Tín dụng cá nhân: “Miếng đất” còn màu mỡ

01/03/2010 07:46
01-03-2010 07:46:23+07:00

Tín dụng cá nhân: “Miếng đất” còn màu mỡ

Hiện nay, cả nước có 17 Cty Tài chính (CTTC) do các tập đoàn, TCty và DN có vốn nước ngoài thành lập. Ban đầu nhiệm vụ chủ yếu của các CTTC là thu xếp vốn cho các dự án của Cty mẹ, sau đó nhiều đơn vị mở rộng hoạt động dịch vụ tín dụng cá nhân với mục tiêu trở thành nhà bán lẻ dịch vụ cho khách hàng cá nhân. Tín dụng cá nhân từ lâu không còn là mảnh đất “màu mỡ” của riêng ngân hàng (NH) khai thác mà đã có sự tham gia của các CTTC. Điều này đã tạo ra cuộc cạnh tranh ngày càng sôi động.

Đầu năm 2010 các NH vẫn chủ trương hạn chế phát triển tín dụng tiêu dùng cá nhân do nguồn vốn huy động hạn hẹp, nhất là khi NHNN khuyến khích các NH ưu tiên vốn cho sản xuất kinh doanh. Trong khi đó nhu cầu vay vốn cá nhân thời điểm giáp Tết Nguyên đán đang tăng cao. Đây là cơ hội để các CTTC lôi kéo khách hàng của NH.

Một số CTTC cho biết hiện nay nhiều khách hàng cá nhân đã tự tìm đến họ để vay vốn. Mặc dù lãi suất khá cao, 24-35%/năm nhưng nhờ thủ tục vay đơn giản, giải ngân nhanh thông qua các gói sản phẩm liên kết, hợp tác các nhà cung ứng sản phẩm, dịch vụ như siêu thị điện máy, các đại lý ôtô, Cty bất động sản... các CTTC vẫn luôn đông khách hàng. Đặc biệt, thông qua các chương trình bán hàng khuyến mãi lớn của các nhà phân phối cuối năm, nhiều CTTC đã phát triển mạnh dư nợ do việc tài trợ vốn mua hàng tiêu dùng.

Không chỉ ở mảng tín dụng cá nhân, các CTTC đang phát triển sang khối khách hàng DN. Trước tình trạng căng thẳng thanh khoản kéo dài, nhiều DN đã tìm đến CTTC thay vì đến NH.

Có thể thấy thời điểm cuối năm các NH gặp khó khăn trong huy động vốn dù lãi suất tất cả các kỳ hạn đụng trần quy định của NHNN. Trong khi đó, các CTTC dễ dàng huy động nguồn vốn nhàn rỗi từ các Cty thành viên, trong phạm vi tập đoàn hoặc nhóm Cty có quan hệ lợi ích gắn bó. Đây là lợi thế cạnh tranh của các CTTC thời điểm này. Hơn nữa, khâu thẩm định, đánh giá dự án các CTTC thoáng hơn so với NH nên cũng dễ phát triển tín dụng.

Năm 2010 thách thức cho các NH không phải cạnh tranh với nhau mà là cạnh tranh với các CTTC. Hoạt động của các CTTC ngày càng giống như một NH trong nghiệp vụ huy động lẫn cho vay. Trước đây, quy định chỉ cho phép các CTTC huy động vốn dài hạn trên 12 tháng, nhưng dự thảo sửa đổi cơ chế hoạt động của các CTTC sắp tới cho phép CTTC huy động vốn ngắn hạn. Như vậy cuộc đua hút vốn của các NH có thêm đối thủ khá mạnh từ các CTTC. Nhiều NHTM thừa nhận khi các CTTC đã có kênh tín dụng cá nhân phát triển, việc huy động vốn ngắn hạn lãi suất cao là lợi thế cạnh tranh cho các CTTC.

Từ năm 2009 nhiều NH cổ phần lớn như ACB, Sacombank, DongABank... đã có kế hoạch thành lập CTTC. tuy nhiên đến nay vẫn chưa CTTC nào trực thuộc NH đi vào hoạt động. Vì thế, năm 2010 kế hoạch thành lập CTTC sẽ được các NH rốt ráo triển khai.

Tuy nhiên, các CTTC trực thuộc NH cũng khó cạnh tranh mảng tín dụng cá nhân với các CTTC trực thuộc DN nước ngoài. Nhiều NH cho biết thay vì tự thành lập CTTC 100% vốn NH, họ đang tính đến liên kết, góp vốn với các CTTC đa quốc gia mới có thể cạnh tranh được trong lĩnh vực tín dụng cá nhân. Hy vọng rằng người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi từ sự cạnh tranh này.

Ngọc Hải

DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vụ mất 11,9 tỷ ở Vietcombank: VCB kháng cáo, VKS kháng nghị việc bồi thường 700 triệu

Viện Kiểm sát nhân dân TP. Từ Sơn cho rằng chưa đủ căn cứ để xác định Vietcombank có lỗi trong việc khách hàng bị mất số tiền 11,9 tỷ đồng trong tài khoản, để buộc...

Phó Thống đốc nói về khoản cho vay để hỗ trợ ngân hàng SCB

Đến nay, SCB vẫn đang hoạt động ổn định và NHNN sẽ tiếp tục xây dựng lộ trình để từng bước tái cơ cấu ngân hàng này.

NHNN cho phép ngân hàng thương mại giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024

Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, NHNN sẽ cho phép các ngân...

ĐHĐCĐ SeABank: Đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30,000 tỷ đồng

Ngày 17/04/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Nhiều mục tiêu quan trọng đã được thông qua tại...

Công cụ hiệu quả đánh giá chất lượng danh mục cho vay

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô đầy biến động của năm qua, việc đánh giá mức độ rủi ro trong danh mục cho vay của ngân hàng trở nên cực kỳ quan trọng. Các chính sách...

Tỷ giá tiếp tục tăng, giá bán USD vẫn trên 25,000 đồng

Sáng ngày 19/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục điều chỉnh tăng tỷ giá trung tâm. Giá bán USD tại các ngân hàng thương mại tăng liên tục.

Ngân hàng Nhà nước nói sẵn sàng can thiệp tỷ giá trong hôm nay

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết các quan chức đã sẵn sàng can thiệp vào thị trường ngoại hối khi tiền đồng rơi xuống mức thấp kỷ lục so với USD.

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank: App lạ từ Nhật, nguyên đơn kháng cáo

Bà Trần Thị Chúc, nguyên đơn trong vụ tài khoản 11,9 tỷ đồng tại Vietcombank “bốc hơi” đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án dân sự sơ thẩm do TAND TP. Từ Sơn (Bắc...

OCB mở mới 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024

Mới đây, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã nhận được công văn chấp thuận mở mới thêm 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024.

Cảnh báo việc tiếp tay cho tội phạm khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Công an TP Hà Nội cho biết, hiện nay trên các hội nhóm, diễn đàn xuất hiện tình trạng các đối tượng thuê, mua tài khoản ngân hàng với giá từ 500 nghìn đến 1 triệu...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98