Giới thiệu sơ lược về Cty Cổ phần Phát triển Đầu tư Công nghệ FPT

28/12/2006 13:39
28-12-2006 13:39:25+07:00

Giới thiệu sơ lược về Cty Cổ phần Phát triển Đầu tư Công nghệ FPT

Ngày 21/11/2006, Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đã cấp Giấy phép số 78/UBCK-GPNY cho phép Công ty Cổ phần Phát triển Đầu tư Công nghệ FPT (FPT) niêm yết cổ phiếu phổ thông trên TTGDCK Tp.HCM. Theo kế hoạch ngày 13/12/2006, Công ty FPT sẽ chính thức giao dịch trên TTGDCK Tp.HCM. Như vậy, FPT trở thành công ty thứ 66 niêm yết cổ phiếu trên Thị trường Chứng khoán Việt Nam với mã chứng khoán là FPT. Để giúp quý độc giả có thêm thông tin, Trung tâm Giao dịch Chứng khoán xin giới thiệu một số nét chính về lịch sử thành lập, quá trình hoạt động và những kết quả kinh doanh đáng chú ý của Công ty Cổ phần Phát triển Đầu tư Công nghệ FPT trong những năm qua.

I. Giới thiệu sơ lược về công ty

Tiền thân của Công ty FPT là Công ty Công nghệ Thực phẩm được thành lập vào ngày 13/09/1988, đến ngày 27/10/1990 Công ty đã đổi tên thành Công ty Phát triển Đầu tư Công nghệ FPT với tên giao dịch quốc tế là The Corporation for Financing and Promoting Technology. Tháng 03/2002, Công ty thực hiện cổ phần hóa và đổi tên thành Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Công nghệ FPT.

Trước khi Cổ phần hóa, Công ty mở chi nhánh đầu tiên tại Tp.HCM vào ngày 13/03/1990, đến cuối năm 1994 Công ty thành lập các Trung tâm tin học bao gồm: Trung tâm hệ thống thông tin; Xí nghiệp giải pháp phần mềm; Trung tâm phân phối thiết bị tin học; Các trung tâm máy tính, Thiết bị văn phòng 1 và 2; Trung tâm bảo hành; Trung tâm đào tạo tin học. Đến năm 1996, Công ty đã triển khai thành công Hệ thống mạng Internet quốc gia giai đoạn 1 và khai trương mạng thông tin “Trí tuệ Việt Nam”, đây là hệ thống mạng diện rộng (WAN) đầu tiên ở Việt Nam. Vào tháng 01/1997, Công ty thành lập Trung tâm FPT Internet, trở thành nhà cung cấp dịch vụ truy cập (ISP) và nội dung Internet (ICP) đầu tiên ở Việt Nam. Với chiến lược 10 năm toàn cầu hóa FPT, Công ty đã thành lập 2 trung tâm xuất khẩu phần mềm tại Hà Nội và Tp.HCM; mở 2 trung tâm đào tạo lập trình viên quốc tế FPT Aptech tại Hà Nội và Tp.HCM; khai trương Khu công nghệ Phầm mềm FPT tại tòa nhà HICT. Tháng 02/2001, Trung tâm FPT đã ra mắt trang thông tin VNExpress.net, chỉ sau một năm hoạt động VNExpress.net trở thành trang Web đáng tin cậy của nhiều bạn đọc và trở thành tờ báo điện tử đầu tiên của Việt Nam được cấp giấy phép.

