E ngại bỏ vốn vào thị trường chứng khoán Việt Nam

19/10/2011 22:57
19-10-2011 22:57:19+07:00

E ngại bỏ vốn vào thị trường chứng khoán Việt Nam

Đại diện của một số quỹ đầu tư nước ngoài e ngại rằng thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ chưa thể thu hút thêm nguồn vốn nước ngoài trong thời gian tới.

Yếu tố mà nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm nhất trong hội nghị về đầu tư do Công ty QB Holdings, Singapore tổ chức tại TPHCM ngày 19-10 vẫn là tình hình kinh tế vĩ mô.

Theo ông Kevin Snowball, đại diện Quỹ đầu tư PXP Asset Management, kinh tế Việt Nam đang khá ảm đạm vì lãi suất cao, lạm phát cũng cao. Những động thái của chính phủ trong năm nay đã giải quyết được một số vấn đề như giúp cho tỷ giá đỡ biến động mạnh và lạm phát cũng đang có dấu hiệu hạ nhiệt, nhưng trong năm nay lạm phát sẽ vẫn trên mức 18%.

Thị trường chứng khoán đang phản ánh toàn bộ sự khó khăn đó, khi thanh khoản chứng khoán luôn ở mức thấp, sự cải thiện của các chỉ số cũng chưa đáng kể. Những điều này đang khiến nhà đầu tư nước ngoài dè dặt khi muốn đầu tư.

Giám đốc Ngân hàng Standard Chartered khu vực Đông Dương - ông Louis Taylor, khi trao đổi riêng với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online cũng nhận định, nếu ở các nước khác, các nhà đầu tư nước ngoài khi vào giải ngân vốn sẽ quan tâm nhiều nhất đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, tương lai của họ, còn ở thị trường Việt Nam, nhà đầu tư nước ngoài quan tâm nhiều đến luật lệ, kinh tế vĩ mô. Hiện giờ thì nhà đầu tư lo ngại cho sự mất giá của tiền đồng.

Để giải quyết vấn đề này, ông Louis Taylor đưa ra hai gợi ý, theo ông “Chính phủ Việt Nam đã thực thi các biện pháp hành chính để kêu gọi người dân sử dụng tiền đồng. Tuy vậy, như thế là chưa đủ, cần có thêm các biện pháp bắt buộc, thực thi mạnh mẽ hơn nữa. Như không cho phép thực hiện các giao dịch mua bán nhà đất bằng vàng, không niêm yết bằng ngoại tệ… và như vậy thì người dân sẽ dùng tiền đồng nhiều hơn. Còn một vấn đề phải giải quyết sớm là giảm áp lực lạm phát. Nếu giải quyết được lạm phát thì các vấn đề còn lại của kinh tế vĩ mô sẽ dễ dàng quản lý hơn nhiều”.

Ông Kevin Snowball của Quỹ đầu tư PXP Asset Management cho rằng chính phủ phải tìm cách tăng dự trữ ngoại hối để có được nền tảng tốt khi muốn đưa ra các chính sách điều hành với thị trường ngoại tệ. Với nhà đầu tư nước ngoài, tỷ giá sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn lợi của họ. Do đó, nếu giải quyết được vấn đề này thì niềm tin của nhà đầu tư sẽ tăng lên, giúp họ an tâm hơn khi giải ngân vào các lĩnh vực, trong đó có chứng khoán.

Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Minh, Tổng giám đốc Quỹ đầu tư Vietnam Asset Management Limited (VAM) nói với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online rằng trong năm sau khả năng thoái vốn của nhà đầu tư nước ngoài sẽ diễn ra nhiều hơn. Các quỹ sẽ phải thuyết trình với cổ đông về việc tiếp tục đầu tư vào chứng khóan Việt Nam. Tuy vậy, việc làm này khó thành công do trong thời gian qua nhiều quỹ đầu tư đã chịu lỗ nặng do thị trường đi xuống. Còn dòng vốn mới cũng sẽ chưa có do tình hình kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục khó khăn và nền kinh tế Việt Nam cũng chưa khởi sắc.

Đại diện các quỹ đầu tư cũng đề nghị rằng Việt Nam nên xem xét khởi động lại tiến trình cổ phần hóa để tăng lượng cổ phiếu trên các sàn chứng khoán, đồng thời cải tiến phương thức giao dịch như kéo dài thời gian giao dịch sang buổi chiều, nhanh chóng ban hành các quy định về quỹ mở để có thêm dòng vốn vào thị trường. Đồng thời, cơ quan quản lý cũng cần kiểm soát chặt việc công bố thông tin minh bạch của doanh nghiệp niêm yết. Nhiều nhà đầu tư nước ngoài khi tìm hiểu thị trường chứng khoán cho rằng không an tâm với các báo cáo tài chính của doanh nghiệp Việt Nam.

Thanh Thương

TBKTSG



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vietstock LIVE: Đọc vị kết quả kinh doanh Q1/2024 và triển vọng kinh tế Việt Nam

Thị trường sẽ diễn biến ra sao trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và đâu là chiến lược thích hợp cho nhà đầu tư trong thời gian tới?

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 25/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

25/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay. 

Theo dấu dòng tiền cá mập 24/04: Tự doanh và khối ngoại giao dịch ngược chiều

Phiên giao dịch ngày 24/04, trong khi tự doanh công ty chứng khoán mua ròng gần 996 tỷ đồng, thì khối ngoại lại xả gần 149 tỷ đồng. 

UBCKNN làm việc với World Bank và ASIFMA về dự thảo quy định liên quan đến các tiêu chí để nâng hạng thị trường

Chiều ngày 22/04/2024, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có buổi làm việc trực tuyến với Ngân hàng Thế giới (World Bank) và Hiệp hội thị trường tài chính và...

UBCKNN xử phạt loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có quyết định xử phạt hành chính đối với CTCP Thuận Đức (HOSE: TDP), CTCP Anh ngữ APAX và CTCP Thủy sản Việt Úc (VUG) do vi...

An Gia (AGG) dự kiến hết nợ trái phiếu, kế hoạch lợi nhuận tăng 43% trong năm nay

Với thành quả đạt được từ năm trước và kế hoạch triển khai các dự án cụ thể, An Gia đặt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 tăng 43%. Công ty lên kế hoạch phát hành cổ...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 24/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

24/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Theo dấu dòng tiền cá mập 23/04: Tự doanh bán ròng trên ngàn tỷ, xả mạnh FPT và MWG

Phiên giao dịch ngày 23/04, mặc dù quyết định đầu tư cùng chiều nhưng tự doanh công ty chứng khoán bán ròng áp đảo 1,056 tỷ đồng, trong khi khối ngoại chỉ xả hơn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98