FDI và bệnh thành tích

02/08/2010 07:50
02-08-2010 07:50:05+07:00

FDI và bệnh thành tích

Khi biết Hiệp hội Thép Việt Nam tiếp cận được văn bản kiến nghị của Formosa, tập đoàn Tycoon cũng giật mình và tìm đến để giải thích những vấn đề xung quanh các kiến nghị đưa ra. Hiệp hội cũng đưa ra ba tình huống trước những đề xuất của Formosa.

Thứ nhất là doanh nghiệp dự kiến đầu tư vào dự án lớn và họ cứ đề xuất như vậy và việc giải quyết hay không là do các cơ quan chức năng của Việt Nam quyết định. Thứ hai là thực sự khả năng tài chính của tập đoàn không như những gì họ nói nên buộc họ phải có những đề nghị trên. Khả năng thứ ba, có thể đây là cách để họ kéo dài việc thực hiện dự án.

Còn đối với dự án thép của tập đoàn Tycoon ở Dung Quất, Quảng Ngãi, dù dự án đã được chuyển nhượng sang cho E-United, chuyển nhượng tháng 9, tháng 10 động thổ rồi làm rất chậm.

Cách đây hơn một tháng, chúng tôi có sang làm việc tại Trung Quốc, Hiệp hội Thép nước này cho biết không có việc doanh nghiệp nước ngoài 100% vốn được đầu tư trong lĩnh vực thép. Tỷ lệ đầu tư bị khống chế ở mức 30%. Việc cấp phép rất thận trọng chứ không như ở ta. Ở Việt Nam việc thu hút FDI dường như mới chú tâm đến việc cộng các con số vào để lấy thành tích.

" Các địa phương hiện lãnh đạo làm theo nhiệm kỳ nên họ cứ làm đại đi. Nhưng khi xảy ra rủi ro không ai chịu trách nhiệm. Làm hay thì được còn không hay thì cũng chả làm sao. Theo tôi, cần có nghị định về mời gọi đầu tư ra tấm ra món, mời những người làm đúng nghề chứ không mời những người có tiền" - Ông Nguyễn Tiến Nghi nói

Ở Trung Quốc, khi đồng ý cho nước ngoài vào, họ yêu cầu doanh nghiệp phải có công nghệ, hoạt động trong đúng lĩnh vực đó, tỷ lệ góp vốn của nhà đầu tư nước ngoài trong dự án là 30% và trong nước là 70%.

Để được chấp thuận làm dự án, nhà đầu tư phải trình dự án cho Ủy ban cải cách. Ủy ban này sẽ họp với các bộ ngành, với Hiệp hội Thép Trung Quốc để lấy ý kiến chung rồi thuê tư vấn để xem xét. Khi có đủ ý kiến từ các bên thì mới trình Chính phủ quyết.

Còn như ở Thái Lan các năm trước, khi Chính phủ muốn phát triển liên hợp luyện kim thì họ đưa ra chỉ đạo: Nên tìm đối tác thế nào và Chính phủ đứng ra lựa chọn. Họ chủ động tìm đến đối tác và mời vào chứ không để nhà đầu tư tự động vào. Với cách làm này họ tạo ra sự kiểm soát rất chặt và yên tâm về năng lực tài chính.

Còn ở ta, cách thu hút nhà đầu tư vào lĩnh vực thép như hiện nay là không ổn. Chúng ta từng có kinh nghiệm của siêu dự án ảo của chủ đầu tư "ma" Eminence tại Khu Kinh tế Nghi Sơn (Thanh Hóa) với vốn đầu tư lên tới 30 tỷ USD. Đây là những bài học đáng nhớ.

Nhìn vào cả hai đại dự án thép mà báo Tiền Phong nêu (trong loạt bài Những đại dự án FDI vốn ảo - pv), cả hai chủ đầu tư đều không phải là những tập đoàn có thế mạnh về luyện kim, sản xuất thép. Trong khi năng lực tài chính cũng chưa được đánh giá một cách kỹ càng. Từ đây, đặt ra vấn đề thu hút vốn FDI của ta, nhất là với những đại dự án thép, cần được xem xét lại kỹ lưỡng.

Thứ nữa cần xem lại quy trình cấp phép các dự án lớn. Theo tôi, không nên để cho các nhà đầu tư nước ngoài thực hiện dự án 100% vì luyện kim là lĩnh vực đòi hỏi nguyên liệu cơ bản, là cơm là gạo cho ngành công nghiệp.

Phạm Tuyên  ghi

TIỀN PHONG



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chuyên gia Ngân hàng Thế giới: Kinh tế Việt Nam đang dần phục hồi

Chuyên gia WB cho biết kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau và dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ đạt mức 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6% vào...

Chuyên gia IMF: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn cho đầu tư nước ngoài

Ông Paulo Medas, Trưởng đoàn tham vấn, giám sát kinh tế Vĩ mô Việt Nam của IMF, nhận định Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn cho FDI trong khi kinh tế toàn cầu biến...

Thủ tướng chỉ thị các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 21/4/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh Việt Nam là một trong những quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng, dành 5,7% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho các dự...

ADB: Kinh tế Việt Nam tăng trưởng vững vàng dù toàn cầu bất ổn

Theo Báo cáo Triển vọng phát triển châu Á (ADO) tháng 4 năm 2024 được công bố ngày 11/4, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng...

Chính phủ yêu cầu nỗ lực hơn nữa để đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu trong năm 2024

Chính phủ vừa ban hảnh Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương, trong đó yêu cầu các...

Miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Sáng 8/4, tại kỳ họp thứ 21 (khóa X) nhiệm kỳ 2021 - 2026, HĐND tỉnh Quảng Nam đã biểu quyết miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐND tỉnh đối với ông Phan Việt Cường và...

Thủ tướng yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng.

Việt Nam lọt tốp 20 nền kinh tế được dự báo tăng trưởng nhanh nhất châu Á

Trong số các nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực, Việt Nam xếp thứ 6 với tăng trưởng GDP bình quân đầu người trong năm 2024 dự kiến ở mức 7,41%.

HSBC duy trì dự báo GDP Việt Nam tăng 6%, kỳ vọng NHNN giữ nguyên chính sách tiền tệ đến 2025

Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu HSBC vừa phát hành báo cáo "Vietnam at a glance: Bình tĩnh tiến bước" giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam ở mức 6% cho năm 2024...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98