Sau khi chính thức chuyển thành Công ty cổ phần FPT, đến 07/2002 FPT bắt đầu tham gia vào thị trường máy tính thương hiệu Việt Nam, cho ra đời sản phẩm máy tính FPT Elead dựa trên công nghệ của Intel. Với mục tiêu chuyên nghiệp hóa các hoạt động theo từng loại hình kinh doanh nhằm thỏa mãn tốt hơn nữa nhu cầu của khách hàng và là đối tác tin cậy của các hãng công nghệ thông tin hàng đầu đang và sẽ vào thị trường Việt Nam. Năm 2003 FPT đã quyết định chuyển các trung tâm thành các chi nhánh của công ty bao gồm 12 chi nhánh tại Hà Nội và Tp.HCM hoạt động trong các lĩnh vực thông tin, phân phối, truyền thông, phần mềm, giải pháp phần mềm, công nghệ di động. Đến năm 2004 Công ty khai trương chi nhánh FPT Đà Nẵng, sau đó các chi nhánh cũng mở rộng ở cả 3 miền và nhiều đại lý, showroom, trung tâm bảo hành tại các tỉnh và thành phố trong nước.

Hiện nay Công ty Cổ phần Phát triển Đầu tư Công nghệ FPT có vốn điều lệ là 608 tỷ đồng với cổ đông nhà nước chiếm tỷ lệ 7,3%, cổ đông trong công ty chiếm 66,64%, cổ đông ngoài công ty chiếm 26,06%, tỷ lệ nắm giữ của các cổ đông là người nước ngoài tại Công ty hiện nay là 12,21% (đến thời điểm 17/10/2006).

Các lĩnh vực hoạt động chính của FPT tính đến thời điểm này bao gồm: tích hợp hệ thống; sản xuất phần mềm (đáp ứng thị trường nội địa và xuất khẩu); cung cấp dịch vụ ERP; phân phối các sản phẩm công nghệ thông tin; phân phối điện thoại di động; cung cấp các giải pháp, các dịch vụ viễn thông và Internet; đào tạo đại học, đào tạo lập trình viên quốc tế, đào tạo Mỹ thuật đa phương tiện; lắp ráp máy vi tính FPT Elead; bảo hành, bảo trì các thiết bị viễn thông và tin học; cung cấp dịch vụ truyền thông.

Sau 18 năm hoạt động, với bí quyết là tinh thần FPT và chính sách trọng dụng nhân tài, FPT đã liên tục phát triển, trở thành công ty tin học lớn nhất và uy tín nhất Việt Nam. Trong nhiều năm gần đây, Công ty FPT được bình chọn là công ty tin học hàng đầu Việt Nam (theo Tạp chí Thế giới Vi tính – PC World) và hàng năm đều giành được hầu hết các giải thưởng cho vị trí dẫn đầu trong các lĩnh vực mà công ty kinh doanh. Với phương châm hoạt động “Giải pháp tổng thể - Dịch vụ hoàn hảo” và khẩu hiệu “Cùng đi tới thành công”, với mục tiêu chất lượng “FPT nỗ lực làm khách hàng hài lòng trên cơ sở hiểu biết sâu sắc và đáp ứng một cách tốt nhất nhu cầu của họ với lòng tận tụy và năng lực không ngừng được nâng cao”, FPT đã được đông đảo khách hàng đánh giá cao không chỉ đối với năng lực cung cấp thiết bị mà còn các giải pháp, năng lực công nghệ và thái độ tận tụy phục vụ khách hàng.

II. Hoạt động kinh doanh

Trong suốt 18 năm qua doanh số của FPT liên tục phát triển với mức tăng trưởng bình quân hàng năm hơn 40%. Năm 2004 doanh số FPT đạt 5.099 tỷ đồng (tương đương 324 triệu USD), đến hết năm 2005 doanh thu toàn công ty đạt 517 triệu USD, lợi nhuận trước thuế đạt 21,7 triệu USD. Tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận bình quân trong vòng 03 năm trở lại đây lần lượt là 74% và 164%. Hoạt động kinh doanh của FPT trong những năm qua tăng trưởng rất mạnh mẽ, đặc biệt là hoạt động phân phối điện thoại di động, xuất khẩu phần mềm tăng trưởng bình quân 03 năm gần đây là 226,4% và 98,8%.

