“Không có chuyện cho Vinashin vay 300 triệu USD”

01/10/2010 06:21
01-10-2010 06:21:30+07:00

“Không có chuyện cho Vinashin vay 300 triệu USD”

Các khoản nợ, nhân sự của Vinashin và lộ trình giảm lãi suất tiếp tục là chủ đề được báo chí đề nghị lãnh đạo các bộ, ngành giải đáp tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 30/9.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì buổi họp báo chiều 30/9.

* Tập trung kiểm soát giá, tháo gỡ khó khăn thiếu điện

Tại cuộc họp báo trên, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thông tin lại những nội dung chính mà các thành viên Chính phủ đã thảo luận trong phiên họp trước đó.

Chỉ cho Vinashin vay... 3 triệu USD

Trả lời báo chí về những khoản nợ của Vinashin và việc Chính phủ đồng ý cho Vinashin vay tiếp 300 triệu USD, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải kiêm Chủ tịch Hội đồng Thành viên Vinashin Nguyễn Hồng Trường nói, hiện Vinashin đang có khoản vay đến hạn trả là vay của Ngân hàng Natixis (Pháp) 25 triệu USD để đóng tàu chở dầu ở Dung Quất.

Hạn trả của khoản vay này là ngày 13/7/2010. Do khó khăn về tài chính, Vinashin đã đàm phán lùi thời hạn trả 2 tháng, tức là đến 13/9/2010 sẽ trả, nhưng kế hoạch này vẫn chưa thực hiện được.

“Hiện chúng tôi đang cố gắng để đàm phán tiếp tục giãn nợ và thanh toán dần số nợ trên và đang đàm phán để trả 3 triệu USD trước”, ông Trường cho biết.

Liên quan đến thông tin về con số 300 triệu USD mà Chính phủ cho Vinashin vay, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định đó là thông tin... không chính xác. Năm 2009, Chính phủ đã phát hành 300 triệu USD trái phiếu quốc tế và cho Vinashin vay một phần để sản xuất kinh doanh và hiện còn dư 15 triệu USD, ông nói. Vừa qua, sau khi có đề xuất từ Vinashin, Chính phủ đã đồng ý cho Vinashin vay tiếp 3 triệu USD, chứ không phải là 300 triệu như một số báo đã đưa tin.

Về thông tin một số nhà đầu tư muốn mua lại các dự án của Vinashin, ông Trường cho biết, vừa qua có một số tập đoàn của Nhật Bản, Đài Loan bày tỏ quan tâm và đang khảo sát cụ thể. Tuy nhiên, đến thời điểm này hoàn toàn chưa có một đề xuất chính thức nào về việc mua dự án cụ thể của Vinashin của đối tác nước ngoài.

Vinashin sẽ có lãnh đạo mới

Để “xoa dịu” những thắc mắc của báo giới về Vinashin, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, ngay cả những tập đoàn kinh tế nổi tiếng của thế giới nhưng khi kinh tế lâm vào khủng hoảng vẫn rơi vào tình trạng phá sản.

Do đó, theo Bộ trưởng Phúc, báo chí nên đưa tin khách quan, đúng mức, không nên tô đậm câu chuyện Vinashin để gây những hiểu lầm, bức bối trong dự luận.

“Câu chuyện Vinashin đã được nêu ra trước Bộ Chính trị, Chính phủ và sắp tới là Quốc hội. Tôi mong rằng báo chí cũng có trách nhiệm để làm cho nhân dân hiểu rằng, Chính phủ đã xử lý, kỷ luật nghiêm khắc những cán bộ sai phạm, đồng thời đang nỗ lực để vực lại ngành công nghiệp đóng tàu của Việt Nam. Tôi có cảm giác rằng, báo chí không được sòng phẳng lắm trong việc đưa tin về Vinashin”, ông Phúc nói.

Liên quan đến nhân sự Vinashin, ông Phúc cho biết, hiện Chính phủ đang thảo luận lần cuối. Chắc chắn ngày mai (1/10), Chính phủ sẽ công bố chính thức cán bộ lãnh đạo mới của tập đoàn này.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc cũng khẳng định khẳng định, theo nguyên tắc của pháp luật Việt Nam thì vốn điều lệ cho tập đoàn kinh tế nhà nước là do Chính phủ cấp. Nếu chưa đủ thì Chính phủ sẽ tiếp tục cấp tiếp và đó là chuyện bình thường. Còn các khoản vay của Vinashin thì sẽ phải thực hiện theo nguyên tắc “có vay - có trả”.

Giảm lãi suất phải có lộ trình

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc lãi suất ngân hàng vẫn đang ở mức cao, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Đồng Tiến nói, việc giảm lãi suất phụ thuộc vào hai mục tiêu mà Ngân hàng Nhà nước đang góp phần thực hiện là tăng trưởng kinh tế và kiểm soát lạm phát. Nhưng nếu giảm lãi suất thấp quá và có tính chủ quan thì ngân hàng cũng sẽ không có đủ vốn để cho vay.

Bên cạnh đó, theo ông Tiến, nền kinh tế đang có đà tăng trưởng tương đối tốt, trong khi lạm phát có thể nói là đã ở mức cao so với bình quân cùng kỳ năm trước. Do đó, chính sách tiền tệ phải đảm bảo cả hai mục tiêu trên.

“Chủ trương giảm lãi suất là cần thiết, song chúng ta phải cân nhắc và có những bước đi, lộ trình phù hợp, không thể giảm một cách ồ ạt, chủ quan được”, Phó thống đốc khẳng định.

Trả lời câu hỏi về việc chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9 tăng cao đột ngột, Bộ trưởng Phúc nói, vấn đề lạm phát tăng cao trong tháng 9 (1,31%) là do cả nước có 22 triệu học sinh, sinh viên nhập trường. Do đó, chỉ cần mỗi người mua một tập vở, một cây bút thì đã làm cho giá cả tăng cao. Bên cạnh đó do ảnh hưởng của giá cả lương thực thế giới tăng lên cũng ảnh hưởng đến giá trong nước.

“Về tổng thể, thì Chính phủ khẳng định rằng, chúng ta đang thực hiện đúng nghị quyết của Quốc hội là đảm bảo cả năm lạm phát chỉ ở mức dưới 8%”, Bộ trưởng Phúc nói.

Từ Nguyên

TBKTVN





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98