Gefoseco và những rắc rối xung quanh 1,800 tấn cà phê

14/04/2011 21:43
14-04-2011 21:43:56+07:00

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2011

Gefoseco và những rắc rối xung quanh 1,800 tấn cà phê

(Vietstock) – Tuần vừa qua, ĐHĐCĐ thường niên của CTCP Thực phẩm & Dịch vụ Tổng hợp (Gefoseco) đã thực sự nóng lên với hàng loạt vấn đề rắc rối xung quanh vụ việc gửi 1,800 tấn cà phê và các số liệu trong báo cáo kiểm toán 2010 của công ty.

“Rối rắm” việc gửi 1,800 tấn cà phê

Theo báo cáo của Ban lãnh đạo, vào cuối tháng 12/2009, hoạt động kinh doanh của công ty có phát sinh rủi ro trong việc gửi 1,800 tấn cà phê R2 tại kho thuê của CTCP Xuất nhập khẩu NTS An Bình Phú (Bảo Lộc, Lâm Đồng).

Cụ thể, Công ty An Bình Phú đã làm thiếu hụt hàng hóa gửi kho của công ty (trước đó, Gefoseco đã thế chấp 1,100 tấn ở Saigonbank và 500 tấn tại Eximbank – Bình Phú).

Công ty đã nhờ cơ quan pháp luật can thiệp bằng cách xử lý bán lô cà phê còn lại trong kho để giảm bớt thiệt hại và thu được số tiền khoảng 11 tỷ đồng. Ngoài ra, An Bình Phú cũng tự nguyện bán lô hàng của công ty này để bù đắp cho Gefoseco với số tiền 6.2 tỷ đồng.

Tổng số tiền bán cà phê là 17.2 tỷ đồng hiện đang nằm tại tài khoản của Cơ quan Công an. Cơ quan này đã thông báo sẽ cho chuyển số tiền trên về cho Gefoseco trả nợ hai ngân hàng với điều kiện các bên phải cùng thống nhất ký tên vào đề nghị chuyển tiền.

Câu chuyện trở nên rắc rối khi ba bên không thống nhất được phương án trả nợ. Eximbank - Bình Phú đã yêu cầu phải được nhận toàn bộ số tiền bán lô hàng đã nhận thế chấp (khoảng 6.7 tỷ đồng), tuy nhiên Saigonbank không đồng ý mà yêu cầu phân chia theo tỷ lệ.

Qua nhiều lần tự thương lượng không thành, ngày 29/10/2010, Bộ công an đã mời Gefoseco và 2 ngân hàng đến làm việc nhưng vẫn không có kết quả khi hai ngân hàng vẫn tiếp tục bảo lưu ý kiến.

Tuy nhiên, vào cuối tháng 12/2010, Gefoseco đã thuyết phục được 2 ngân hàng, hiện cơ quan công an đang xem xét giải quyết để đưa ra tòa phán xử, trả tiền tang vật vụ án và quy kết trách nhiệm.

“Nguy cơ phá sản cao nếu trả lãi vay gần 5 tỷ đồng”

Theo Gefoseco, hiện phía Saigonbank và Eximbank – CN Bình Phú chưa chấp nhận đề nghị cho khoanh nợ của công ty. Ngoài ra, Saigonbank đã kiện công ty ra Tòa án Kinh tế.

Sau hai phiên hòa giải, Tòa án đã có quyết định tạm đình chỉ vụ án để chờ kết quả giải quyết vụ án hình sự.

Theo báo cáo tài chính kiểm toán 2010, phần chi phí lãi vay phải trả cho ngân hàng chỉ ghi nhận ở mức 69 triệu đồng. Được biết, chỉ tiêu này chưa phản ảnh hết số chi phí lãi vay phát sinh do khoản lãi vay này cũng liên quan đến vụ án cà phê đang chờ giải quyết, chưa thể hạch toán.

Theo thông báo của hai ngân hàng thì tiền lãi phải trả ước tính là 4.8 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Thanh Phương - Tổng giám đốc cho rằng nếu trả khoản lãi vay này thì nguy cơ công ty phá sản là rất cao.

Không thông qua báo cáo kiểm toán

Đại hội đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2011 với doanh thu 46 tỷ đồng, lãi trước thuế 1.5 tỷ đồng và cổ tức từ 8-10%.

Năm 2010, Gefoseco thực hiện được 41.4  tỷ đồng doanh thu thuần, đạt 27.6% kế hoạch năm và lợi nhuận sau thuế ở mức 530 triệu đồng, bằng 70% kế hoạch. Công ty quyết định không chia cổ tức dù tờ trình có nêu phương án cổ tức là 2.5%.

Một vấn đề cũng khiến nhiều cổ đông có mặt tại Đại hội của Gefoseco cảm thấy như bị lừa dối khi đơn vị kiểm toán Vietland có nêu hạn chế trong quá trình kiểm toán báo cáo tài chính 2010 của công ty này. Đa số cổ đông cho rằng báo cáo kiểm toán không ổn, mập mờ số liệu và đề nghị thuê lại đơn vị kiểm toán.

