Lâm Đồng sàng lọc dự án bất động sản trái phép từ ‘chiêu’ hiến đất làm đường

20/03/2023 13:40
20-03-2023 13:40:52+07:00

Lâm Đồng sàng lọc dự án bất động sản trái phép từ ‘chiêu’ hiến đất làm đường

UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các huyện, thành phố tập trung sàng lọc các dự án bất động sản trái phép, không phù hợp với các quy hoạch sử dụng đất đai, xây dựng và quy hoạch đô thị.

Cày xới đồi chè để phân lô, tách thửa

Ngày 19/3, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết vừa ban hành văn bản về việc xử lý các vướng mắc, khó khăn liên quan đến việc phân lô, tách thửa và kinh doanh bất động sản.

Đối với các khu vực, diện tích mà hộ gia đình, cá nhân đã hiến đất, làm đường giao thông và tách thửa hình thành các khu, điểm dân cư mới (thực chất là các dự án kinh doanh bất động sản trái phép), UBND tỉnh giao UBND huyện, thành phố khẩn trương rà soát, phân loại và xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Với những khu vực, diện tích đất phù hợp các quy hoạch hiện nay (quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị) thì hướng dẫn các trường hợp có đất tách thửa thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã.

Sau đó lập dự án đầu tư, trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư năm 2020 và Nghị định số 02/2022/NĐ-CP ngày 6/1/2022 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật kinh doanh bất động sản.

Đối với khu vực, diện tích đất chỉ phù hợp với một trong các quy hoạch hiện nay mà địa phương có định hướng, dự kiến quy hoạch khu, điểm dân cư mới, sẽ xử lý theo hướng: Dừng các hoạt động chuyển mục đích sử dụng đất, san gạt mặt bằng, đầu tư xây dựng và tiến hành xử lý vi phạm hành chính về đất đai, xây dựng...

Sau đó, cơ quan chức năng hướng dẫn doanh nghiệp hoặc hộ gia đình, cá nhân có đất tách thửa hoàn chỉnh các hồ sơ, thủ tục đảm bảo phù hợp với quy hoạch đã điều chỉnh thống nhất; đồng thời thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã rồi lập dự án đầu tư trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư.

Riêng với các khu vực, diện tích đất không phù hợp với các quy hoạch sẽ xử lý vi phạm hành chính đối với các trường hợp vi phạm; tuyệt đối không điều chỉnh quy hoạch để hợp thức hóa hồ sơ sai phạm, phải đảm bảo sự nghiêm minh trong công tác quản lý nhà nước về đầu tư.

UBND tỉnh giao Sở Xây dựng phối hợp với Sở TN&MT, Sở KH&ĐT, Sở GTVT căn cứ quy định của pháp luật hiện hành để hướng dẫn UBND các huyện, thành phố hướng xử lý vi phạm trong hiến đất làm đường giao thông, tách thửa, kinh doanh bất động sản trái quy định trên địa bàn trong tháng 3 này.

Như chúng toi đã có nhiều tin bài phản ánh, Lâm Đồng là một trong những “điểm nóng” của tình trạng núp bóng hiến đất làm đường để phân lô tách thửa mà hệ lụy kéo dài suốt nhiều năm nay.

Mở đường giao thông trái phép để phân lô, tách thửa

Tình trạng này xảy ra chủ yếu vào những năm 2018 – 2021 và nghiêm trọng nhất là trên địa bàn TP Bảo Lộc. Qua công tác điều tra, thanh kiểm tra, các cơ quan chức năng phát hiện hơn 3.800 trường hợp (hồ sơ) tách thửa và tách thành hàng vạn thửa mới với tổng diện tích trên 1.200 ha.

Trong số đó có hàng trăm trường hợp hộ gia đình, cá nhân hiến đất với tổng diện tích trước khi hiến đất, tách thửa lên đến hàng trăm ha (héc-ta); diện tích hiến đất hình thành đường giao thông hơn 21ha. Hàng loạt cán bộ của tỉnh và thành phố bị kỷ luật liên quan đến những sai phạm trong phân lô tách thửa nói trên.

Kim Anh

Tiền phong





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cần Thơ: Gỡ vướng khai thác nguồn lực đất công

Đất công là một nguồn lực quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian qua, Cần Thơ đã có nhiều nỗ lực trong quản lý, sử dụng và khai thác nguồn lực...

An Gia (AGG) cơ bản hoàn thiện pháp lý dự án The Gió Riverside

Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang...

Đà Nẵng dự kiến xây dựng tối thiếu 102 dự án nhà ở thương mại

UBND thành phố Đà Nẵng vừa có Quyết định số 767/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh Kế hoạch phát triển nhà ở thành phố giai đoạn 2021-2025.

Dự án kêu gọi đầu tư tuần 06-12/04: Long An và Bình Định có khu đô thị hàng ngàn tỷ đồng

Tuần từ ngày 06-12/04/2024, có 4 tỉnh, thành kêu gọi đầu tư dự án, trong đó Long An và Bình Định đều có khu đô thị với vốn đầu tư hàng ngàn tỷ đồng.

Cận cảnh biệt thự cổ triệu đô mà bà Trương Mỹ Lan xin giữ lại

Căn biệt thự cổ nằm lọt thỏm giữa các toà nhà cao tầng ở trung tâm TP HCM nhưng nổi bật bởi vẻ đẹp kiến trúc độc đáo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xóa nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước trong năm 2025

Thủ tướng kêu gọi cả nước chung tay, "ai có gì góp nấy" để xây dựng, sửa chữa 170,000 căn nhà dột nát cho các hộ nghèo, cận nghèo đến năm 2025.

Chi tiết vụ Quốc Cường Gia Lai bán 'hụt' dự án gần 100 ha cho Vạn Thịnh Phát

Dự án chưa đền bù xong nhưng Quốc Cường Gia Lai đã ký hợp đồng hứa bán và nhận của doanh nghiệp liên quan đến Vạn Thịnh Phát 2.882 tỷ đồng. Nay toà tuyên buộc phải...

Long An kêu gọi đầu tư khu đô thị gần 9.3 ngàn tỷ đồng

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An ngày 11/04 kêu gọi đầu tư khu đô thị Bình An Đức Hòa với tổng vốn gần 9.3 ngàn tỷ đồng.

Không phải giá cả, giá trị mới là yếu tố quyết định có nên sở hữu BĐS

Giá cả là thước đo hiện tại, nhưng giá trị trước mắt và trong tương lai mới là điều người mua An cư, đầu tư BĐS tìm kiếm. 

Nguyên nhân TP.HCM chưa thể đấu giá 3.790 căn hộ tại Thủ Thiêm trong năm nay

3.790 căn hộ tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm sắp bán đấu giá là tài sản công và để đảm bảo chặt chẽ về trình tự và thủ tục, UBND TP.HCM cần thời gian hoàn thiện pháp...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98