TTCK Campuchia: Đầu tư trái phiếu an toàn hơn

07/08/2020 14:12
07-08-2020 14:12:20+07:00

TTCK Campuchia: Đầu tư trái phiếu an toàn hơn

Nâng cao nhận thức của công chúng về thị trường chứng khoán (TTCK) là một trong những giải pháp được các nhà điều hành thị trường áp dụng để thúc đẩy TTCK phát triển. Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Campuchia (SECC) và Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) gần đây phối hợp cùng Phnom Penh Post xuất bản chuỗi bài viết về TTCK. Bài viết này tập trung vào trái phiếu.

Trong khi cổ phiếu vẫn là sản phẩm phổ biến trên thị trường tài chính, trái phiếu lại thể hiện cơ hội đầu tư hấp dẫn hơn nhờ những đặc tính riêng, đặc biệt đối với những ai muốn đầu tư vào sản phẩm ít rủi ro hoặc chuẩn bị bước vào một liên doanh dài hạn.

Chính phủ và các doanh nghiệp có thể huy động các khoản tiền lớn cho các dự án dài hạn, như phát triển hạ tầng, thông qua phát hành trái phiếu.

Vậy, trái phiếu là gì?

Trái phiếu là một loại chứng khoán nợ thể hiện một khoản tiền nhà đầu tư cho bên phát hành mượn. Bên phát hành có thể là một doanh nghiệp tư nhân, một doanh nghiệp Nhà nước hoặc cũng có thể là Chính phủ.

Khi đầu tư vào trái phiếu, nhà đầu tư sẽ được nhận lãi định kỳ từ nhà phát hành và toàn bộ khoản tiền gốc sẽ được nhận lại vào một ngày xác định, gọi là “ngày đáo hạn”.

Đối với bên phát hành, chẳng hạn một công ty dự định xây dựng một nhà máy sản xuất mới cần mức vốn đầu tư 1 triệu USD, công ty này sẽ phát hành 100,000 đơn vị trái phiếu với mệnh giá 10 USD/đơn vị thay vì họ sử dụng nguồn vốn hiện có hoặc chào bán cổ phiếu.

Về phía nhà đầu tư, họ sẽ nhận được lợi tức tùy vào thời gian đáo hạn và mức lợi tức do bên phát hành xác định. Chẳng hạn, trái phiếu doanh nghiệp do tổ chức tài chính vi mô Prasac phát hành có thời gian đáo hạn 3 năm với lợi tức 7.5%/năm và được trả 6 tháng/lần. Như vậy, khi đầu tư vào trái phiếu của Prasac, cứ mỗi 6 tháng, nhà đầu tư sẽ được nhận lợi tức tại mức 7.5%/năm và sau 3 năm, họ sẽ nhận lại khoản đầu tư ban đầu.

Người nắm giữ trái phiếu cũng có thể dễ dàng giao dịch trái phiếu trên sàn chứng khoán nếu muốn chuyển sản phẩm đầu tư thành tiền mặt, điều này làm cho đầu tư trái phiếu hấp dẫn hơn so với gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng.

Trái phiếu thường sẽ ít rủi ro hơn so với cổ phiếu do việc hoàn trả không liên quan đến tình hình hoạt động của công ty, trong khi bên nắm giữ sẽ được chi trả trước tiên trong trường hợp công ty phá sản.

5 lý do để đầu tư vào trái phiếu

1. Thu nhập thường xuyên và cố định: Đầu tư vào trái phiếu thật lý tưởng với những nhà đầu tư mong muốn hình thức đầu tư ít rủi ro. Việc hoàn trả cho hình thức đầu tư này được thực hiện định kỳ theo mức cố định và được đảm bảo, qua đó giúp người nắm giữ trái phiếu có thu nhập đều đặn. Mệnh giá - khoản tiền gốc - sẽ được trả khi đáo hạn.

2. Ưu đãi thuế: Đầu tư vào trái phiếu chịu thuế thấp hơn gửi tiền kỳ hạn tại ngân hàng (3% so với 6%). Bên cạnh đó, theo chương trình ưu đãi thuế của Chính phủ Campuchia, người nắm giữ trái phiếu sẽ được giảm 50% thuế thu nhập từ lợi tức.

3. Dễ dàng mua bán: Không giống tiền gửi kỳ hạn, nếu không muốn mất lãi, người gửi tiền chỉ được nhận tiền gốc vào ngày đáo hạn, trái phiếu có thể được mua bán trên sàn chứng khoán. Bên nắm giữ trái phiếu được tự do mua bán trái phiếu trên thị trường khi họ muốn chuyển phần nắm giữ thành tiền mặt.

