Sẽ xử lý nghiêm hành vi thao túng thị trường

04/12/2010 09:31
04-12-2010 09:31:37+07:00

Thao túng giá thị trường chứng khoán:

Sẽ xử lý nghiêm hành vi thao túng thị trường

Báo chí đã phản ánh hiện tượng thao túng giá trên thị trường chứng khoán (TTCK), trong đó có việc sử dụng các công cụ đòn bẩy tài chính, các đối tượng câu kết làm giá cổ phiếu (CP); sự bắt tay của các đối tượng có nguồn vốn lớn với nhau hoặc với chính lãnh đạo của Cty niêm yết hoặc cán bộ Cty CK.

PV đã trao đổi với Phó Chủ tịch Ủy ban CK Nhà nước (UBCKNN) Nguyễn Đoan Hùng về vấn đề này.

Thưa ông, yêu cầu công bố thông tin trong thời gian tới có bổ sung thêm quy định nào để hạn chế tình trạng vi phạm giao dịch của cổ đông lớn, cổ đông nội bộ Cty niêm yết?

- Thông tư 09/2010/TT-BTC (thay thế thông tư 38/2007/TT-BTC) hướng dẫn về công bố thông tin trên TTCK đã quy định khá đầy đủ, chi tiết nghĩa vụ công bố thông tin của cổ đông nội bộ, cổ đông lớn của tổ chức niêm yết. UBCK cũng thường xuyên tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về CK và các quy định về giao dịch. Tuy nhiên, vi phạm vẫn còn khá phổ biến.

Từ đầu năm đến nay, UBCK đã phát hiện và xử lý gần 50 trường hợp vi phạm. Nguyên nhân của tình trạng vi phạm này có thể do mức phạt quy định tại NĐ 36/2007/NĐ-CP còn thấp, không đủ tính răn đe. Do vậy, tại NĐ 85/2010/NĐ-CP - ngày 2.8.2010 (thay thế NĐ 36/2007/NĐ-CP) - đã nâng mức phạt áp dụng đối với vi phạm về báo cáo của cổ đông nội bộ lên mức tối đa là 70 triệu đồng. Với việc tăng cường công tác giám sát, thanh tra và xử lý nghiêm, các hành vi vi phạm chắc chắn sẽ được hạn chế.

Từ đầu năm đến nay, UBCKNN đã phát hiện và xử phạt hành chính nhiều vụ thao túng giá CK. Tuy nhiên, mức phạt chưa đủ tính răn đe. Xin ông cho biết ý kiến về vấn đề này và giải pháp của UBCKNN thời gian tới?

Từ đầu năm đến nay, UBCK đã phát hiện và xử lý 7 cá nhân có hành vi giao dịch nội gián và 14 cá nhân có hành vi thao túng giá đối với cổ phiếu SQC, VTV, HCC, SHI, AMV.

Những vụ việc được phát hiện trước thời điểm ngày 20.9.2010, việc xử phạt vi phạm hành chính tuân theo NĐ 36/2007/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực CK và TTCK; mức phạt tiền cao nhất là 70 triệu đồng. Mức phạt này là quá thấp, chưa đủ tính răn đe, đặc biệt là đối với hành vi thao túng giá CK. Ngày 2.8.2010, Chính phủ đã ban hành NĐ 85/2010/NĐ-CP thay thế NNĐ 36/2007/NĐ-CP; nâng mức phạt đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực CK. Mức phạt tối đa lên đến 500 triệu đồng. Riêng đối với hành vi thao túng thị trường, mức phạt cũng được nâng từ 200 - 300 triệu đồng (quy định cũ phạt cá nhân 30-50 triệu đồng, tổ chức 50-70 triệu đồng).

UBCKNN cũng đang hoàn thiện thông tư hướng dẫn cách tính các khoản thu bất hợp pháp từ hành vi thao túng giá CK và giao dịch nội gián quy định tại NĐ 85/2010/NĐ-CP để tịch thu theo nguyên tắc: Tịch thu toàn bộ khoản thu trái pháp luật từ thời điểm tổ chức, cá nhân bắt đầu đến thời điểm kết thúc thực hiện hành vi thao túng giá CK. Với việc áp dụng biện pháp xử phạt bổ sung là tịch thu toàn bộ khoản thu trái pháp luật từ hành vi vi phạm sẽ đảm bảo xử lý triệt để, nghiêm minh các hành vi thao túng thị trường, góp phần hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật trên TTCK.

