Hiệp định RCEP

Các nhà đàm phán về thương mại đang chịu áp lực để xúc tiến thỏa thuận RCEP, sau khi Donald Trump chính thức rút Mỹ ra khỏi TPP. Tuy nhiên, các quan chức tham dự cuộc họp ở Nhật Bản dường như đang ...

Các nhà đàm phán về thương mại đang chịu áp lực để xúc tiến thỏa thuận RCEP, sau khi Donald Trump chính thức rút Mỹ ra khỏi TPP. Tuy nhiên, các quan chức tham dự cuộc họp ở Nhật Bản dường như đang phải đối mặt với một vài vấn đề rất nan giải, Bloomberg cho hay.

 

Trung Quốc là quốc gia đi đầu trong thỏa thuận Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), vốn không bao gồm Mỹ hoặc Canada. Khi tân Tổng thống Mỹ đưa ra lập trường bảo hộ thương mại - được minh chứng bằng động thái rút Mỹ ra khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) - thì đây là thời cơ để Trung Quốc đẩy mạnh RCEP và gia tăng sức ảnh hưởng của mình trên toàn cầu.

Dù vậy, một số quốc gia cảm thấy không thoải mái về việc nhanh chóng tiến tới RCEP ngay cả khi TPP dường như đã thất bại. Mặc dù cuộc đàm phán có lẽ phải đơn giản hơn – vì RCEP mang hơi hướng của một thỏa thuận thương mại truyền thống – nhưng vẫn còn đó những tranh luận về các đợt cắt giảm thuế suất và lĩnh vực dịch vụ.

Tốc độ hơn chất lượng?

RCEP có thể giúp phát triển chuỗi cung ứng ở châu Á, Kentaro Sonoura, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản, cho hay.

“Đây là cuộc họp đầu tiên của năm 2017”, ông cho biết. “Tôi có kỳ vọng rất lớn về tiến độ hướng tới việc hoàn tất sớm một thỏa thuận chất lượng”.

Dù vậy, cuộc họp ở Nhật Bản có thể chỉ mới là 30% của chặng đường tiến tới thỏa thuận, một quan chức tham gia đàm phán cho biết.

“Đối với RCEP, thỏa thuận này dựa trên việc họ có ưu tiên tốc độ hơn chất lượng hay không”, Yorizumi Watanabe, từng là người thương lượng về thỏa thuận thương mại với Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản và hiện là giáo sư tại Đại học Keio, cho biết. “Có khả năng RCEP sẽ chiếm ngôi của TPP và trở thành một mẫu hình cho các thỏa thuận tương lai. Tuy nhiên, nếu họ quá gấp rút tiến tới thỏa thuận, thì có lẽ RCEP sẽ không có chất lượng”.

Cái bóng của TPP sẽ ám ảnh các cuộc họp ở Kobe. Mặc dù Trung Quốc đang đẩy mạnh RCEP, nhưng một số thành viên tiềm năng của TPP đang kêu gọi vực dậy thỏa thuận này bằng cách tiến tới mà không cần Mỹ hoặc chờ đợi ông Trump “hồi tâm chuyển ý”.

Australia khăng khăng cho rằng TPP có thể tiếp tục mà không có Mỹ và sẽ tìm kiếm sự ủng hộ cho quan điểm này tại cuộc đàm phán giữa các bộ trưởng, dự kiến diễn ra vào tháng tới ở Chile. Một phát ngôn viên cho Bộ trưởng Thương mại Steven Ciobo cho rằng các cuộc đàm phán về RCEP đang đối mặt với rất nhiều thử thách và vẫn còn đó những vấn đề về việc tiếp cận thị trường của các quốc gia thành viên.

* Australia hướng tới thỏa thuận “TPP-1” sau khi Mỹ rút lui

“7 quốc gia trong cả TPP lẫn RCEP đang bù đầu để giải bài toán về TPP khi Mỹ rút lui”, Deborah Elms, Giám đốc điều hành của Trung tâm Thương mại châu Á (ATC), nhận định. “Nếu TPP không thể tiến tới thì một số thành viên có thể đề nghị thêm một vài điều khoản của TPP vào RCEP”.

RCEP được xem như là một sự mở rộng mối quan hệ thương mại Đông Nam Á với Trung Quốc, Ấn Độ, Australia và Nhật Bản. Thỏa thuận này bao gồm cả New Zealand và Hàn Quốc, vốn đã có sẵn thỏa thuận thương mại tự do với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). RCEP sẽ bao gồm gần 50% dân số thế giới và 30% GDP của nền kinh tế toàn cầu.

Hiện các thành viên thuộc ASEAN nhận thấy RCEP dần trở thành một yếu tố quan trọng, Rebecca Fatima Sta Maria, từng là Tổng Thư ký Bộ Thương mại quốc tế và Công nghiệp Malaysia, cho hay.

Lĩnh vực dịch vụ

RCEP bao gồm các điều khoản về hoạt động đầu tư, sở hữu trí tuệ và sự hợp tác kinh tế và kỹ thuật. Được biết, thỏa thuận này sẽ đưa ra một cơ chế giải quyết tranh chấp. Không như TPP, RCEP không yêu cầu các quốc gia thành viên phải bảo vệ quyền lao động hoặc cải thiện các tiêu chuẩn về môi trường. Và cũng như TPP, RCEP đang gặp rất nhiều khó khăn.

Ấn Độ đang ủng hộ việc tự do hóa dịch vụ, một lĩnh vực đóng góp hơn 50% GDP của quốc gia này và ảnh hưởng đến việc di chuyển lao động xuyên biên giới. Một điểm vẫn chưa được giải quyết là việc nới lỏng các quy định để giúp các người lao động trong lĩnh vực công nghệ thông tin (IT) đi ra nước ngoài dễ dàng hơn.

*RCEP có thể bất thành do các biện pháp bảo hộ của Ấn Độ

“Khó thực hiện”

“Vấn đề của RCEP là phải trải qua rất nhiều giai đoạn mới có thể tiến tới thỏa thuận này”, Elms cho biết. “Quá khó để hiện thực hóa RCEP. Đặc biệt là khi bạn đang tạo dựng một thỏa thuận kết nối các thị trường chủ chốt ở châu Á với nhau lần đầu tiên trong lịch sử”.

Trong khi đó, Australia sẽ tiếp tục đẩy mạnh TPP. Ông Ciobo đã bàn luận về ý tưởng Trung Quốc sẽ tham gia vào một phiên bản “làm lại” của TPP trong suốt chuyến viếng thăm tới Trung Quốc trong tuần trước.

Để chính thức có hiệu lực, TPP cần phải được ít nhất 6 quốc gia thành viên thông qua, và các quốc gia này phải chiếm 85% tổng GDP của 12 quốc gia ký kết lúc đầu. Kim Jong-hoon, từng là Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc, cho rằng với việc Mỹ chiếm 60% trong tổng GDP của các nước thành viên, TPP coi như đã kết thúc. Điều này sẽ thay đổi nếu Trung Quốc tham gia vào thỏa thuận./.

Việc Mỹ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được dự báo sẽ châm ngòi cho một thỏa thuận thương mại khác do Trung Quốc dẫn đầu, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực ...

Việc Mỹ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được dự báo sẽ châm ngòi cho một thỏa thuận thương mại khác do Trung Quốc dẫn đầu, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). Tuy nhiên, một số nhà phân tích lại tỏ ra không chắc chắn về điều này.

Việc Mỹ rút khỏi TPP sẽ tạo điều kiện thuận lợi để Bắc Kinh đẩy mạnh RCEP, hiệp định được đưa ra lần đầu tiên trong năm 2012.

Tuy nhiên, sự mâu thuẫn giữa các thành viên tham gia RCEP, đặc biệt là Ấn Độ, có thể phá hủy hiệp định cho dù số phận của TPP có ra sao đi chăng nữa.

Mặc dù RCEP bao gồm 16 quốc gia, cao hơn con số 12 thành viên của TPP, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng thỏa thuận RCEP sẽ dễ tiến tới hơn là TPP vì hiệp định này có thể không ảnh hưởng sâu rộng như TPP.

Mục tiêu của RCEP là nhằm thắt chặt mối quan hệ thương mại song phương giữa các quốc gia thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và 6 quốc gia bên ngoài là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand và Ấn Độ. Trong khi đó, TPP lại bao gồm nhiều nhiều điều khoản quan trọng mà RCEP không có, bao gồm các tiêu chuẩn lao động, luật bảo vệ môi trường và phòng chống tham nhũng.

