Ngày đầu mở bán của Apple Online Store Việt Nam: Đắt nhất thị trường

18/05/2023 11:09
18-05-2023 11:09:03+07:00

Ngày đầu mở bán của Apple Online Store Việt Nam: Đắt nhất thị trường

Cuối cùng, ngày các ifan mong chờ đã tới, thời điểm Apple Store trực tuyến tại Việt Nam chính thức mở bán. Nhưng trái với các dự báo, mức giá cho các sản phẩm từ store trực tuyến cao hơn đáng kể so với những cửa hàng ủy quyền chính hãng (AAR – Apple Authorised Reseller) khác tại Việt Nam.

Ảnh chụp màn hình

Dạo một vòng so sánh mức giá từ Apple Store và các thương hiệu khác, có thể dễ dàng nhận thấy mức giá cho các sản phẩm có sự chênh lệch đáng kể. Ở đây, chúng ta sẽ lấy ví dụ từ 3 cái tên AAR lớn trên thị trường, gồm Thế giới Di Động, FPT Shop, và Cellphones.

Với các sản phẩm iPhone, trong khi Apple Store để mức giá dung lượng thấp nhất 27,999,000 đồng cho dòng iPhone 14 Pro và 30,999,000 đồng cho dòng 14 Pro Max, các cửa hàng AAR khác để giá giảm khá sâu.

Ảnh chụp màn hình

Thế giới Di Động đặt giá lần lượt là 24,990,000 đồng cho dòng 14 Pro, và 26,690,000 đồng cho dòng Pro Max. TopZone - thương hiệu chuyên phân phối hàng Apple của Thế Giới Di Động – để mức “mềm” hơn một chút, lần lượt 24,790,000 đồng và 26,440,000 đồng. FPT Shop đặt mức 24,780,000 đồng và 26,430,000 đồng; CellphoneS để mức 24,790,000 đồng và 26,440,000 đồng.

Dẫu cho mức giá ở các cửa hàng AAR còn thay đổi phụ thuộc vào màu sắc của máy, nhưng cũng không thể chạm tới cột giá từ Apple Store.

Câu chuyện tương tự diễn ra với các dòng iPhone và phụ kiện khác của nhà Táo, bao gồm iPad, Airpods, Apple Watch… Mức giá từ Apple Store vẫn là mức cao nhất, chênh lệch từ vài trăm ngàn đến hàng triệu đồng.

Vậy cạnh tranh thế nào?

Trên thực tế ngay từ thời điểm Apple công bố sẽ mở cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam, các doanh nghiệp trong ngành đã nhận định sự cạnh tranh từ nhà Táo là gần như… không có.

Như ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động (HOSE: MWG) cho biết, Apple đến đây sẽ chỉ để làm thương hiệu, và ông “không tin một vài cửa hàng Apple có thể thay thế hơn 3,000 cửa hàng từ Thế Giới Di Động và các đối thủ cạnh tranh” trong chuyện phục vụ thị trường 90 triệu dân. Bởi lẽ, họ sẽ cần một chuỗi rất lớn.

Hay như ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc khối Viễn thông Di động của FPT Shop cũng cho rằng khả năng để Apple Store đặt giá ngang hoặc thấp hơn so với các cửa hàng AAR khác tại Việt Nam là gần như không có. Thực tế chứng minh ông đã đúng.

Ngay đến việc chỉ bán trực tuyến cũng là một điểm bất lợi của Apple Store. Theo một số chuyên gia trong ngành, thói quen mua sắm của người Việt vẫn là đến tận nơi để trải nghiệm – điều mà Apple Store với cửa hàng trực tuyến của mình chưa thể cung cấp.

Vậy Apple Store tới đây làm gì, và họ cạnh tranh như thế nào?

Nếu là về giá, quả thật Apple Store sẽ không thể cung cấp sản phẩm với mức giá tốt nhất, vì sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến các đối tác AAR lâu năm trên thị trường của họ. Ngay cả trường hợp họ sẵn sàng gạt bỏ các đối tác của mình thì như ông Tài đã nói, họ cũng chưa thể đủ lực để trở thành nguồn cung duy nhất trên thị trường Việt Nam.

