Giải đáp các câu hỏi còn bỏ ngỏ tại hội thảo PTKT

31/05/2010 11:04
31-05-2010 11:04:53+07:00

Giải đáp các câu hỏi còn bỏ ngỏ tại hội thảo PTKT

(Vietstock) – Hội thảo “Ứng dụng Phân tích Kỹ thuật trong Quản lý Danh mục đầu tư” do Vietstock tổ chức vừa qua đã nhận được sự quan tâm đông đảo của các nhà đầu tư. Do thời gian có hạn, diễn giả và khách mời đều chưa kịp giải đáp hết các câu hỏi của Quý vị nên chúng tôi tập hợp lại những câu hỏi còn bỏ ngỏ này. Sau khi thảo luận thêm với ông Greg Morris, chúng tôi gửi đến Quý Nhà đầu tư tham khảo.

1. Những hạn chế của EMA, RSI, ADX và cách khắc phục?

Trả lời: Đường EMA mặc dù nhanh và chính xác hơn SMA nhưng vẫn tồn tại hạn chế nhất định. Trong một số trường hợp thị trường phản ứng thái quá (trước một thông tin quá xấu hoặc quá tốt), chỉ báo này thường cho tín hiệu nhiễu. Cách khắc phục là nhà đầu tư có thể sử dụng đường DMA (Displaced Moving Average) hoặc dùng một đường EMA dài ngày hơn để loại bỏ những dao động ngắn hạn.

RSI (Relative Strength Index) có điểm yếu là không thể sử dụng tốt trong một thị trường sideway hoặc biến động nhẹ. Cách khắc phục là nên dùng số kỳ nhỏ hơn 14 (5 hoặc 9 kỳ) trong trường hợp này.

ADX giúp chỉ ra cho chúng ta biết thị trường đang có xu hướng (trend) hay không có xu hướng. Nó không cho chúng ta tín hiệu mua bán mà chỉ đưa ra một nhận xét mang tính khái quát về thị trường. Cách khắc phục điều này là sử dụng kết hợp với +DI và –DI để tạo thành Directional Movement System.

2. Ông đã từng đầu tư ngắn hạn chưa?

Trả lời: Tôi đầu tư cả ngắn hạn lẫn dài hạn. Tuy nhiên, khi quản lý một số tiền lớn, thông thường bạn sẽ phải tập trung vào những xu hướng lớn để tránh gặp phải những tín hiệu nhiễu từ các dao động ngắn hạn.

3. Từ khi nào ông chuyển sang đầu tư trong khoảng 4 tháng và tại sao?

Trả lời: Thật ra tôi không chỉ đầu tư trong khoảng 4 tháng mà có thể do các ví dụ của tôi làm cho các bạn hiểu nhầm. Tôi đầu tư theo nhiều chu kỳ khác nhau tuỳ thuộc vào yêu cầu của khách hàng chúng tôi. Thông thường chúng tôi đầu tư với chu kỳ từ 6 tháng trở lên, trong một số trường hợp đặc biệt có thể có những điều chỉnh nhất định.

4. Điểm mạnh nhất của quỹ Stadion là có thể bảo toàn vốn khi thị trường giảm. Làm thế nào ông tránh được những đợt suy giảm mạnh và mất thanh khoản?

Trả lời: Trong mô hình quản lý quỹ của mình, chúng tôi sử dụng những chỉ báo hoạt động rất hiệu quả trong một thị trường giá xuống và chúng có thể dự báo rất tốt những đợt sụt giảm mạnh. Trọng số của những chỉ báo này sẽ tăng dần theo thời gian trong thị trường giá xuống.

5. Ông có thể liệt kê một số chỉ báo thích hợp cho từng thời kỳ. Ví dụ: thị trường sideway nên dùng chỉ báo nào? Thị trường uptrend? Thị trường downtrend?

Trả lời: Trong một thị trường có trend mạnh (uptrend, downtrend) thì Moving Average, MACD, Price Oscillator… (nhìn chung là các chỉ báo nhóm Trend) hoạt động rất tốt.

Trong thị trường sideway, các chỉ báo thuộc nhóm Xung lượng lại trở nên hữu ích hơn. Còn nhóm khối lượng hoạt động tốt cho tất cả các loại thị trường.

6. Kinh nghiệm chọn khung thời gian cho chỉ báo tuỳ thuộc vào cổ phiếu bluechips hay cổ phiếu đầu cơ (ám chỉ pennystocks) như thế nào?

Trả lời: Theo tôi việc chọn khung thời gian phụ thuộc vào quan điểm nhà đầu tư. Nếu bạn là nhà đầu tư dài hạn, bạn sẽ có xu hướng chọn số kỳ dài hơn cho các chỉ báo của mình. Điều này cũng tương tự như khi phân tích ngắn hạn. Theo tôi không có sự phân biệt khi phân tích pennystocks hay bluechips.

7. Ông là tác giả của cuống sách “Candlestick Charting Explained”. Ông nghĩ dùng candlesticks ở Việt Nam có thích hợp không?

Trả lời: Candlesticks có thể sử dụng tốt cho tất cả các loại thị trường. Tuy nhiên tôi thấy ở một vài thị trường người ta phạm phải sai lầm là dùng cả candlesticks cho đồ thị tuần. Tôi nghĩ chỉ nên áp dụng các kỹ thuật phân tích candlesticks cho khung thời gian từ daily trở xuống.