Tuy nhiên, chính sự mâu thuẫn về quyền ưu tiên của các quốc gia tham gia RCEP đang tạo ra chướng ngại vật lớn nhất đối với thành công của thỏa thuận này. Meredith Miller, Phó Chủ tịch của Tập đoàn Albright Stonebridge, cho biết các thành viên đang gặp khó khăn trong việc ký kết RCEP và đã trì hoãn đến cuối năm 2017 để đưa ra quyết định cuối cùng.

Một trong những chủ đề “khó nhằn” nhất trong chương trình nghị sự RCEP chính là quyền sở hữu trí tuệ (IP).

Nhật Bản và Hàn Quốc đang đề xuất các chính sách về IP, trong đó tăng chi phí điều trị y tế và hạn chế sử dụng các loại dược phẩm có giá phải chăng ở một số quốc gia, nhưng lại bị phản đối dữ dội bởi các Bộ trưởng ở New Delhi cũng như các tổ chức sức khỏe quốc tế. Ấn Độ thường được xem là “nhà thuốc của các quốc gia đang phát triển” nhờ sản lượng dược phẩm khổng lồ của nước này.

Nói rộng hơn, chính các biện pháp bảo hộ của Ấn Độ đã trở thành một trong những rào cản đối với thành công của thỏa thuận RCEP.

“Cũng giống như Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Ấn Độ là nước cứng nhắc trong việc mở cửa thị trường… Ấn Độ không muốn mở cửa thị trường, ngay cả khi nước đó là bạn hay đồng minh của quốc gia này”, Sean King, Phó Chủ tịch cấp cao tại Park Strategies, cho hay.

Trên thực tế, nhiều nhà đầu tư đã lên tiếng phàn nàn về các chính sách hạn chế giao thương của Ấn Độ với các quốc gia, bao gồm cả Mỹ. Được biết, Mỹ vẫn chưa ký kết bất kỳ thỏa thuận tự do thương mại nào với nền kinh tế lớn thứ 3 tại châu Á.

Dĩ nhiên, không chỉ có Ấn Độ gây khó dễ cho các cuộc đàm phán về RCEP.

“Nhìn chung, các vấn đề của RCEP là thỏa thuận bao gồm rất nhiều quốc gia nhưng lại rất ít quốc gia mở cửa thị trường”, ông King nói thêm, đồng thời lưu ý rằng nhiều quốc gia tham gia RCEP không mở cửa như cách mà đa số nước tham gia TPP vẫn làm.

Indonesia cũng gặp khó khăn để đáp ứng các tiêu chuẩn của các đối tác khác khi xét về khả năng tiếp cận thị trường, ông Miller cho biết.

Việc Mỹ rút chân khỏi thỏa thuận và lại dưới sự dẫn dắt của Trung Quốc, RCEP được dự báo sẽ gia tăng sức ảnh hưởng của Bắc Kinh tại khu vực châu Á. Chưa hết, Trung Quốc vốn là đối tác thương mại lớn nhất đối với nhiều quốc gia châu Á, và nước này đang không ngừng gia tăng thế lực chính trị lẫn kinh tế bằng cách đi đầu các dự án tạo ảnh hưởng trong khu vực như các dự án như xây dựng Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng Châu Á (AIIB) và chương trình cơ sở hạ tầng “Một vành đai, một con đường”./.

Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) do Trung Quốc dẫn đầu đã trở thành thỏa thuận hàng đầu đối với việc thành lập các tiêu chuẩn thương mại mới tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương sau ...

RCEP khác gì với TPP?

Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) do Trung Quốc dẫn đầu đã trở thành thỏa thuận hàng đầu đối với việc thành lập các tiêu chuẩn thương mại mới tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương sau khi Tổng thống Mỹ vừa đắc cử Donald Trump tuyên bố rút Mỹ ra khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

* Không có TPP thì còn RCEP

Được biết, TPP là hiệp định được ký kết giữa 12 quốc gia (bao gồm Mỹ và không có Trung Quốc) trong tháng 2/2016 nhưng hiện vẫn chưa được thông qua.

Trong khi đó, RCEP bao gồm 16 quốc gia ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương và được xem là một hiệp định thay thế cho TPP để giảm bớt các hàng rào thuế quan và tạo điều kiện kích thích tăng trưởng ở mỗi quốc gia thành viên.Tuy nhiên, không như TPP, RCEP thiếu đi một số “mục tiêu cao cả” bao gồm việc bảo vệ người lao động và phòng chống tham nhũng.

Dưới đây, CNNMoney nêu ra một số điều khoản quan trọng của TPP mà RCEP không có:

Các tiêu chuẩn về lao động

Theo TPP, các quốc gia thành viên bắt buộc phải đảm bảo một số quyền lao động được công nhận bởi Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO). Trong đó, bao gồm việc bảo vệ quyền thương lượng tập thể, loại trừ lao động ép buộc và ngăn cấm sử dụng lao động trẻ em cũng như sự phân biệt đối xử trong việc tuyển dụng.

Các bên ký kết cũng được yêu cầu phải đưa ra các điều luật kiểm soát mức lương tối thiểu, số giờ làm việc cũng như luật an toàn và sức khỏe lao động.

Bảo vệ môi trường

TPP yêu cầu các thành viên phải thi hành các điều luật để bảo vệ các loài động vật đang có nguy cơ bị tuyệt chủng.

Các thành viên phải cam kết chống lại hoạt động buôn bán trái phép động vật hoang dã, thực vật và cá biển; cũng như chia sẻ thông tin với các quốc gia thành viên khác để điều tra hoạt động buôn lậu động vật hoang dã.

Các quốc gia thành viên cũng phải thúc đẩy việc bảo tồn dài hạn đối với các giống loài đang gặp nguy hiểm như cá mập, rùa biển, chim biển và động vật có vú biển.

Sự thất bại của TPP có thể đem lại lợi ích cho Trung Quốc nhưng lại tác động tiêu cực đến thị trường châu Á.

Theo hiệp định TPP, Chính phủ các nước phải khuyến khích các công ty thực hiện các chính sách trách nhiệm xã hội có lợi cho môi trường.

Bên cạnh đó, các nước thành viên cũng phải phá bỏ các hàng rào thuế quan đối với các hàng hóa liên quan đến môi trường và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động giao thương dịch vụ môi trường.

Các doanh nghiệp nhà nước

Theo TPP, các doanh nghiệp nhà nước (SOE) phải thực hiện hoạt động mua bán dựa trên cơ sở cân nhắc thương mại. 

Bên cạnh đó, Chính phủ các nước phải đồng ý đảm bảo các SOE không phân biệt đối xử đối với các doanh nghiệp, hàng hóa hoặc dịch vụ từ các quốc gia khác.

Các Chính phủ không được sử dụng các cơ quan luật pháp để tạo ra các ưu đãi dành cho các SOE của nước họ. Đồng thời, TPP cũng yêu cầu các quốc gia không được xâm phạm đến lợi ích của các nước khác khi họ cung cấp các sự trợ giúp phi thương mại như các khoản vay hoặc vốn cổ phần tới các SOE thuộc nước sở tại.

Dòng thông tin tự do

Khoản mục thương mại điện tử của TPP đảm bảo rằng các công ty cũng như người tiêu dùng có thể truy cập hoặc dịch chuyển dữ liệu một cách tự do nhằm hỗ trợ cho nền kinh tế kỹ thuật số. 

Chính phủ Mỹ cho biết, các biện pháp trên sẽ giúp xóa bỏ các hạn chế không hợp lý như việc tùy ý chặn các website.

Ngoài ra, TPP cũng đảm bảo rằng các công ty không bị yêu cầu xây dựng các trung tâm dữ liệu địa phương tại mỗi thị trường mà họ phục vụ.

Các thành viên TPP phải đối xử với nội dung số (digital content) từ các nước thành viên giống của chính mình.

Phòng chống tham nhũng

Các quốc gia tham gia vào TPP bắt buộc phải xếp các hành vi hối lộ và tham nhũng vào các tội danh hình sự.

Trong khi đó, những người hối lộ các quan chức hoặc cán bộ công chức phải bị trừng phạt theo các điều khoản của thỏa thuận.

Các quốc gia thành viên phải giảm bớt tình trạng xung đột lợi ích giữa công ty Nhà nước và tư nhân.

Ngoài ra, TPP cũng cố gắng gia tăng tính minh bạch thông qua việc yêu cầu các quốc gia phải công khai luật pháp thương mại và các quy định hiện hành với các nước khác.

