Cơ hội lớn từ thị trường Ấn Độ

23/10/2011 10:34
23-10-2011 10:34:00+07:00

Cơ hội lớn từ thị trường Ấn Độ

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, nhằm góp phần tăng cường mở rộng hơn quan hệ hợp tác giữa cộng đồng DN hai nước VN - Ấn Độ, mới đây TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI đã trao quyết định thành lập DĐDN VN - Ấn Độ cho ông Lê Phước Vũ – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG), Chủ tịch diễn đàn. DĐDN đã có cuộc phỏng vấn ông Lê Phước Vũ nhân sự kiện này.

- Với vai trò là Chủ tịch Diễn đàn DN VN - Ấn Độ, ông có thể cho biết vai trò của diễn đàn đối với cộng đồng DN?

Diễn đàn được thành lập nhằm cải thiện môi trường kinh doanh ở VN và thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư giữa VN - Ấn Độ vì lợi ích của cộng đồng DN VN và Ấn Độ.

Trọng tâm của Diễn đàn là tạo cơ chế nhằm phục vụ cho việc thảo luận về những vấn đề liên quan đến thương mại và đầu tư giữa VN và Ấn Độ, đồng thời tạo cơ hội cho các DN VN và Ấn Độ tiếp xúc với các quan chức hữu quan của Chính phủ. Diễn đàn còn là nơi để khu vực tư nhân đưa ra ý kiến đóng góp về những chính sách có liên quan đến thương mại, đầu tư cũng như để cung cấp thông tin về những qui định về thương mại, đầu tư của Ấn Độ trên quan điểm xây dựng mối quan hệ gần gũi hơn nữa giữa cộng đồng DN VN và Ấn Độ. Bên cạnh đó, Diễn đàn cũng sẽ tạo kênh đối thoại giữa các cộng đồng DN với Chính phủ VN và Ấn Độ.

- Ông có thể cho biết những cơ hội của DN VN khi đầu tư tại thị trường Ấn Độ?

Ấn Độ được xem là một trong mười đối tác thương mại lớn nhất của VN. Tính đến 6 tháng đầu năm 2011, kim ngạch XNK giữa VN và Ấn Độ đạt 1,798 tỉ USD, tăng trưởng 46,8% so với cùng kỳ 2010, trong đó xuất khẩu đạt: 590,5 triệu USD, tăng trưởng 50% và nhập khẩu đạt 1,207 tỉ USD, tăng 32,8%. Nhập siêu ở mức 617 triệu USD, tăng 22,3 % so với cùng kỳ năm 2010.

Giữa Ấn Độ và VN có nhiều điểm tương đồng. Những điểm tương đồng đó là sự phân khúc thị trường Ấn Độ khá giống VN. Cụ thể, với 1,2 tỉ dân, trong đó khoảng 400 triệu dân trung lưu có mức tiêu dùng hàng cao cấp, đại đa số còn lại ở mức thu nhập trung bình hoặc thấp cho nên sản phẩm của chúng ta khi vào thị trường này dễ được chấp nhận. Đặc biệt, khi bối cảnh sản xuất trong nước chưa đáp ứng đủ cho nhu cầu tiêu dùng, đây chính là phân khúc thị trường tốt dành cho hàng hóa các nước, trong đó có VN.

- Vậy cụ thể, những mặt hàng nào DN VN có thể đầu tư tại Ấn Độ, thưa ông?

DN quan tâm liên hệ:

1. Ban Thư ký Diễn đàn DN VN - Ấn Độ Ms. Trương Bích Ngọc. Ms. Đặng Thị Liên

Địa chỉ: VCCI Số 9 Đào Duy Anh, Hà Nội, VN

Tel: +84-4-3574 2022/ Ext. 305

Fax: +84-4-3574 2020/30

Email: ngoctb@vcci.com.vn, liendt@vcci.com.vn

2. Ban Thư ký Diễn đàn DN VN - Ấn Độ

Mr. Kamlesh Kumar (Hiệp hội các DN Ấn Độ tại VN (INCHAM))

Địa chỉ: Tầng 1, Khách sạn Heritage Hotel. 625 Đê La Thành, Hà nội, VN

Tel: 84-4-37724248

Tại Ấn Độ, DN của chúng ta có thể phối hợp làm ăn ở nhiều ngành như dệt nhuộm, ngành thép, ngành thủy điện, lĩnh vực nông nghiệp, CNTT, ngành du lịch, đặc biệt là về du lịch tâm linh. Tất cả những lĩnh vực đó đều vô cùng tiềm năng.

- Với  kinh nghiệm của mình trong quá trình đầu tư vào thị trường Ấn Độ, ông có lời khuyên nào đối với DN muốn đầu tư vào thị trường này?

Trước tiên, khi DN VN muốn làm ăn tại Ấn Độ thì nên khảo sát kỹ thị trường, thị hiếu, văn hóa và thói quen tiêu dùng của người Ấn Độ. Để phát triển, giữ vững thị trường thì việc mở văn phòng đại diện tại Ấn Độ là việc làm cần thiết. Bên cạnh đó, DN cũng cần chú trọng và tăng cường công tác xúc tiến thương mại, tiếp cận thị trường và khách hàng.

Ngoài ra, cán bộ làm công tác ngoại thương cần được đào tạo bài bản, nắm vững các quy định luật pháp chung cũng như các hiệp định, các văn bản hướng dẫn thực thi Hiệp định FTA ASEAN - Ấn Độ của VN. Ngoài ra, cần chú trọng khâu thỏa thuận, chuẩn bị hợp đồng mua bán, điều khoản thanh toán, giải quyết tranh chấp hay chấm dứt hợp đồng trước thời hạn. Cuối cùng là, trong quá trình hay trước khi kinh doanh tại thị trường Ấn Độ, nếu cần hỗ trợ, các DN VN có thể liên hệ với Bộ Công thương (thông qua Vụ thị trường Châu Phi, Tây Á, Nam Á) hoặc Thương vụ VN tại Ấn Độ.

- Xin cảm ơn ông!

Hồ Hường thực hiện

Diễn đàn doanh nghiệp



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất nhà máy điện mặt trời được phép bán trực tiếp cho khách hàng qua đường dây riêng

Đơn vị phát điện năng lượng tái tạo sở hữu nhà máy điện gió hoặc mặt trời sẽ được bán điện trực tiếp cho khách hàng sử dụng điện lớn thông qua đường dây riêng hoặc...

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98