Thu phí đậu ô tô dưới lòng đường: 'Đầu gấu' ngang nhiên thu phí

09/08/2022 11:30
09-08-2022 11:30:36+07:00

Thu phí đậu ô tô dưới lòng đường: 'Đầu gấu' ngang nhiên thu phí

Không chỉ tiền thu phí đỗ ô tô bị xà xẻo, nhiều bãi thu phí đỗ ô tô tại trung tâm Q.1 (TP.HCM) do Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích TNXP TP.HCM thu phí đã bị “đầu nậu” ngang nhiên đứng ra thu phí... như thách thức cơ quan công quyền (!?)

“Đầu gấu” thu phí tại bãi xe của TNXP

Gần 10 ngày qua, phóng viên đã ghi nhận nhiều bãi thu phí đỗ ô tô trên đường Phan Chu Trinh, Đông Du, Hồ Huấn Nghiệp, Ngô Đức Kế (Q.1) do Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích TNXP TP.HCM thu phí đã bị “đầu gấu” chiếm đóng, ngang nhiên đứng ra thu phí người dân.

Thu phí đậu ô tô dưới lòng đường: 'Đầu gấu' ngang nhiên thu phí - ảnh 1

Rất nhiều ô tô đỗ ở bãi thu phí đỗ ô tô trên đường Ngô Đức Kế (Q.1)

Điển hình, tại bãi thu phí đỗ ô tô trên đường Phan Chu Trinh (điểm đầu Lê Thánh Tôn, điểm cuối Lê Lợi, P.Bến Thành - đỗ bên phải, Q.1), nhiều ngày liền, chúng tôi ghi nhận không có bóng dáng lực lượng TNXP làm nhiệm vụ thu phí mà thay vào đó là “đầu gấu” xăm trổ, tóc vàng đứng ra công khai thu tiền. Lúc 10 giờ 30 ngày 1.8, một ô tô tấp vào đậu gần bãi thu phí đỗ ô tô nói trên, thì lập tức bị một thanh niên mặc quần sọt, áo thun trắng, tóc vàng đến đuổi đi và yêu cầu đưa xe vào bãi đỗ.

Nam tài xế bị gây sức ép nên đánh xe vào bãi đậu, hỏi: “Vị trí này của lực lượng TNXP giữ mà?”. “Đầu gấu” đáp: “Cứ yên tâm đi đi, lát quay lại bao lâu thì trả bấy nhiêu, 25.000 đồng/giờ”. Khoảng 1 giờ sau, tài xế quay lại muốn được trả qua app MyParking, nhưng bị “đầu gấu” ép phải đưa tiền mặt 25.000 đồng. “Mỗi ngày, bãi xe trên đường Phan Chu Trinh có hàng chục lượt ô tô ra vào. Bãi này chia ra làm hai khu vực, có 2 thanh niên đứng ra thu tiền, chứ không thấy lực lượng TNXP”, một người bán hàng rong tại đây cho biết.

Tương tự, ngày 5.8, ô tô của chúng tôi đi đến bãi thu phí đỗ ô tô theo giờ trên đường Ngô Đức Kế (điểm đầu Công trường Mê Linh, điểm cuối Nguyễn Huệ - đỗ xe theo ngày chẵn lẻ, Q.1). Khi xe chúng tôi vừa trờ tới, lập tức 2 đầu gấu là ông Phong và “lính” của ông này lao xuống đường yêu cầu xe vào bãi: “50.000 đồng quẹo luôn”. Chúng tôi nói đây là tuyến đường thu phí theo giờ qua app MyParking do TNXP nên phải làm theo quy định, nhưng những người này cho hay cứ đi đâu thì đi, lát sau quay lại tính tiền. Khi chúng tôi quay lại lấy xe rời đi, nhóm ông Phong đứng ra thu 50.000 đồng.

Một người mặc áo bảo vệ đứng ra thu tiền mặt ở bãi thu phí đỗ ô tô trên đường Đông Du (Q.1)

Theo ghi nhận tại thời điểm xe chúng tôi vào bãi, hai bên bãi xe thu phí này đông kín hơn 20 ô tô đậu nối liền nhau. Điều lạ là đều do những người mặc đồ thường và nhóm ông Phong đứng ra thu, hoàn toàn không có bóng dáng lực lượng TNXP dù tuyến đường này được quy định thu phí theo giờ (ngày lẻ và chẵn tương ứng với bên trái và phải).