Các quốc gia thành viên cũng phải lấy ý kiến của các quốc gia thành viên TPP trước khi áp dụng các điều khoản giao thương mới./.

Không còn gì để bàn về việc thực hiện hiệp định TPP trong thời điểm hiện tại, nhưng các cuộc đàm phán về Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) vẫn đang tiếp tục. RCEP sẽ kết nối ba thị ...

Không còn gì để bàn về việc thực hiện hiệp định TPP trong thời điểm hiện tại, nhưng các cuộc đàm phán về Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) vẫn đang tiếp tục. RCEP sẽ kết nối ba thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới là Trung Quốc, Ấn Độ, ASEAN trong một thỏa thuận liên quan đến hàng hoá, dịch vụ và đầu tư.

Theo báo cáo của HSBC, sẽ có rất nhiều ẩn số sau khi ông Donald Trump thắng cử Tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ không có nhiều cơ hội được thông qua và Mỹ nhiều khả năng sẽ trở thành quốc gia bảo hộ các nền công nghiệp trong nước.

Nhưng không hẳn tất cả niềm hy vọng đều tắt. Các cuộc đàm phán cho Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (Regional Comprehensive Economic Partnership – RCEP) đang diễn ra và vòng đàm phán thứ 15 đã kết thúc vào tháng trước. RCEP bao gồm 10 nước trong nhóm ASEAN-10, cả Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và New Zealand – những nước mà ASEAN đã ký kết kết hiệp định thương mại tự do. Tuy phạm vi của Hiệp định RCEP hạn chế hơn so với Hiệp định TPP khi mà thỏa thuận cuối cùng nhiều khả năng sẽ đầy đủ những miễn trừ cụ thể của từng quốc gia và nhiều biểu thuế sẽ vẫn giữ nguyên nhưng kỳ vọng sẽ giúp thúc đẩy khối lượng giao dịch thương mại toàn châu Á tăng lên và khuyến khích đầu tư vào các chuỗi cung ứng mới.

RCEP là gì?

RCEP là một hiệp định thương mại được khối ASEAN tiên phong xây dựng, RCEP gói gọn hoạt động đối với các nền kinh tế mà ASEAN đã ký kết hiệp định thương mại tự do. Tuy nhiên, trong tương lai, Hiệp định RCEP có thể được mở rộng để kết nạp thêm nhiều quốc gia khác. Hiện tại, Hiệp định RCEP đã đi tới vòng đàm phán thứ 15, nhiều khả năng sẽ bị kéo dài qua năm 2017 và kết thúc vào vào giữa năm 2017.

Điểm nhấn của RCEP là chủ yếu tập trung vào việc cắt giảm thuế quan và tự do hóa dịch vụ.

Bản đồ 1: Mức độ bao phủ của Hiệp định RCEP: ASEAN và các đối tác FTA

Điểm nhấn thứ hai là Trung Quốc có tham gia vào RCEP (trong khi đó lại không có Mỹ, cùng với tất cả các nền kinh tế khác không thuộc châu Á). Nếu việc cắt giảm thuế quan có thể được giữa Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, cả ba nước này đều thuộc sáu đối tác thương mại hàng đầu của Mỹ, Hiệp định  RCEP có thể đưa các nhà xuất khẩu Mỹ vào thế bất lợi nếu như TPP không được thông qua.

Lợi ích của RCEP

RCEP khuyến khích đầu tư mới các chuỗi cung ứng và đem lại một số hỗ trợ cho các hoạt động thương mại và GDP trên khắp châu Á. Biểu đồ 1 cho thấy rằng Singapore có lợi ít nhất, trong khi Việt Nam sẽ được hưởng nhiều lợi ích từ RCEP. Một mặt, Việt Nam sẽ tham gia vào các thỏa thuận mới và có lợi ích đáng kể đến từ việc nguồn cung ứng sản xuất từ ​​Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc tăng lên.

Biểu đồ 1: RCEP có thể không thúc đẩy tăng trưởng sản lượng như TPP có thể làm nhưng những lợi ích sẽ được chia sẻ công bằng hơn khắp châu Á.

Đối với ASEAN, RCEP cho phép một cách hiệu quả sự đồng quy giữa các hiệp định và giúp thu hút các công ty nước ngoài đến với cơ sở sản xuất tại đây.

 

Mặc dù đang có xu hướng tăng chủ nghĩa bảo hộ tại các thị trường phát triển nhất định, các chính phủ châu Á phần lớn vẫn duy trì cam kết tự do hóa thương mại. Điều này đặc biệt đúng trong trường hợp của Trung Quốc, khi mà mở rộng việc khuyến khích đầu tư ra nước ngoài thông qua sáng kiến "Một vành đai, một con đường".

ASEAN, Nhật Bản, và Hàn Quốc là đối tác xuất khẩu lớn thứ tư, thứ năm và thứ sáu của Trung Quốc, với sự kết nối liên thông chuỗi cung ứng quan trọng, đặc biệt là trong trường hợp của ASEAN. Trong khi Trung Quốc đã ký FTA với ASEAN và Hàn Quốc, cùng với mong muốn tăng cường đầu tư ra bên ngoài, những mối liên kết thương mại và kinh tế thực sự mạnh mẽ với các nước thuộc Hiệp định RCEP sẽ nâng cao những lợi thế kinh tế của Hiệp định RCEP.

Hiện nay mọi người có thể đang dồn quá nhiều tập trung vào khả năng Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương – TPP không được thông qua mà quên đàm phán của các hiệp định tự do thương mại khác vẫn đang tiếp diễn. Một trong những đàm phán quan trọng có thể kể đến là FTAAP - Khu vực tự do Thương mại châu Á Thái Bình Dương, một sáng kiến do APEC khởi xướng cách đây 20 năm, kết nối 21 nền kinh tế trên thế giới bao gồm cả Mỹ và Trung Quốc. FTAAP bao phủ 60% GDP toàn thế giới và 50% giá trị thương mại toàn cầu. Văn kiện thống nhất của FTAAP đã được hoàn tất và chương cuối của FTAAP đang được gấp rút thực hiện.

Một hiệp định thương mại khác với quy mô nhỏ hơn tập trung vào châu Á có thể kể đến Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Hiệp định này kết nối ba nền kinh tế tiêu dùng lớn nhất thế giới (Trung Quốc, Ấn Độ, Đông Nam Á), tạo ra khu vực tự do thương mại giữa 16 nền kinh tế châu Á và đóng góp khoảng 22,400 tỉ đô la Mỹ GDP và 10,000 tỉ đô la Mỹ giá trị thương mại thế giới. Hiệp định này đặc biệt sẽ có lợi cho khối các nước Đông Nam Á do nó sẽ giảm thiểu những bất cập giữa các hiệp định tự do thương mại trước đó, từ đó đẩy mạnh lợi thế cạnh tranh của khu vực này.

Cho dù có hay không có TPP, nước Mỹ vẫn là một đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam và các doanh nghiệp Việt Nam cần theo dõi sát sao những động thái tiếp theo, đồng thời cần giữ vững tinh thần tiến lên phía trước để tận dụng mọi lợi thế có được từ các hiệp định thương mại đang trong vòng đàm phán. Mặt khác, việc cần làm song song là xây dựng một thị trường nội địa vững mạnh.

Ông Phạm Hồng Hải – Tổng giám đốc Ngân hàng HSBC Việt Nam

 

Xem thêm tại đây

Hiện thỏa thuận thương mại khu vực lớn nhất trong lịch sử đang rơi vào tình thế khó khăn. Vậy điều gì sẽ xảy ra?

TPP sẽ ra sao nếu không có Mỹ?

Hiện thỏa thuận thương mại khu vực lớn nhất trong lịch sử đang rơi vào tình thế khó khăn. Vậy điều gì sẽ xảy ra?


Trong ngày thứ Hai, Tổng thống vừa đắc cử Donald Trump cho biết một trong những động thái đầu tiên khi ông chính thức nhậm chức là rút nước Mỹ khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Trong suốt hành trình tranh cử, ông đã lên tiếng chê trách rằng TPP là thảm họa tiềm năng đối với nước Mỹ.

Trước đó, TPP được xem là một bước đi quan trọng trong chiến lược của Tổng thống Barack Obama nhằm củng cố sức ảnh hưởng của Mỹ tại châu Á nhưng cũng khiến hoạt động giao thương của các quốc gia phương Tây rơi vào tình trạng hỗn loạn. Được biết, TPP ra đời với mục tiêu thắt chặt mối quan hệ kinh tế giữa Mỹ và 11 quốc gia khác tại khu vực Thái Bình Dương.

