Bài học đắt giá từ trường hợp Vedan

02/08/2010 10:28
02-08-2010 10:28:45+07:00

Bài học đắt giá từ trường hợp Vedan

Những tình tiết mới trong việc xử lý hậu quả gây ô nhiễm môi trường của Vedan với nông dân các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP.HCM là bài học đắt giá không chỉ đối với Vedan, mà với tất cả doanh nghiệp.

Vedan đã bất ngờ nâng mức hỗ trợ (theo cách gọi của Công ty) lên 130 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với mức bồi thường do chính họ đề nghị trước đó. Với nông dân tỉnh Đồng Nai, ban đầu là 7 tỷ đồng, sau đó lên 15 tỷ đồng, 30 tỷ đồng và hiện nay là 60 tỷ đồng. Với nông dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, con số tương ứng là

6 tỷ đồng, 10 tỷ đồng và 40 tỷ đồng. Còn với nông dân ở TP.HCM, mức bồi thường mà Vedan “ngã giá” là 7 tỷ đồng, 12, 16 và hiện nay là 30 tỷ đồng. Trong khi đó, mức thiệt hại ở ba địa phương này được xác định tương ứng là 119, 53 và 45 tỷ đồng.

Chưa bàn tới việc 130 tỷ đồng là nhiều hay ít so với thiệt hại đã gây ra, nhưng có thể thông báo giá phải trả về vật chất mà Vedan phải gánh chịu do lẩn tránh trách nhiệm bảo vệ môi trường. Cái giá thứ hai phải trả là uy tín thương hiệu - yếu tố quyết định sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Lâu nay, giới chuyên gia hay nhắc tới “quyền lực mềm” của người tiêu dùng và trong câu chuyện Vedan, điều này thể hiện rất rõ. Nếu Vedan không nghiêm túc xử lý hậu quả vụ việc thì việc tẩy chay sản phẩm của Vedan là biện pháp mà nhiều người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn để thể hiện quan điểm của mình. Điều tất yếu là doanh thu của Vedan tại Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng do “vết đen” thương hiệu. Nghiêm trọng hơn, trong một thế giới toàn cầu hóa, “vết đen” đó có thể ảnh hưởng tới Vedan không chỉ ở thị trường Việt Nam, mà còn ở nhiều thị trường khác trên thế giới. Đó là một thiệt hại không dễ gì bù đắp của doanh nghiệp.

Rất có thể, sau “vụ” Vedan và gần đây là vụ Tungkuang, những doanh nghiệp không coi trọng việc bảo vệ môi trường sẽ rút ra bài học cho riêng mình. Ở đây cũng phải nhắc lại rằng, việc dư luận lên án các hành vi vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường không phải là để “đẩy” các doanh nghiệp này ra khỏi Việt Nam, mà thực chất là lời cảnh báo đối với chính bản thân doanh nghiệp, bởi doanh nghiệp không thể kinh doanh thành công khi không tuân thủ quy định của pháp luật. Không thể xây dựng thương hiệu một cách vững bền khi doanh nghiệp chỉ vì lợi nhuận trước mắt mà bất chấp lợi ích cộng đồng, lợi ích xã hội.

Nói vậy để thấy rằng, doanh nghiệp phải đề cao hơn nữa trách nhiệm trước cộng đồng, trước xã hội và phải ý thức được đâu là lợi ích lâu dài của chính họ một khi muốn phát triển bền vững.

Hà Nguyễn

Đầu tư



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...

Chợ Bến Thành, Tân Định... có lợi thế phát triển nhờ metro

Các Sở An toàn thực phẩm (ATTP), QHKT TP.HCM, Phòng kinh tế quận 6…đều nhìn nhận chợ truyền thống đang dần bị thu hẹp nhưng không hề mất đi.

Quý 1, TP.HCM dẫn đầu cả nước về số dự án có vốn đầu tư nước ngoài

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư. Còn, TP.HCM dẫn đầu về số dự án mới, điều chỉnh vốn và...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng nhận án 8 năm tù

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng vốn FDI vào Việt Nam 3 tháng đầu năm 2024 đạt 6.17 tỷ USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ

Thu hút FDI của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc khi tăng 13.4% so với cùng kỳ năm 2023. 

Đề nghị truy tố 254 bị can trong ‘đại án đăng kiểm’

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến đại án tiêu cực ngành đăng...

Thị trường 'ấm dần', xuất khẩu ngành hàng dệt may đón cơ hội để tăng tốc

Để đẩy mạnh xuất khẩu, ngành dệt may tiếp tục đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường... nhằm đáp ứng nhu cầu ngày...

Thu hút vốn FDI: Góc nhìn từ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện

Việc tăng cường các quan hệ đối tác chiến lược toàn diện đã mở ra một chương mới, gia tăng hình ảnh và vị thế của Việt Nam trong mắt nhà đầu tư nước ngoài.

Chính phủ đồng ý cho EVN được điều chỉnh giá điện 3 tháng một lần

Quyết định mới nhất đề xuất rút ngắn thời gian tối thiểu giữa 2 lần điều chỉnh giá từ 6 tháng xuống 3 tháng. Song điều này không có nghĩa là cứ 3 tháng điều chỉnh...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98