4. Được ưu tiên chi trả: Người nắm giữ trái phiếu được xác định quyền ưu tiên cao hơn về tài sản của công ty, nghĩa là họ được ưu tiên về phương diện chi trả trong trường hợp công ty họ đang đầu tư thanh lý hoặc phá sản.

5. Đa dạng hóa: Đầu tư vào trái phiếu là hình thức lựa chọn lý tưởng để gia tăng tính an toàn tài chính, do ít rủi ro hơn cổ phiếu, đồng thời giúp đa dạng hóa danh mục đầu tư.

Tính từ đầu tháng 5 đến nay, SECC, CSX và Phnom Penh Post đã xuất bản 4 bài viết về TTCK. Bài viết thứ nhất là những thông tin cơ bản như TTCK là gì, gồm có những sản phẩm nào, những đối tượng nào... Bài viết thứ 2 đề cập đến vai trò của TTCK đối với tăng trưởng kinh tế Vương quốc. Bài viết thứ 3 là những cơ hội (sản phẩm) đầu tư trên thị trường. Bài viết thứ 4 này đi sâu vào trái phiếu, giúp nhà đầu tư hiểu rõ hơn về hình thức đầu tư được xem ít rủi ro này.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động đến kinh tế toàn cầu nói chung và kinh tế Campuchia nói riêng, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang, căng thẳng địa - chính trị gia tăng, thông qua bài viết này, nhà đầu tư có thể an tâm hơn để quyết định đầu tư vào trái phiếu để đảm bảo nguồn vốn và thu nhập.

Đỗ Thảo (Theo Phnom Penh Post)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán Campuchia kỳ vọng chào đón thêm 5 doanh nghiệp niêm yết trái phiếu trong năm 2024

Cơ quan Quản lý Giao dịch chứng khoán Campuchia (SERC) kỳ vọng sẽ có 5 công ty niêm yết trái phiếu doanh nghiệp trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) trong...

Mục tiêu thách thức cho Chứng khoán Campuchia trong năm 2024

Giám đốc điều hành (CEO) của Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) gần đây cho biết, CSX đã điều chỉnh mục tiêu gia tăng số lượng tài khoản giao dịch lên 100,000...

Campuchia giới thiệu cơ chế thanh toán chứng khoán bằng USD

Hôm 15/01, Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) vừa giới thiệu một cơ chế giao dịch mới, cho phép nhà đầu tư giao dịch bằng đồng Riel và tất toán bằng USD...

Chứng khoán Campuchia đạt kỷ lục về số lượng niêm yết mới trong năm 2023

Năm 2023 trở thành một bước ngoặt quan trọng đối với thị trường chứng khoán Campuchia khi chứng kiến kỷ lục 5 doanh nghiệp niêm yết (DNNY) mới, con số cao nhất...

Chứng khoán Campuchia giảm nhẹ trong quý 3, sắp có ba doanh nghiệp mới niêm yết

Giá cổ phiếu của đa số các doanh nghiệp niêm yết (DNNY) trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) đều giảm do lực bán mạnh hơn mua. Trong khi đó, thị trường...

Thêm một doanh nghiệp niêm yết lên sàn chứng khoán Campuchia

Hôm 27/06, nhà điều hành viễn thông CAMGSM đã chính thức niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) thông qua đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công...

Số tài khoản giao dịch trên sàn chứng khoán Campuchia tiếp tục tăng

Số lượng tài khoản giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) đang ngày càng tăng và hầu hết giao dịch có quy mô nhỏ. Điều này phản ánh rằng ngày càng...

Sàn chứng khoán Campuchia sắp đón thêm 3 doanh nghiệp trong quý 2/2023

Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) kỳ vọng sẽ chào đón 3 công ty cháo bán cổ phiếu trong quý 2/2023, qua đó đánh dấu bước tiến khả quan của thị trường chứng...

Campuchia thay đổi thủ tục để đẩy nhanh quá trình IPO và niêm yết trên sàn chứng khoán

Cơ quan Quản lý Giao dịch chứng khoán Campuchia (SERC) và Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) đã thay đổi thủ tục xin chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng...

Giá trị giao dịch chứng khoán của Campuchia lập kỷ lục mới trong năm 2022

Với sự góp mặt thêm của 7 doanh nghiệp niêm yết mới, trong năm 2022, Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) ghi nhận giá trị giao dịch cao kỷ lục, báo cáo của CSX...

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98