Hấp dẫn cổ phiếu ngành cao su

06/11/2010 10:35
06-11-2010 10:35:00+07:00

Hấp dẫn cổ phiếu ngành cao su

Khác với năm 2009, năm nay là một năm thành công của của các nước xuất khẩu cao su tự nhiên, trong đó có Việt Nam. 10 tháng qua, lượng cao su tự nhiên xuất khẩu của Việt Nam đã đạt kim ngạch gần 1,7 tỷ USD, vượt 13% so với mục tiêu 1,5 tỷ USD đề ra cho cả năm, tăng 7,7% về sản lượng và 92% về giá trị kim ngạch so với cùng kỳ. Nếu theo đà này, kim ngạch xuất khẩu cao su năm 2010 có thể đạt kỳ vọng của Tập đoàn Cao su Việt Nam là 2 tỷ USD.

Giá cao su tự nhiên tăng đã khiến cho ngành này đạt được kết quả khả quan. Trái với dự đoán, sản lượng khai thác từ quý III tăng lên đáng kể so với các quý đầu năm, song giá cao su vẫn không giảm, thậm chí còn tăng cao. Nguyên nhân chính dẫn đến điều này có thể kể đến như sau:

Thứ nhất, nguyên nhân chủ yếu là đợt mưa lớn và hiện tượng thời tiết La Nina ảnh hưởng nghiêm trọng đến các vùng trồng cao su trọng điểm tại Thái Lan, Indonesia - 2 nước xuất khẩu lớn cao su tự nhiên. Sản lượng khai thác tại Trung Quốc và Ấn Độ, 2 nước tiêu thụ cao su tự nhiên lớn cũng bị giảm do mưa lớn từ tháng 10. Đặc biệt, do mưa kéo dài liên tục sang tháng 10, giá cao su RSS3 tăng đột biến lên khoảng 4.100 USD/tấn vào ngày 13/10, từ mức 3.500 - 3.600 USD/tấn trong những ngày trước đó (nguồn: Reuters) và tiếp tục tăng đến đỉnh 4.300 USD/tấn vào cuối tháng 10.

Thứ hai, sự tăng trưởng của nhu cầu cao su tự nhiên cũng là một nguyên nhân quan trọng ảnh hưởng đến giá cao su. Trong khi nguồn cung luôn bị hạn chế, thì trong quý III, kỳ vọng về sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc cũng là động lực đẩy giá cao su. Ngoài ra, việc Trung Quốc mua cao su nhằm tăng cường kho dự trữ sau khi bán ra để bình ổn giá cũng tác động đến lượng cầu. Tại Ấn Độ, trong khi sản lượng giảm xuống còn 844.000 tấn từ mức 879.000 tấn ước tính trước đó, Uỷ ban cao su nước này dự báo tiêu thụ cao su sẽ tăng thêm 5%, lên 978.000 tấn.

Thứ ba, đồng USD yếu đi so với đồng tiền của các nước xuất khẩu cao su chính như Bath (THB) của Thái Lan và Ringit (MYR) của Malaysia. Tính riêng trong quý III, đồng THB và MYR đã tăng giá lần lượt là 6% và 4% so với đồng USD, giá cao su cũng tăng khoảng 6% trong quý này.

Việt Nam cũng được hưởng lợi nhiều khi giá cao su tăng. Giá cao su SVR 3L của Việt Nam có lúc đạt đỉnh 3.950 USD/tấn trong tháng 10 (các tháng trước đó chỉ dao động khoảng dưới 3.300 USD/tấn). Tuy nhiên, việc Trung Quốc thực hiện các biện pháp hạn chế nhập khẩu theo đường tiểu ngạch tiếp tục ảnh hưởng đến lượng xuất khẩu của Việt Nam. Theo Bộ Công thương, trong tháng 9, sản lượng cao su xuất khẩu sang Trung Quốc của Việt Nam đã giảm 18% so với tháng 8, tương đương khoảng 85.000 tấn. Để khắc phục tình trạng này, Hiệp hội Cao su Việt Nam cũng khuyến khích và hỗ trợ các công ty cao su Việt Nam xuất khẩu qua đường chính ngạch với Trung Quốc, thay đổi cơ cấu sản phẩm, nâng cao chất lượng và tìm kiếm các thị trường mới.

Bệnh rụng lá ở  cây cao su cũng là một mối lo ngại của cao su Việt Nam, đặc biệt trong tháng 9, các tình Bình Phước và Tây Ninh bị ảnh hưởng từ 5 - 10% diện tích cao su. Tuy nhiên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với các viện nghiên cứu, các nhà khoa học cũng đã đưa những ứng phó kịp thời để bệnh không lan quá rộng và gây thiệt hại nghiêm trọng đến sản lượng của toàn ngành, đặc biệt là sản lượng cao su tiểu điền.

