Giá nhà trung bình ở TP.HCM cao gấp 32,5 lần thu nhập hộ gia đình

07/06/2023 09:57
07-06-2023 09:57:00+07:00

Giá nhà trung bình ở TP.HCM cao gấp 32,5 lần thu nhập hộ gia đình

Theo báo cáo vừa công bố, giá nhà trung bình ở TP.HCM cao gấp 32,5 lần mức thu nhập trung bình hàng năm của hộ gia đình.

Theo dữ liệu về chỉ số tiếp cận nhà ở tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Viện Đất đô thị (ULI), giá nhà trung bình ở TP.HCM và TP.Đà Nẵng lần lượt gấp 32,5 lần và 26,7 lần mức thu nhập trung bình hàng năm của hộ gia đình.

Dữ liệu được ULI khảo sát từ 45 thành phố tại 9 quốc gia thuộc khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Số liệu khảo sát còn thể hiện khả năng tiếp cận nhà ở từ việc mua nhà và trả tiền thuê nhà hàng tháng dựa trên thu nhập trung bình của các hộ gia đình. 

Bảng xếp hạng giá nhà. (Ảnh: CNBC)

Đứng đầu khu vực là Singapore. Giá trung bình một ngôi nhà riêng ở Singapore năm 2022 là 1,2 triệu USD, cao hơn so với 1,16 triệu USD tại Hong Kong (Trung Quốc).

Giá thuê nhà riêng hàng tháng ở Singapore cũng cao nhất khu vực, ở mức 2.600 USD, vượt xa các thành phố khác như Sydney, Melbourne và Hong Kong.

Theo ULI, giá nhà tại Hong Kong đã giảm đáng kể trong năm 2022 vì lãi suất vay tăng cao. Vào tháng 10/2022, giá nhà tại đây đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Mới đây, lãi suất cơ bản ở Hong Kong đã tăng lên mức 5,5%.

So với năm 2021, giá nhà trung bình ở Hong Kong năm 2022 đã giảm 8,7%, từ 1,27 triệu USD xuống còn 1,16 triệu USD. Theo ULI, nguyên nhân là do một bộ phận dân số rời đi và tâm lý e dè đối với thị trường bất động sản.

Trong khi đó, giá nhà trung bình tại Singapore đã tăng 8% trong năm qua. Để hạ nhiệt giá nhà, một tháng trước, Singapore đã quyết định đánh thuế cao hơn đối với những người mua bất động sản.

Tuy nhiên, nếu tính theo mét vuông thì giá nhà tại Hong Kong vẫn đắt đỏ nhất, ở mức 19.786 USD, cao gấp đôi so với Singapore, Thâm Quyến và Bắc Kinh.

Một khu nhà ở cao cấp tại khu trung tâm của Singapore. (Ảnh: Getty Images)

Singapore cũng là nơi có giá thuê cao nhất khu vực. Năm 2022, giá nhà cho thuê tại đây đã tăng gần 30%.

Mặc dù giá nhà tại Singapore đắt nhất khu vực nhưng nơi đây cũng có tỷ lệ sở hữu nhà cao nhất với 89,3%.

Giai đoạn 2021 – 2022, giá nhà ở xã hội trung bình tại Singapore tăng 7,9%. So với mức thu nhập trung bình hàng năm của người dân Singapore, giá nhà nhà ở xã hội tăng từ 4,5 lên 4,7 lần. Đối với nhà riêng, tỷ lệ này là 13,7.

Theo ULI, ước mơ sở hữu nhà của người dân sẽ khó trở thành hiện thực khi giá nhà vượt quá 5 lần mức thu nhập trung bình hàng năm của hộ gia đình.

Với tiêu chí này, chỉ có nhà ở xã hội tại Singapore và các căn hộ tại Melbourne và Brisbane của Australia mới được coi là có giá phải chăng.

