Sở GD-ĐT TP.HCM: Hội phụ huynh không được vận động các khoản thu ngoài quy định

06/10/2022 20:00
06-10-2022 20:00:00+07:00

Sở GD-ĐT TP.HCM: Hội phụ huynh không được vận động các khoản thu ngoài quy định

Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM khẳng định hội phụ huynh chỉ có một quỹ duy nhất để phục vụ hoạt động của hội chứ không được đại diện cho nhà trường vận động các nội dung về tài trợ, các khoản thu khác.

Chiều 6.10, tại buổi họp báo định kỳ, ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM trao đổi với báo chí về vấn đề hội phụ huynh "lạm thu" các loại quỹ đầu năm học mà dư luận, truyền thông liên tục phản ánh những ngày gần đây.

Ông Minh nói bản thân cảm thấy bức xúc vì cách làm chưa đúng quy định, chưa thể hiện rõ được sự cống hiến của phụ huynh học sinh, các nhà tài trợ trong hoạt động của nhà trường.

Đại diện Sở GD-ĐT cho hay trong giai đoạn thành phố đáp ứng cơ bản cơ sở vật chất dạy và học, sự đổi mới của ngành giáo dục và hành lang pháp lý còn chồng chéo, thì việc tài trợ của các doanh nghiệp, phụ huynh đã mang lại hiệu quả. Đặc biệt, đối với trường tiểu học, khi môn tin học chưa phải là môn bắt buộc thì việc đầu tư phòng máy tính, trang thiết bị hiện đại bằng ngân sách khó khăn. Tuy nhiên, các năm qua, thực hiện thông tư 16, các trường vận động nhà hảo tâm, phụ huynh hỗ trợ cơ sở vật chất đã tạo nền tảng, phẩm chất, năng lực học sinh.

Sở GD-ĐT TP.HCM: Hội phụ huynh không được vận động các khoản thu ngoài quy định - ảnh 1

Ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM thông tin tại buổi họp báo chiều 6.10. Thành Nhân

Trước thông tin dư luận phản ánh, sáng nay (6.10), Ban giám đốc Sở GD-ĐT đã họp để rà soát, chấn chỉnh việc thu chi không đúng quy định. Chánh văn phòng Sở GD-ĐT cho hay vào đầu năm học hằng năm, Sở đều có văn bản hướng dẫn các nội dung thu chi, nhưng một số lãnh đạo nhà trường chưa triển khai rõ mục tiêu, mục đích các nội dung, gom lại các khoản thu bắt buộc, khoản thu hộ chi hộ, khoản vận động.

“Sở đã có văn bản nghiêm khắc phê bình đối với hiệu trưởng, thủ trưởng đơn vị để xảy ra việc này”, ông Minh nói, đồng thời cho biết Sở GD-ĐT đã ban hành văn bản chấn chỉnh, nghiêm cấm các khoản không được thu.

“Sắp tới, sở sẽ rà soát và kiểm tra, sai đến đâu xử lý đến đó. Về chủ trương chung, nguyên tắc là xử lý triệt để các vụ việc lạm thu để việc phụ huynh đưa con đến trường không phải áp lực”, ông Minh nói.

Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM cũng cho biết quỹ lớp xuất phát từ những việc nhỏ trong lớp như khăn bàn cho lớp đẹp hơn nhưng sau đó trở thành cái lớn hơn, vì phụ huynh đứng ở góc độ người lớn và xây dựng tổng thể lớn. “Niềm vui của thầy cô giáo không phải đến từ món quà của phụ huynh mà đến từ thành tích của các em”, ông Minh nói, đồng thời mong phụ huynh cùng với nhà trường để giáo dục, dạy học cho con em mình tốt hơn.

Theo Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM, hội phụ huynh chỉ có một quỹ duy nhất để phục vụ hoạt động của hội chứ không được đại diện cho nhà trường vận động các nội dung về tài trợ, các khoản thu khác. Về phía nhà trường, Sở GD-ĐT yêu cầu phải nêu cụ thể, minh bạch và công khai các khoản thu, đa dạng hình thức và thời gian thu, không thu gộp để thuận tiện cho phụ huynh.

Sỹ Đông

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vụ Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam: Cấm xuất cảnh bà Nguyễn Thị Út Em

Cơ quan chức năng TP HCM đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em do nợ thuế thu nhập cá nhân

Vụ 4 tiếp viên hàng không vận chuyển ma tuý: Tiền giao dịch ma túy trên 25.000 tỉ đồng

Để ngăn ngừa và triệt phá các vụ án ma túy lớn, Công an TP HCM triển khai nhiều giải pháp.

Vé số Vietlott lên cơn sốt khi giải Jackpot 1 sắp chạm ngưỡng 300 tỉ đồng

Người dân tiếp tục đổ xô mua vé số Power 6/55 khi giá trị của giải Jackpot 1 sắp chạm ngưỡng 300 tỉ đồng vào kỳ quay số ngày 26-3.

TPHCM tiêu hủy gần 3,500 sản phẩm hàng hóa giả mạo thương hiệu, không rõ nguồn gốc

Ngày 24/03, Cục Quản lý thị trường TPHCM cho biết, Đội Quản lý thị trường số 9, Cục Quản lý thị trường TPHCM đã giám sát thực hiện việc tiêu hủy hàng hóa đối với...

Hàn Quốc: Nhà hàng và quán ăn được phép bán rượu theo ly từ tháng 4 năm nay

Bản sửa đổi liên quan đến việc sửa đổi nghị định thực thi giấy phép rượu tại Hàn Quốc đề xuất cho phép bán các loại rượu như soju, loại đồ uống có cồn chưng cất...

Nhiều vụ vi phạm hàng giả tại TP.HCM

Cửa hàng thiết bị gia dụng thông minh "Ông trùm nội trợ" tại quận Gò Vấp (TP HCM) kinh doanh 44 đơn vị sản phẩm hàng điện gia dụng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu...

Cảnh báo người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới

Bên cạnh thông tin 6 hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam tuần qua, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch...

Vụ Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam: Sở GD-ĐT TP HCM nói "đây là vấn đề lớn"

Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM đã thành lập đường dây nóng, tiếp nhận phản ánh, tổ xử lý đơn thư liên quan đến Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam.

Luật hóa trách nhiệm của người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm

Dự thảo Luật Quảng cáo (sửa đổi) được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố gần đây quy định người nổi tiếng khi thực hiện quảng cáo sản phẩm phải chịu trách...

Sự thật bất ngờ về 'thịt bò Kobe thượng hạng' bán la liệt với giá siêu rẻ

Thịt bò Kobe vân cẩm thạch đậm vị tan mềm khi ăn hay bò Kobe thượng hạng về lô mới... là thông tin được rao bán la liệt trên "chợ mạng". Tiểu thương khẳng định "là...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98