+ Trong lĩnh vực phân phối điện thoại di động Công ty Công nghệ Di động FPT, thành viên của tập đoàn FPT hiện là nhà phân phối chính thức, nhà cung cấp dịch vụ được uỷ quyền với hai nhãn hiệu điện thoại di động hàng đầu thế giới là Samsung và Motorola với mạng lưới phân phối hơn 1000 đại lý trên toàn quốc, FPT độc quyền phân phối sản phẩm của Samsung và sản phẩm Motorola do FPT chiếm 80% thị phần tại Việt Nam. Doanh thu phân phối điện thoại di động 03 năm gần đây đóng góp 50% vào tổng doanh thu của Công ty FPT.

+ Trong lĩnh vực tích hợp hệ thống, với trình độ công nghệ và chất lượng sản phẩm được đánh giá cao, FPT hiện là đối tác vàng của Cissco, Oracle, Microsoft, Check Point và đã được trao trên 1.000 chứng chỉ của nhiều đối tác hàng đầu thế giới. FPT có đội ngũ nhân viên đông đảo với chuyên môn cao và liên tục được đào tạo cả về chuyên môn và quản lý, trong lĩnh vực này hiện nay FPT chiếm lĩnh thị phần ước tính 35%, doanh số gấp khoảng 7 lần so với công ty đứng vị trí thứ hai.

+ Trong lĩnh vực phân phối sản phẩm công nghệ thông tin hiện nay trung bình chiếm 22% tổng doanh thu của toàn công ty FPT. FPT hiện đang phân phối sản phẩm của hầu hết các hãng công nghệ hàng đầu thế giới như: Cisco, HP, IBM, Microsoft, Oracle, Toshiba, Samsung,… và gần đây nhất là sản phẩm của NEC với mạng lưới phân phối trên 300 đại lý trên toàn quốc. Với năng lực tài chính vượt trội, trình độ quản lý tài chính và bán hàng chuyên nghiệp, FPT hiện đang chiếm lĩnh 50-60% thị phần của các sản phẩm công nghệ thông tin mà FPT phân phối tại Việt Nam.

+ Trong lĩnh vực dịch vụ Internet, FPT Telecom là nhà cung cấp băng thông rộng và các dịch vụ Internet tốc độ cao và dịch vụ Dial-up. Thị phần hiện tại ước tính chiếm 36%, tốc độ tăng trưởng bình quân 65%/năm, bên cạnh đó FPT Telecom cũng cung cấp các nội dung trực tuyến bao gồm Game trực tuyến, nhạc trực tuyến,…doanh số của dịch vụ này tăng từ 68,7 tỷ đồng vào năm 2002 lên 322,6 tỷ đồng vào năm 2005.

+ Trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp máy tính sản phẩm của FPT có thương hiệu, chất lượng và dịch vụ bảo hành tốt, mặc dù thị phần không lớn nhưng doanh thu trong lĩnh vực này cũng tăng trưởng rất mạnh mẽ.

+ Trong lĩnh vực xuất khẩu phần mềm, với nguồn nhân lực có trình độ cao trên 1300 người, hệ thống quản lý đạt các tiêu chuẩn quốc tế CMMI-5 và BS7799, FPT không chỉ xây dựng được mạng lưới khách hàng không chỉ ở Châu Á mà theo định hướng toàn cầu hóa FPT, Công ty đã thâm nhập vào các thị trường Châu Âu, Mỹ, đặc biệt là tại thị trường Nhật Bản, doanh thu xuất khẩu phần mềm của FPT vào năm 2005 chiếm tỷ trọng 58,5% tổng doanh thu xuất khẩu phần mềm. Tốc độ tăng trưởng trung bình của công ty trong lĩnh vực này trong 03 năm qua đạt trên 100%.

+ Trong các lĩnh vực khác mà Công ty FPT đang hoạt động tuy có doanh số chưa cao nhưng cũng đóng góp rất lớn vào tốc độ tăng trưởng chung của doanh thu trong toàn công ty.

