Giá thuê đất công nghiệp TP.HCM lập đỉnh mới

23/02/2023 08:16
23-02-2023 08:16:09+07:00

Giá thuê đất công nghiệp TP.HCM lập đỉnh mới

Giá thuê đất công nghiệp tại thị trường phía Nam tiếp tục leo thang. Riêng tại TP.HCM, giá thuê đã chạm mức 300 USD/m2/chu kỳ thuê.

Những ngày này, công trường khu công nghiệp VSIP 3 tại TP Tân Uyên, tỉnh Bình Dương luôn trong không khí hối hả khi hàng trăm máy móc, kỹ sư và công nhân tất bật xây dựng các nhà máy mới.

Trong số những khách hàng đầu tiên của VSIP 3 có Tập đoàn Lego (Đan Mạch). Ông lớn này bỏ ra 1 tỷ USD để xây dựng nhà máy trung hòa carbon đầu tiên trên toàn cầu. Một tập đoàn lớn khác của Đan Mạch là Pandora cũng đang triển khai cơ sở sản xuất mới với tổng giá trị đầu tư hơn 160 triệu USD.

Dù chỉ mới khởi động, KCN này đã ghi nhận khoảng 30 tập đoàn, công ty trong và ngoài nước đang tìm hiểu khả năng phát triển sản xuất, bên cạnh những khách hàng đã được công bố.

Giá thuê tiếp tục tăng 5-10% trong năm nay

Thực tế, Bình Dương là địa phương có tỷ lệ lấp đầy KCN cao nhất cả nước, theo thống kê của Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS). Toàn tỉnh có 29 KCN đã đi vào hoạt động, tỷ lệ lấp đầy vượt 95%. Nhìn chung trên cả nước có 400 KCN, trong đó có 292 KCN đang vận hành với tỷ lệ lấp đầy đều trên 80%, số còn lại đang trong quá trình xây dựng.

Theo ghi nhận của chúng tôi, chưa đầy hai tháng đầu năm 2023 đã có hàng loạt ký kết giữa chủ đầu tư các khu công nghiệp và các nhà sản xuất lớn trên toàn cầu, đặc biệt là lĩnh vực điện tử và năng lượng.

giá thuê đất công nghiệp ảnh 1

Thị trường bất động sản công nghiệp chứng kiến sự quan tâm liên tục từ các nhà sản xuất trên toàn cầu. Ảnh: Quỳnh Danh.

Gần nhất, Goertek - một trong những đối tác lớn nhất của Apple - đã ký kết biên bản ghi nhớ thuê lại 62,7 ha tại KCN Nam Sơn - Hạp Lĩnh (Bắc Ninh).

Một đối tác sản xuất linh kiện lớn khác của Táo khuyết là Foxconn cũng ký hợp đồng thuê khu đất 45 ha tại KCN Quang Châu (Bắc Giang) với giá 62,5 triệu USD nhằm đáp ứng nhu cầu hoạt động và mở rộng năng lực sản xuất. Hợp đồng thuê kéo dài đến tháng 2/2057.

Theo một số dữ liệu từ năm ngoái, Mac Pro 2023 và các mẫu MacBook mới đều nằm trong số những công nghệ mà Foxconn dự kiến sản xuất tại Việt Nam.

Tương tự, Samsung cũng đang có kế hoạch nâng vốn đầu tư tại Việt Nam lên 20 tỷ USD trong thời gian tới. Tập đoàn Hàn Quốc này còn dự định sản xuất các sản phẩm công nghệ cao hàng đầu tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, bà Thanh Phạm, Phó giám đốc phòng Nghiên cứu và Tư vấn tại CBRE Việt Nam cho hay một số tên tuổi lớn khác như LG, Quanta cũng sẽ rót hàng tỷ USD vào Việt Nam trong thời gian tới.

Vì vậy, theo bà, giá thuê đất công nghiệp tại TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An sẽ tăng 7-10%/năm trong hai năm tới. Đối với các thị trường như Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước và Tây Ninh, giá thuê có thể tăng khoảng 5-7%/năm.

giá thuê đất công nghiệp ảnh 2

Nhìn lại 2022, CBRE ghi nhận giá thuê đất công nghiệp bình quân đã tăng 8-13% theo năm, đạt 166 USD/m2/kỳ hạn thuê còn lại vào cuối năm. Riêng các vị trí đắc địa tại TP.HCM, Bình Dương và Long An, giá thuê có thể đạt hơn 280-300 USD/m2/kỳ hạn thuê.

Dữ liệu của Savills cũng cho biết đến cuối năm 2022, giá thuê tại TP.HCM đã chạm mức 300 USD/m2/chu kỳ thuê. Đây là giá thuê đất công nghiệp cao nhất từ trước đến nay. Tỷ lệ lấp đầy các KCN cũng gần như tuyệt đối.

Còn nhiều dư địa phát triển

Theo các chuyên gia, những chính sách và cam kết hỗ trợ của Chính phủ vẫn là động lực lớn để bất động sản công nghiệp thu hút dòng vốn đầu tư. Chính lãnh đạo cấp cao của Lego cũng đã tiết lộ lý do chủ yếu lựa chọn thị trường Việt Nam là cam kết đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050 của Chính phủ.

Bên cạnh đó, bà Thanh Phạm nhấn mạnh tầm quan trọng của chiến lược phát triển hạ tầng giao thông. Riêng tại phía Nam, hạ tầng giao thông được cải thiện đang hỗ trợ kết nối tốt hơn giữa các địa phương, điển hình như cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận (hoàn thành năm 2022), cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ - Bạc Liêu (dự kiến hoàn thành năm 2023), cầu Nhơn Trạch (dự kiến hoàn thành năm 2025)...