8. Có đúng như ông nói quỹ Stadion của ông quản lý 4 tỷ USD chỉ hoàn toàn bằng Metastock không hay còn dùng phần mềm phân tích chứng khoán khác?

Trả lời: Chúng tôi dùng rất nhiều phần mềm phân tích chứ không chỉ riêng Metastock. Tuy nhiên, nền tảng thì vẫn giống như những gì tôi đã trình bày cho các bạn trong hội thảo.

9. Giải thích thêm về slide 123

Trả lời: Tôi sử dụng bảng này theo cách sau:

Trước hết tôi sẽ nhập tất cả những tham số có thể sử dụng được cho chỉ báo này vào và quan sát mức độ đem lại lợi nhuận của chúng.

Sau đó tôi sẽ chọn ra những tham số có mức độ sinh lời cao nhất trong từng giai đoạn và đưa vào chạy trong mô hình.

10. Dựa vào cơ sở nào để xác định ngưỡng hỗ trợ, kháng cự là mạnh hay yếu? Chiến lược giao dịch khi giá chạm vào ngưỡng kháng cự, hỗ trợ? Ông có thể nói rõ hơn về việc xác định nhóm cổ phiếu dẫn đầu trong từng giai đoạn (các tiêu chí xác định: ngành, bluechips hay pennystocks)?

Trả lời: Có hai tiêu chuẩn căn bản để đánh giá sự mạnh, yếu (nói chung là mức độ hiệu quả) của ngưỡng kháng cự, hỗ trợ. Thứ nhất là dựa vào số lần mà giá test ngưỡng chống đỡ/kháng cự đó. Thứ hai là thời gian tồn tại của nó.

Chiến lược giao dịch tại ngưỡng kháng cự là bán mạnh và tại ngưỡng chống đỡ là mua mạnh. Còn mức độ giải ngân thì tuỳ thuộc vào độ mạnh của các ngưỡng đó.

Việc xác định nhóm cổ phiếu dẫn đầu trong từng giai đoạn dựa trên mức độ sinh lợi của nhóm cổ phiếu đó với một thời điểm trong quá khứ (có thể là tuần, tháng, năm…). Tiêu chí xác định chính xác là các nhóm tài sản có biến động gần như nhau.

11. Các chỉ báo của Stadion về VN-Index hiện nay như thế nào?

Trả lời: Chúng báo hiệu rằng thị trường đang trong giai đoạn quyết định xu hướng và sẽ áp dụng chiến lược phòng thủ toàn diện nếu vùng 430 – 480 điểm bị thủng. Chiến lược hiện tại là giữ một lượng tiền mặt cao trong danh mục (khoảng 40% - 50%)

12. Ông có thể giải thích thêm về khái niệm độ rộng thị trường? Ông đánh giá thế nào về độ rộng thị trường Việt Nam?

Trả lời: Độ rộng thị trường là những yếu tố hỗ trợ cho giá hay nói đúng hơn là hỗ trợ cho xu hướng hiện tại của giá. Chúng cho chúng ta biết rằng liệu xu hướng hiện tại có tiếp tục bền vững hay không?

Độ rộng thị trường Việt Nam không có gì khác biệt so với độ rộng của các thị trường khác trên thế giới. Hay nói đúng hơn theo quan điểm của tôi, áp dụng phân tích kỹ thuật không hề có sự khác biệt giữa các thị trường.

* Đơn vị tài trợ

Vietstock





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đâu là điểm khác biệt giữa Viettel Construction và các TowerCo khác trên thị trường? 

Trong thời gian gần đây, Viettel Construction liên tiếp đón các đoàn Quỹ, nhà đầu tư nhằm mục tiêu trao đổi cơ hội hợp tác và mở rộng kinh doanh tại thị trường nước...

MB tiếp tục vào Top 3 doanh nghiệp được nhà đầu tư yêu thích nhất

Phát triển hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) theo định hướng chuyên nghiệp và hiệu quả, trên cơ sở tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật cũng như đẩy mạnh áp...

TNG Holdings Vietnam tiếp sức giấc mơ đến trường cho tân sinh viên đặc biệt khó khăn

Tiếp sức cho những giấc mơ thay đổi cuộc đời của các sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, TNG Holdings Vietnam đã trao tặng 15 suất học bổng TNG Share, mỗi...

Vietjet dẫn đầu dịch vụ bay của hàng không chi phí thấp toàn cầu 2023 do AirlineRatings bình chọn

Vietjet vừa được bình chọn là “Hãng hàng không chi phí thấp có dịch vụ trên tàu bay tốt nhất năm 2023” (World’s Best Low-Cost Airline Onboard Hospitality 2023”) và...

Ông Nguyễn Trọng Hiền được bầu làm Chủ tịch HĐQT GELEX

Tại phiên họp đầu tiên ngay sau ĐHĐCĐ thường niên 2023, HĐQT Tập đoàn GELEX (HOSE: GEX) đã bầu ông Nguyễn Trọng Hiền làm Chủ tịch HĐQT cho thời gian còn lại của...

Năm 2023, Gelex Electric đặt mục tiêu lợi nhuận gần 1,000 tỷ đồng

Đó là thông tin đáng chú ý trong tài liệu ĐHĐCĐ vừa công bố năm 2023 của CTCP Điện lực GELEX (Gelex Electric, UPCoM: GEE). Cùng với đó, Công ty có kế hoạch mở rộng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98