Trong suốt chuyến viếng thăm Argentina hôm thứ Hai, Thủ tướng Nhật Bản, Shinzo Abe, cho hay: “TPP sẽ trở nên ‘vô nghĩa’ nếu không có Mỹ”.

CNNMoney đã đưa ra một vài kịch bản có thể xảy ra như sau:

Trung Quốc sẽ khỏa lấp khoảng trống

Trung Quốc đã không tham gia vào cuộc đàm phán về TPP. Bên cạnh đó, Bắc Kinh đang cố gắng đẩy nhanh thỏa thuận thương mại của Trung Quốc với các nhà lãnh đạo từ khu vực Thái Bình Dương.

Mireya Solis, quan chức cấp cao tại Brookings Institution, cho biết: “Việc Mỹ chuyển sang chiến lược kinh tế hướng nội cũng có nghĩa rằng Trung Quốc có khả năng trở thành tâm điểm của các nỗ lực hội nhập khu vực. Mỹ sẽ phải chịu mất mát lớn nếu như từ bỏ chiến lược kinh tế tại khu vực năng động nhất trên thế giới”.

Trong khi đó, nếu Trung Quốc thành công trong việc tiến tới Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) thì quốc gia này sẽ được xem là quốc gia đầu tàu trong việc lãnh đạo một khu vực giao thương tự do lớn hơn và nhiều tham vọng hơn trong tương lai. Được biết, RCEP là một hiệp định thương mại tự do với 10 nước thành viên ASEAN và 6 nước mà ASEAN đã ký hiệp định thương mại tự do (Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và New Zealand).

Kể từ khi Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, Bắc Kinh đã tăng cường nỗ lực nhằm thúc đẩy các kế hoạch của mình tại Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) ở Peru vào cuối tuần trước.

Không như TPP, thỏa thuận của Trung Quốc không bao gồm các quốc gia ở châu Mỹ. Tuy nhiên, tại Hội nghị thượng đỉnh APEC, một quan chức cấp cao của Trung Quốc, Tan Jian, cho biết rằng ngày càng nhiều quốc gia ở châu Mỹ, bao gồm Peru và Chile, đang tỏ ra quan tâm đến việc tham gia vào RCEP, hãng tin Reuters cho hay.

Một TPP không có Mỹ

Được ký kết bởi 12 quốc gia chiếm tới 40% GDP toàn cầu, TPP được kỳ vọng sẽ đem lại các tác động tích cực đến kim ngạch xuất khẩu từ các quốc gia như Malaysia, Việt Nam và Nhật Bản. Một số chuyên gia cho rằng 11 quốc gia còn lại nên tiếp tục theo đuổi TPP mà không cần đến sự tham gia của Mỹ.

Bà Solis cho hay, bằng cách tiếp tục theo đuổi TPP, Nhật Bản và 10 quốc gia còn lại sẽ gia tăng sức ảnh hưởng của mình trong các cuộc thương lượng song phương với Mỹ và trong các cuộc đàm phán khu vực với Trung Quốc.

Tuy nhiên, thiếu vắng đi các biện pháp khuyến khích của thị trường Mỹ, TPP sẽ mất đi tính hấp dẫn vốn có.

Chờ Mỹ đổi ý?

Một số quốc gia tại khu vực Thái Bình Dương vẫn hy vọng Donald Trump chưa đưa ra quyết định cuối cùng.

Vào ngày thứ Ba, Bộ trưởng Thương mại Australia, Steven Ciob, cho biết: “Chúng ta cần phải cho Mỹ thêm thời gian để suy nghĩ về những lợi ích cũng như những tác hại của thỏa thuận này”.

Tuy nhiên, người đã giành phần lớn thời gian tranh cử để phản đối các thỏa thuận thương mại quốc tế như Donald Trump có vẻ không cần thêm thời gian nữa. Ông đã cam kết thương lượng lại hoặc hủy bỏ Hiệp định Mậu dịch Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) – một thỏa thuận thương mại tự do được ký kết giữa Mexico, Canada và Mỹ. Bên cạnh đó, Hiệp định Đối tác Thương mại và Đầu tư xuyên Đại Tây Dương (TTIP) giữa Mỹ và 28 quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu (EU) dường như cũng đã tới hồi kết. 

Edward Alden, Quan chức cấp cao tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, cho biết tuyên bố về TPP của Donald Trump trong ngày thứ Hai có hơi hướng xác nhận rằng ông sẽ thực hiện theo những cam kết của mình thay vì tìm kiếm các sự thỏa hiệp.

Một số chuyên gia cho rằng nếu Nhật Bản và các quốc gia khác có thể tiếp tục theo đuổi TPP thì Mỹ có thể “hồi tâm chuyển ý” vào những ngày sau đó.

Được biết, lúc mới nhậm chức, một số vị Tổng thống Mỹ khác, bao gồm Barack Obama và Bill Clinton, cũng từng tỏ ra nghi ngờ về các thỏa thuận giao thương lớn và rồi lại thay đổi ý định sau đó, ông Alden cho hay./.

Hôm thứ Ba (22/11), Nhật Bản một lần nữa tái khẳng định cam kết tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), ngay cả khi Donald Trump cho biết Mỹ sẽ rút khỏi TPP vào ngày đầu tiên ông nhậm ...

Nhật Bản và Trung Quốc can thiệp khi Donald Trump tuyên bố rút khỏi TPP

Hôm thứ Ba (22/11), Nhật Bản một lần nữa tái khẳng định cam kết tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), ngay cả khi Donald Trump cho biết Mỹ sẽ rút khỏi TPP vào ngày đầu tiên ông nhậm chức Tổng thống, hãng tin CNBC cho hay.

Thỏa thuận này được xem là một bước đi quan trọng trong chiến lược của Tổng thống Barack Obama với mục tiêu củng cố vị thế của Mỹ tại châu Á, nơi được nhiều công ty Mỹ xem là khu vực kinh tế năng động nhất thế giới.

Donald Trump cho biết: “Tôi sẽ đưa ra thông báo về ý định rút khỏi TPP - một thảm họa tiềm năng đối với đất nước chúng ta. Thay vào đó, chúng ta sẽ thương lượng lại các thỏa thuận thương mại song phương nhằm mang việc làm và hoạt động sản xuất trở lại nước Mỹ”.

Trong ngày thứ Hai, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết TPP sẽ trở nên “vô nghĩa” nếu không có Mỹ.

Tuy nhiên, trong một hội nghị tại Tokyo vào ngày thứ Ba, Tổng thư ký nội các Nhật Bản, Yoshihide Suga, cho biết quốc gia này dự định vận động các quốc gia khác ký kết vào thỏa thuận TPP. Tuy nhiên, ông lại không đưa ra nhận định đối với tuyên bố của Donald Trump.

Phó Chủ tịch Trung tâm Trung Quốc & Toàn cầu hóa, He Weiwen, cho rằng việc Mỹ từ chối tham gia vào TPP sẽ tạo ra một cơ hội tốt dành cho Trung Quốc để đẩy mạnh Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin CNBC, ông Weiwen cho biết: “Chúng tôi đang cố gắng hoàn tất thỏa thuận RCEP vào thời điểm cuối năm nay hoặc năm 2017. Đây là một bước đi quan trọng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc thành lập một thỏa thuận lớn hơn, đó là Khu vực Tự do Thương mại Châu Á - Thái Bình Dương (FTAAP)”.

Bắc Kinh đã đẩy nhanh việc thành lập FTAAP để tạo nền tảng cho sự tự do hóa thương mại tại khu vực Vành đai Thái Bình Dương, và Chủ tịch Nước Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp tục kêu gọi sự ủng hộ đối với thỏa thuận này vào cuối tuần qua tại Hội nghị thượng đỉnh APEC ở Peru.

Ian Bremmer, Chủ tịch tại Eurasia Group, cho hay mặc dù RCEP có tiêu chuẩn thấp hơn TPP, nhưng việc Mỹ không thể tiến tới thỏa thuận TPP khi có sự chuyển giao chính quyền sang Donald Trump cũng có nghĩa “Trung Quốc sẽ là người kiểm soát cuộc chơi” đối với các quốc gia châu Á.

Các nỗ lực nhằm đẩy mạnh các thỏa thuận thương mại cũng như các sáng kiến về quyền lực mềm khác của Trung Quốc đều nhằm mục tiêu củng cố sức ảnh hưởng kinh tế của quốc gia này trên thương trường quốc tế. Trong đó có thể kể đến như chiến lược “một vành đai, một con đường” của Tập Cận Bình và việc thành lập Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) do Bắc Kinh đứng đầu.