Đồng thời, việc Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ hai thế giới - mở cửa trở lại cũng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam. Các cơ quan chức năng đang làm việc với các đối tác Trung Quốc để bàn thảo các hoạt động hợp tác vì lợi ích của cả hai bên.

"Mặc dù sự gián đoạn chuỗi cung ứng đã giảm bớt phần lớn, các công ty vẫn tìm cách đa dạng hóa rủi ro bằng cách tìm thêm nguồn cung ứng và địa điểm sản xuất. Gần đây, nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD Auto Co có kế hoạch xây dựng một nhà máy tại Việt Nam để sản xuất phụ tùng ôtô nhằm giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc và tăng thêm chuỗi cung ứng ở Đông Nam Á như một phần của chiến lược mở rộng toàn cầu", bà Thanh Phạm nói thêm.

Việt Nam vẫn được xem là lựa chọn chiến lược cho quá trình đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Thách thức tiếp theo là làm thế nào để thu hút và giữ chân nguồn vốn đầu tư chất lượng cao.

Ông Chí Vũ, Trưởng phòng cấp cao Bộ phận dịch vụ KCN của Colliers Việt Nam

Tuy nhiên, theo các chuyên gia tại Colliers, nếu so sánh tổng vốn FDI vào Việt Nam và Indonesia trong năm 2022 sẽ thấy Việt Nam đang phải cạnh tranh gay gắt với các quốc gia trong khu vực bởi dòng vốn vào những nước này tập trung vào lĩnh vực xe điện và bán dẫn.

Đơn vị này nhấn mạnh đây là hai ngành quan trọng sẽ định hình bối cảnh đầu tư trong khu vực Đông Nam Á.

Mặt khác, thị trường cũng đang đối diện với suy thoái thương mại. Ông Chí Vũ, Trưởng phòng cấp cao Bộ phận dịch vụ khu công nghiệp của Colliers Việt Nam cho rằng việc giảm quy mô, hoãn hay hủy đơn hàng từ các thị trường phát triển đang ảnh hưởng ít nhiều đến kế hoạch tại Việt Nam của các nhà đầu tư nước ngoài trong ngắn hạn.

"Tuy vậy, Việt Nam vẫn được xem là lựa chọn chiến lược cho quá trình đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Thách thức tiếp theo là làm thế nào để thu hút và giữ chân nguồn vốn đầu tư chất lượng cao. Một ví dụ là bài toán chuyển đổi các KCN hiện hữu sang mô hình bền vững hơn trong những năm tới”, ông Chí Vũ nhận định.

Liên Phạm

ZING





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chuyên gia nói gì về nguồn cung chung cư và lãi suất thời gian tới?

Chuyên gia Kinh tế trưởng DXS cho rằng nguồn cung chung cư tại TPHCM sắp tới nhiều khả năng sẽ tiếp tục khan hiếm.

Dự án Thành phố Thông minh thông báo thi tuyển phương án kiến trúc công trình Tháp 108 tầng

CTCP Đầu tư Phát triển thành phố Thông minh Bắc Hà Nội (NHSC), liên doanh giữa Tập đoàn BRG (Việt Nam) với Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản), phối hợp với Tạp chí Kiến...

Luật Đất đai 2024 có thể hiệu lực từ ngày 01/07, sớm hơn nửa năm

Ngày 26/03/2024, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản hỏa tốc gửi các bộ trưởng các bộ liên quan và Chủ tịch HĐND, UBND các tỉnh, thành phố về việc triển khai Luật Đất...

Thấy gì qua việc người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam để chờ tăng giá kiếm lời

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, đã có hơn 3 ngàn người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam tính từ năm 2015 đến hết quý 3/2023. CBRE mới đây đưa ra số liệu 60% người...

Kiều bào Pháp đánh giá cao những thay đổi trong Luật Đất đai, Nhà ở

Kiều bào cho rằng những thay đổi trong Luật Đất đai, Nhà ở sẽ thu hút Việt kiều về mua nhà và đầu tư nhiều hơn, tạo cơ hội để các doanh nhân Việt kiều đóng góp...

Soi giá bán căn hộ chủ đầu tư ngoại

Thị trường căn hộ TPHCM năm 2023 ghi nhận nguồn cung sơ cấp chạm đáy 10 năm. Trong đó căn hộ phân khúc bình dân biến mất, căn hộ trung cấp hiếm hàng, còn căn hộ cao...

Chung cư, nhà phố Hà Nội nóng thật hay sốt ảo?

Cùng nóng về mức độ quan tâm, song nhà trong ngõ được nhiều người chốt cọc nhanh hơn chung cư.

Giá chung cư bị 'thổi phồng', lập tức giảm mạnh nếu có chủ trương này

Nguồn cung cạn kiệt trong khi cầu rất cao khiến giá chung cư tăng phi mã. Các chuyên gia, doanh nghiệp cho rằng nếu đẩy mạnh được các dự án mới, nhất là cải tạo...

Đồng Nai khởi công 5 dự án và hoàn thành 715 căn NOXH trong 2024

Năm 2024, tỉnh Đồng Nai khởi công 5 dự án đã có chủ trương đầu tư và hoàn thành 715 căn nhà ở xã hội. Năm 2025, tỉnh Đồng Nai sẽ khởi công 7 dự án và hoàn thành 979...

Soi quỹ đất của 10 ông lớn bất động sản khu công nghiệp

Phân khúc bất động sản khu công nghiệp luôn là điểm sáng thời gian qua. Trong bối cảnh nguồn cung đất khu công nghiệp hạn chế nhưng nhu cầu lại cao, các ông “trùm”...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98