Xăng dầu nhập khẩu từ Hàn Quốc sẽ bị kiểm tra vì Dung Quất?

04/03/2016 13:36 0
04-03-2016 13:36:58+07:00

Xăng dầu nhập khẩu từ Hàn Quốc sẽ bị kiểm tra vì Dung Quất?

Sau khi tập đoàn Dầu khí (PVN) lên tiếng cảnh báo Nhà máy lọc dầu Dung Quất có nguy cơ không bán được hàng do đang bị áp thuế (20%) cao hơn sản phẩm xăng nhập từ Hàn Quốc (10%), Tổng cục hải quan đã có văn bản kiểm tra xăng dầu nhập khẩu từ Hàn Quốc.

Hiệu quả dự án lọc dầu Dung Quất : Bảy năm nhìn lại

* Đề xuất giảm thuế cho lọc dầu Dung Quất

* Nên cổ phần hóa nhà máy lọc dầu Dung Quất !

Hệ thống thiết bị phản ứng của nhà máy lọc dầu Nghi Sơn (ảnh: theo nangluong)

Tổng cục Hải quan vừa có công văn yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố về việc tiếp tục tăng cường kiểm soát tình hình hưởng ưu đãi theo C/O (quy tắc xuất xứ) theo các Hiệp định FTA, trong đó có Bổ sung mặt hàng xăng dầu form VK (VKFTA - VietNam - Korea Free Trade Area) vào đối tượng kiểm tra.

Cụ thể, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện theo hướng dẫn của Tổng cục Hải quan về việc kiểm tra hoạt động nhập khẩu xăng dầu theo C/O form D, E, AK, báo cáo số liệu về Tổng cục Hải quan muộn nhất là mùng 5 hàng tháng.

Bên cạnh đó, Tổng cục cũng yêu cầu các đơn vị bổ sung vào nội dung báo cáo số liệu hàng tháng các hoạt động nhập khẩu xăng dầu theo form VK được hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt theo Thông tư 201/2015/TT-BTC ngày 16.12.2015 của Bộ Tài chính ban hành Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam thực hiện Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- Hàn Quốc giai đoạn 2015- 2018.

Trước đó, Tập đoàn Dầu khí (PVN) đã lên tiếng cảnh báo Nhà máy lọc dầu Dung Quất có nguy cơ không bán được hàng do đang bị áp thuế (20%) cao hơn sản phẩm xăng nhập từ Hàn Quốc (10%). Theo lộ trình thực hiện Hiệp định thương mại tự do hàng hóa AFTA (giữa Việt Nam và các nước ASEAN), AKFTA (giữa Việt Nam và Hàn Quốc), thuế nhập khẩu xăng, dầu từ năm 2016 lần lượt là 10% và 0%.

Ông Trần Ngọc Nguyên – Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) – đơn vị trực tiếp quản lý vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã liên tiếp phản ánh với báo chí rằng, nếu thuế suất sản phẩm của Dung Quất không được điều chỉnh ngang bằng với thuế nhập khẩu xăng dầu từ các nước ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật bản thì chắc chắn sản phẩm của Dung Quất không thể cạnh tranh được.

Trong văn bản mới đây Bộ Công Thương cũng cho rằng theo cam kết tại một số FTA giữa Việt Nam với ASEAN và Trung Quốc, Hàn Quốc… mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với các sản phẩm xăng dầu đang được điều chỉnh giảm theo lộ trình đã cam kết, dẫn đến có sự chênh lệch giữa mức thuế suất nhập khẩu ưu đãi (MFN) và thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt (Form D) đối với các sản phẩm xăng dầu. Vì vậy, bộ này cho rằng đề xuất điều chỉnh thuế nhập khẩu đối với các sản phẩm xăng, dầu, đặc biệt là dầu diezel và nhiên liệu bay Jet A-1 của Dung Quất là có cơ sở và cần thiết phải có giải pháp cấp bách để tháo gỡ khó khăn cho BSR.

