Cuộc đua song mã trên thị trường viễn thông

15/09/2008 16:27
15-09-2008 16:27:57+07:00

Cuộc đua song mã trên thị trường viễn thông

Không khí của cuộc đua không khoan nhượng giữa Mobifone và Viettel để giành lấy khách hàng đang nóng lên từng ngày, bỏ xa Vinaphone.

Rượt đuổi về số lượng thuê bao

Mới đây, MobiFone đã tung ra một chương trình nhằm chào đón thuê bao thứ 21 triệu của mình. MobiFone cho biết mỗi ngày mạng phát triển trung bình khoảng 70 ngàn thuê bao mới, đây là con số phát triển thuê bao cao nhất từ trước đến nay của mạng di động này, tương đương với con số của Viettel. “Chúng tôi muốn sự kiện MobiFone đón nhận thuê bao thứ 21 triệu sẽ mang ý nghĩa thực sự về vị thế dẫn đầu thị trường của chúng tôi, đồng thời đánh một mốc son mở đầu cho một thời kỳ phát triển mới của MobiFone” -  ông Đinh Việt Hưng, Trưởng phòng Giá cước - Tiếp thị MobiFone cho biết.

Viettel cũng công bố chính thức đạt mốc 20 triệu thuê bao thực và là mạng di động đầu tiên của Việt Nam đạt tới 1/4 dân số của Việt Nam sử dụng dịch vụ.

Trước đó, hồi đầu tháng 6, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố số thuê bao thực của các mạng di động Việt Nam tính tới thời điểm tháng 5/2008. Khi đó, Viettel là mạng di động có số thuê bao lớn nhất, hơn 19,4 triệu thuê bao. Mạng di động có số thuê bao lớn thứ hai là MobiFone, hơn 13,3 triệu. VinaPhone đứng thứ ba với 12 triệu thuê bao và SFone với hơn 3 triệu. Những tưởng với khoảng cách 6 triệu thuê bao, Viettel có thể “ung dung” với vị trí dẫn đầu thị trường. Tuy nhiên, chương trình “21 triệu”  của MobiFone khiến cho Viettel không thể không thận trọng.

Cạnh tranh dịch vụ

Cùng một ngày giữa tháng 8, để tung ra dịch vụ vượt trội về tiện ích thông tin trên di động cho khách hàng, MobiFone tổ chức họp báo để chính thức đưa ra thị trường dịch vụ LiveInfo sau 1 năm triển khai và là dịch vụ đi đầu tại Việt Nam.

Còn Viettel chọn hình thức kín đáo hơn bằng cách phát đi thông cáo thử nghiệm lần đầu phiên bản wapsite Minternet, hay mobile internet cho khách hàng khám phá một kho tàng thông tin qua điện thoại di động. Dự tính trong tháng 8 này Minternet sẽ có mặt tại tất cả các cửa hàng và siêu thị điện thoại di động của Viettel trên địa bàn Hà Nội. Trong thời gian tới, Viettel cũng sẽ tung ra dịch vụ tương tự như LiveInfo của MobiFone sau khi đã có ký kết về hợp tác công nghệ với hãng Celltick. Dịch vụ LiveInfo hiển thị thông tin ngay trên màn hình máy di động, giúp khách hàng có thể cập nhật thông tin về thể thao, âm nhạc, tin tức, kinh doanh, tư vấn, trò chơi và giải trí. Trong khi đó Minternet thông qua wapsite giúp cho khách hàng có thể tiếp cận thông tin thể thao và giải trí cũng như có thể liên kết sang nhiều wapsite khác như VNexpress, Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Dân trí… “Wapsite này không chỉ cung cấp tin tức xã hội và thị trường một cách đơn thuần, mà còn có thể trực tiếp tải các dịch vụ game, nhạc hay hình ảnh qua mạng tin nhắn SMS từ Minternet mà không cần phải nhắn tin theo cú pháp nào. Đó là đặc điểm nổi bật mà Minternet khác biệt với các trang wap khác” - ông Bùi Quang Huy, giám đốc trung tâm Viettel Media. Bên cạnh đó, Viettel liên tục tung ra các chương trình và dịch vụ giá trị gia tăng mới như dịch vụ chuyển tiền (I-Share), dịch vụ nhận và gửi email qua di động (I-Mail), dịch vụ I-chat, I-Muzik.

