Chuyển clinker vào phía Nam để bình ổn thị trường xi-măng

15/04/2008 10:15
15-04-2008 10:15:12+07:00

Chuyển clinker vào phía Nam để bình ổn thị trường xi-măng

Bộ Xây dựng vừa kêu gọi Tổng Công ty công nghiệp xi-măng Việt Nam và các liên doanh sản xuất xi-măng lớn dành một lượng clinker thích đáng vận chuyển vào Nam để cung cấp cho thị trường tiêu thụ lớn khu vực này.

Bộ Xây dựng cho đây là một trong những biện pháp hợp tác tháo gỡ khó khăn lúc này, tạo nguồn cung cấp xi-măng cho xây dựng, bình ổn giá cả và cân bằng thị trường.

Theo dự báo của Vụ Vật liệu Xây dựng (Bộ Xây dựng), nhu cầu xi-măng năm 2008 trên toàn quốc sẽ khoảng 40 - 41 triệu tấn và các đơn vị sản xuất dự kiến phải nhập khẩu khoảng 4 triệu tấn clinker. Căn cứ khả năng sản xuất thực tế của các cơ sở hiện nay và lượng dự trữ, mặt hàng xi-măng vẫn đáp ứng đủ nguồn cho nhu cầu tiêu thụ. Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành cũng cảnh báo, nếu xét theo khu vực có thể sẽ xảy tình trạng thiếu cục bộ vào những thời điểm nhất định, đặc biệt là khu vực miền Nam.

Từ đầu năm 2008, Tổng Công ty Công nghiệp xi-măng Việt Nam đã được giao nhiệm vụ phối hợp với các đơn vị liên doanh, doanh nghiệp sản xuất xi-măng, đơn vị nhập khẩu... tính toán kỹ nhu cầu xi-măng tiêu thụ từng tháng, quý để có kế hoạch nhập khẩu và vận chuyển clinker, xi-măng đến những khu vực tiêu thụ lớn. Theo đó, nguồn hàng dự trữ sẽ được tập trung đủ để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tiêu thụ tại các khu vực lớn như: TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng... không để xảy ra hiện tượng khan hiếm về nguồn cung và biến động lớn về giá.

Bên cạnh đó, Bộ này cũng vừa yêu cầu và kêu gọi Tổng Công ty Công nghiệp xi-măng Việt Nam, các doanh nghiệp sản xuất xi-măng trên toàn quốc (trong đó có các liên doanh lớn như: Nghi Sơn, Chinfon-Hải Phòng, Holcim, Phúc Sơn, Lukvaxi...) tiếp tục đẩy mạnh sản xuất, không dừng sửa chữa lò vào giai đoạn tháng 4, 5/2008; tìm mọi biện pháp kỹ thuật, quản lý để hạ giá thành sản xuất, không tích trữ hàng tại nhà máy và không cho phép các nhà phân phối, đại lý tích trữ xi-măng tại kho; tìm mọi cách giảm giá bán, cung cấp kịp thời cho người tiêu dùng.

Trước đó, ngày 9/4/2008, Bộ Xây dựng và Hiệp hội xi-măng Việt Nam đã chủ trì 24 doanh nghiệp xi-măng lớn cùng cam kết thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về ổn định thị trường này, không tăng giá cho đến hết quý II/2008.

vnn



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98