NBB dọa cắt hợp đồng vì bị đòi giao nhà

28/09/2011 09:56
28-09-2011 09:56:41+07:00

NBB dọa cắt hợp đồng vì bị đòi giao nhà

Bỏ hàng trăm triệu đồng để góp vốn mua căn hộ từ ba năm trước, mong chờ từng ngày để được sở hữu nhà nhưng gần đến ngày nhận nhà thì bất ngờ khách hàng được thông báo lạnh lùng: yêu cầu chấm dứt hợp đồng.

Lý do chính là vì khách hàng đã quyết liệt đòi chủ đầu tư phải thực hiện đúng nghĩa vụ trả tiền phạt hợp đồng do chậm giao căn hộ.

Dự án căn hộ Carina đã đến hạn giao nhà nhưng vẫn còn nhiều hạng mục ngổn ngang chưa xây xong

Chậm giao nhà trên 6 tháng

Đòi chấm dứt hợp đồng là trái pháp luật

Theo luật sư Lê Đình Phạt - Đoàn luật sư TP.HCM, việc chủ đầu tư yêu cầu chấm dứt hợp đồng với khách hàng là không đúng. Bởi theo hợp đồng, nếu chủ đầu tư chậm giao nhà thì phải chịu lãi phạt 0,05% số tiền khách hàng đã đóng tính trên số ngày chậm giao nhà nhưng thời gian không quá sáu tháng. Nếu quá sáu tháng thì bên B (tức khách hàng) được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng và bên A phải chịu phạt 1% giá trị hợp đồng. Vì thế, nếu cảm thấy không thể chờ đợi được thì khách hàng mới là người được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng chứ không phải chủ đầu tư.

Theo luật sư Phạt, việc chủ đầu tư ra văn bản yêu cầu chấm dứt hợp đồng với khách hàng là vi phạm hợp đồng đã ký kết giữa hai bên và vi phạm quy định của pháp luật.

Năm 2008, cần một căn hộ riêng cho gia đình, anh Võ Phi Dũng (ngụ quận Phú Nhuận, TP.HCM) cùng vợ quyết định đầu tư mua căn hộ tại dự án Carina của Công ty cổ phần đầu tư Năm Bảy Bảy (HOSE: NBB) tại đường Võ Văn Kiệt, quận 8, TP.HCM. Được chào mời rằng đây là dự án dành cho người có thu nhập trung bình, góp vốn nhiều đợt nên vợ chồng anh Dũng dốc hết tiền bạc để đầu tư. Sau khi phải bỏ ra 120 triệu đồng để mua “quyền góp vốn” đầu tư căn hộ khi dự án mới được chào bán, tháng 12-2008 anh Dũng đã chính thức ký hợp đồng góp vốn mua căn hộ Carina với Công ty TNHH xây dựng thương mại dịch vụ sản xuất Hùng Thanh (là thành viên của NBB, góp vốn 5% trong tổng số vốn đầu tư dự án Carina).

Theo hợp đồng, căn hộ anh Dũng mua có diện tích hơn 86m2, tổng giá tiền 822 triệu đồng. Việc thanh toán tiền được chia làm 10 đợt. Khi khách hàng thanh toán 95% hợp đồng sẽ được nhận nhà, 5% còn lại thanh toán khi nhận giấy tờ nhà. Thời hạn mà chủ đầu tư cam kết sẽ giao nhà cho khách hàng chậm nhất là 31-3-2011, nếu không đúng hạn sẽ phải chịu phạt. Hợp đồng cũng ghi rõ khoản phạt được tính là 0,05% tổng số tiền khách hàng thanh toán cho mỗi ngày chậm trễ.

Mong muốn được có căn nhà để ở, vợ chồng anh đã phải vay ngân hàng, gồng mình chịu lãi suất hằng tháng rất cao để thực hiện nghĩa vụ thanh toán đủ tám đợt với tổng số tiền 698 triệu đồng theo hợp đồng. Chờ mãi qua thời hạn nhận nhà (31-3), khách hàng Võ Phi Dũng vẫn thấy công trường còn ngổn ngang, nhiều hạng mục chưa xây dựng xong. Đến cuối tháng 4-2011, gia đình anh Dũng nhận được thông báo của chủ đầu tư về việc sẽ giao căn hộ cho anh vào ngày 1-5. Tuy nhiên, thời hạn nhận nhà sau đó được lùi lại vào ngày 31-8.