Giành giật “vùng phủ sóng”

MobiFone đã ra mắt đầu số mới 0126 vì theo họ, chỉ trong 10 tháng giới thiệu đầu số 0122 ra thị trường đã hết số. Cùng với đầu số này, hiện các đầu số 090, 093 của MobiFone cũng đã được sử dụng hết, như vậy MobiFone đã sở hữu 4 đầu số di động.

Tuy nhiên, ngày 10/8, Viettel đã cung cấp ra thị trường đầu số mới 0166, và là mạng di động duy nhất có 5 đầu số tính tới thời điểm này, nâng tổng dung lượng kho số lên 50 triệu thuê bao. Trước khi được cấp đầu số mới 0166, Viettel đã được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp 4 đầu số là 097, 098, 0168, 0169. Với tốc độ phát triển thuê bao nhanh (khoảng 2 triệu thuê bao/tháng), kho số của 4 đầu số này đã gần như cạn kiệt.

Ở một khía cạnh khác, việc được cấp thêm đầu số thứ năm, Viettel tiếp tục tuyên bố khẳng định vị trí số 1 về phát triển thuê bao và thị phần tại Việt Nam. Đến nay, Viettel đã có hơn 22 triệu khách hàng, chiếm 41% thị phần và vẫn nhìn nhận khoảng cách 6 triệu thuê bao với đối thủ đi sau, MobiFone.

Ông Tống Viết Trung - Phó Tổng Giám đốc Viettel cho biết: “Tháng 4/2008, Viettel cung cấp ra thị trường đầu số mới 0169, đến nay, chỉ sau 4 tháng, 8 triệu thuê bao của đầu số này đã gần cạn. Đây là một tín hiệu kinh doanh tốt đối với mạng Viettel, trung bình mỗi tháng thu hút thêm khoảng 1,5 triệu thuê bao. Việc Bộ Thông tin truyền thông cấp cho Viettel mã mạng mới 0166 giúp chúng tôi giải bài toán kho số và chủ động hơn trong công tác bán hàng, phục vụ khách hàng”.

Về hạ tầng mạng, đến thời điểm này, Viettel đã có hơn 9.000 trạm phát sóng, là mạng có vùng phủ sóng sâu rộng nhất hiện nay. Thừa nhận yếu hơn Viettel về hạ tầng mạng, Giám đốc MobiFone, ông Lê Ngọc Minh cho biết, MobiFone sẽ mở rộng và nâng cao chất lượng phủ sóng tại tất cả các tỉnh, thành phố và thị xã trong cả nước. Dự kiến trong năm 2008, MobiFone có thêm 6.000 trạm thu phát sóng, nâng tổng số trạm lên gần 10.000 trạm vào cuối năm 2008. Ngoài ra, công ty sẽ ứng dụng và triển khai công nghệ mới, dịch vụ mới trên mạng, triển khai NGN Core, EDGE và UMTS 2000 các công nghệ hỗ trợ tốc độ cao trên mạng di động như HSDPA.

Với số trạm này, MobiFone sẽ khắc phục được nhược điểm về vùng phủ sóng so với Viettel. Ông Lê Ngọc Minh cho biết, dự kiến đến cuối năm 2010 mạng MobiFone sẽ phủ sóng phục vụ khoảng 93% dân số trên lãnh thổ Việt Nam. MobiFone đã xây dựng kế hoạch phấn đấu trong năm 2008 đạt trên 16 triệu thuê bao, và đến hết năm 2010 có 25,6 triệu thuê bao hoạt động trên mạng với thị phần đạt 40,5%.

doanh nhân



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98