Nhà đầu tư bến, bãi đậu xe muốn được hỗ trợ thêm

08-09-2010 22:56:18+07:00
08/09/2010 22:56 0
  •  

Nhà đầu tư bến, bãi đậu xe muốn được hỗ trợ thêm

Doanh nghiệp đầu tư bến, bãi đậu xe trên địa bàn TPHCM đang kiến nghị thành phố tiếp tục hỗ trợ thêm cho chủ đầu tư để họ sớm triển khai dự án.

Hiện nay, hai bến xe lớn nhất TPHCM là bến xe miền Đông và bến xe miền Tây luôn bị quá tải vào mỗi dịp lễ, tết; trong khi dự án xây dựng hai bến xe này vẫn đang trong quá trình giải phóng mặt bằng.

Ông Lê Văn Pha, Phó tổng giám đốc Tổng công ty cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) - đơn vị đầu tư hai bến xe nói trên cho biết, mặc dù chính quyền thành phố đã hỗ trợ lãi suất vay để Samco xây dựng hai bến xe này, nhưng để dự án đưa vào khai thác có hiệu quả và doanh nghiệp thu hồi được vốn thì chính quyền cần kéo dài thêm thời gian hỗ trợ, ít nhất là sau năm 2015.

Cho dù khi quy hoạch nhà đầu tư đã tính đến hiệu quả khai thác nhưng với mức thu phí đối với các dịch vụ tại bến xe như hiện nay thì doanh nghiệp khó thu hồi đủ vốn trong vòng 10 năm. Ngoài ra, số vốn đầu tư cho hai bến xe tại TPHCM là khá lớn (hơn 4.000 tỉ đồng), trong khi đó vốn đền bù giải phóng mặt bằng đã chiếm khoảng gần 50% tổng số vốn đầu tư.

"Hơn nữa, do bến, bãi phục vụ vận tải hoạt động mang tính công ích, nên để khuyến khích doanh nghiệp tham gia đầu tư, chính quyền tiếp tục có nhiều hỗ trợ về giá thuê đất", ông Pha nói thêm.

Hiện nay, Samco đã lập xong quy hoạch hai bến xe mới (để thay thế bến xe miền Đông và miền Tây cũ), đó là bến xe Suối Tiên (quận 9), diện tích 20 héc ta, với tổng vốn đầu tư 2.500 tỉ đồng và bến xe Tân Quý‎ Tây (huyện Bình Chánh), diện tích 16 héc ta, với tổng vốn đầu tư 1.600 tỉ đồng.

Theo quy hoạch của Sở Giao thông vận tải TPHCM đến năm 2015, thành phố sẽ xây dựng 4 bến xe lớn có quy mô hiện đại để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách. Bốn bến xe được xây dựng mới, gồm: bến xe Suối Tiên (quận 9), bến Tân Quý Tây (huyện Bình Chánh), bến xe Xuyên Á (huyện Hóc Môn), bến xe sông Tắc (quận 9).

Anh Quân

TBKTSG

×
vietstock logo
Về đầu trang