Chấp nhận vi phạm hợp đồng

Do hợp đồng có điều khoản về phạt chậm giao nhà nên anh Dũng yêu cầu phía Công ty Hùng Thanh phải có trách nhiệm bồi thường khoản tiền phạt này. Khi làm việc, các nhân viên công ty đồng ý với đề nghị của anh, gửi bảng chiết tính (qua thư điện tử) cho anh với số tiền công ty sẽ phải bồi thường vì chậm giao nhà là hơn 53 triệu đồng.

Đúng hẹn, ngày 31-8 anh Dũng đến công ty thì không được giao nhà. Nhiều lần sau nữa anh đến cũng đều bị hẹn lại và đến ngày 8-9, gia đình anh ngỡ ngàng khi nhận được công văn thông báo của công ty chấm dứt hợp đồng với anh. Trong công văn có tiêu đề “Phúc đáp yêu cầu thanh toán lãi chậm giao nhà” của vợ chồng anh, chủ đầu tư nói lý do chậm giao nhà là vì “thời tiết mưa nhiều và giá cả biến động”, nhà thầu thi công chưa thể cam kết chính xác về thời gian bàn giao dự án. Trong văn bản này, Công ty Hùng Thanh nêu rõ “chúng tôi đã vi phạm cam kết với khách hàng”, thế nên đã yêu cầu khách hàng chấm dứt hợp đồng. Công ty cam kết sẽ trả lại số tiền khách hàng đã đóng (kèm lãi tính theo lãi suất ngân hàng) và chấp thuận chịu phạt 1% giá trị hợp đồng như trong quy định của hợp đồng về việc chậm trễ giao nhà.

Nhận được thông báo này, gia đình anh Dũng như ngồi trên lửa. Việc yêu cầu chấm dứt hợp đồng, chỉ trả lại khoản tiền góp vốn khiến khách hàng rất thiệt thòi. “Căn hộ này chúng tôi mua đã ba năm nên mới có giá hơn 822 triệu đồng, chưa bao gồm khoản “quyền góp vốn” 120 triệu đồng (không hoàn lại). Thời điểm hiện nay giá thị trường căn hộ này phải 1,4 tỉ đồng, mà công ty chỉ trả lại khoản tiền chúng tôi đã góp là quá thiệt thòi cho khách hàng” - anh Võ Phi Dũng bức xúc nói.

Theo anh Dũng, việc chủ đầu tư đòi chấm dứt hợp đồng với khách hàng chỉ là cái cách để chủ đầu tư đối phó với những khách hàng quyết liệt đòi tiền phạt chậm bàn giao căn hộ. Với tổng số hơn 700 căn hộ của dự án bị giao trễ hạn thì khoản tiền chủ đầu tư phải bồi thường là rất lớn.

CHI MAI

tuổi trẻ



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đâu là điểm khác biệt giữa Viettel Construction và các TowerCo khác trên thị trường? 

Trong thời gian gần đây, Viettel Construction liên tiếp đón các đoàn Quỹ, nhà đầu tư nhằm mục tiêu trao đổi cơ hội hợp tác và mở rộng kinh doanh tại thị trường nước...

MB tiếp tục vào Top 3 doanh nghiệp được nhà đầu tư yêu thích nhất

Phát triển hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) theo định hướng chuyên nghiệp và hiệu quả, trên cơ sở tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật cũng như đẩy mạnh áp...

TNG Holdings Vietnam tiếp sức giấc mơ đến trường cho tân sinh viên đặc biệt khó khăn

Tiếp sức cho những giấc mơ thay đổi cuộc đời của các sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, TNG Holdings Vietnam đã trao tặng 15 suất học bổng TNG Share, mỗi...

Vietjet dẫn đầu dịch vụ bay của hàng không chi phí thấp toàn cầu 2023 do AirlineRatings bình chọn

Vietjet vừa được bình chọn là “Hãng hàng không chi phí thấp có dịch vụ trên tàu bay tốt nhất năm 2023” (World’s Best Low-Cost Airline Onboard Hospitality 2023”) và...

Ông Nguyễn Trọng Hiền được bầu làm Chủ tịch HĐQT GELEX

Tại phiên họp đầu tiên ngay sau ĐHĐCĐ thường niên 2023, HĐQT Tập đoàn GELEX (HOSE: GEX) đã bầu ông Nguyễn Trọng Hiền làm Chủ tịch HĐQT cho thời gian còn lại của...

Năm 2023, Gelex Electric đặt mục tiêu lợi nhuận gần 1,000 tỷ đồng

Đó là thông tin đáng chú ý trong tài liệu ĐHĐCĐ vừa công bố năm 2023 của CTCP Điện lực GELEX (Gelex Electric, UPCoM: GEE). Cùng với đó, Công ty có kế hoạch mở rộng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98