Điều này cũng có nghĩa là giờ đây Trung Quốc đã trở thành quốc gia đầu tàu đối với hoạt động thương mại tự do toàn cầu như ông Tập Cận Bình đã nhận định tại Hội nghị thượng đỉnh cuối tuần qua ở Peru./.

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 2-5 nói rằng các thỏa thuận thương mại trong khu vực do Trung Quốc dẫn đầu cho thấy sự cấp thiết của việc quốc hội phải phê chuẩn Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình ...

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 2-5 nói rằng các thỏa thuận thương mại trong khu vực do Trung Quốc dẫn đầu cho thấy sự cấp thiết của việc quốc hội phải phê chuẩn Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: Reuters

Reuters cho biết ông Obama đang thúc đẩy để hoàn thành TPP trước khi ông rời nhiệm sở vào 20-1-2017 nhưng ông cần phải vượt qua những ý kiến phản đối hiệp định từ cả hai đảng Dân chủ của chính ông lẫn đảng Cộng hòa.

Nhiều cử tri lo lắng tác động của hiệp định thương mại đối với việc làm và môi trường vốn được nhấn mạnh trong chiến dịch tranh cử của ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump cũng như ứng cử viên đảng Dân chủ - thượng nghị sĩ Bernie Sanders.

Trong bài xã luận đăng trên trang mạng của Washington Post, ông Obama cho biết ông hiểu những điều mà cử tri hoài nghi nhưng "xây dựng những bức tường để cô lập chúng ta với nền kinh tế toàn cầu" sẽ phản công lại nền kinh tế Mỹ.

"Trung Quốc đang đàm phán một thỏa thuận thương mại mà sẽ chia phần với chúng ta tại một số thị trường phát triển nhanh trên thế giới, khiến hàng hóa, doanh nghiệp và việc làm tại Mỹ đối mặt với các rủi ro cao" - ông Obama nhận định.

Ông Obama cũng đã đề cập đến Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực gồm 16 thành viên (RCEP) và lưu ý rằng Trung Quốc đang tìm cách hoàn tất thỏa thuận này vào cuối năm nay.

"Thỏa thuận thương mại đó sẽ không ngăn cản sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp do chính phủ tài trợ" - ông Obama nói. Ngoài ra tổng thống Mỹ cũng cho rằng thỏa thuận RCEP thiếu sự bảo vệ sở hữu trí tuệ, quy định lao động và môi trường.

Ông Obama đã lên kế hoạch cho một chuyến thăm đến các đối tác TPP cuối tháng này là Nhật và Việt Nam. Ông Obama lập luận rằng TPP sẽ cho phép Mỹ thể hiện vai trò đối với thương mại tại châu Á.

Anh Thư

Tuổi trẻ

Đứng ngoài cuộc chơi của các nước tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) với một thỏa thuận vừa đạt được vào tuần trước, các nước tham gia một hiệp định tương tự là Hiệp định Đối tác ...

Đứng ngoài cuộc chơi của các nước tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) với một thỏa thuận vừa đạt được vào tuần trước, các nước tham gia một hiệp định tương tự là Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), hình thành nên một khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới gồm 16 nước, đang chịu sức ép trong việc đẩy nhanh đàm phán trước lo ngại về sự cạnh tranh trong xuất khẩu.

Ảnh minh họa. (Nguồn: alochonaa.com)

Theo một quan chức Ấn Độ, các nước thành viên sẽ chịu sức ép về đàm phán nhanh RCEP, trong khi sự ganh đua của Trung Quốc với Ấn Độ và Nhật Bản sẽ làm phức tạp quá trình đàm phán, có động lực để thúc đẩy tiến trình này.

Theo một quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản, TPP sẽ đẩy nhanh tốc độ đàm phán RCEP và có thể có tác động đến việc nâng cao các tiêu chuẩn của hiệp định.

Theo giáo sư Tu Xinquan ở Đại học Kinh doanh và Kinh tế Quốc tế tại Bắc Kinh, Trung Quốc có thể mất chỗ đứng trước các nước cạnh tranh về chế tạo như Việt Nam, bởi khi là thành viên TPP, Việt Nam sẽ tăng xuất khẩu hàng được miễn thuế vào Mỹ và các nước khác.

Giáo sư Tu cho rằng đây không phải là vấn đề về sự cạnh tranh giữa RCEP và TPP, mà là về sức ép do TPP gây ra, và với sức ép này có kỳ vọng đàm phán RCEP sẽ nhanh chóng về đích.

Theo ước tính của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (tức ngân hàng trung ương) nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ để mất cơ hội tăng GDP thêm 2,2% nếu không tham gia TPP.

RCEP ban đầu do 10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á khởi xướng, nhưng Trung Quốc ngày càng cho thấy sự ủng hộ đối với hiệp định này.

Theo người đứng đầu bộ phận nghiên cứu thương mại khu vực của Viện Chính sách kinh tế quốc tế Hàn Quốc, Kim Young-gui, Trung Quốc rốt cuộc có thể muốn lái đàm phán RCEP hướng tới một thỏa thuận lớn hơn bao gồm cả TPP, thành Hiệp định Thương mại Tự do châu Á-Thái Bình Dương (FTAAP).

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying nói Trung Quốc hy vọng hai hiệp định sẽ bổ sung cho nhau, thúc đẩy và có lợi cho việc tăng cường hệ thống thương mại đa phương.

Theo người phát ngôn Bộ Thương mại và Ngoại giao New Zealand, nước này coi TPP và RCEP như những nền tảng cho việc hướng tới tầm nhìn về một hiệp định thương mại tự do của khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

16 nước tham gia đàm phán sẽ đưa ra các đề xuất về mở cửa thị trường tại cuộc họp ở Busan (Hàn Quốc) vào ngày 12/10, với mục tiêu về những nỗ lực cao nhất hướng tới việc đạt thỏa thuận vào cuối năm.

Các nhà đàm phán dự kiến sẽ chia sẻ các danh sách đề xuất về giảm thuế đối với hàng hóa và dịch vụ.

Bảy nước Australia, Nhật Bản, Malaysia, New Zealand, Singapore, Việt Nam và Brunei tham gia cả TPP và RCEP.

Lê Minh

Vietnam+

Hiệp định Đối tác toàn diện khu vực (RCEP) được kỳ vọng sẽ mang lại những cơ hội mới cho Việt Nam thông qua việc cải thiện tiếp cận các thị trường đầu tư và xuất khẩu của ASEAN và các đối tác.

Hiệp định Đối tác toàn diện khu vực (RCEP) được kỳ vọng sẽ mang lại những cơ hội mới cho Việt Nam thông qua việc cải thiện tiếp cận các thị trường đầu tư và xuất khẩu của ASEAN và các đối tác.

Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: VGP/Lê Anh

Chính thức khởi động đàm phán vào năm 2012, RCEP là một hiệp định chất lượng cao hướng tới mục tiêu hình thành quan hệ đối tác kinh tế toàn diện giữa ASEAN với 6 đối tác, gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand và Ấn Độ

Nhằm xác định và đẩy nhanh tiến trình chuẩn bị cần thiết của Việt Nam trong thời gian tới, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) phối hợp với Dự án hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu (EU-MUTRAP) tổ chức Hội thảo công bố Báo cáo “Đánh giá tác động của Hiệp định đối tác toàn diện khu vực đối với nền kinh tế Việt Nam”  tại TPHCM vào ngày 10/7.

Theo ông Nguyễn Anh Dương, Phó Trưởng Ban Chính sách vĩ mô CIEM (Bộ KH&ĐT), Báo cáo đánh giá tác động của RCEP tới nền kinh tế Việt Nam được thể hiện ở 2 kịch bản.

Ở kịch bản thứ nhất, RCEP sẽ hình thành theo hướng làm sâu rộng thêm cấu trúc trung tâm và các nhánh với trung tâm là ASEAN FTA+1. Theo kịch bản này,Việt Nam sẽ được hưởng lợi nhờ tăng thương mại hai chiều, tuy nhiên lợi ích thu được phụ thuộc vào số dòng thuế cam kết cắt giảm giữa các quốc gia.

