"Cổ phiếu bất động sản, vật liệu cơ bản có triển vọng tốt"

11/08/2009 15:32
11-08-2009 15:32:39+07:00

"Cổ phiếu bất động sản, vật liệu cơ bản có triển vọng tốt"

BVSC cho rằng, cổ phiếu bất động sản và vật liệu cơ bản có triển vọng hơn cả trong 6 tháng cuối năm, dù nhà đầu tư hiện đặt nhiều kỳ vọng nhất vào nhóm tài chính - ngân hàng.

Trong báo cáo về triển vọng và cơ hội của thị trường chứng khoán Việt Nam 6 tháng cuối năm, bộ phân phân tích của Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) nhận định, cổ phiếu bất động sản, tài chính, vật liệu cơ bản và hàng tiêu dùng đều có triển vọng tốt và phục hồi nhanh khi nền kinh tế có chuyển biến tích cực. Nhưng trong nhóm này, BVSC đánh giá cao nhóm bất động sản và vật liệu cơ bản hơn cả.

Hiện nhóm cổ phiếu tài chính có P/E cao nhất thị trường, khoảng 30x, cho thấy kỳ vọng lớn của giới đầu tư vào nhóm này. P/E của toàn thị trường hiện nay là khoảng 17x, trong khi nhóm bất động sản là 20x. Cổ phiếu tài chính hiện được nhà đầu tư đặt nhiều kỳ vọng bởi thông thường, cùng với công nghệ thông tin và hàng tiêu dùng, đây là một trong 3 nhóm phục hồi nhanh nhất khi kinh tế ra khỏi suy thoái.

BVSC cũng đưa ra 2 kịch bản cho Vn-Index, tương ứng với các kịch bản về kinh tế vĩ mô. Theo đó, tác dụng của gói kích cầu của Chính phủ sẽ chủ yếu được thể hiện trong những tháng cuối năm do các chính sách tài chính tiền tệ thường có độ trễ 4-6 tháng. Trong kịch bản thứ nhất, với mức tăng GDP trong 6 tháng đầu năm đạt 3,9%, mục tiêu 5,2-5,5% cho cả năm sẽ không khó đạt được, nếu nền kinh tế tăng trưởng thuận chiều. Khi đó, Vn-Index có thể chạm mốc 560 điểm.

Trong một kịch bản ít khả quan hơn, tốc độ tăng trưởng GDP rơi dưới 5%, thì Vn-Index có thể vào khoảng 420 điểm. Cũng theo dự báo này, thị trường chứng khoán Việt Nam có thể đạt 650-700 điểm khi kinh tế hoàn toàn hồi phục.

BVSC nhận định, thâm hụt thương mại trong năm 2009 của Việt Nam vào khoảng 10 tỷ USD, trong khi lạm phát cũng sẽ được kiềm chế ở mức 6-8%, thấp hơn nhiều so với mức 19,9% của năm 2008.

Về diễn biến của thị trường cổ phiếu, BVSC cho rằng, quý III sắp tới sẽ tương đối khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các công ty, khi vốn kích cầu được rút dần. Tuy nhiên, với P/E hiện tại ở mức 17x, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn rất hấp dẫn để đầu tư.

Ngọc Châu - Nhật Minh

Vnexpress



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98