Về quản lý chi phí: Công ty quản lý chi phí thông qua việc xây dựng ngân sách hàng năm và kiểm soát việc chi tiêu theo chế độ phân cấp uỷ quyền của công ty. Kế hoạch chi phí được lập trên cơ sở doanh số, lợi nhuận và số lượng nhân sự và phải đảm bảo tỷ lệ chi phí trong doanh thu giảm dần nhằm nâng cao tỷ lệ lợi nhuận. Các đơn vị phải bảo vệ kế hoạch ngân sách của mình trước Ban Tổng Giám đốc để được phê duyệt, với biện pháp quản lý ngân sách theo nhiều cấp, đặc biệt nhờ cơ sở hạ tầng hệ thống thông tin hiện đại. FPT đã quản lý chi phí rất hiệu quả, tỷ lệ chi phí trong doanh thu qua các năm có xu hướng giảm dần.

Về trình độ công nghệ, hiện nay tất cả các hoạt động chính của FPT đều được tin học hóa, nhằm đảm bảo đầy đủ thông tin, chính xác và đúng quy trình như Hệ thống quản lý chất lượng FPT e-ISO. FPT có cơ sở hạ tầng lớn và hiện đại đảm bảo cho sự phát triển nhanh ở quy mô lớn. FPT có thể tự hào sánh ngang với các công ty trong khu vực về trình độ công nghệ. Trong những năm qua, công ty đã thành lập hàng loạt phòng thí nghiệm công nghệ cao, cử rất nhiều cán bộ đi học tập và thi các bằng chứng chỉ quốc tế về công nghệ thông tin. Hiện tại, FPT là một trong số những công ty tin học lớn nhất có khả năng triển khai các hệ thống công nghệ thông tin lớn, phức tạp đòi hỏi trình độ công nghệ cao ở Việt Nam.

Kết quả hoạt động kinh doanh trong 3 năm gần nhất

Đơn vị tính: triệu đồng

Stt

CHỈ TIÊU

Năm 2003

Năm 2004

Năm 2005

9T/2006

1

Tổng giá trị tài sản

979.233

1.583.705

2.219.477

2.704.677

2

Doanh thu thuần

4.148.298

8.734.781

14.100.792

14.265.079

3

Doanh thu thuần sau khi trừ phần bán nội bộ

3.171.958

5.099.624

8.210.990

7.725.447

4

LN từ hoạt động KD

43.820

191.748

334.892

314.485

5

Lợi nhuận khác

75

1.028

9.002

22.410

6

LN trước thuế

43.894

192.775

343.893

336.894

7

Ln sau thuế

29.848

138.904

301.378

295.170

8

LN sau thuế của cổ đông Cty Mẹ

29.848

138.904

280.483

222.159

9

Vốn cổ đông bình quân

60.000

189.752,5

355.959,9

547.292

10

LNST/Vốn cổ đông BQ

49,75%

73,2%

78,8%

40,59%

Với kết quả trên cho thấy sự tăng trưởng vượt bậc của công ty trong 03 năm qua. Nguyên nhân chủ yếu là do nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ trong 03 năm qua. Nhu cầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin và viễn thông tăng cao gấp nhiều lần tốc độ tăng trưởng chung của nền kinh tế. Doanh thu và lợi nhuận của FPT tăng mạnh trước hết là do hoạt động phần phối điện thoại di động, bên cạnh đó tăng trưởng lợi nhuận của FPT còn nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực kinh doanh dịch vụ Internet và các lĩnh vực khác.

