VS-Market Cap: Xác định hướng đi của dòng tiền và hạn chế tín hiệu nhiễu của VN-Index

15/03/2011 11:15
15-03-2011 11:15:00+07:00

VS-Market Cap: Xác định hướng đi của dòng tiền và hạn chế tín hiệu nhiễu của VN-Index

(Vietstock) – Hệ thống chỉ số vốn hóa thị trường do Vietstock xây dựng gồm có: VS-Large Cap, VS-Mid Cap, VS-Small Cap và VS-Micro Cap. Bộ chỉ số này sẽ giúp theo dõi được sự dịch chuyển của dòng tiền trên thị trường và hạn chế tín hiệu nhiễu của VN-Index và HNX-Index.

Biến động của chỉ số VS-Market Cap trong phiên 15/03/2011

Để theo dõi xu hướng biến động cổ phiếu, người ta thường phân loại cổ phiếu trên thị trường theo các nhóm thỏa mãn một số tiêu chí nhất định. Bên cạnh phân theo nhóm ngành, tiêu chí quy mô giá trị thị trường của doanh nghiệp hay còn gọi là vốn hóa của doanh nghiệp (Market Capitalization, MKC) thường được sử dụng.

Hệ thống chỉ số VS-Market Cap của Vietstock

Trên nguyên tắc đó, Vietstock đã xây dựng bộ chỉ số VS-Market Cap để đo lường biến động giá của các nhóm cổ phiếu dựa trên tiêu chí Vốn hóa thị trường.

Căn cứ vào các số liệu tính toán thực tế của thị trường chứng khoán Việt Nam và kinh nghiệm phân loại của một số tổ chức uy tín trên thế giới, Vietstock phân loại doanh nghiệp theo vốn hóa thị trường thành các nhóm như sau:

Trên cơ sở này, Vietstock xây dựng bộ chỉ số vốn hóa thị trường cho các nhóm cổ phiếu được phân loại theo vốn hóa thị trường. Bộ chỉ số này tương ứng gồm có: VS-Large Cap, VS-Mid Cap, VS-Small Cap và VS-Micro Cap.

Phương pháp tính các chỉ số vốn hóa này hoàn toàn tương tự như cách tính VN-Index và HNX-Index. Việc chia tách cổ phiếu, chi trả cổ tức hoặc bất kỳ một sự thay đổi nào làm ảnh hưởng đến giá cổ phiếu mà không phải là do giao dịch trên thị trường đều được điều chỉnh.

Vì vậy, chỉ số vốn hóa do Vietstock xây dựng phản ánh chính xác biến động giá của cổ phiếu trên thị trường theo từng nhóm đã được phân loại.

Các chỉ số này được tính dựa trên cổ phiếu niêm yết trên cả hai sàn HoSE và HNX.

Mốc thời điểm ban đầu, tương ứng với mức 100 điểm của chỉ số, được tính vào ngày ngày giao dịch đầu tiên của năm 2010. Chúng tôi tính ngược để xác định giá trị của các chỉ số cho đến thời điểm năm 2006, lúc thị trường chứng khoán Việt Nam bắt đầu thực sự sôi động.

VS-Market Cap: Theo dõi sự dịch chuyển của dòng tiền, hạn chế tín hiệu nhiễu của VN-Index và HNX-Index

Quan sát chỉ số vốn hóa giúp chúng ta biết được sự dịch chuyển của dòng tiền vào các nhóm cổ phiếu khác nhau trên thị trường. Sự dịch chuyển này thường có quy luật do “khẩu vị” của nhà đầu tư, các tín hiệu khác trong nền kinh tế và thị trường chứng khoán.

Bên cạnh đó, trong thời gian gần đây VN-Index và HNX-Index liên tục có nhiều phiên diễn biến trái chiều và đang có xu hướng biến động tách rời nhau.