Tuy vậy, Apple Store có thể cạnh tranh nhờ các mảng dịch vụ khác, điển hình là giúp khách hàng mua Apple Care và Apple Care plus – chương trình bảo hành chính hãng từ Apple – một cách dễ dàng hơn so với nhiều cửa hàng AAR. Ngoài ra, khách hàng có thể nói chuyện trực tiếp với các chuyên gia từ chính Apple, và bằng tiếng Việt. Đây cũng là một lợi thế, vì xét cho cùng, thường thì chỉ các nhân viên của hãng mới là những người hiểu rõ nhất về sản phẩm và dịch vụ mà hãng cung cấp.

Bên cạnh đó, Apple Store có những dịch vụ khác so với AAR thông thường, như lựa chọn khắc tiếng Việt cho các sản phẩm như AirPods, AirTag, iPad và Apple Pencil (2nd Gen); đặt hàng các phiên bản tuỳ chỉnh bộ nhớ của các dòng máy Mac, dây đeo cho Apple Watch, Apple Studio...

Về tùy chọn trade-in (hay thu cũ đổi mới) dành cho các khách hàng muốn nâng cấp máy của mình bằng việc đổi máy cũ, theo người viết tìm hiểu thì không có nhiều khác biệt với các dịch vụ tương tự từ những đối tác AAR trên thị trường.

Châu An

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

VinFast chính thức mở bán SUV điện VF e34 tại Indonesia 

Ngày 28/03/2024, VinFast Auto chính thức mở bán VF e34, mẫu SUV điện phân khúc C phiên bản tay lái nghịch. Đây là sản phẩm đầu tiên được VinFast mở bán tại thị...

VinFast giới thiệu dải xe điện hoàn chỉnh tại BIMS 2024 

Ngày 26/03/2024, trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024, VinFast Auto giới thiệu các giải pháp di chuyển xanh đa dạng, phong phú tới thị trường...

VinFast ký thỏa thuận phân phối xe điện tại Micronesia 

Ngày 20/3/2024, VinFast Auto chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Guam AutoSpot về việc phân phối xe điện VinFast tại thị trường vùng Micronesia, Tây...

Giá cước dịch vụ dữ liệu di động của Việt Nam đang ở mức rất thấp

Trả lời kiến nghị của cử tri Bình Thuận, Bộ TT&TT cho biết, theo thống kê của tổ chức quốc tế, giá cước dịch vụ dữ liệu di động của Việt Nam đang ở mức rất thấp so...

Chính phủ Mỹ chi hơn 2 tỷ USD thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện

Dự án khai thác lithium, do Lithium Americas thực hiện, sẽ sử dụng khoản tín dụng được cấp để xây dựng một nhà máy tinh luyện tại mỏ Thacker Pass ở bang Nevada, nơi...

VinFast chính thức ra mắt thị trường Thái Lan 

Ngày 15/03/2024, VinFast Auto (Nasdaq: VFS) công bố sẽ tham dự Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok lần thứ 45 (BIMS 2024) và chính thức ra mắt thương hiệu tại Thái Lan...

Ngăn SIM rác: Quy định trách nhiệm với người sở hữu 3 SIM trở lên

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu "xử lý triệt để vấn đề SIM rác. Chủ tịch, Tổng Giám đốc các công ty, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu trách nhiệm cá nhân...

VinFast ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng mua xe máy điện trong tháng 3

Ngày 15/03/2024, nhằm hưởng ứng chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam lần 2”, VinFast công bố triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho tất cả khách hàng...

Nỗi lo AI trở thành vũ khí hủy diệt loài người

Báo cáo mới, do chính phủ Mỹ ủy quyền đối tác thực hiện, cảnh báo AI có thể gây "mối đe dọa với loài người ở cấp độ tuyệt chủng", cần có ngưỡng kiểm soát.

Tỷ phú công nghệ tranh cãi AI mở - AI đóng

Elon Musk, Marc Andreessen và một số tỷ phú công nghệ khác đang chia thành hai phe, một bên ủng hộ AI nguồn mở, nhưng số khác nghĩ ngược lại.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98