Hà Nội: Lúng túng xử lý doanh nghiệp chậm cổ phần hoá

30/12/2006 09:06
30-12-2006 09:06:20+07:00

Hà Nội: Lúng túng xử lý doanh nghiệp chậm cổ phần hoá

Một năm qua, Công ty đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội bị đình đốn sản xuất, đứng trước bờ vực phá sản do gặp những cản trở về mặt hành chính gây chậm trễ tiến trình cổ phần hoá DN.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng đã thay mặt Thủ tướng yêu cầu UBND TP Hà Nội kiểm tra, làm rõ trách nhiệm vụ việc và báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25/12/2006. Cho đến thời điểm này, Hà Nội vẫn chưa tìm được hướng giải quyết đối với trường hợp cổ phần hoá này.    

Cách đây hơn một năm, các nhà đầu tư đã bỏ gần 10 tỷ đồng để mua cổ phần của Công ty Đầu tư Xây dựng số 2 Hacinco. Tiền nhà đầu tư bỏ ra, thay vì được hưởng cổ tức, lại bị phong toả tại Kho bạc Nhà nước Hà Nội mà không hề được hưởng một đồng lãi suất. Tất cả là do hơn một năm qua các cơ quan chức năng của Thủ đô Hà Nội vẫn chưa chấp thuận cho Hacinco chuyển đổi thành công ty cổ phần.

Ông Nguyễn Văn Thanh, đại diện cổ đông Hacinco nói: "Chúng tôi rất bức xúc và đã nhiều lần có đơn thư gửi các cơ quan thẩm quyền nhưng thực sự, chúng tôi chưa nhận được hồi âm nào của các cơ quan chính quyền Thành phố Hà Nội về những kiến nghị của chúng tôi".

Ngoài ra, Uỷ ban kiểm tra còn phát hiện dấu hiệu, trong khi cản trở Hacinco cổ phần hoá, Sở Tài chính Hà Nội lại quá nhanh nhẹn và nhiệt tình trong việc tham mưu cho UBND TP bán rộng rãi phần vốn nhà nước góp ban đầu tại một số DN có vị trí đắc địa với giá rẻ như Công ty Lixeha, Công ty Thuỷ tinh và Thương mại Hà Nội và Công ty Phương Nam. 

Có điều, sau hơn 3 tháng việc kiểm tra đã hoàn tất, nhưng đoàn kiểm tra vẫn chưa có kết luận cuối cùng. Dù đã có chỉ đạo trực tiếp của Bí thư Thành uỷ Phạm Quang Nghị, nhưng Đoàn kiểm tra vẫn từ chối tiếp xúc và cung cấp thông tin cho báo chí.

Về phần UBND Thành phố Hà Nội, cuộc họp để đưa ra quyết định cuối cùng về số phận của Hacinco nhiều lần đã bị trì hoãn, do tính chất phức tạp của vấn đề. Những người có thẩm quyền của Uỷ ban nói rằng, họ chưa thể nói gì về sự đúng sai của vụ việc vào lúc này, cho dù thời hạn phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vụ việc này đã trôi qua gần một tuần và tiến trình cổ phần hoá của Hacinco đã bị đình trệ tròn một năm.

VTV



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98