Nhà đầu tư "sốt xình xịch" vì hàng trăm MW điện có nguy cơ "ế"

25/12/2021 21:00
25-12-2021 21:00:00+07:00

Nhà đầu tư "sốt xình xịch" vì hàng trăm MW điện có nguy cơ "ế"

Khoảng 300MW điện mặt trời tại tỉnh Ninh Thuận, dù đã vận hành thương mại (COD) trước thời hạn 31/12/2020 để được hưởng giá bán theo cơ chế khuyến khích năng lượng tái tạo nhưng lại bị ngừng huy động từ 1/1/2022 vì chưa có giá mua.

Nhà đầu tư

Một dự án điện mặt trời đã đi vào vận hành thương mại ở Ninh Thuận

Chưa có giá mua

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công Thương về việc sẽ dừng huy động số công suất điện mặt trời (ĐMT) chưa có chính sách giá mua của Trung Nam Group và Công ty CP Công nghiệp Năng lượng Ninh Thuận từ ngày 1/1/2022. Các dự án này đều nằm trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận với tổng công suất khoảng 300MW và đã được COD trước thời điểm 31/12/2020.

Lý do được chỉ ra là tổng công suất 300MW này nằm ngoài ưu đãi 2.000MW (với giá mua 9,35 cent/kWh) của Nghị quyết 115/NQ-CP năm 2018 về phát triển Ninh Thuận thành trung tâm năng lượng tái tạo và cũng không thuộc đối tượng được hưởng ưu đãi theo Quyết định 13/QĐ-TTg về chính sách giá dành cho các dự án ĐMT có chủ trương đầu tư trước 23/11/2019 (với giá mua 7.09 cent/kWh).

Đại diện Trung Nam Group cho biết, 172MW ĐMT chưa có cơ chế giá mua của Trung Nam nằm trong dự án đầu tư có điều kiện. Theo đó, khi Chính phủ quyết định cho Ninh Thuận 2.000MW với mức giá ưu đãi 9,35 cent/kWh thì xuất hiện câu chuyện không đủ lưới điện để truyền tải số công suất này lên lưới. Do đó, UBND tỉnh Ninh Thuận đã họp bàn và đề xuất cho phép nhà đầu tư tư nhân tự bỏ kinh phí xây dựng đường truyền tải với điều kiện bổ sung dự án nhà máy ĐMT công suất 450MW vào Quy hoạch điện VII điều chỉnh.

Sau khi được chấp thuận, tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức lựa chọn nhà đầu tư đúng trình tự, thủ tục theo quy định. Trung Nam Group được lựa chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án ĐMT 450MW kết hợp Trạm biến áp (TBA) 500kV Thuận Nam và các đường dây đấu nối 500kV, 220kV đấu nối hệ thống lưới điện quốc gia.

Đến nay, dự án đã đi vào hoạt động thương mại trên 1 năm đóng góp vai trò quan trọng trong việc giải tỏa công suất thông qua TBA 500kV và đường dây 500kV Thuận Nam - Vĩnh Tân với tổng quy mô công suất 1.800MW.

Giá trị truyền tải điện theo giá hiện hành của Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia vào khoảng 200 tỷ đồng, nhưng Trung Nam không được thu do theo Luật Điện lực, tư nhân chưa được kinh doanh lưới điện truyền tải.

Đề xuất áp dụng chính sách giá đã có cho các dự án

Ông Nguyễn Tâm Tiến - Tổng Giám đốc Trung Nam Group cho biết, hiện nay doanh thu của tổ hợp ĐMT này chỉ được nhận từ 277,88MW nằm trong giá ưu đãi theo Nghị quyết 115. Phần công suất còn lại của dự án (khoảng 172 MW) hiện chưa xác định được giá bán điện cụ thể làm cơ sở thanh toán.

Điều này dẫn đến áp lực rất lớn cho doanh nghiệp trong việc chi trả lãi vay cho ngân hàng theo phương án tài chính đã được phê duyệt cũng như bố trí nguồn kinh phí để vận hành, duy trì hoạt động của TBA 500kV Thuận Nam và các đường dây đấu nối.

Ông Nguyễn Văn Vỵ, Phó Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam cho rằng, cơ chế chính sách giá năng lượng tái tạo của Việt Nam chưa liên tục, đang bị đứt gãy và gián đoạn. Các cơ chế chính sách áp dụng trong thời gian qua chưa đưa ra được định hướng lâu dài, nhằm tạo ra môi trường đầu tư ổn định và có thể dự đoán được, đảm bảo dự đoán được dòng doanh thu của các dự án. Do đó, cần có một hành lang pháp lý thông suốt, rõ ràng và liên tục.

Tuy nhiên, đáng chú ý, trong suốt năm 2021, dù chưa có chính sách giá rõ ràng nhưng 300MW ĐMT ở Ninh Thuận vẫn được huy động. Theo các nhà đầu tư, điều này cũng giúp doanh nghiệp giảm bớt lo lắng bởi sản lượng điện của dự án vẫn được sử dụng và sẽ được chi trả sau khi có cơ chế giá. Nhưng mới đây EVN đã quyết định dừng huy động toàn bộ phần công suất này kể từ đầu năm 2022 vì chưa có chính sách giá.

Trước tình thế này, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận đã có văn bản đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội kiến nghị với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét không cắt giảm công suất, ưu tiên khai thác tối đa công suất Nhà máy ĐMT 450MW của Trung Nam. Đồng thời kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét bổ sung cơ chế giá bán điện 7.09 cent/kWh đối với phần công suất ĐMT ngoài phạm vi 2.000MW trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận nhưng COD trước ngày 31/12/2020 và cho phép thực hiện thanh toán phần công suất đã được huy động và ghi nhận sản lượng từ EVN.

Nhật Thu

Pháp luật VN





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã giải thích về giải pháp giá 0 đồng đối với điện mặt trời mái nhà trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia. Bộ trưởng Công Thương...

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98