III. Vị thế của Công ty so với các doanh nghiệp khác trong ngành

Theo báo cáo toàn cảnh Công nghệ thông tin 2006 của Hiệp hội tin học Tp.HCM, FPT vẫn vững vàng ở vị trí Công ty Công nghệ thông tin hàng đầu, các vị trí hàng đầu trong các lĩnh vực cụ thể của Top IT Vietnam 2005 là:

Dịch vụ phần mềm: FPT Software

Gia công xuất khẩu phần mềm: FPT Software

Cung cấp dịch vụ Game Online: VinaGame

Đào tạo nhân lực công nghệ thông tin: Aptech Việt Nam

Máy tính thương hiệu Việt Nam: FPT Elead

Trang tin điện tử: VNExpress.net

Riêng dịch vụ Internet băng rộng của FPT Telecom đã được Tạp chí Thế giới Vi tính – PC World tháng 07/2006 bình chọn là “Sản phẩm CNTT được ưa chuộng nhất năm 2005”

Thế giới đang đứng trước xu hướng công nghệ và toàn cầu hóa trong đó thế giới ngày càng gắn kết với nhau thành một thị trường toàn cầu và một ngôi làng chung trong đó tất cả mọi quốc gia, mọi người dân đều có thể tham gia vào thị trường toàn cầu hóa và mạng thông tin. Kỷ nguyên toàn cầu hóa ngày nay được xây dựng nhờ Công nghệ Thông tin và Viễn thông. Đặc biệt xu hướng của thế giới là xu hướng dịch chuyển từ thương mại sang dịch vụ nơi tỷ trọng tri thức giữ vai trò quyết định. Đối với thị trường Việt Nam, trong sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế và những xu hướng công nghệ và toàn cầu hóa, ngành công nghệ thông tin và viễn thông cũng đang ở giai đoạn phát triển vũ bão với tốc độ phát triển gấp nhều lần so với tốc độ phát triển chung của thế giới. Hàng loạt văn bản, chính sách của Đảng, Chính phủ đã ra đời với nhiều chính sách ưu đãi và các biện pháp khuyến khích đầu tư phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển công nghệ phần mềm. Theo định hướng, Công ty FPT tin tưởng mọi doanh nghiệp, mọi cá nhân sẽ kết nối với Internet. Điều này tạo ra xu hướng hội tụ lớn giữa các thiết bị và các ngành khác nhau như tin học, viễn thông, giáo dục, y tế,…Nó sẽ tạo ra nhu cầu lớn trong lĩnh vực dịch vụ hội tụ số và chiến lược của FPT trong giai đoạn tới là trở thành nhà cung cấp dịch vụ hàng đầu trong lĩnh vực này.

IV. Kế hoạch lợi nhuận và cổ tức

Với trình độ công nghệ và nguồn nhân lực chất lượng cao, FPT đã sánh ngang với các công ty trong khu vực. Trong những năm tới, FPT sẽ tiến hành cung cấp các dịch vụ tích hợp ra thị trường khu vực và thế giới, đặc biệt tập trung vào các thị trường Asean, Nhật Bản và Trung đông. Về lĩnh vực phần mềm xuất khẩu, FPT sẽ tiếp tục đẩy mạnh gia công phần mềm nhằm đồng thời thực hiện chiến lược chuyển dần sang cung cấp dịch vụ phần mềm trên các thị trường này. Bên cạnh đó FPT coi phần mềm nhúng (Embeded) là một trong những chiến lược phát triển quan trọng, phần mềm nhúng là một trị trường có tiềm năng to lớn bởi nó xuất hiện ở hầu hết các sản phẩm công nghệ (ô tô, điện thoại, các thiết bị điện tử,…) và vai trò của nó trong các sản phẩm này ngày càng lớn, FPT có nhiều thuận lợi trong phát triển lĩnh vực này vì FPT có trường Đại học có thể cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao. Về các lĩnh vực khác mà công ty tham gia, trong thời gian tới công ty tiếp tục nỗ lực phát triển hơn nữa để đáp ứng mục tiêu luôn dẫn đầu của mình.