Tình hình chung của cao su tự nhiên thế giới và Việt Nam cũng diễn ra đối với các công ty cao su niêm yết. Nhờ giá cao su tăng mạnh, các công ty cao su tự nhiên niêm yết đều vượt chỉ tiêu về doanh thu và lợi nhuận cả năm dù mới hết quý III. Trong đó, CTCP Cao su Phước Hòa (PHR) có giá bán cao su cao nhất: trung bình 63 triệu đồng/tấn trong vòng 9 tháng và trong tháng 10, giá lên tới 77 triệu đồng/tấn. Trong khi đó, CTCP Cao su Đồng Phú (DPR) và CTCP Cao su Tây Ninh (TRC) vẫn giữ mức sản lượng cao nhất (2,2 - 2,3 tấn/héc-ta). Hầu hết các công ty cao su tự nhiên niêm yết đều đang ở mức giá cổ phiếu hấp dẫn với P/E khoảng 7x - 10x.

Nhìn chung, giá cao su thế giới sẽ tiếp tục ở mức cao trong các tháng tới do ảnh hưởng của nguồn cung giảm tại các nước xuất khẩu chính. Mặc dù trong mấy ngày cuối tháng 10, giá cao su tạm thời hạ nhiệt do những tác động từ chính sách vĩ mô của Trung Quốc (tăng lãi suất nhằm tránh tính trạng tình trạng bong bóng tài sản), nhưng sẽ không thể giảm sâu. Những biến đổi bất thường của thời tiết luôn là yếu tố nhạy cảm hỗ trợ giá cao su. Các nước xuất khẩu cao su chính mới đây cũng đã sửa đổi sản lượng cung cấp trong năm 2010, do e ngại thời tiết xấu sẽ chỉ bớt ảnh hưởng đến cây cao su kể từ giữa tháng 11/2010. Hiệp hội Các quốc gia sản xuất cao su thiên nhiên (ANRPC) cho rằng, sản lượng cao su toàn cầu năm nay khó có thể tăng hơn 5,3%, lên 9,4 triệu tấn, mặc dù dự báo trước đó là 6,3%. Chính vì vậy, ngành cao su tự nhiên vẫn tiếp tục duy trì mặt bằng giá cao, ít nhất trong vòng một năm tới.

Bảng kết quả kinh doanh một số DN cao su đang niêm yết (đơn vị: tỷ đồng)

Nguồn: SSI tổng hợp

Lưu Thị Hải Ninh, Bộ phận Tư vấn và Phân tích SSI

Đầu tư chứng khoán



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đâu là điểm khác biệt giữa Viettel Construction và các TowerCo khác trên thị trường? 

Trong thời gian gần đây, Viettel Construction liên tiếp đón các đoàn Quỹ, nhà đầu tư nhằm mục tiêu trao đổi cơ hội hợp tác và mở rộng kinh doanh tại thị trường nước...

MB tiếp tục vào Top 3 doanh nghiệp được nhà đầu tư yêu thích nhất

Phát triển hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) theo định hướng chuyên nghiệp và hiệu quả, trên cơ sở tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật cũng như đẩy mạnh áp...

TNG Holdings Vietnam tiếp sức giấc mơ đến trường cho tân sinh viên đặc biệt khó khăn

Tiếp sức cho những giấc mơ thay đổi cuộc đời của các sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, TNG Holdings Vietnam đã trao tặng 15 suất học bổng TNG Share, mỗi...

Vietjet dẫn đầu dịch vụ bay của hàng không chi phí thấp toàn cầu 2023 do AirlineRatings bình chọn

Vietjet vừa được bình chọn là “Hãng hàng không chi phí thấp có dịch vụ trên tàu bay tốt nhất năm 2023” (World’s Best Low-Cost Airline Onboard Hospitality 2023”) và...

Ông Nguyễn Trọng Hiền được bầu làm Chủ tịch HĐQT GELEX

Tại phiên họp đầu tiên ngay sau ĐHĐCĐ thường niên 2023, HĐQT Tập đoàn GELEX (HOSE: GEX) đã bầu ông Nguyễn Trọng Hiền làm Chủ tịch HĐQT cho thời gian còn lại của...

Năm 2023, Gelex Electric đặt mục tiêu lợi nhuận gần 1,000 tỷ đồng

Đó là thông tin đáng chú ý trong tài liệu ĐHĐCĐ vừa công bố năm 2023 của CTCP Điện lực GELEX (Gelex Electric, UPCoM: GEE). Cùng với đó, Công ty có kế hoạch mở rộng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98