơi cho tới linh kiện máy móc”.

Ngoài ra, các đợt kiểm soát của chính quyền ông Tập còn là một mối đe dọa mới đối với một nền kinh tế đang phải đối mặt với quá nhiều áp lực. Tình trạng này đang đặt ra một thách thức cho các nhà hoạch định chính sách: Làm sao để đạt các mục tiêu môi trường mà không làm tổn hại nền kinh tế còn đang khá mỏng manh. Bắc Kinh đang đặt mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm 2021 ở mức 6%, sau khi ghi nhận tăng trưởng 12.7% trong 6 tháng đầu năm.

"Dường như các nhà hoạch định chính sách sẵn sàng chấp nhận tăng trưởng chững lại trong nửa cuối năm nay để hoàn thành mục tiêu giảm bớt khí thải”, ông Larry Hu, Trưởng bộ phận kinh tế Trung Quốc tại Macquarie, nhận định. “Mục tiêu tăng trưởng hơn 6% sẽ dễ dàng đạt được với Trung Quốc, nhưng mục tiêu về khí thải lại không dễ đạt được”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...

Tesla sẽ cắt giảm ít nhất 14,000 nhân sự trên toàn cầu

Tesla sẽ cắt giảm hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu, tương đương ít nhất 14,000 việc làm, do nhu cầu về xe điện toàn cầu giảm và cuộc chiến giá cả khốc liệt đã...

GDP Trung Quốc tăng trưởng 5.3% trong quý 1, vượt kỳ vọng

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự báo trong quý 1/2024, theo dữ liệu công bố vào ngày 16/04.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98