Nền kinh tế Việt Nam luôn tăng trưởng với tốc độ cao và ổn định trong những năm gần đây có sự đóng góp quan trọng của ngành công nghệ thông tin và ngành công nghệ thông tin cũng đang trong giai đoạn phát triển vũ bão với tốc độ phát triển gấp nhiều lần so với tốc độ phát triển chung của thế giới. Bên cạnh đó, trong chiến lược phát triển công nghệ thông tin giai đạon đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020 vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 246/2005/QĐ-CP xác định ngành công nghệ thông tin và truyền thông là ngành kinh tế mũi nhọn được ưu tiên hỗ trợ và khuyến khích phát triển. Với định hướng đó cùng với các kế hoạch, chiến lược và dự án mà công ty đã hoạch định trong thời gian tới. Công ty đã đưa ra kế hoạch về lợi nhuận và cổ tức trong những năm tới như sau:

Kế hoạch lợi nhuận và cổ tức 2006-2010

Đơn vị tính: Triệu đồng

CHỈ TIÊU

Năm 2006

Năm 2007

Năm 2008

Năm 2009

Năm 2010

Doanh thu thuần

11.729.600

16.013.600

20.844.800

27.259.022

35.516.622

Lợi nhuận sau thuế

486.201

726.873

1.018.394

1.333.095

1.815.439

LNST/DT thuần

4,15%

4,54%

4,89%

4,89%

5,11%

LNST của cổ đông công ty mẹ

411.607

611.373

843.210

1.098.573

1.463.528

LNST của cổ đông công ty mẹ/VCSH BQ

73,2%

100,67%

82,08%

106,94%

142,46%

Cổ tức/ mệnh giá

60%

50%

50%

50%

50%

V. Các nhân tố rủi ro

Rủi ro nền kinh tế

Việt Nam là nước đang phát triển với tốc độ cao và ổn định trong các năm vừa qua. Với thuận lợi từ môi trường kinh doanh nói chung, FPT đã đạt được kết quả kinh doanh khá ấn tượng, trong thời gian tới nếu nền kinh tế tăng trưởng chậm lại cùng với các biến động của nền kinh tế vĩ mô không thuận lợi, FPT có thể gặp khó khăn trong kinh doanh. Tuy nhiên, các chuyên gia đều dự báo trong các năm tới mức tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ được duy trì ở mức 7-8%. Trong xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế, các nhà đầu tư nước ngoài với khả năng tài chính dồi dào, công nghệ cao, kinh nghiệm hoạt động lâu năm sẽ thâm nhập vào thị trường Việt Nam và cạnh tranh với các doanh nghiệp trong nước mà cả đối với thị trường nước ngoài. Cùng với chiến lược toàn cầu hóa, FPT đã xây dựng mục tiêu phát triển thành tập đoàn hoạt động đa lĩnh vực và dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin và viễn thông.

Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam cũng đã ban hành một loạt các văn bản, chính sách nhằm tập trung nhuồn lực và tạo điều kiện để ngành công nghệ thông tin và viễn thông Việt Nam phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn với tốc độ tăng trưởng 20%-25%/năm. Do đó, có thể nói hoạt động của FPT trong thời gian tới không gặp trở ngại đáng kể nào từ nền kinh tế.

Rủi ro về luật pháp

Rủi ro về chính sách vĩ mô của nhà nước thay đổi dẫn tới chiến lược toàn cầu hóa của FPT không thực hiện được hoặc chỉ thực hiện được một phần.

Hệ thống pháp luật kinh doanh nói chung còn thiếu đồng bộ, cơ sở pháp lý cho các hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin còn thiếu và còn nhiều bất cập sẽ hạn chế thậm chí cản trở hoạt động phát triển của FPT.

Hệ thống pháp lý kinh doanh chưa đồng bộ có thể làm chậm tiến độ nhận và thực hiện chuyển giao công nghệ từ đối tác nước ngoài cũng như các cơ hội kinh doanh với đối tác nước ngoài.

Sự thay đổi về chiến lược phát triển công nghệ thông tin của quốc gia, sự thay đổi các chương trình công nghệ hóa của các cơ quan nhà nước, các tổng công ty, nguồn vốn tài trợ cho các chương trìng điện tử hóa, công nghệ hóa sẽ có thề làm cho lượng khách hàng của FPT giảm đi đáng kể.