Với kịch bản thứ hai, các thành viên RCEP ngoài ASEAN (gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia, New Zealand) cũng tự do hóa thương mại với nhau. Khi đó, Việt Nam sẽ phải cạnh tranh với Trung Quốc trong xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và gạo vào thị trường Nhật Bản, cũng như cạnh tranh với Trung Quốc trong việc xuất khẩu thực phẩm và may mặc vào Hàn Quốc.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia CIEM, kịch bản một sẽ là khả thi nhất cho các nước tham gia RCEP. Khi đó, nếu Việt Nam tham gia RCEP, tới năm 2020, GDP của Việt Nam sẽ tăng thêm từ 2-4% so với trường hợp chúng ta không tham gia RCEP.

Cũng theo Báo cáo đánh giá, tham gia RCEP, Việt Nam có lợi thế cạnh tranh đối với một số sản phẩm nông thủy sản và công nghiệp, tuy nhiên chủ yếu là sản phẩm thô hoặc có hàm lượng chế biến thấp, chất lượng chưa cao. Bên cạnh đó, cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam khá tương đồng với một số đối tác lớn tham gia RCEP sẽ là một bất lợi. Việc xuất khẩu sang các nước đối tác cũng ngày một khó khăn hơn, khi các nước này đặt những tiêu chuẩn chất lượng cao hơn.

Chính vì vậy, các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng hơn và đàm phán các FTA vẫn đang diễn ra, bao gồm cả RCEP, Việt Nam cần tận dụng những cơ hội và khắc phục thách thức nhằm thúc đẩy thương mại đầu tư, tập trung vào nhập khẩu công nghệ tiên tiến để tái cấu trúc nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng để dần trở thành một nền kinh tế tri thức và thân thiện môi trường.

TS. Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho biết, RCEP được kỳ vọng sẽ mang lại những cơ hội mới cho Việt Nam thông qua cải thiện tiếp cận các thị trường đầu tư và xuất khẩu của ASEAN và các đối tác (cả nước phát triển và đang phát triển) với nhu cầu đối với hàng hóa và dịch vụ đa dạng. Đồng thời giúp các DN tích cực tham gia vào chuỗi giá trị và sản xuất khu vực.

Lê Anh

Chính Phủ

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, nhật báo Business Times của nước này mới đây đã đăng bài viết nhận định việc kết thúc sớm đàm phán hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và tạo tiến triển ...

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, nhật báo Business Times của nước này mới đây đã đăng bài viết nhận định việc kết thúc sớm đàm phán hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và tạo tiến triển trong đàm phán hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) sẽ góp phần tạo thuận lợi lớn cho tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam.

Ảnh minh họa: Trần Việt/TTXVN

Theo Business Times, những thỏa thuận liên khu vực lớn như TPP và RCEP thực sự có ý nghĩa rất lớn đối với các nước đang tham gia đàm phán, trong đó có cả Singapore và Việt Nam, bởi trước hết TPP và RCEP sẽ mở cửa thị trường thương mại giữa các nước thành viên với những điều khoản và điều kiện tốt hơn so với các nước không phải thành viên .

Thứ hai, các thỏa thuận này cũng sẽ mở ra những cơ hội đáng kể cho dòng đầu tư ra vào, chẳng hạn xét đến việc Singapore đang mở rộng nhanh chóng đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam.

Hầu hết đầu tư của Singapore là ở 5 khu công nghiệp chung, với số vốn dự kiến khoảng 506 triệu SGD (tương đương gần 8.000 tỷ đồng) trong 6 tháng đầu năm nay. Singapore hiện là nhà đầu tư lớn thứ ba ở Việt Nam, với vốn đầu tư tích lũy hơn 30 tỷ SGD (khoảng 470.000 tỷ đồng).

Tuy nhiên, trong khi các khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) có thể tạo ra nền tảng đầu vào dễ dàng, doanh nghiệp Singapore lại không được phép có sự linh hoạt và tiếp cận tối đa thị trường địa phương. Đây chính là điểm mà sự hội nhập sâu sắc và chất lượng cao hơn của TPP và RCEP có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể.

Hiện Singapore và Việt Nam đang kết nối thông qua ASEAN, với triển vọng cải thiện điều kiện kinh doanh lớn hơn do nhiều điều khoản của Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) đã được thực hiện.

Tuy nhiên, AEC cũng tạo ra lợi ích cho hầu hết doanh nghiệp của các nước thành viên ASEAN khác.

Trong chuỗi giá trị hoặc cung ứng phức tạp hiện nay, sản phẩm đầu vào và cuối cùng ngày càng cần thiết cho những thị trường phi ASEAN khác nhau. Chính vì thế, các thỏa thuận liên khu vực như TPP và RCEP ghi nhận sự cần thiết phải tạo ra thỏa thuận thương mại lớn hơn, gồm nhiều lựa chọn hơn về địa điểm, đầu tư, và doanh số hơn các hiệp định thương mại tự do (FTA) nhỏ hơn.

Business Times cho rằng đối với Việt Nam, triển vọng gia nhập TPP đã dẫn đến dòng vốn đầu tư tăng. Phần lớn đầu tư mới nằm trong lĩnh vực dệt may, chủ yếu do các doanh nghiệp Hàn Quốc và Trung Quốc bắt đầu xây dựng các nhà máy dệt và nhuộm với chi phí cao.

Tuy nhiên, một khi nội dung đàm phán TPP trở nên rõ ràng hơn, cơ hội sẽ tăng cho các doanh nghiệp nước ngoài muốn mở rộng hoạt động ở một trong những thị trường có chi phí thấp nhất nhưng có tốc độ phát triển nhanh nhất này.

Thứ ba, các điều khoản bổ sung trong TPP có thể củng cố những sáng kiến khuyến khích đầu tư. Chẳng hạn, là một thành viên, Việt Nam sẽ thay đổi một loạt luật sở hữu trí tuệ để bảo vệ tốt hơn thương hiệu của doanh nghiệp. Nhiều tiêu chuẩn trong những lĩnh vực như thực phẩm và yêu cầu ghi nhãn cũng có thể trở thành yếu tố gắn kết chặt chẽ hơn giữa Việt Nam với Singapore.

vietnam+

Từ ngày 28/2-1/3, Hội nghị hẹp Bộ trưởng kinh tế ASEAN lần thứ 21 (AEM Retreat 21) đã diễn ra tại thành phố Kota Bahru, bang Kelantan, Malaysia.

Từ ngày 28/2-1/3, Hội nghị hẹp Bộ trưởng kinh tế ASEAN lần thứ 21 (AEM Retreat 21) đã diễn ra tại thành phố Kota Bahru, bang Kelantan, Malaysia.

* Những thách thức đối với Cộng đồng Kinh tế ASEAN

* Doanh nghiệp và AEC: Tự tin trước sức ép

Các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN tại Hội nghị. (Ảnh: Kim Dung/Vietnam+)

Hội nghị thu hút hơn 200 đại biểu đến từ 10 nước thành viên ASEAN và Ban Thư ký ASEAN. Đoàn Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng dẫn đầu tham dự hội nghị.

Tại hội nghị, các bộ trưởng đánh giá kết quả thực hiện các cam kết về hình thành Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC), tập trung thảo luận việc đảm bảo rằng tất cả các biện pháp hội nhập kinh tế cốt lõi trong Kế hoạch AEC được thực hiện đáng kể, tiếp tục bàn thảo các biện pháp thuận lợi hóa thương mại phi thuế quan tạo điều kiện cho hoạt động doanh nghiệp, đồng thời thảo luận các biện pháp hội nhập thiết thực cho AEC, cũng như việc mở rộng và thúc đẩy hội nhập thị trường khu vực ASEAN sau năm 2015.

Các bộ trưởng khẳng định quyết tâm hoàn thành đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) vào cuối năm nay, qua đó thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa ASEAN và các đối tác là Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, New Zealand, Australia và Trung Quốc. Các bộ trưởng cũng xem xét và đưa ra hướng dẫn về việc soạn thảo Tầm nhìn kinh tế ASEAN sau năm 2015 và Kế hoạch hành động chiến lược, hy vọng rằng ASEAN sẽ đưa ra một kế hoạch mới và quyết đoán vào cuối năm nay để định hướng cho hội nhập khu vực trong thập kỷ tới.

Các đề xuất đưa ra tại hội nghị bao gồm thành lập Hiệp hội doanh nhân trẻ ASEAN và Hiệp hội doanh nhân nữ ASEAN, cải thiện cơ sở hạ tầng thương mại điện tử, mở rộng chương trình thực tập tại các trường đại học của ASEAN sang các trung tâm kỹ thuật và dạy nghề... Theo chương trình, các bộ trưởng đi thăm khu liên hợp hải quan, xuất nhập cảnh, kiểm dịch, an ninh, khu miễn thuế tại Rantau Panjang, bang Kelangtan.

