Khách mua sắm có dấu hiệu giảm vì sợ cúm

06/08/2009 06:00
06-08-2009 06:00:19+07:00

Ghi nhận thị trường:

Khách mua sắm có dấu hiệu giảm vì sợ cúm

Sau gần nửa tháng dồn dập xảy ra dịch cúm bùng phát tại các trường học, cao ốc văn phòng, chung cư, người tiêu dùng đã bắt đầu e dè đến các chốn đông người. Các nhà kinh doanh đã ghi nhận dấu hiệu lượng khách đến mua sắm bắt đầu giảm.

Biểu hiện đầu tiên là các nhà sách, cửa hàng, siêu thị, sạp chợ không có tình trạng quá tải khách mua sản phẩm du lịch hè cho cả gia đình, cũng như các đồ dùng học sinh dù đây là tuần lễ cao điểm bán mặt hàng này. Cụ thể ở các hệ thống siêu thị, ngay trong những ngày cuối tuần khách đến mua sắm không có tình trạng đông nghẹt, chờ nhau ở quầy tính tiền như các tuần trước.

Thống kê trong vòng 1 tuần trở lại đây, tổng số khách đến mua sắm ở các hệ thống đều bị giảm trong khoảng 5- 10%. Ông Ngô Văn Hải, phó giám đốc hệ thống Citimart cho biết cụ thể: khách vào mua sắm đã giảm gần 10%. Hiện nay chúng tôi khuyến khích khách hàng đi mua sắm nên mang khẩu trang bảo vệ sức khoẻ cho chính mình và cộng đồng. Nhân viên các quầy thực phẩm đông lạnh, thực phẩm chế biến trong siêu thị cũng bắt buộc phải mang khẩu trang. Ngoài biện pháp tăng cường vệ sinh các khu vực giao tiếp với nhiều người, chúng tôi cũng đã tiến hành đo thân nhiệt nhân viên khi bắt đầu vào ca.

Bà Nguyễn Phương Thảo, giám đốc Maximark nói thêm: “những người đến siêu thị hiện nay đang có ý thức phòng cúm bằng cách đeo khẩu trang trong suốt quá trình mua sắm. Hơn 50% khách hàng luôn đeo khẩu trang khi chọn lựa hàng hoá.”

Ở trung tâm thương mại ZenPlaza, mặc dù thống kê trên doanh thu vẫn chưa thấy ảnh hưởng, nhưng từ ngày 5.8.2009 nơi này sẽ tiến hành kiểm tra thân nhiệt cho tất cả mọi người đi vào toà nhà. Bà Triệu Thị Hương Giang, phó tổng giám đốc Zen Plaza nói: “cũng lo là khách hàng cảm thấy bất tiện, nhưng tổng giám đốc đã quyết định phải làm thế vì lợi ích chung cho nhân viên, cho khách thuê quầy bán hàng lẫn khách mua sắm…”

Hầu hết các siêu thị đều đã triển khai biện pháp dự phòng khách không đến tận nơi, thì sẽ giao hàng qua điện thoại, tuy nhiên thực tế cho thấy lượng khách sử dụng dịch vụ này mới bắt đầu tăng và đáng chú ý là chỉ tăng ở những nơi phát hiện cúm bùng phát như Q7, Bình Thạnh, Tân Phú. Chẳng hạn dịch vụ giao hàng tận nơi của Citimart ở Q7 từ trên 20 chuyến/ngày đã tăng đến gần 40 chuyến/ngày. Ở hệ thống Coopmart, tính đến nay lượng khách yêu cầu giao hàng tận nàh đã tăng được 15%.

Bà Nguyễn Thị Khanh, ngụ tại Q3 cho biết: tôi là khách hàng thân thiết của siêu thị, nhưng mua hàng qua điện thoại rất khó, vì trên tờ giới thiệu của siêu thị chỉ in một vài mặt hàng khuyến mãi, muốn mua các mặt hàng khác không nhớ được giá, không tính toàn được chi tiêu. Vậy nên tôi chọn cách ra cửa hàng gần nhà mua tạm vài món đang cần, chờ hết dịch cúm, từ từ rồi tính tiếp.

Ở các nhà hàng, quán cà phê, dấu hiệu khách giảm cũng chỉ mới bắt đầu. Chủ hệ thống quán cà phê Du Miên, Miền Đồng Thảo Q Phú Nhuận cho biết: “lúc đầu tôi rất ngạc nhiên không hiểu vì sao khách đến lại ít hơn những tuần trước. Nhưng khi đọc báo thì tôi hiểu, khách hàng đang sợ nguy cơ có thể bị mắc bệnh cúm. Và tôi đang lo sắp tới khách có thể bị giảm nữa khi cúm ngày càng lan rộng trong cộng đồng.”

Ở các chợ, lượng khách đến chợ giảm rõ nét ở nhóm hàng đang vào cao điểm mùa kinh doanh là đồng phục, dụng cụ học sinh. Một số chủ sạp ở chợ Tân Bình và Phạm Văn Hai cho biết, các năm trước thì đầu tháng 8 là cao điểm bán hàng, khách ra vô mua không kịp ngơi tay. Còn cả tuần qua mỗi ngày chỉ có chưa đến chục khách ghé sạp, còn lại hầu hết gọi điện thoại đặt số lượng rồi giao hàng tận nhà. Đang cao điểm bán hàng học sinh nên phải thuê thêm xe ôm, huy động hết người trong nhà phụ giao hàng mới kịp.

Đáng chú ý tiểu thương thông tin cho nhau và truyền đến khách hàng: vi khuẩn cúm chỉ sống trong điều kiện nhiệt độ mát, phòng máy lạnh, nên ở chợ thông thoáng, không khí trưa rất nóng nên bệnh khó lây lan. Chính vì vậy mà khách hàng đi mua sắm hầu hết đều không mang khẩu trang.

MT

Sài Gòn tiếp thị



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98