Tiếp đó, tại tuyến đường Đông Du (điểm đầu đường Đồng Khởi, điểm cuối đường Hai Bà Trưng - đỗ bên phải, Q.1), ô tô cũng đậu kín 2 bên bãi thu phí đỗ ô tô theo giờ. Tại đây có xuất hiện nữ nhân viên mặc đồng phục TNXP, nhưng theo chúng tôi ghi nhận người này chỉ lượn lờ qua lại. Chúng tôi cố tình đánh ô tô vào vị trí nữ nhân viên này có mặt nhưng người này dường như lơ đi, mà thay vào đó là 2 nam thanh niên lạ mặt lao đến thu phí 50.000 đồng hoặc đánh xe rời đi, không thanh toán qua app.

Tuyến đường Hồ Huấn Nghiệp (điểm đầu công trình Mê Linh, điểm cuối đường Đồng Khởi - đỗ xe theo ngày chẵn lẻ, Q.1) cũng không có TNXP thu mà do một người đàn ông ngoài 50 tuổi mặc thường phục đứng thu tiền 50.000 đồng/lượt đỗ. Đặc điểm chung của các “đầu gấu” đứng ra thu tiền đỗ xe ở tuyến đường: Ngô Đức Kế, Hồ Huấn Nghiệp, Đông Du, Phan Chu Trinh là thu tiền mặt công khai, xuống đường chèo kéo ô tô vào bãi…, mà lẽ ra các bãi này do TNXP thu phí qua app theo giờ.

Có thâm niên hàng chục năm thu phí giữ xe

Theo chúng tôi tìm hiểu, các tuyến đường trên quy định thu phí theo giờ qua app nhưng bị “đầu gấu” chiếm đóng, đứng ra thu tiền tươi. Nhiều ngày túc trực tại các tuyến đường này, chúng tôi tìm hiểu có “đầu gấu” hành nghề thu phí giữ ô tô tại đây có thâm niên hàng chục năm.

Tối 2.8, tại bãi đậu ô tô thu phí theo giờ trên đường Hồ Huấn Nghiệp, một người đàn ông trạc 50 tuổi, mặc quần jeans, dép lê, áo thun tay ngắn lăng xăng chạy tới lui quanh bãi.

“Đầu gấu” thu tiền mặt tại bãi thu phí đỗ ô tô trên đường Phan Chu Trinh (Q.1). Thanh Niên

Trong vai người có nhu cầu đỗ xe, chúng tôi đến bắt chuyện: “Đậu ô tô ở đây ai thu phí, bao nhiêu tiền 1 tiếng vậy?”. Người này trả lời: “Tôi thu, tính theo lượt chứ không tính theo tiếng. Mỗi lượt 50.000 đồng”. PV thắc mắc đây là bãi thu phí theo giờ của TNXP (theo quy định hằng ngày thu phí từ 6 - 24 giờ), thì người này cho hay TNXP chỉ thu buổi sáng, đến hơn 17 giờ giao lại cho người này thu (!?) và cho biết hiện bãi đã kín chỗ, giới thiệu PV sang bãi thu phí đỗ ô tô theo giờ trên đường Ngô Đức Kế gửi.

Tại bãi xe trên đường Ngô Đức Kế, lúc 19 giờ 45 cùng ngày, hơn 30 chiếc ô tô hạng sang đậu kín 2 hai bên bãi. Ô tô ra vào bãi liên tục, mỗi lượt đỗ xe ô tô, tài xế trả cho những người mặc đồ thường 50.000 đồng.

“Bãi ô tô này ai giữ vậy, có trả qua ứng dụng MyParking không?”, PV hỏi và người thu tiền hơn 50 tuổi cho hay: “Không trả ứng dụng đâu”. PV hỏi tiếp: “Sao tôi thấy trên MyParking và đầu đường treo biển trả ứng dụng?”. Người này ấp úng đáp: “Giờ này TNXP hết làm việc rồi, làm buổi sáng thôi, chiều khoảng 16 giờ mấy 17 giờ nghỉ”.

Còn tuyến đường quy định thu phí đỗ xe theo giờ Đông Du, hàng chục ô tô, thậm chí nhiều hơn, thay phiên nhau ra vào bãi, đậu kín bãi, lấn ra khỏi vạch kẻ. Tại đây, hơn chục thanh niên nhốn nháo đứng xuống đường mời chào ô tô đậu. Chúng tôi tiếp cận một nam thanh niên mặc áo thun sọc trắng đen, quần jeans, nón đen được cho là đã làm ở đây nhiều năm.

“2 tiếng đầu 50.000 đồng, trên 2 tiếng 100.000 đồng, lâu nữa thì 150.000 đồng”, người này mời chào. PV thắc mắc sao giá thu cao, đây là tuyến thu phí của TNXP đến 0 giờ đêm, vậy tại sao đứng ra thu tiền? Người này giải thích: “Từ 17 giờ 30 trở đi đến 0 giờ 30 là tụi em thu tiền. Nếu vô đậu 5 - 6 tiếng mà có 50.000 đồng thì tụi em lỗ vì để quản lý 1 bãi phải thuê thêm nhân viên phụ, một mình không giữ nổi vì quá nhiều ô tô”.