Chính sách về đào tạo nhân lực cấp cao, các chương trình hợp tác với các tập đoàn lớn của Chính phủ thay đổi cũng có thể dẫn tới ảnh hưởng đến kế hoạch phát triển của FPT.

Rủi ro đặc thù của lĩnh vực công nghệ thông tin

Công nghệ thông tin là ngành đòi hỏi hàm lượng chất xám cao, do vậy yếu tố hàng đầu của FPT là vấn đề nhân lực. Khả năng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành hiện nay vẫn đang là vấn đề được chính phủ và các doanh nghiệp quan tâm.

Trong lĩnh vực công nghệ thông tin, cạnh tranh diễn ra gay gắt, sự khác biệt về sản phẩm, dịch vụ không lớn, vòng đời của sản phẩm rất ngắn. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải luôn sáng tạo, tìm ra cái mới.

Đối với dịch vụ sản xuất phần mềm, cũng như các dịch vụ nội dung trực tuyến,…việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ là hết sức quan trọng, ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp. Hệ thống chính sách pháp luật hiện nay của Việt Nam chưa đầy đủ và chưa hiệu quả để có thể bảo vệ quyền tác giả đối với các sản phẩm thuộc sở hữu trí tuệ. Đây là vấn đề đe dọa sự phát triển ngành công nghệ phần mềm và lĩnh vực công nghệ thông tin.

Với tham vọng phát triển của mình khi thâm nhập các lĩnh vực mới như triển khai Wimax, thành phố FPT, các dự án công nghệ cao khác đòi hỏi lượng vốn lớn mà chỉ bằng nội lực phát triển của mình. FPT khó có khả năng đáp ứng được.

Rủi ro tỷ giá hối đoái

Do hoạt động sản xuất kinh doanh của FPT quan hệ khá nhiều với đối tác nước ngoài, đặc biệt trong lĩnh vực phân phối sản phẩm công nghệ thông tin, viễn thông, điện thoại di động, FPT thực hiện phân phối cho rất nhiều hãng công nghệ thông tin hàng đầu thế giới. Trong lĩnh vực lắp ráp máy tính, FPT nhập linh kiện từ nước ngoài. Ngoài ra, FPT cũng xuất khẩu phần mềm với tỷ trọng doanh thu khá lớn trong tổng doanh thu của công ty. Tất cả các doanh thu và chi phí của công ty đều được tính toán và thực thanh toán bằng ngoại tệ nên biến động tỷ giá có thể ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh trong từng thời kỳ của công ty.

Rủi ro quản lý

FPT là thương hiệu mạnh trong lĩnh vực công nghệ thông tin nhưng chiến lược phát triển của FPT là đa ngành nghề, trong đó hội tụ số là lĩnh vực chủ đạo chiến lược tuy nhiên cũng phát triển các mảng khác như truyền thông, phân phối, giáo dục, tài chính,…Chính việc đa dạng hóa trong lĩnh vực kinh doanh cũng như tốc độ phát triển nhanh chóng của Công ty có thể dẫn đến những khó khăn trong công tác quản trị, điều hành đặc biệt là nguồn nhân lực cấp cao. Tuy nhiên FPT là doanh nghiệp có đội ngũ lãnh đạo nòng cốt tâm huyết với sự phát triển của FPT, có nhiều kinh nghiệm phát triển trong lĩnh vực công nghệ. Đây cũng là thế mạnh của FPT.

Rủi ro khác

Các rủi ro khác nằm ngoài khả năng dự đoán và vượt quá khả năng phòng chống của con người như thiên tai, hỏa hoạn, hạn hán, bão lụt,…là những rủi ro bất khả kháng, nếu xảy ra sẽ gây thiệt hại cho tài sản, con người và tình hình hoạt động chung của FPT.

VSE



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98