Tương tự như số liệu năm ngoái, các thành phố của Trung Quốc có thứ hạng thấp nhất về khả năng tiếp cận nhà ở. Tỷ lệ sở hữu nhà tại quốc gia này đã giảm đáng kể trong 10 năm qua.

Khả năng tiếp cận nhà ở tại các thành phố của Trung Quốc gắn liền với lượng cung nhà mới so với mức gia tăng dân số.

Báo cáo của ULI cho thấy, giai đoạn 2010 – 2022, dân số tại Thâm Quyến tăng hơn 7 triệu người nhưng nguồn cung nhà ở mới chỉ đạt 31 triệu m2.

So với các thành phố khác của Trung Quốc, nguồn cung nhà mới ở Thâm Quyến có mức tăng thấp nhất.

Anh Phương (Theo CNBC)

Vietnamnet





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dự án Thành phố Thông minh thông báo thi tuyển phương án kiến trúc công trình Tháp 108 tầng

CTCP Đầu tư Phát triển thành phố Thông minh Bắc Hà Nội (NHSC), liên doanh giữa Tập đoàn BRG (Việt Nam) với Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản), phối hợp với Tạp chí Kiến...

Luật Đất đai 2024 có thể hiệu lực từ ngày 01/07, sớm hơn nửa năm

Ngày 26/03/2024, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản hỏa tốc gửi các bộ trưởng các bộ liên quan và Chủ tịch HĐND, UBND các tỉnh, thành phố về việc triển khai Luật Đất...

Thấy gì qua việc người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam để chờ tăng giá kiếm lời

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, đã có hơn 3 ngàn người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam tính từ năm 2015 đến hết quý 3/2023. CBRE mới đây đưa ra số liệu 60% người...

Kiều bào Pháp đánh giá cao những thay đổi trong Luật Đất đai, Nhà ở

Kiều bào cho rằng những thay đổi trong Luật Đất đai, Nhà ở sẽ thu hút Việt kiều về mua nhà và đầu tư nhiều hơn, tạo cơ hội để các doanh nhân Việt kiều đóng góp...

Soi giá bán căn hộ chủ đầu tư ngoại

Thị trường căn hộ TPHCM năm 2023 ghi nhận nguồn cung sơ cấp chạm đáy 10 năm. Trong đó căn hộ phân khúc bình dân biến mất, căn hộ trung cấp hiếm hàng, còn căn hộ cao...

Chung cư, nhà phố Hà Nội nóng thật hay sốt ảo?

Cùng nóng về mức độ quan tâm, song nhà trong ngõ được nhiều người chốt cọc nhanh hơn chung cư.

Giá chung cư bị 'thổi phồng', lập tức giảm mạnh nếu có chủ trương này

Nguồn cung cạn kiệt trong khi cầu rất cao khiến giá chung cư tăng phi mã. Các chuyên gia, doanh nghiệp cho rằng nếu đẩy mạnh được các dự án mới, nhất là cải tạo...

Đồng Nai khởi công 5 dự án và hoàn thành 715 căn NOXH trong 2024

Năm 2024, tỉnh Đồng Nai khởi công 5 dự án đã có chủ trương đầu tư và hoàn thành 715 căn nhà ở xã hội. Năm 2025, tỉnh Đồng Nai sẽ khởi công 7 dự án và hoàn thành 979...

Soi quỹ đất của 10 ông lớn bất động sản khu công nghiệp

Phân khúc bất động sản khu công nghiệp luôn là điểm sáng thời gian qua. Trong bối cảnh nguồn cung đất khu công nghiệp hạn chế nhưng nhu cầu lại cao, các ông “trùm”...

Vợ chồng thu nhập dưới 11 triệu đồng/tháng mất bao lâu mới mua được nhà ở xã hội?

Với mức giá 1 căn hộ nhà ở xã hội trung bình tại Hà Nội là 1,36 tỉ đồng, cặp vợ chồng có thu nhập dưới 11 triệu đồng/tháng/người phải mất 3-4 năm mới đủ tiền đóng...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98