Ngân hàng bán vàng bình ổn: Lợi ích nhiều hơn trách nhiệm!?

25/10/2011 08:39
25-10-2011 08:39:00+07:00

Ngân hàng bán vàng bình ổn: Lợi ích nhiều hơn trách nhiệm!?

Khi nói đến chương trình bình ổn giá, các doanh nghiệp tham gia vì trách nhiệm hơn là quyền lợi. Nhưng trong câu chuyện bình ổn giá vàng đang diễn ra, dường như các ngân hàng tham gia đang được hưởng lợi thực sự thay vì phải hy sinh bớt quyền lợi vì trách nhiệm chung.

Hai ngân hàng lớn là Á châu (ACB) và Kỹ thương (Techcombank) nằm trong nhóm 7+1 (7 ngân hàng và Công ty SJC) đều triển khai chương trình khuyến khích khách hàng mua vàng và gửi vàng lại ngân hàng.

ACB đang áp dụng chương trình Ngày vàng ACB, theo đó, khách hàng mua từ 30 lượng trở lên có thể được hưởng mức giá rẻ hơn giá niêm yết khoảng 50.000 đồng/lượng và nếu gửi vàng lại ACB kỳ hạn 1 tháng, 2 tháng, 3 tháng sẽ được áp dụng mức lãi suất cao nhất là 2%/năm, trong khi mức lãi suất gửi vàng thông thường chỉ 0,9%/năm.

Tại Techcombank, tổng đài giải đáp thắc mắc cho biết, Ngân hàng chỉ bán vàng cho những khách hàng mua và gửi tiết kiệm vàng lại ngân hàng. Mức lãi suất được hưởng khi gửi vàng là lãi suất 2%/năm cho kỳ hạn 1 tháng, 2 tháng và 3 tháng.

Techcombank còn thực hiện chương trình mua bán vàng giao ngay và vàng giao sau. Theo đó, giao ngay là nhận vàng trong vòng 2 ngày kể từ khi thỏa thuận về giá và số lượng. Còn khi mua giao sau, người mua phải ký quỹ 10% với số lượng vàng, tối thiểu là 10 lượng.

Vì sao các ngân hàng lại khuyến khích người mua gửi vàng lại ngân hàng hoặc chỉ bán vàng cho người gửi tiết kiệm vàng tại ngân hàng. Ngoài việc người mua vàng là khách hàng tiềm năng thì nguyên nhân chính là ngân hàng muốn cân đối dự trữ vàng khi mà số lượng vàng bán ra lớn hơn lượng có thể mua vào trong nước.

Tuy nhiên, trong trường hợp lượng vàng mua lại thấp hơn lượng bán ra, để cân đối dự trữ, các ngân hàng có thể mua vàng tài khoản ở nước ngoài theo sự cho phép vừa qua của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Kể từ khi thực hiện việc bán vàng bình ổn, lượng vàng bán ra ước tính vào khoảng trên 10 tấn. Số lượng này không lớn so với khối lượng giao dịch vàng ở thị trường trong nước và thực sự vẫn chưa giải quyết dứt điểm được tình trạng giá vàng trong nước cao hơn quá nhiều so với giá vàng thế giới, hiện vẫn dao động trong khoản từ 1 đến 2 triệu đồng/lượng. Nhiều khả năng, lượng vàng bán ra nhằm bình ổn giá kim loại này sẽ còn tiếp tục tăng.

Trong trường hợp nhóm 7+1 thực sự "phải" nhập vàng để bù đắp cho lượng đã bán ra, thì cho đến khi giá vàng trong nước san bằng khoảng cách so với giá vàng thế giới, nhóm 7+1 này sẽ còn thu được một khoản lợi nhuận đáng kể, bởi ngay cả khi cộng thêm các chi phí, rủi ro phát sinh khi nhập vàng vào giá vàng quy đổi, hiện tại, giá vàng đầu vào của nhóm này vẫn thấp hơn nhiều so với giá vàng trong nước.

Nhóm 7+1 có thể gặp phải một rủi ro khác là tỷ giá. Tỷ giá tăng sẽ làm tăng chi phí nhập vàng. Tuy nhiên, rủi ro này không đáng kể so với mức chêch lệch giá vàng hiện tại, nhất là khi tỷ giá đã được NHNN cam kết không tăng quá 1% cho đến cuối năm nay.

Ngoài lợi ích từ việc chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới, nhóm 7 ngân hàng trên khi đã được tạo điều kiện để bán vàng, thanh khoản của ngân hàng cũng sẽ được nâng lên dù đây vốn là nhóm ngân hàng lớn, ít khi gặp khó khăn về thanh khoản. Qua đây, nhóm này càng có điều kiện để cho vay với các ngân hàng nhỏ, khó khăn về thanh khoản với lãi suất rất cao.

Mức chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước và quốc tế đã dư để ngân hàng bán vàng bình ổn kiếm lợi nhuận thì thanh khoản dồi dào lại đem đến lợi nhuận một lần nữa cho ngân hàng. Rõ ràng trước mắt, bán vàng bình ổn mang lại lợi nhuận cho ngân hàng nhóm 7+1 nhiều hơn là rủi ro. Qua hoạt động bán vàng này, chênh lệch giá vàng trong nước và giá vàng thế giới đã giảm từ 3 triệu đồng/lượng xuống còn còn khoảng 1 đến 2 triệu đồng/lượng như hiện nay. Chừng nào, chênh lệch này còn đáng kể, số ngân hàng trên còn có cơ hội thu lợi từ… trách nhiệm bình ổn thị trường vàng.

Thu Hương

đầu tư chứng khoán





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Theo lãnh đạo Công an TP Hà Nội, Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam chi nhánh Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh đã lừa đảo 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng.

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Eximbank vinh dự nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Citibank

Ngày 26/3/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vinh dự được Citibank trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế xuất sắc” (USD Payments...

MSB nói gì về việc khách hàng bị mất 58 tỷ trong tài khoản?

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) vừa có thông tin phản hồi về trường hợp một khách hàng tại Hà Nội phản ánh mất số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản.

Vụ Trương Mỹ Lan: Cựu cục trưởng thanh tra 'xấu hổ' vì nhận hối lộ 5,2 triệu USD

Nhận hối lộ 5,2 triệu USD từ thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan, bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước) trình bày rất ân...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98