Hội nghị AEM Retreat lần này được tổ chức vào thời điểm rất quan trọng bởi vì 10 nước thành viên trong khu vực đang nỗ lực không mệt mỏi nhằm xây dựng thành công Cộng đồng Kinh tế ASEAN, một trụ cột quan trọng hướng tới việc hình thành Cộng đồng ASEAN. Về cơ bản, các bộ trưởng đã đạt được sự nhất trí cao về các nội dung thảo luận, đặc biệt là khẳng định quyết tâm xây dựng thành công Cộng đồng kinh tế ASEAN với dự kiến đi vào hoạt động trước ngày 31/12/2015./.

VIETNAm+

Khi tham gia Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), lợi thế cạnh tranh về thuế của nhiều hàng hóa Việt Nam so với Trung Quốc khi xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc có thể sẽ ...

Khi tham gia Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), lợi thế cạnh tranh về thuế của nhiều hàng hóa Việt Nam so với Trung Quốc khi xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc có thể sẽ không còn nữa.

 

Mất lợi thế với Trung Quốc

Cho đến thời điểm này, ASEAN và các đối tác gồm Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia và New Zealand đã tổ chức 5 phiên đàm phán Hiệp định RCEP và hai phiên họp cấp bộ trưởng trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN năm 2013 và 2014. Các phiên đàm phán đã đạt được những tiến triển nhất định liên quan tới thuế quan, quy tắc xuất xứ và xây dựng hướng đi cụ thể cho các lĩnh vực dịch vụ, đầu tư, sở hữu trí tuệ, cạnh tranh, giải quyết tranh chấp, hợp tác kinh tế kỹ thuật.

Theo các chuyên gia, RCEP được đánh giá là toàn diện và hài hòa hơn so với các FTA ASEAN+1 vì có cân nhắc sự khác biệt về trình độ phát triển của từng nước để có hình thức thỏa thuận thương mại phù hợp. Dù vậy, theo ông Claudio Dordi, Trưởng nhóm chuyên gia tư vấn Dự án Mutrap EU - Việt Nam,

RCEP có thể tạo ra một dòng dịch chuyển thương mại gây bất lợi cho doanh nghiệp Việt Nam khi nó có thể hình thành một hiệp định thương mại giữa Trung Quốc và các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc.

Chẳng hạn, với thị trường Nhật Bản, nhờ Hiệp định ASEAN+1 với Nhật Bản, và Hiệp định Song phương Việt Nam - Nhật Bản, hàng dệt may của Việt Nam xuất khẩu sang nước này được hưởng thuế ưu đãi 10%, cùng sản phẩm đó có xuất xứ từ Trung Quốc phải chịu thuế từ 15-20%. Tương tự như vậy, sản phẩm da giày của Việt Nam xuất khẩu sang Nhật đang có thuế dưới 5%, từ Trung Quốc chịu thuế 30%.

Dự kiến, vòng đàm phán thứ 6 của RCEP sẽ diễn ra tại Ấn Độ từ ngày 1 -5/12/2014 và các nước tham gia quyết tâm kết thúc đàm phán vào năm 2015. RCEP hứa hẹn giúp tích hợp năm Hiệp định Thương mại tự do ASEAN+1, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp dễ dàng khai thác lợi ích từ các hiệp định đã có và thúc đẩy chuỗi sản xuất trong khu vực.

Tuy nhiên, khi cả Việt Nam và Trung Quốc cũng tham gia RCEP thì những lợi thế cạnh tranh mà các mặt hàng của Việt Nam đang được hưởng có thể sẽ không còn nữa. “Với sự tham gia của Trung Quốc vào RCEP, nếu tiến trình đàm phán giữa các bên không được cân nhắc và xem xét cẩn thận, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ gặp bất lợi” - ông Claudio Dordi nhấn mạnh.

Lợi ích vẫn còn

Theo các chuyên gia, về cơ bản, Hiệp định RCEP hứa hẹn sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường khu vực nhờ giảm mức thuế nhập khẩu và cộng gộp chi phí xuất xứ nguyên liệu nhập khẩu.

Chẳng hạn như trước đây, hàng hóa của Việt Nam (có nguyên liệu đầu vào chủ yếu từ Trung Quốc) nên khi xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, quy định của các Hiệp định ASEAN +1 phải có ít nhất 40% tỷ lệ nội địa hóa. Nhưng RCEP lại cho phép cộng gộp giá trị nguyên liệu nhập khẩu từ các nước tham gia đàm phán, bao gồm cả Trung Quốc, thì hàng hóa của Việt Nam có nguyên liệu đầu vào chủ yếu từ Trung Quốc sẽ vẫn được ưu đãi thuế khi vào các nước kể trên.

Cùng với TPP và Hiệp định FTA giữa Việt Nam và EU, RCEP cũng sẽ tạo môi trường đầu tư, kinh doanh cạnh tranh, minh bạch hơn, thúc đẩy quá trình tái cấu trúc, chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng hàng hóa và dịch vụ để tăng năng lực cạnh tranh.

Hùng Cường

Công Thương Điện Tử

Lợi thế cạnh tranh về thuế của nhiều hàng hoá Việt Nam so với Trung Quốc khi xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc có thể sẽ không còn nữa.

Lợi thế cạnh tranh về thuế của nhiều hàng hoá Việt Nam so với Trung Quốc khi xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc có thể sẽ không còn nữa.

Đây là một trong những bất lợi mà Hiệp định Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) có thể mang đến cho doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệp định này đang được đàm phán giữa 10 nước ASEAN và sáu nước khác, gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Úc và New Zealand, và dự kiến kết thúc đàm phán vào năm 2015.

Tại hội thảo do dự án EU-VN Mutrap và Trung tâm WTO-TPHCM tổ chức tại TPHCM hôm 24-10, ông Claudio Dordi, Trưởng nhóm chuyên gia tư vấn của dự án EU-VN Mutrap cho biết, vì hiệp định RCEP đang được đàm phán, không có nhiều thông tin được công bố nên ông không biết mức độ cam kết mở cửa của các bên trong hiệp định.

Tuy nhiên, hiệp định này có thể tạo ra một dòng dịch chuyển thương mại gây bất lợi cho doanh nghiệp Việt Nam. Cụ thể, trước đây người ta cho rằng khó có thể có một hiệp định thương mại giữa Trung Quốc và các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, nhưng với sự tham gia của các nước này vào RCEP, điều này có khả năng sẽ xảy ra trong khuôn khổ RCEP.

Khi ấy, doanh nghiệp Việt Nam sẽ gặp bất lợi. Chẳng hạn, với thị trường Nhật Bản, nhờ hiệp định ASEAN+1 với Nhật Bản, và hiệp định song phương Việt Nam – Nhật Bản, hàng dệt may của Việt Nam xuất khẩu sang Nhật được hưởng thuế ưu đãi, cùng sản phẩm đó có xuất xứ từ Trung Quốc phải chịu thuế từ 15-20%. Sản phẩm da giày của Việt Nam xuất khẩu sang Nhật đang có thuế dưới 5%, còn từ Trung Quốc chịu thuế 30%.

Khi Nhật Bản và Trung Quốc đi đến một thoả thuận riêng trong khuôn khổ RCEP để hạ hàng rào thuế quan, lợi thế cạnh tranh mà các mặt hàng của Việt Nam đang được hưởng sẽ không còn nữa. Bất lợi này không chỉ xảy ra với Việt Nam mà còn với các nước khác có trình độ phát triển thấp trong ASEAN, như Lào, Campuchia và Myanmar.

Tuy nhiên, RCEP cũng được xem sẽ đem lại cho Việt Nam một số lợi ích. Theo vị chuyên gia EU này, hiện trong sáu hiệp định ASEAN+1 (ASEAN đã có sáu hiệp định riêng với các nước châu Á đang đàm phán RCEP - PV), để được hưởng thuế ưu đãi khi xuất khẩu qua Hàn Quốc, hay Nhật Bản, hàng hóa từ các nước ASEAN phải có ít nhất 40% giá trị được tạo ra trong các nước tham gia hiệp định.

Trong khi đó, nhiều hàng hóa của Việt Nam có nguyên liệu đầu vào chủ yếu từ Trung Quốc nên khi xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ không được hưởng ưu đãi thuế suất. Nhưng nếu RCEP cho phép cộng gộp giá trị nguyên liệu nhập khẩu từ các nước tham gia đàm phán, bao gồm cả Trung Quốc, thì hàng hóa của Việt Nam có nguyên liệu đầu vào chủ yếu từ Trung Quốc sẽ vẫn được ưu đãi thuế khi vào Nhật.