Căn cứ vào quy định của Bộ luật Hình sự đối với “tội thao túng giá CK” và Nghị định 85/2010/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực CK và TTCK; nhiều người cho rằng cơ quan quản lý đã có đủ cơ sở pháp lý để xử lý hình sự hành vi thao túng giá CK. Quan điểm của ông về vấn đề này?

- Ngày 19.6.2009, Quốc hội mới thông qua Bộ luật sửa đổi, bổ sung Bộ luật Hình sự (có hiệu lực từ 1.1.2010), trong đó có bổ sung chế tài xử lý hình sự đối với tội thao túng TTCK. Các cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với nhau để xác định rõ tính chất vụ việc, từ đó xử lý theo đúng thẩm quyền và áp dụng đúng quy định pháp luật. Gần đây nhất, trên cơ sở đề nghị của cơ quan điều tra, đồng thời căn cứ thông tư liên tịch số 46/2009/TTLT-BTC-BCA - ngày 11.3.2009 của Bộ Tài chính và Bộ Công an hướng dẫn phối hợp xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực CK và TTCK, UBCK đã phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra cung cấp hồ sơ, tài liệu thu thập phục vụ hoạt động điều tra đối với hành vi thao túng giá CK của một số tổ chức, cá nhân.

- Xin cảm ơn ông!

Lưu Thủy thực hiện

LAO ĐỘNG





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thao túng giá cổ phiếu DST, một cá nhân bị xử phạt hơn nửa tỷ

Ngày 15/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có quyết định xử phạt đối với ông Giang Tuấn Anh về hành vi thao túng giá cổ phiếu DST của CTCP Đầu tư Sao Thăng...

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán giao dịch bù vào thứ 7? 

Các sở giao dịch sẽ thực hiện hoán đổi ngày nghỉ lễ trong kỳ nghỉ lễ 30/04 - 01/05 sắp tới, dẫn tới việc nghỉ giao dịch vào ngày 29/04.

Theo dấu dòng tiền cá mập 17/04: Tự doanh và khối ngoại thay đổi động thái

Phiên giao dịch ngày 17/04, cả tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại đều có động thái trái ngược so với phiên 16/04.

PSH bất ngờ tăng trần sau chuỗi 5 phiên “lau sàn”, gần 20 triệu cp khớp lệnh

Phiên sáng ngày 17/04, cổ phiếu PSH của “đại gia xăng dầu miền Tây” CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu bất ngờ tăng giá “bật trần”, với gần 20 triệu cp...

Hàng trăm cổ phiếu lập kỷ lục mới dù VN-Index chưa vượt đỉnh cũ

Trong những tháng gần đây, VN-Index đã có những bước tiến nhanh chóng và thanh khoản cũng bùng nổ. Sự sôi động này gợi lại những kỷ niệm tươi đẹp của thị trường...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 17/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

17/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

​Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Theo dấu dòng tiền cá mập 16/04: Tự doanh mua ròng hơn 1.4 ngàn tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 16/04, tự doanh và khối ngoại giao dịch cùng chiều, mua ròng lần lượt 1,422 tỷ đồng và 191 tỷ đồng.

Góc nhìn 17/04: Tiếp tục điều chỉnh?

CTCK Beta nhận định, trong giai đoạn hiện nay, nhiều khả năng áp lực rung lắc/điều chỉnh vẫn sẽ duy trì ở mức cao.

Lỗ nặng năm 2023, vốn chủ sở hữu VNECO 8 còn 1 tỷ đồng, cổ phiếu tiếp tục bị cảnh báo

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) mới đây quyết định duy trì diện bị cảnh báo đối với cổ phiếu CTCP Xây dựng Điện VNECO 8 (HNX: VE8) do lợi nhuận sau thuế chưa...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98