Về vụ việc này, không ít các chuyên gia kinh tế đã phân tích và cho rằng, loại trừ yếu tố thuế nhập khẩu bằng 0% thì Dung Quất còn được hưởng mức thuế thu nhập doanh nghiệp ưu đãi là 10% trong thời hạn 30 năm và được giữ lại mức thuế nhập khẩu 7% với xăng dầu, 5% với LPG và 3% với sản phẩm hoá dầu khác... Do đó, nếu năng lực quản trị tốt, Dung Quất sẽ tự cân đối và cạnh tranh được.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long còn kiến nghị: Đã đến lúc Nhà máy lọc dầu Dung Quất phải có những giải pháp về con người, quản lý, khoa học công nghệ, nguồn nguyên liệu và sản phẩm bên cạnh việc tháo gỡ các vướng mắc về thuế. Dung Quất cần đẩy mạnh tối ưu hóa, nhằm kịp thời đưa ra các giải pháp hữu hiệu để vận hành Nhà máy ổn định và hiệu quả, có tính cạnh tranh cao về giá cả vì có như vậy mới đảm bảo sản phẩm tiêu thụ tốt tại thị trường nội địa.

Mai Hương-Lưu Thủy

dân việt

ĐỌC NHIỀU NHẤT

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

VCCI đề xuất giảm hoàn toàn thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng

Theo VCCI, phương án miễn giảm toàn bộ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng sẽ cần thiết trong bối cảnh thế giới tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ổn có thể xảy ra trong thời...

Dầu Brent rớt mốc 85 USD/thùng khi đồng USD tăng vọt

Giá dầu Brent rớt mốc 85 USD/thùng vào ngày thứ Hai (26/9), do lo ngại suy thoái gây áp lực cùng với đồng USD tăng mạnh.

Đề xuất cho DN xăng dầu điều chỉnh đột xuất khi giá biến động vượt ngưỡng

Theo UBND TPHCM TPHCM việc cho phép doanh nghiệp (DN) kinh doanh xăng dầu được điều chỉnh linh động, đột xuất khi giá biến động vượt ngưỡng nhằm đảm bảo sức chịu...

Dầu thô xuống thấp nhất 8 tháng, giá xăng có thể giảm tiếp

Theo các doanh nghiệp, nếu giá dầu thô thế giới tiếp tục lao dốc hoặc đi ngang trong những ngày tới thì giá xăng trong nước dự kiến tiếp tục đà giảm.

Dầu giảm mạnh hơn 4% do lo ngại về suy thoái

Giá dầu giảm hơn 4% xuống mức thấp nhất trong 8 tháng vào ngày thứ Sáu (23/9), khi đồng USD Mỹ chạm mức cao nhất trong hơn 2 thập kỷ và do lo ngại lãi suất tăng cao...

Lo suy thoái, dầu WTI rớt hơn 6% xuống gần 78 USD/thùng

Giá dầu lao dốc trong ngày 23/09 khi giới đầu tư lo ngại về nhu cầu trong bối cảnh lãi suất tăng và đồng USD mạnh hơn. Dù vậy, đà giảm đã được kìm hãm bớt bởi thông...

Dầu khởi sắc do lo ngại về nguồn cung dầu từ Nga

Giá dầu khởi sắc trong phiên biến động ngày thứ Năm (22/9) tập trung vào những lo ngại về nguồn cung dầu của Nga, và khi Ngân hàng Trung ương Anh quốc (BoE) nâng...

Đứt gãy chuỗi cung ứng xăng dầu: Thêm 13 doanh nghiệp 'đòi' nghỉ bán

Hơn 8 tháng nay, các cửa hàng xăng dầu của doanh nghiệp đều gặp phải tình trạng kinh doanh thua lỗ do giá bán lẻ tại cửa hàng thấp hơn giá mua và chi phí vận...

Dầu giảm xuống thấp nhất trong gần 2 tuần sau cuộc họp của Fed

Giá dầu giảm khoảng 1% xuống mức thấp nhất trong gần 2 tuần trong phiên biến động ngày thứ Tư (21/9), sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thực hiện một đợt nâng...

Giá xăng, dầu tiếp tục giảm, giá bán lẻ xăng về mức thấp nhất từ đầu năm

Từ 15h ngày 21/9, xăng E5 RON 92 giảm 450 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 630 đồng/lít, đưa giá bán lẻ xăng về mức thấp nhất từ đầu năm 2022.

Giá vàng và hàng hóa

TIN CHÍNH

ĐỌC NHIỀU NHẤT