Đơn vị kiểm toán Vietland cho biết không thể tham gia chứng kiến kiểm kê tiền mặt tồn quỹ, tài sản cố định, và hàng tồn kho tại thời điểm ngày 31/12/2010. Do vậy, với những tài liệu có được, Vietland không có cơ sở chắc chắn để xác định giá trị tiền mặt, số lượng, tình trạng tài sản cố định và hàng tồn kho tại thời điểm trên bằng các thủ tục kiểm toán khác.

Ngoài ra, cho đến thời điểm phát hành báo cáo kiểm toán, Vietland chưa được cung cấp đầy đủ hồ sơ tài liệu của nhà hàng khách sạn Đông Á, do đó không đủ cơ sở để đưa ra ý kiến nhận xét các số liệu liên quan đến nhà hàng này.

Vietland cũng nêu 3 ý kiến ngoại trừ về các vụ việc của Gefoseco.

Ban kiểm soát của Gefoseco cũng nêu một số vấn đề trong báo cáo về tình hình hoạt động của công ty trong năm qua. Cụ thể, BKS cho rằng, hàng tồn kho của công ty thực tế không đúng với dữ liệu trên báo cáo tài chính; tình hình phản ánh công nợ thực tế không phù hợp với số liệu phản ánh trên báo cáo tài chính được lập; lãi vay phát sinh đã không được ghi nhận trong báo cáo tài chính. Trong khi đó, tài sản, tiền, hàng hóa, công nợ chiếm tỷ trọng gần 85.2% tổng giá trị tài sản toàn công ty mà đơn vị kiểm toán không thực hiện các thủ tục kiểm toán cần thiết để thực hiện.

Đối với vụ 18 sổ đỏ tại Tiền Giang, Tòa án đã thụ lý hồ sơ khởi kiện đòi nợ 8.7 tỷ đồng và đã thu án phí từ tháng 5/2010. Tuy nhiên do liên quan đến vụ án hình sự nên Tòa đang ủy thác nhờ cơ quan chức năng xác minh thêm một số thông tin khiến thời gian kéo dài.

Để giải quyết sớm món nợ này, vừa qua Gefoseco đã phải nhờ đến văn phòng luật sư tư vấn.

Minh An





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nghịch lý giá cà phê tăng cao nhưng doanh nghiệp lao đao

Giá cà phê tăng cao, nhiều doanh nghiệp ở Đắk Lắk không tìm được nguồn cung.

Môi giới tăng trưởng mạnh, VPSS báo lãi quý 1 gấp hơn 4 lần

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024, CTCP Chứng khoán VPS (VPSS) lãi trước thuế 631 tỷ đồng, gấp hơn 4 lần cùng kỳ, thực hiện được 42% kế hoạch năm.

ĐHĐCĐ Savitech: Kế hoạch lãi tăng nhẹ, xác định đầu tư giáo dục là trọng tâm

Sáng ngày 20/04, tại hội trường Trường Việt Mỹ, CTCP Công nghệ Sài Gòn Viễn Đông (Savitech, HOSE: SVT) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Đại hội thông qua...

Vì đâu VND báo lãi sau thuế quý 1 tăng 340%?

CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024. Quý này, VND báo lãi ròng đạt 617 tỷ đồng, tăng 340% so với cùng kỳ.

Imexpharm giảm 20% lãi quý 1 dù đặt mục tiêu phá kỷ lục lợi nhuận

Giá vốn tăng mạnh khiến CTCP Dược phẩm Imexpharm (HOSE: IMP) trải qua quý kinh doanh đi lùi so với cùng kỳ.

Doanh số tiêu thụ khả quan, lãi ròng của FMC tăng 14% trong quý 1

Trên BCTC hợp nhất quý 1/2024, sản lượng tiêu thụ của CTCP Thực phẩm Sao Ta (Fimex, HOSE: FMC) ghi nhận hơn 4,607 tấn, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó thu...

CEO Jens Lottner: Techcombank không đánh đổi chất lượng tài sản lấy tăng trưởng tín dụng

Sáng 20/04, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, phương án phân phối lợi...

Đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát, LPBank lãi quý 1/2024 hơn 2,886 tỷ đồng, tăng 84%

Theo BCTC quý 1/2024 vừa công bố, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, HOSE: LPB) lãi trước thuế hơn 2,886 tỷ đồng, tăng 84% so với cùng kỳ năm trước nhờ tăng...

ĐHĐCĐ Nam Long: Thị trường đang quay trở lại

Lãnh đạo Nam Long xác định thị trường 2024 sẽ là thị trường sản phẩm, Công ty chỉ bán cái thị trường cần. Tuy nhiên, Công ty sẽ vẫn đối mặt với những khó khăn chung...

Lợi nhuận TDM quý 1 xuống mức thấp nhất 10 quý do hụt thu cổ tức 

Kết quả kinh doanh quý 1/2024 của CTCP Nước Thủ Dầu Một (TDM Water, HOSE: TDM) ảm đạm với lãi sau thuế thấp nhất 10 quý trở lại đây, do trong kỳ không còn khoản cổ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98