Trong vai người có nhu cầu đỗ xe ô tô, PV đến trao đổi với người đàn ông tên Phong (58 tuổi), đội nón hồng, đeo khẩu trang, áo thun xanh, được cho là “đầu gấu” có uy tín nhất ở khu vực, đã làm giữ xe tại khu vực hơn 40 năm. “1 tiếng 40.000 đồng, 2 tiếng thì lấy 70.000 đồng nha. Chỗ này theo quy định TNXP đang quản lý, nhưng mà những ô kẻ vạch trắng này của anh hết. Tất cả khu này chia cho 8 - 9 người giữ”, ông Phong nói. Thấy lạ, sai với quy định nên PV hỏi: “Ở đây, TNXP không giữ sao?”.

“Có chứ, nhưng mà anh làm ở đây, anh đã san sẻ, phải “biết điều” ở trên, em hiểu không. Mình có cơm thì họ cũng phải có cháo chứ, đâu ăn hết được. Sống là phải chan hòa như thế mới bền được”, người đàn ông tên Phong cho hay.

Theo người này, anh làm giữ xe ở đây 41 năm rồi, ai cũng biết, phải uy tín mới được. Trừ “chi phí không tên” ra, anh lời được 13 - 15 triệu/tháng, có khi hơn.

Nhóm “đầu gấu” thu tiền trên 3 tuyến đường Ngô Đức Kế, Hồ Huấn Nghiệp, Đông Du (P.Bến Nghé, Q.1) đều cho rằng, họ tiếp nhận giữ xe thu tiền từ hơn 17 giờ đến 24 giờ và cùng quy định chung một mức phí thu. Tuy nhiên, theo chúng tôi ghi nhận thì nhóm người này thu ngày lẫn đêm. Các bãi thu phí theo giờ ở đây luôn trong tình trạng kín chỗ, hàng chục ô tô nối đuôi nhau đậu kín, xe này ra thì lập tức xe khác vào đỗ. (còn tiếp)...

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vụ Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam: Cấm xuất cảnh bà Nguyễn Thị Út Em

Cơ quan chức năng TP HCM đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em do nợ thuế thu nhập cá nhân

Vụ 4 tiếp viên hàng không vận chuyển ma tuý: Tiền giao dịch ma túy trên 25.000 tỉ đồng

Để ngăn ngừa và triệt phá các vụ án ma túy lớn, Công an TP HCM triển khai nhiều giải pháp.

Vé số Vietlott lên cơn sốt khi giải Jackpot 1 sắp chạm ngưỡng 300 tỉ đồng

Người dân tiếp tục đổ xô mua vé số Power 6/55 khi giá trị của giải Jackpot 1 sắp chạm ngưỡng 300 tỉ đồng vào kỳ quay số ngày 26-3.

TPHCM tiêu hủy gần 3,500 sản phẩm hàng hóa giả mạo thương hiệu, không rõ nguồn gốc

Ngày 24/03, Cục Quản lý thị trường TPHCM cho biết, Đội Quản lý thị trường số 9, Cục Quản lý thị trường TPHCM đã giám sát thực hiện việc tiêu hủy hàng hóa đối với...

Hàn Quốc: Nhà hàng và quán ăn được phép bán rượu theo ly từ tháng 4 năm nay

Bản sửa đổi liên quan đến việc sửa đổi nghị định thực thi giấy phép rượu tại Hàn Quốc đề xuất cho phép bán các loại rượu như soju, loại đồ uống có cồn chưng cất...

Nhiều vụ vi phạm hàng giả tại TP.HCM

Cửa hàng thiết bị gia dụng thông minh "Ông trùm nội trợ" tại quận Gò Vấp (TP HCM) kinh doanh 44 đơn vị sản phẩm hàng điện gia dụng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu...

Cảnh báo người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới

Bên cạnh thông tin 6 hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam tuần qua, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch...

Vụ Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam: Sở GD-ĐT TP HCM nói "đây là vấn đề lớn"

Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM đã thành lập đường dây nóng, tiếp nhận phản ánh, tổ xử lý đơn thư liên quan đến Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam.

Luật hóa trách nhiệm của người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm

Dự thảo Luật Quảng cáo (sửa đổi) được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố gần đây quy định người nổi tiếng khi thực hiện quảng cáo sản phẩm phải chịu trách...

Sự thật bất ngờ về 'thịt bò Kobe thượng hạng' bán la liệt với giá siêu rẻ

Thịt bò Kobe vân cẩm thạch đậm vị tan mềm khi ăn hay bò Kobe thượng hạng về lô mới... là thông tin được rao bán la liệt trên "chợ mạng". Tiểu thương khẳng định "là...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98