Trong năm 2010 và những tháng đầu năm 2011, hai chỉ số VN-Index và HNX-Index cũng không còn phản ánh chính xác những biến động của giá cổ phiếu. Phần lớn nhà đầu tư liên tục thua lỗ, trong khi chỉ số thị trường vẫn tăng. Vì vậy, hệ thống chỉ số theo vốn hóa VS-Market Cap của Vietstock sẽ giúp loại bỏ bớt độ nhiễu của VN-Index và HNX-Index.

Ngoài ra, với chỉ số vốn hóa chúng ta có thể phân tích sự biến động của cổ phiếu trong nhóm danh mục mà mình quan tâm.

Chẳng hạn, tính từ đầu năm 2010 chỉ số VS-Large Cap vẫn duy trì đà tăng nhẹ trong khi đó các chỉ số vốn hóa nhỏ và vừa (VS-Mid Cap & VS-Small Cap) đều giảm khoảng 40%, còn chỉ số vốn hóa siêu nhỏ (VS-Micro Cap) chỉ giảm khoảng 20%.

Như vậy, nếu dòng tiền đổ vào thị trường thì nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ sẽ có nhiều cơ hội phục hồi mạnh hơn.

Làm sao để theo dõi và phân tích VS-Market Cap?

Nhà đầu tư có thể theo dõi biến động của các chỉ số trong bộ chỉ số VS-Market Cap tại góc phải trang chủ Cổng thông tin http://vietstock.vn với biểu đồ realtime.

Ngoài ra, chúng tôi cũng đã tích hợp dữ liệu realtime và quá khứ vào ứng dụng VietstockUpdater dùng cho việc phân tích trên các phần mềm phân tích kỹ thuật như MetaStock, AmiBroker…

Biến động của VS-Market Cap và VN-Index, HNX-Index

Nguồn: VietstockUpdater

 

Một số tiện ích mới trên Vietstock.vn:

1. Bảng giá trực tuyến với VN-Index tạm khớp trong 2 phiên giao dịch mở cửa và đóng cửa

2. Kết quả giao dịch thị trường Lào

3. VietstockFinance phiên bản mới với Biểu đồ Phân tích kỹ thuật tương tự như MetaStock, AmiBroker hay TradeStation.  

VIETSTOCK



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đâu là điểm khác biệt giữa Viettel Construction và các TowerCo khác trên thị trường? 

Trong thời gian gần đây, Viettel Construction liên tiếp đón các đoàn Quỹ, nhà đầu tư nhằm mục tiêu trao đổi cơ hội hợp tác và mở rộng kinh doanh tại thị trường nước...

MB tiếp tục vào Top 3 doanh nghiệp được nhà đầu tư yêu thích nhất

Phát triển hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) theo định hướng chuyên nghiệp và hiệu quả, trên cơ sở tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật cũng như đẩy mạnh áp...

TNG Holdings Vietnam tiếp sức giấc mơ đến trường cho tân sinh viên đặc biệt khó khăn

Tiếp sức cho những giấc mơ thay đổi cuộc đời của các sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, TNG Holdings Vietnam đã trao tặng 15 suất học bổng TNG Share, mỗi...

Vietjet dẫn đầu dịch vụ bay của hàng không chi phí thấp toàn cầu 2023 do AirlineRatings bình chọn

Vietjet vừa được bình chọn là “Hãng hàng không chi phí thấp có dịch vụ trên tàu bay tốt nhất năm 2023” (World’s Best Low-Cost Airline Onboard Hospitality 2023”) và...

Ông Nguyễn Trọng Hiền được bầu làm Chủ tịch HĐQT GELEX

Tại phiên họp đầu tiên ngay sau ĐHĐCĐ thường niên 2023, HĐQT Tập đoàn GELEX (HOSE: GEX) đã bầu ông Nguyễn Trọng Hiền làm Chủ tịch HĐQT cho thời gian còn lại của...

Năm 2023, Gelex Electric đặt mục tiêu lợi nhuận gần 1,000 tỷ đồng

Đó là thông tin đáng chú ý trong tài liệu ĐHĐCĐ vừa công bố năm 2023 của CTCP Điện lực GELEX (Gelex Electric, UPCoM: GEE). Cùng với đó, Công ty có kế hoạch mở rộng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98