Doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm về bảo vệ môi trường

07/01/2009 12:04
07-01-2009 12:04:43+07:00

Doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm về bảo vệ môi trường

Doanh nghiệp phải tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường (BVMT) trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và lưu thông hàng hoá. Các tập đoàn, tổng công ty, công ty và các đơn vị thành viên phải cử một lãnh đạo chịu trách nhiệm trước thủ trưởng đơn vị về hoạt động BVMT.

Bộ Công Thương đã ban hành Quy chế tạm thời về BVMT ngành Công Thương.

Theo đó, đơn vị được giao chủ trì xây dựng các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ phải thực hiện đánh giá môi trường chiến lược.

Trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, xây dựng và vận hành thử nghiệm dự án, chủ dự án có trách nhiệm lập báo cáo đánh giá tác động môi trường/bản cam kết BVMT/ đề án BVMT và tuân thủ các biện pháp BVMT đã được phê duyệt.

Trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và lưu thông hàng hoá, công tác BVMT của doanh nghiệp bao gồm việc nâng cao nhận thức, từng bước xây dựng ý thức BVMT cho người sử dụng lao động, người lao động; quản lý và xử lý chất thải; thực hiện công tác giám sát môi trường, kiểm soát chất thải, thực hiện các giải pháp giảm thiểu chất thải; cải tiến thiết bị, công nghệ...

Khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14.000, sản xuất và tiêu dùng các loại sản phẩm, hàng hoá thân thiện môi trường, tái chế từ chất thải, sản phẩm, bao gói dễ phân huỷ trong tự nhiên.

Ngoài ra, doanh nghiệp phải phối hợp với cộng đồng dân cư và chính quyền địa phương xử lý các vấn đề môi trường phát sinh do hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị gây ra. Đặc biệt, doanh nghiệp có quyền đề nghị Bộ tạo điều kiện tiếp cận vốn vay ưu đãi cho các dự án đầu tư ngăn ngừa, giảm thiểu, xử lý ô nhiễm, cải thiện chất lượng môi trường, khắc phục sự cố môi trường.

Cục An toàn môi trường là cơ quan đầu mối thực hiện chức năng quản lý nhà nước về BVMT ngành công nghiệp và thương mại và cũng là đầu mối giúp doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn ngân sách cấp nhà nước, cấp bộ và các nguồn vốn tài trợ của nước ngoài hỗ trợ việc thực hiện công tác BVMT của doanh nghiệp.

Phương Lan

chính phủ



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98