Doanh nghiệp lạc quan về triển vọng thương mại

03/06/2009 18:18
03-06-2009 18:18:31+07:00

Doanh nghiệp lạc quan về triển vọng thương mại

Kết quả khảo sát Chỉ số Tin cậy Thương mại, do ngân hàng HSBC công bố ngày 3/6, cho thấy Việt Nam là một trong những thị trường có chỉ số tin cậy cao nhất về sự phát triển thương mại.

Theo khảo sát, đa số các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam tin rằng nền kinh tế toàn cầu sẽ được cải thiện trong vài tháng tới. Có tới 54% số doanh nghiệp - tỷ lệ cao nhất trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương - dự đoán khối lượng giao dịch thương mại sẽ tăng.

Đây là cuộc khảo sát lần đầu tiên nhằm tìm hiểu mức độ tin cậy của các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, được Trung tâm Thanh toán quốc tế và tài trợ Chuỗi cung ứng của HSBC thực hiện từ tháng 3 đến tháng 5/2009. Hơn 2.100 lãnh đạo của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ngành xuất nhập khẩu và thương mại tại Australia, Hongkong, Ấn Độ, Trung Quốc, Singapore, các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Việt Nam đã tham gia cuộc khảo sát.

Trong số 300 đại diện doanh nghiệp Việt Nam tham gia khảo sát, có tới gần 75% doanh nghiệp cho rằng rủi ro từ phía người mua và nhà cung cấp sẽ không đổi. Đa số doanh nghiệp (57%) kỳ vọng nhu cầu về tài trợ thương mại sẽ tăng và ngân hàng là kênh cung cấp chính, trong khi hơn một nửa số doanh nghiệp (54%) kỳ vọng khả năng tiếp cận tài trợ thương mại sẽ tăng.

Khoảng 2/3 doanh nghiệp Việt Nam cho rằng sự dao động của thị trường ngoại hối sẽ tác động bất lợi lên hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp – hơn một nửa (62%) xem sự bất ổn của thị trường ngoại hối là yếu tố bất lợi lớn nhất đối với sự tăng trưởng kinh doanh.

Bà Nguyễn Thanh Hà, Giám đốc toàn quốc Trung tâm thanh toán quốc tế và tài trợ Chuỗi cung ứng của HSBC Việt Nam, nhận xét mặc dù tình hình kinh tế 2009 vẫn còn nhiều bất ổn, các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam là những doanh nghiệp có sự lạc quan cao nhất. Các doanh nghiệp này đánh giá cao triển vọng phát triển dài hạn của Việt Nam, với các chính sách khuyến khích phát triển kinh doanh của Chính phủ, cơ sở hạ tầng và khung pháp lý ngày càng hoàn thiện, nguồn nhân lực trẻ và đầy nhiệt huyết vàt vị trí địa lý thuận lợi trong khu vực.

Cũng theo khảo sát, Trung Quốc và các vùng lãnh thổ tự trị là khu vực có triển vọng thương mại cao nhất với 29% doanh nghiệp nhìn thấy cơ hội phát triển cao nhất tại khu vực trong 3 tháng tới.

VietNam+



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98