Thêm vào đó, trong cam kết mở cửa thị trường dịch vụ, việc tự do hóa di chuyển công dân trong RCEP cũng rất quan trọng đối với các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam. Do đó, ông Claudio Dordi cho rằng, Việt Nam nên lưu ý đến quy tắc xuất xứ và việc di chuyển thể nhân khi đàm phán RCEP.

RCEP cũng sẽ hướng tới hài hòa các cam kết, quy định trong các hiệp định ASEAN+1 hiện nay về nguyên tắc xuất xứ, thuận lợi hóa thương mại, và tiếp tục dỡ bỏ rào cản thương mại, như hạ thuế suất thấp hơn trong ASEAN+1.

Các cuộc đàm phán hiệp định RCEP bắt đầu vào năm 2013, dựa trên cơ sở đề xuất của Trung Quốc và Nhật Bản. Cho đến nay, ASEAN và sáu nước đối tác đã tổ chức năm phiên đàm phán và hai phiên họp cấp bộ trưởng trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng kinh tế ASEAN năm 2013 và 2014. Các bên đã thành lập bảy nhóm cộng tác, bốn tiểu ban và đã đưa các đề xuất, thảo luận quan điểm, cách tiếp cận của nhau trong các lĩnh vực đàm phán, đặc biệt là thương mại hàng hóa, dịch vụ và đầu tư.

Các nước tham gia đồng ý phạm vi đàm phán của RCEP là trên bảy lĩnh vực, gồm thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ, đầu tư, hợp tác kinh tế, sở hữu trí tuệ, cạnh tranh và giải quyết tranh chấp. Ngoài ra, đàm phán cũng sẽ đàm phán các nội dung khác trên cơ sở đồng thuận.

RCEP cũng có điều khoản mở cho phép các nước khác tham gia vào RCEP ngay cả khi đàm phán đã kết thúc.

T.Thu

tbktsg

Vừa qua, khoảng 500 đại biểu đến từ 10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và 6 nước đối tác gồm Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia và New Zealand đã dự vòng đàm ...

Vừa qua, khoảng 500 đại biểu đến từ 10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và 6 nước đối tác gồm Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia và New Zealand đã dự vòng đàm phán thứ 5 về Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) diễn ra tại Singapore.

Đoàn Việt Nam, do đại diện Vụ Chính sách Thương mại Đa biên-Bộ Công Thương dẫn đầu, đã tham gia tất cả các phiên họp toàn thể và các phiên thảo luận của 11 nhóm và tiểu ban.

Theo đề nghị của đoàn Nhật Bản, đoàn Việt Nam cũng đã có phiên họp song phương với đoàn Nhật Bản.

Thông cáo báo chí của Chủ tịch Ủy ban Đàm phán Thương mại RCEP cho biết trong vòng đàm phán thứ 5 này, đại biểu đến từ 16 nước tham gia đàm phán tiếp tục thảo luận các vấn đề chủ chốt liên quan tới thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ, đầu tư, quyền sở hữu trí tuệ, chính sách cạnh tranh, hợp tác kinh tế và kỹ thuật và một số vấn đề pháp lý.

Theo thông cáo báo chí, các nước đã đạt thêm đồng thuận về một số vấn đề chủ chốt trong lĩnh vực thương mại hàng hóa như phương thức đàm phán thuế, các biện pháp phi thuế quan, Tiêu chuẩn, Quy định kỹ thuật và Thủ tục đánh giá sự phù hợp (STRACAP), Vệ sinh và kiểm dịch (SPS), Thuận lợi hóa thương mại và thủ tục hải quan (CPTF) và Quy tắc xuất xứ (ROO).

Trong lĩnh vực thương mại dịch vụ, các bên cũng đã có tiến triển trong đàm phán về việc xây dựng sự hiểu biết và tìm biện pháp giải quyết một số vấn đề chính như cấu trúc và thành tố của chương dịch vụ, thời biểu cam kết và bản dự thảo của hiệp định dịch vụ. Trong khi đó, đàm phán về đầu tư cũng đạt được tiến bộ liên quan tới cách tiếp cận thời biểu cam kết và những thành tố của chương đầu tư.

Các đại biểu tham gia vòng đàm phán thứ 5 về RCEP cũng đã thảo luận việc chuẩn bị cho cuộc họp của bộ trưởng thương mại RCEP lần thứ 2, dự kiến tổ chức tại Nay Pyi Taw, Myanmar vào ngày 27/8 tới.

Tại cuộc họp này, bộ trưởng của 16 nước tham gia đàm phán RCEP sẽ đánh giá những tiến bộ đạt được trong 5 vòng đàm phán vừa qua và chỉ đạo Ủy ban Đàm phán Thương mại RCEP đạt mục tiêu hoàn tất đàm phán vào cuối năm 2015.

Dự kiến, vòng đàm phán thứ 6 của RCEP sẽ diễn ra tại Ấn Độ từ ngày 1-5/12/2014.

Theo một công trình nghiên cứu của Ngân hàng Phát triển châu Á, RCEP khi được ký kết dự kiến sẽ giúp tăng thu nhập thêm khoảng 644 tỷ USD vào năm 2025, tương đương 0,6% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu, nhờ các dòng chảy của hàng hóa, dịch vụ, đầu tư và lao động giữa các nền kinh tế liên quan.

Vietnam+

Theo kế hoạch, tháng 12/2015, Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) sẽ được ký kết giữa 10 nước ASEAN và 6 nước đối tác (Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand).

Theo kế hoạch, tháng 12/2015, Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) sẽ được ký kết giữa 10 nước ASEAN và 6 nước đối tác (Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand).

RCEP sẽ thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực phát triển mạnh mẽ hơn, dần loại bỏ thuế quan và rào cản phi thuế quan (có thể cắt giảm thuế sâu và nhanh hơn) trong các lĩnh vực như: Thương mại hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, hợp tác kinh tế và kỹ thuật, lao động, sở hữu trí tuệ, chính sách cạnh tranh và giải quyết tranh chấp… Ngoài ra, năm 2015, Việt Nam dự kiến tham gia các Hiệp định kinh tế - thương mại quan trọng như TPP, FTA Việt Nam - EU...

Về sự chuẩn bị của Việt Nam đón đầu những hiệp định tự do thương mại trên, TS Võ Trí Thành (Phó Viện trưởng Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương - CIEM) cho biết: Doanh nghiệp (DN) Việt đã lớn hơn nhiều sau các vụ kiện bán phá giá, hội nhập WTO, nhưng còn nhiều khiếm khuyết.

TS Thành dẫn chứng hàng loạt điểm yếu về vốn, công nghệ, kỹ năng quản lý; thường nhìn ngắn hạn, ăn xổi, ở thì nhiều hơn là cái nhìn xa, quy củ, cách làm bài bản.

“DN không chỉ học cạnh tranh, phải học cả kết nối, chuỗi, mạng sản xuất, phân phối… Muốn học phải phát triển bền vững, chân thành, chia sẻ lợi ích. Những kết nối như vậy với DN Việt chưa được tốt”, TS Thành nói. Ngoài ra, theo TS Thành, DN cũng phải học cách đồng hành với pháp lý để bảo vệ lợi ích của mình, tham gia cùng Chính phủ trong các đàm phán thương mại.

Đồng thời, theo chuyên gia này, các DN phải tìm hiểu và nắm rõ bản chất các cam kết, xác định vị trí, lĩnh vực của DN mình sẽ chịu tác động. Nếu tích cực cần chuẩn bị để tận dụng tốt. Nếu rơi vào lĩnh vực khó khăn, phải biết để chuyển đổi, cải tổ. Hiện, thế giới là một mạng sản xuất; DN phải biết mình ở khâu nào để xác định đối tác, kết nối thị trường.

Việc mở cửa sẽ tạo những cơ hội mới, ngành nghề, lĩnh vực mới có thể mở ra, DN cần chuẩn bị để nắm bắt cơ hội kinh doanh… “Mở cửa sẽ tạo cạnh tranh quyết liệt, DN phải ý thức được điều đó để chuẩn bị, đừng để nước tới chân mới nhảy”, TS Thành nói.

Lê Hữu Việt

tiền phong

Đang tải dữ liệu...

Đăng nhập Vietstock x

Đăng ký thành viên Vietstock x

Captcha
Thông tin đánh dấu * là bắt buộc
Tôi đã đọc và đồng ý với điều khoản sử dụng